Đại dịch phức tạp, thị trường bảo hiểm vẫn tăng mạnh trong 7 tháng năm 2021
Mục lục [Ẩn]
Thị trường bảo hiểm tăng trưởng hai con số
Theo số liệu thống kê từ Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 7/2021, tổng tài sản thị trường bảo hiểm ước đạt 630.359 tỷ đồng, tăng 20,84% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó:
- Tài sản các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 102.222 tỷ đồng
- Tài sản các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 528.137 tỷ đồng.
Điều này cho thấy dù chịu sự tác động tiêu cực của dịch bệnh nhưng 7 tháng năm 2021, thị trường bảo hiểm tại Việt Nam vẫn ghi nhận đà tăng trưởng mạnh lên đến hai con số.
Về tổng doanh thu phí bảo hiểm
Thống kê cho thấy qua 7 tháng năm 2021, tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 116.196 tỷ đồng, tăng 18,26% so với cùng kỳ năm 2020). So với cùng kỳ năm 2020, các doanh nghiệp bảo hiểm đã đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 517.145 tỷ đồng, tăng 23,39%.
Thị trường bảo hiểm giữ đà tăng trưởng hai con số giữa dịch bệnh
Về chi trả quyền lợi bảo hiểm
Trong 7 tháng qua, các doanh nghiệp bảo hiểm đã chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 29.662 tỷ đồng, tăng 12,71% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó:
- Các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 11.455 tỷ đồng;
- Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 18.207 tỷ đồng.
Các chuyên gia ngành bảo hiểm nói gì?
Trước đà tăng trưởng khả quan của thị trường bảo hiểm, các chuyên gia trong ngành bảo hiểm đã đưa ra nhiều nhận định. Theo các chuyên gia, thị trường bảo hiểm duy trì được tốc độ tăng trưởng trong 7 tháng qua, ngoài nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ thị trường thì có thể thấy sự chủ động của các doanh nghiệp bảo hiểm kịp thời thích ứng với tình hình sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh.
Cụ thể các doanh nghiệp bảo hiểm đã đẩy mạnh các hình thức phân phối bảo hiểm, triển khai các sản phẩm bảo hiểm trực tuyến, đa dạng các kênh thu phí; đồng thời tăng cường đầu tư công nghệ, xây dựng hệ sinh thái số…. Qua đó giúp khách hàng chủ động trong việc tiếp cận và tham gia các dịch vụ bảo hiểm. Có thể điểm qua như:
- Bảo hiểm PVI đẩy mạnh triển khai các hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, hợp tác với các đối tác như: nền tảng quà tặng điện tử Got It, ứng dụng đặt xe Fclass, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC… Những hoạt động này đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Hiện nay, PVI đang tiếp tục triển khai thêm nhiều giải pháp như: mở rộng mạng lưới đơn vị thành viên, đầu tư công nghệ thông tin, tăng cường hợp tác các đối tác nhằm mở rộng kênh bán hàng và phục vụ sau bán hàng…. Qua đó sớm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng doanh thu và thị phần. Cụ thể năm 2021 PVI đặt mục tiêu nằm trong top 10 về thị phần bảo hiểm phi nhân thọ và tiếp tục duy trì tăng trưởng doanh thu bảo hiểm trên 40%.
- Hanwha Life Việt Nam ra mắt ứng dụng LIME - nền tảng kỹ thuật số đầu tiên của thị trường bảo hiểm dành cho khách hàng của công ty cũng như người dân. Ứng dụng này có sẵn trên cả hai hệ điều hành iOS và Android. Người dùng sẽ có những trải nghiệm toàn diện về dịch vụ bảo hiểm và khám phá các tính năng tương tác như trang mạng xã hội như: Khám phá trải nghiệm toàn diện và lối sống chất lượng trong nhiều lĩnh vực như du lịch, giải trí, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần và nhiều lĩnh vực khác. Trước khi LIME ra đời, Hanwha Life Việt Nam cũng đã tích cực thực hiện số hoá trải nghiệm dịch vụ bảo hiểm với các ứng dụng quản lý hợp đồng trực tuyến (e-Policy), bảo lãnh phát hành và bảo hiểm tự động (auto underwriting) và thanh toán trực tuyến (e-Payment).
- Generali Việt Nam giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến dễ dàng: Theo đó công ty đã có thông báo, kể từ tháng 7/2021 việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm với Generali chỉ cần bản chụp chứng từ (thay thế cho bản gốc chứng từ), áp dụng cho các hồ sơ nộp trực tuyến qua chức năng “Giải quyết quyền lợi bảo hiểm” trên ứng dụng GenVita.
- Bảo hiểm PTI đa dạng kênh phân phối sản phẩm: Bảo hiểm PTI vừa ký kết hợp tác phân phối sản phẩm bảo hiểm với Break Field Việt Nam. Theo đó, Break Field Việt Nam sẽ trở thành đơn vị phân phối sản phẩm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe ô tô và xe máy của PTI trên các nền tảng trực tuyến của Break Field Việt Nam.
- Bảo hiểm FWD đã đầu tư chuyển đổi số, từ việc đào tạo trực tuyến đến tư vấn bán hàng không dùng giấy, không thu tiền mặt, phát hành hợp đồng điện tử...
Hanwha Life ra mắt ứng dụng LIME - hệ sinh thái kỹ thuật số đa dạng và toàn diện
Và còn rất nhiều những chiến lược đổi mới khác đến từ các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cũng như phi nhân thọ. Hiện các doanh nghiệp đã và đang đưa ra nhiều giải pháp như mở rộng mạng lưới, đẩy mạnh số hóa… nhằm duy trì đà tăng trưởng, sớm hoàn thành mục tiêu đã đề ra.
Các chuyên gia đánh giá rằng đây chính là cơ hội để thị trường bảo hiểm tiếp tục tăng trưởng.
Những tháng cuối năm 2021, Bộ Tài chính tiếp tục theo dõi chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm, nhất là trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Qua đó nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của doanh nghiệp cũng như khách hàng. Hy vọng những tháng cuối năm 2021, thị trường bảo hiểm vẫn sẽ ghi nhận những con số tăng trưởng đầy ấn tượng như 7 tháng vừa qua.
Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây
Theo thị trường tài chính Việt Nam
Bình luận
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Mới nhất
Cũ nhất
Bình luận hay nhất