avatart

khach

icon

Làm thẻ ATM online có an toàn không?

Kiến thức thẻ ATM

- 25/08/2021

0

Kiến thức thẻ ATM

25/08/2021

0

Mở thẻ ATM online sẽ giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí di chuyển. Vậy làm thẻ ATM online có an toàn không?

Mục lục [Ẩn]

Nếu như trước đây, khi có nhu cầu mở thẻ, khách hàng phải đến trực tiếp ngân hàng để làm thủ tục thì ngày nay quy trình đó đã có thể thực hiện tại nhà với dịch vụ mở thẻ ATM online.

Thực trạng làm thẻ online tại các ngân hàng

Từ 5/3/2021, các ngân hàng chính thức được triển khai dịch vụ mở tài khoản thanh toán của cá nhân bằng phương thức điện tử (eKYC). Theo đó, khách hàng có thể mở tài khoản thanh toán online ngay tại nhà thông qua thiết bị smartphone có kết nối internet. Việc thực hiện quy trình mở tài khoản có thể thực hiện vào bất cứ thời gian nào trong ngày, không nhất thiết phải thực hiện theo giờ làm việc của ngân hàng mở tài khoản.

Theo đó, khách hàng chỉ cần nhập số điện thoại, chụp ảnh giấy tờ tùy thân, chụp ảnh khuôn mặt để hệ thống nhận diện và xác thực thông tin. Sau khi hoàn tất thủ tục xác minh, khách hàng sẽ có ngay tài khoản để thực hiện các giao dịch tài chính. Tại một số ngân hàng như MB Bank, VPBank, Hong Leong Bank… còn có dịch vụ đăng ký phát hành thẻ và nhận thẻ ngay tại nhà. Xem chi tiết trong bài viết: Top 4 ngân hàng hỗ trợ làm thẻ ATM online, nhận ngay tại nhà. Còn lại đa số các ngân hàng sẽ phát hành thẻ phi vật lý cho khách hàng. Nếu có nhu cầu mở thẻ cứng, bạn chỉ cần đến phòng giao dịch của ngân hàng để đăng ký nhận thẻ. Quy trình này sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian, rút ngắn được thời gian định danh trực tiếp tại ngân hàng.

Một số ngân hàng còn triển khai dịch vụ đăng ký mở thẻ online trên trang web chính thức của ngân hàng đó. Sau khi hoàn tất mẫu đơn đăng ký mở thẻ và gửi thông tin, nhân viên ngân hàng sẽ liên hệ lại với bạn để tư vấn mở thẻ trong thời gian sớm nhất.

Như vậy, hiện nay vẫn chưa có nhiều ngân hàng triển khai dịch vụ làm thẻ ATM online hoàn toàn. Khách hàng vẫn phải mất 1 buổi đến ngân hàng để đăng ký nhận thẻ. Tuy nhiên, quá trình này cũng sẽ diễn ra nhanh hơn vì bạn đã hoàn tất thủ tục định danh trước đó.

Nhiều ngân hàng triển khai dịch vụ làm thẻ ATM online

Nhiều ngân hàng triển khai dịch vụ làm thẻ ATM online

Làm thẻ ATM online có an toàn không?

Quy trình eKYC được áp dụng công nghệ hiện đại, bảo mật tuyệt đối thông tin của khách hàng như:

  • Công nghệ OCR: Trích xuất thông tin từ các tài liệu nhận dạng như CMND/CCCD/Hộ chiếu và đưa thông tin đã được mã hóa lên hệ thống
  • Face matching: Dùng để so khớp khuôn mặt khách hàng với giấy tờ tùy thân khách hàng cung cấp
  • Liveness detection: Giúp chống tấn công và đánh cắp thông tin khách hàng
  • Fraud detection: Phát hiện và ngăn chặn tổn thất gian lận liên quan đến tài khoản của khách hàng.
  • E-Signature: Chữ ký điện tử là bằng chứng hợp pháp về sự đồng ý của khách hàng trong các văn bản, hồ sơ, hợp đồng.

- Hơn nữa, theo Điều 14a, Thông tư 16/2020/TT-NHNN cũng quy định rõ: “Ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử phải xây dựng, ban hành, công khai quy trình, thủ tục mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử phù hợp với quy định tại Điều này, pháp luật về phòng, chống rửa tiền, pháp luật về giao dịch điện tử, các quy định pháp luật liên quan về đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin khách hàng và an toàn hoạt động của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài”.

Chính vì vậy, làm thẻ ATM online tuyệt đối an toàn nếu khách hàng thực hiện mở thẻ trên ứng dụng chính thống của ngân đó hoặc truy cập trực tiếp vào trang web của ngân hàng mở thẻ.

Làm thẻ ATM online khá an toàn

Làm thẻ ATM online khá an toàn

Lưu ý khi mở thẻ ATM online

Khi mở thẻ ATM online, khách hàng cần lưu ý một số điều sau:

- Tuyệt đối không truy cập vào các link lạ để đăng ký mở thẻ. Kẻ xấu có thể sử dụng thông tin của bạn để thực hiện cách hành vi phạm pháp như chiếm đoạt tài sản, vay tín dụng đen, rửa tiền…

- Khách hàng với chiêu trò mở thẻ ATM miễn phí. Nhiều người sẽ nhận được các cuộc gọi và tin nhắn mời chào sử dụng thẻ ATM miễn phí từ các đối tượng tự xưng là nhân viên của ngân hàng A, B, C...

Theo đó, bạn sẽ được quảng cáo mở thẻ ATM online, miễn phí chỉ cần cung cấp CMND, sổ hộ khẩu, chữ ký qua mạng. Thẻ ATM nhận được sẽ có sẵn một khoản tiền mặt lên đến 50 triệu đồng. Nếu không sử dụng số tiền đó, có thể hoàn trả ngân hàng mà không mất một khoản tiền nào.

Thực tế khách hàng sẽ không nhận được đủ số tiền là 50 triệu đồng. Và nếu có chi tiếu cũng bị tính với lãi suất rất cao. Xem chi tiết tại đây.

- Cảnh giá với chiêu trò thuê tên làm thẻ ATM: Kẻ xấu sẽ lấy lý do là "chạy doanh số" và thuê người đứng tên mở thẻ ATM và được trả phí 200.000 đồng/thẻ. Thông tin cá nhân là của bạn nhưng nhưng sẽ sử dụng số điện thoại và email do họ cung cấp. Đặc biệt là phải đăng ký ngâ hàng điện tử (Ebanking) mới nhận được tiền. 

Nếu kẻ xấu sử dụng tài khoản của bạn để thực hiện hành vi phạm pháp thì khi điều tra vụ án chắc chắn bạn khó tránh khỏi liên quan vì thông tin tài khoản mang tên bạn. Xem chi tiết trong bài báo: Cảnh giác chiêu trò thuê tên làm thẻ ATM.

Không thể phủ nhận những lợi ích của dịch vụ làm thẻ ATM online đem lại cho khách hàng. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số điều trên để tránh bị lộ thông tin cá nhân và bị kẻ xấu lợi dụng để thực hiện các hành vi phạm pháp.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn thẻ tín dụng

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH THẺ TÍN DỤNG

Số mức thu nhập

Chọn số mức thu nhập

Hình thức nhận lương

Chọn hình thức nhận lương

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *