avatart

khach

icon

Platin là gì? Trang sức Platin và vàng trắng có gì khác nhau?

Tiền tệ

- 28/09/2022

0

Tiền tệ

28/09/2022

0

Platin là một trong những kim loại quý hiếm nhất trên thế giới. Vậy Platin là chất gì? Platin và vàng trắng có gì khác nhau?

Mục lục [Ẩn]

Platin là chất gì?

Platin (hay còn gọi là Platinum, bạch kim) là nguyên tố hóa học có ký hiệu là Pt. Tên gọi Platin bắt nguồn từ tiếng Tây Ban Nha "Platina del Pinto" có nghĩa là "sắc hơi óng ánh bạc của sông Pinto". Kim loại này có màu xám trắng, có tính đặc dẻo, dễ uốn và vô cùng quý hiếm. Platin có mật độ phân bố trung bình khoảng 0,005 mg/kg, là một trong những nguyên tố hiếm nhất trên thế giới. Nó có tính trơ, ít bị ăn mòn ngay cả khi ở nhiệt độ cao.

Platinum là kim loại gì?

Platinum là kim loại gì?

Trang sức Platin và vàng trắng có gì khác nhau?

Vì màu sắc bên ngoài có nét tương đồng nên trang sức platin và vàng trắng thường bị nhầm tưởng là một. Tuy nhiên, platin và vàng trắng là hai chất liệu chế tác trang sức hoàn toàn khác nhau. Trang sức Platin và vàng trắng có màu sắc bên ngoài. Cụ thể:

Tiêu chí so sánh Platin Vàng trắng
Tính chất Platin không bị oxy hóa, chịu được nhiệt độ cao ở khoảng 1.800 độ C, có tính chống ăn mòn và không tan trong axit. Chính vì những đặc điểm này nên việc tạo ra các sản phẩm Platin nguyên chất không thể thực hiện được. Thông thương trong hợp kim tỷ lệ Platin chỉ chiếm từ 80% - 90%. Vàng trắng được tạo nên bởi vàng nguyên chất và các kim loại màu trắng khác. Vì vậy, vàng trắng dễ bị ăn mòn, chịu được nhiệt độ thấp và tan trong axit.
Khả năng chế tác Platin khó có thể chế tác được các sản phẩm phức tạp. Trang sức platin thường có thiết kế đơn giản những vẫn thể hiện được sự sang trọng, tinh tế trong từng đường nét, họa tiết. Để tạo được thành phẩm tinh xảo phải dựa vào đội ngũ thợ kim hoàn khéo léo và trải qua một quá trình chế tác rất công phu. Tính mềm dẻo của vàng trắng cao hơn nên dễ chế tác thành các món trang sức có đường nét cầu kỳ, độ tinh xảo cao. Vì vậy, trang sức vàng trắng cao cấp thường được chế tác với số lượng lớn để cung cấp ra ngoài thị trường.
Độ xỉn màu Platin có mày trắng ánh kim, sáng bóng tự nhiên, khi chế tác trang sức không cần xi mạ thêm một lớp kim loại ở ngoài. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, trang sức Platin vẫn giữ nguyên được độ sáng bóng như ban đầu. Màu gốc của chất liệu vàng trắng là màu trắng ngày. Khi chế tác trang sức phải phủ lên một lớp Rhodium giúp cho sản phẩm có màu sáng bóng. Theo thời gian sử dụng, lớp Rhodium mất đi thì trang sức sẽ bị xỉn màu và không giữ được vẻ trắng sáng như ban đầu. Để khắc phục nhược điểm này thì khách hàng phải mang đến cửa hàng vàng bạc đá quý để xi mạ lại.
Tính ăn mòn Platin có tính trơ, chống ăn mòn cao nên trang sức Platin rất bền theo thời gian. Trang sức vàng trắng dễ bị oxy hóa trong quá trình sử dụng. Trang sức vàng trắng thấp tuổi (10K, 14K...) càng dễ bị xỉn màu do hàm lượng vàng nguyên chất thấp.
Công nghệ chế tác Việc chế tác trang sức Platin mất nhiều công sức, đòi hỏi tay nghề của người thợ kim hoàn và phải sử dụng hệ thống công nghệ, dây chuyền, máy móc hiện đại. Việc chế tác trang sức vàng trắng không mất quá nhiều thời gian, công sức, không đòi hỏi máy móc hiện đại giống như Platin.
Giá cả Giá của trang sức Platin thường cao hơn 4 lần so với trang sức vàng trắng. Thấp hơn trang sức Platin.

Trang sức Platin có giá trị cao

Trang sức Platin có giá trị cao

Platin giá bao nhiêu?

Ở thời điểm hiện tại, mức giá bạch kim khoảng 36,54 triệu đồng/lượng. 1 gam bạch kim có giá là 263.000 đồng. Khi cần quy đổi số tiền ra đơn vị tính tương ứng, khách hàng sử dụng công thức sau:

  • 1 chỉ tương đương với 3,75 gram
  • 1 lượng = 1 cây
  • 1 cây = 10 chỉ
  • 1 chỉ = 1/10 lượng = 3,75 gram
  • 1 phân = 1/10 chỉ = 0,375 gram
  • 1 ly = 1/10 phân = 0,0375 gram

Xem thêm: Những yếu tố tác động đến giá bạch kim để đưa ra những dự đoán về giá bạch kim trong tương lai.

Mẫu nhẫn Platin được ưa chuộng nhất hiện nay

Mẫu nhẫn Platin được ưa chuộng nhất hiện nay

Ứng dụng của Platin trong cuộc sống

- Platin là thành phần của một số loại thuốc chống ung thư. Ví dụ như thuốc cisplatin dùng để chữa ung thư ở động vật có thành phần là Platin.

- Dùng để chế tạo các thiết bị y tế như máy trợ tim, chụp răng giả.

- Dùng làm chất xúc tác và một số thiết bị trong phòng thí nghiệm, phòng khám nha khoa như thiết bị nha khoa, nhiệt kế, điện trở...

- Là chất xúc tác để tăng năng suất cho phân bón, xăng dầu, nhựa...

- Dùng trong các thiết bị chuyển đổi xúc tác của một số xe ô tô để giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường.

- Là thành phần của nam châm vĩnh cửu được dùng trong y tế, máy móc, đồng hồ...

- Dùng để chế tác các mẫu trang sức cao cấp.

Trang sức Platin rất tinh xảo

Trang sức Platin rất tinh xảo

Như vậy, platin chính là bạch kim - một trong những kim loại quý hiếm nhất hiện nay. Đặc biệt giá vàng trắng và bạch kim có sự chênh lệch đáng kể, khách hàng nên nắm được những điểm khác nhau giữa 2 loại trang sức này để đưa ra lựa chọn phù hợp.

 

Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (2 lượt)

5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *