avatart

khach

icon

Thời hạn bảo hiểm nhân thọ là gì? Các mức thời hạn của bảo hiểm nhân thọ

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 02/04/2022

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

02/04/2022

0

Thời hạn bảo hiểm là một khoảng thời gian được xác định từ thời điểm bắt đầu đến thời điểm kết thúc. Vậy thời hạn bảo hiểm nhân thọ là gì?

Mục lục [Ẩn]

Thời hạn bảo hiểm nhân thọ là gì?

Thời hạn bảo hiểm nhân thọ là khoảng thời gian được xác định theo hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mà trong khoảng thời gian đó, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm chi trả số tiền bảo hiểm hoặc bồi thường thiệt hại cho người được bảo hiểm nếu sự kiện bảo hiểm xảy ra thuộc phạm vi bảo hiểm.

Hiểu một cách đơn giản, thời hạn bảo hiểm nhân thọ là khoảng thời gian mà hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực và quyền lợi bảo hiểm của người tham gia bảo hiểm được đảm bảo.

Thời hạn bảo hiểm nhân thọ thường dài và có ý nghĩa rất quan trọng với người tham gia bảo hiểm.

Thời hạn hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là gì?

Thời hạn hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là gì?

Các mức thời hạn của bảo hiểm nhân thọ

Thời hạn hợp đồng bảo hiểm nhân thọ rất đa dạng. Bạn có thể mua bảo hiểm nhân thọ với thời hạn là:

  • 5 năm
  • 10 năm
  • 15 năm
  • 20 năm
  • 25 năm hoặc tới số tuổi nhất định của người tham gia bảo hiểm (75 tuổi, 99 tuổi) hay trọn đời

Thời hạn bảo hiểm nhân thọ sẽ được quy định theo gói sản phẩm mà bạn đăng ký tham gia. Bạn có thể tùy chọn thời hạn bảo hiểm phù hợp dựa vào nhu cầu và khả năng tài chính của chính mình. Trong suốt thời hạn này sẽ có các mốc thời gian quan trọng trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mà khách hàng cần biết để đảm bảo quyền lợi.

Ý nghĩa của thời hạn bảo hiểm nhân thọ

Đối với bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng, thời hạn hợp đồng bảo hiểm có ý nghĩa rất quan trọng. Thời hạn bảo hiểm nhân thọ thông thường sẽ đi cùng thời gian đóng phí. Theo đó, bạn sẽ được lựa chọn hai hình thức đóng phí cơ bản theo thời hạn hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là:

  • Thời hạn đóng phí ngắn hơn thời hạn hợp đồng bảo hiểm nhân thọ: Phí đóng nhiều hơn và thời gian bảo vệ theo quy định của sản phẩm.
  • Thời hạn đóng phí bằng thời hạn hợp đồng bảo hiểm nhân thọ: Phí đóng ít hơn, thời gian bảo vệ theo quy định của sản phẩm.
  • Đóng phí 1 lần tại thời điểm ký hợp đồng, thời gian bảo vệ theo quy định của sản phẩm.

Ngoài ra, thời hạn hợp đồng bảo hiểm nhân thọ còn là căn cứ để xác định một rủi ro, thiệt hại được coi là một sự kiện được bảo hiểm. Nếu rủi ro (trong phạm vi bảo hiểm) xảy ra trong thời hạn có hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm sẽ là sự kiện được bảo hiểm. Vì thế, việc xác định chính xác thời hạn hợp đồng bảo hiểm có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định quyền lợi mà người tham gia được hưởng. Đồng thời, nó cũng là cơ sở để xác định quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm. 

Đối với người tham gia bảo hiểm nhân thọ, lựa chọn sản phẩm có thời hạn bảo hiểm phù hợp sẽ giúp họ dễ dàng đưa ra các quyết định phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của bản thân. Qua đó thuận tiện trong việc thực hiện thành công các mục tiêu, kế hoạch cuộc sống đã đề ra cũng như đảm bảo tài chính vững vàng cho tương lai trước những sự cố lớn của cuộc đời.

Ý nghĩa thời hạn bảo hiểm nhân thọ

Người tham gia được lựa chọn thời hạn bảo hiểm dựa trên nhu cầu và khả năng tài chính

Tại sao thời hạn của bảo hiểm nhân thọ lại dài?

Thời hạn hợp đồng bảo hiểm nhân thọ rất dài, có thể lên đến 10 năm, 20 năm thậm chí là trọn đời. Điều này xuất phát từ những đặc điểm cơ bản của bảo hiểm nhân thọ. 

Cụ thể, bảo hiểm nhân thọ là giải pháp tài chính vừa bảo vệ, vừa tích lũy và đầu tư. Không chỉ dừng lại ở yếu tố bảo vệ, một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ còn có giá trị tích lũy và mang đến cơ hội đầu tư hấp dẫn cho người tham gia. Những năm đầu tham gia bảo hiểm nhân thọ, giá trị tích lũy gần như không có, bắt đầu từ năm thứ 3, thứ 4 hợp đồng bảo hiểm mới bắt đầu có giá trị hoàn lại.

Thời hạn dài là yếu tố tất yếu để giải pháp tài chính này đảm bảo được giá trị tích lũy và đầu tư cho khách hàng đến khi hợp đồng đáo hạn. Với bảo hiểm nhân thọ, thời gian càng dài thì người tham gia càng có lợi vì được bảo vệ lâu hơn, an tâm lập kế hoạch tài chính, quỹ tích lũy dồi dào và góp phần giúp giai đoạn nghỉ hưu thêm an nhàn. 

Tuy nhiên, giá trị cốt lõi của giải pháp tài chính này vẫn là ở sự bảo vệ tài chính vững chắc, việc tích lũy hay đầu tư là chỉ giá trị cộng thêm. Bảo hiểm nhân thọ không phải là kênh sinh lời như các kênh đầu tư khác.

Bên cạnh đó, thời hạn bảo hiểm dài sẽ giúp người tham gia dễ dàng lập kế hoạch tài chính. Thông qua bảo hiểm nhân thọ bạn có thể chủ động lập kế hoạch tài chính cho bản thân và gia đình theo đúng mục tiêu trong tương lai. Chẳng hạn bạn muốn xây dựng quỹ tài chính để con du học hoặc thực hiện các dự định khác. Nếu thời gian tham gia bảo hiểm chỉ ở mức ngắn hạn 2 năm, 3 năm hay 5 năm thì nguồn vốn mà bạn tích lũy sẽ không nhiều. Điều này dẫn đến khoản tiền nhận được khi đáo hạn sẽ không đủ để thực hiện kế hoạch vẹn toàn cho con hay các dự định mà bạn đã ấp ủ. Đó chính là lý do vì sao thời gian tham gia bảo hiểm thường có các mốc từ 10 năm, 20 năm hay 30 năm…

Như vậy, bạn có thể mua bảo hiểm nhân thọ thời hạn 5 năm, 10 năm, 20 năm, 25 năm hoặc đến một độ tuổi nhất định hay trọn đời tùy nhu cầu và khả năng tài chính của bản thân. Tuy nhiên nên nhớ thời hạn hợp đồng bảo hiểm nhân thọ càng dài, bạn sẽ càng có lợi.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *