avatart

khach

icon

Đất BHK là gì? Các quy định mới nhất về sử dụng đất BHK

Đầu tư

- 14/01/2022

0

Đầu tư

14/01/2022

0

BHK là ký hiệu của một loại đất trên bản đồ địa chính, mảnh trích đo địa chính. Vậy đất BHK là đất gì?

Mục lục [Ẩn]

Đất BHK là loại đất gì?

Trong Thông tư 27/2018/TT-BTNMT, đất BHK là ký hiệu của đất bằng trồng cây hàng năm khác. Mà đất bằng trồng cây hàng năm khác được định nghĩa như sau:

“Đất bằng trồng cây hàng năm khác là đất bằng phẳng ở đồng bằng, thung lũng, cao nguyên để trồng cây hàng năm khác”.

Đất BHK là một trong những loại đất thuộc nhóm đất trồng cây hàng năm khác, đồng thời nó cũng thuộc nhóm đất nông nghiệp theo quy định của Luật Đất đai. Loại đất BHK được sử dụng để trồng những loại cây có thời gian sinh trưởng và phát triển ngắn, từ lúc gieo trồng cho đến lúc thu hoạch thường không quá 1 năm.

Để nắm được ký hiệu của các loại đất khác, bạn có thể tham khảo bài viết: Ký hiệu các loại đất trong bản đồ địa chính đầy đủ nhất.

Đất BHK là loại đất gì?

Đất BHK là loại đất gì?

Thời hạn sử dụng đất BHK

Theo Khoản 1, Điều 126 và Khoản 1, Điều 129 Luật Đất đai thì đất bằng trồng cây hàng năm khác (đất BHK) sẽ có thời hạn sử dụng là 50 năm. Khi hết thời hạn sử dụng đất, hộ gia đình, cá nhân nếu có nhu cầu thì được tiếp tục sử dụng theo thời hạn quy định là 50 năm.

Đất BHK và đất CLN có gì khác nhau?

Đất CLN là gì?

CLN là ký hiệu của đất trồng cây lâu năm, một loại đất cũng thuộc nhóm đất nông nghiệp theo quy định của Luật Đất đai. Đất CLN thường được sử dụng để trồng cây công nghiệp lâu năm, cây ăn quả lâu năm, cây dược liệu lâu năm, các loại cây lâu năm khác dùng để lấy gỗ, tạo cảnh quan, bóng mát.

Nếu như đất CLN chỉ chuyên dùng để trồng cây lâu năm, vậy đất CLN có được xây nhà không?

Điểm khác nhau giữa đất BHK và đất CLN

Đất BHK và đất CLN chỉ khác nhau ở mục đích sử dụng:

- Đất BHK được dùng để trồng cây có thời gian sinh trưởng ngắn như các loại rau, màu, cây mía, cây cói, cây sả… Khoảng thời gian từ lúc gieo trồng đến khi thu hoạch thường không quá 1 năm. Hơn nữa, các loại cây được trồng trên loại đất này thường được luôn phiên gieo trồng theo mùa vụ để tối ưu hiệu quả kinh tế. Ngoài ra, đất BHK cũng bao gồm đất trồng cỏ hoặc cỏ tự nhiên có cải tạo để chăn nuôi gia súc.

- Đất CLN là loại đất dùng để trồng các loại cây cối có thời gian sinh trưởng dài hơn (thường trên 1 năm). Những loại cây này thường có được thu hoạch sau nhiều năm chăm sóc như cây cao su, cà phê, hồ tiêu, dừa, cây xoài, cây nhãn, cây vải, cây bạch đàn, xà cừ, keo… Để thu hoạch các loại cây trồng trên đất CLN thì người dân phải mất nhiều thời gian chăm sóc. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế của các loại cây này thường khá lớn.

Đất BHK và đất CLN có điểm gì khác nhau?

Đất BHK và đất CLN có điểm gì khác nhau?

Có được xây nhà trên đất BHK không?

Căn cứ Khoản 1, Điều 6, Luật Đất đai thì nguyên tắc sử dụng đất là đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất. Hiện nay, chỉ có đất ở mới được phép xây dựng nhà ở và các công trình để phục vụ cuộc sống của người sử dụng đất. Vì vậy, không thể xây nhà trên đất BHK nếu không được sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp, bạn muốn xây nhà trên đất BHK thì phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất bằng trồng cây hàng năm khác sang đất ở. Điều kiện, thủ tục chuyển đổi giống với việc chuyển đổi từ đất trồng cây hàng năm khác (HNK) sang đất ở.

Loại đất ONT + BHK là gì?

Đất ONT là ký hiệu của đất ở tại nông thôn, thuộc nhóm đất phi nông nghiệp theo quy định của Luật Đất đai. Còn đất BHK là ký hiệu quả đất bằng trồng cây hàng năm khác, thuộc nhóm đất nông nghiệp. Như vậy, đất ONT và BHK là 2 loại đất riêng biệt, không cùng chung mục đích sử dụng đất.

Đất ONT và đất BHK là 2 loại đất riêng biệt

Đất ONT và đất BHK là 2 loại đất riêng biệt

Lưu ý khi đầu tư đất BHK

Vì đất bằng trồng cây hàng năm khác có giá rẻ hơn khá nhiều so với đất thổ cư, quỹ đất còn khá nhiều nên đất BHK cũng được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Tuy nhiên, trước khi đầu tư vào đất BHK cần lưu ý một số điều sau:

- Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần bỏ ra một khoản tiền nhỏ để sở hữu mảnh đất BHK có diện tích lớn. Sau đó chờ cơ hội thích hợp để chuyển đất BHK sang đất thổ cư, khi đó sẽ thu về lợi nhuận rất lớn. Tuy nhiên, trước khi rót vốn đầu tư vào kênh đầu tư này, bạn cần lưu ý rằng, việc chuyển đất bằng trồng cây hàng năm khác sang đất ở không phải lúc nào cũng thực hiện được. Hơn nữa, người sử dụng đất cũng mất một khoản tiền không nhỏ để thực hiện nghĩa vụ tài chính khi làm thủ tục chuyển đổi.

- Mục đích sử dụng đất BHK là để trồng các loại cây hàng năm và không được phép xây dựng nhà ở trên loại đất này. Vì vậy, người sử dụng đất không thể tận dụng những lợi thế về mặt vị trí để xây dựng các mặt bằng để kinh doanh hoặc cho thuê để tối ưu lợi nhuận.

- Tính thanh khoản của đất BHK thường không cao, không dễ tìm được khách hàng có nhu cầu mua loại đất này.

Như vậy đất BHK là đất bằng trồng cây hàng năm khác, thuộc nhóm đất nông nghiệp. Trước khi có dự định đầu tư vào đất BHK hãy lưu ý một số điều trên để việc đầu tư mang lại hiệu quả tốt nhất.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *