avatart

khach

icon

Đất ONT là gì? Các quy định mới nhất về đất ONT

Đầu tư

- 14/01/2022

0

Đầu tư

14/01/2022

0

Đất ONT là ký hiệu của đất ở tại nông thôn trên bản đồ địa chính và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Mục lục [Ẩn]

Đất ONT là loại đất gì?

Căn cứ Thông tư 27/2018/TT-BTNMT đất ONT là đất ở tại nông thôn, thuộc phạm vi địa giới hành chính các xã, trừ đất ở tại khu đô thị mới đã thực hiện theo quy hoạch phát triển các quận, thành phố, thị xã, thị trấn nhưng hiện tại vẫn thuộc xã quản lý.

Đất ONT thuộc nhóm đất phi nông nghiệp theo quy định của Luật Đất .Thông thường đất ở nông thôn ONT dù không có giá trị cao như đất ở tại đô thị (đất ở ODT) nhưng nếu mảnh đất ở vị trí đắc địa, nơi có giao thông thuận lợi, dễ kinh doanh, buôn bán… thì giá đất ONT cũng rất đắt đỏ.

Mục đích sử dụng đất ONT là gì?

Mục đích sử dụng đất ở tại nông thôn ONT là để xây dựng nhà ở, các công trình phục vụ cho đời sống của các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, người sử dụng đất ONT còn có đầy đủ các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế, cho thuê, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Ký hiệu đất ONT là đất gì?

Ký hiệu đất ONT là đất gì?

Quyền sử dụng đất ONT là gì?

Quyền sử dụng đất ONT là quyền khai thác đất ở tại nông thôn để mang lại lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu (Nhà nước). Căn cứ Điều 166, Luật Đất đai thì quyền chung của người sử dụng đất ONT bao gồm:

  • Được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
  • Hưởng thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất.
  • Hưởng các lợi ích do công trình của Nhà nước phục vụ việc bảo vệ, cải tạo đất nông nghiệp.
  • Được Nhà nước hướng dẫn và giúp đỡ trong việc cải tạo, bồi bổ đất nông nghiệp.
  • Được Nhà nước bảo hộ khi người khác xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp về đất đai của mình.
  • Được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật này.
  • Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện về những hành vi vi phạm quyền sử dụng đất hợp pháp của mình và những hành vi khác vi phạm pháp luật về đất đai.

Ngoài ra, người sử dụng đất ở tại nông thôn ONT còn có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 167, Luật Đất đai.

Đất ONT có được xây nhà không?

Mục đích sử dụng đất ONT là để xây dựng nhà ở và các công trình khác để phục vụ đời sống của người dân. Vì vậy hoàn toàn có thể xây nhà trên đất ONT.

Thời hạn sử dụng đất ONT

Căn cứ Khoản 1, Điều 125, Luật Đất đai quy định như sau:

“Điều 125. Đất sử dụng ổn định lâu dài

Người sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài trong các trường hợp sau đây:

1. Đất ở do hộ gia đình, cá nhân sử dụng”.

Theo quy định trên thì người sử dụng đất ở nông thôn ONT được phép sử dụng đất ổn định lâu dài, không bị giới hạn thời gian sử dụng. Trường hợp Nhà nước cần giải tỏa các khu đất ở nông thông nhằm xây dựng các dự án quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng thì người sử dụng đất sẽ được bồi thường theo quy định.

Mục đích sử dụng đất ONT là gì?

Mục đích sử dụng đất ONT là gì?

Quy định về đất ở tại nông thôn ONT

Căn cứ Điều 143, Luật Đất đai quy định về đất ở tại nông thôn như sau:

“Điều 143. Đất ở tại nông thôn

1. Đất ở do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng tại nông thôn gồm đất để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ đời sống, vườn, ao trong cùng thửa đất thuộc khu dân cư nông thôn, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

2. Căn cứ vào quỹ đất của địa phương và quy hoạch phát triển nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định hạn mức đất giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân để làm nhà ở tại nông thôn; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở phù hợp với điều kiện và tập quán tại địa phương.

3.  phân bổ đất ở tại nông thôn trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải đồng bộ với quy hoạch các công trình công cộng, công trình sự nghiệp bảo đảm thuận tiện cho sản xuất, đời sống của Nhân dân, vệ sinh môi trường và theo hướng hiện đại hóa nông thôn.

4. Nhà nước có chính sách tạo điều kiện cho những người sống ở nông thôn có chỗ ở trên cơ sở tận dụng đất trong những khu dân cư sẵn có, hạn chế việc mở rộng khu dân cư trên đất nông nghiệp”.

Như vậy, đất ở tại nông thôn được sử dụng với mục đích là xây dựng nhà ở và xây dựng các công trình để phục vụ đời sống của con người. Căn cứ vào quỹ đất của địa phương, UBND cấp tỉnh sẽ quy định hạn mức đất ở giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân để làm nhà. Việc phân bổ đất ở tại nông thôn phải đảm bảo thuận tiện cho sản xuất, cho đời sống của nhân dân và theo hướng hiện đại hóa nông thôn.

Đất ONT có phải là đất thổ cư không?

Đất thổ cư là tên gọi phổ biến của người dân để chỉ đất ở. Đất thổ cư sẽ bao gồm cả đất ở tại nông thôn và đất ở tại đô thị. Vì vậy, có thể hiểu rằng đất ONT là một trong những loại đất thổ cư, thuộc nhóm đất phi nông nghiệp theo quy định.

Như vậy đất ONT là ký hiệu của đất ở tại nông thôn - một loại đất có thời hạn sử dụng ổn định lâu dài và có giá trị nhất hiện nay.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *