avatart

khach

icon

Học bảo hiểm nhân thọ là gì? Tại sao phải học về bảo hiểm nhân thọ?

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 26/05/2022

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

26/05/2022

0

Các khóa học về bảo hiểm nhân thọ sẽ cung cấp cho các tư vấn viên/đại lý bảo hiểm những kiến thức cơ bản về bảo hiểm nhân thọ, cách xử lý tình huống trong quá trình tư vấn cho khách hàng.

Mục lục [Ẩn]

Những năm gần đây, bảo hiểm nhân thọ là lĩnh vực thu hút rất nhiều nhân sự. Mỗi tháng có hàng ngàn người tham gia các khóa học tư vấn bảo hiểm do các công ty bảo hiểm tổ chức. Vậy học bảo hiểm nhân thọ là gì? Tại sao phải học về bảo hiểm nhân thọ?

Học bảo hiểm nhân thọ là gì?

Học bảo hiểm nhân thọ chính là hoạt động mà các tư vấn viên/đại lý bảo hiểm hoặc những người làm việc trong ngành bảo hiểm nhân thọ tham gia các khóa học, chương trình đào tạo kiến thức, kỹ năng liên quan đến bảo hiểm nhân thọ. Các khóa học, chương trình đào tạo này có thể do công ty bảo hiểm nhân thọ tổ chức hoặc một cá nhân, đơn vị hoạt động trong ngành bảo hiểm nhân thọ đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định đứng ra tự tổ chức.

Tại sao phải học về bảo hiểm nhân thọ?

Tham gia các khóa học, chương trình đào tạo kiến thức, kỹ năng bảo hiểm nhân thọ là điều quan trọng và cần thiết đối với những người làm việc trong lĩnh vực này, nhất là với các tư vấn viên/đại lý bảo hiểm mới làm việc trong ngành bảo hiểm nhân thọ. Dưới đây là các lý do cho thấy những người đã, đang và có ý định làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ cần tham gia các khóa học về bảo hiểm:

  • Các khóa học, chương trình đào tạo về bảo hiểm nhân thọ sẽ góp phần chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ. 
  • Các khóa học sẽ cung cấp cho người học những kiến thức chuẩn mực, chuyên sâu, hiện đại và cập nhật về bảo hiểm nhân thọ. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những tư vấn viên/đại lý bảo hiểm mới.
  • Học về bảo hiểm nhân thọ là điều kiện cần và bắt buộc để bạn có thể trở thành tư vấn viên/đại lý bảo hiểm của một công ty bảo hiểm. Theo đó, công ty bảo hiểm nhân thọ chỉ cấp code bảo hiểm (mã số đại lý bảo hiểm) cho tư vấn viên/đại lý sau khi họ hoàn thành khóa học và thi cấp code bảo hiểm do Bộ Tài Chính tổ chức. Khi được cấp code bảo hiểm, tư vấn viên sẽ có quyền đăng nhập tài khoản vào hệ thống thông tin đại lý của công ty bảo hiểm để quản lý thông tin hợp đồng bảo hiểm của khách hàng, tạo bảng minh họa cho khách hàng mới, hay theo dõi quá trình duyệt/thẩm định hồ sơ yêu cầu bảo hiểm của từng khách hàng đã tham gia bảo hiểm nhân thọ qua kênh đại lý…
  • Giúp cho các tư vấn viên/đại lý bảo hiểm tự tin hơn trong mắt khách hàng khi tư vấn các sản phẩm bảo hiểm nhờ đã trao dồi kiến thức cũng như kỹ năng qua các khóa học về bảo hiểm. Qua đó gia tăng doanh số bán hàng và chốt được hợp đồng bảo hiểm.
  • Học về bảo hiểm còn giúp các đại lý/tư vấn viên và những người trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ trau dồi các kỹ năng tư vấn, kỹ năng lãnh đạo đội nhóm… từ đó dần đạt được thành tựu nhất định trong công việc.

>>> Tìm hiểu thêm công việc của tư vấn viên bảo hiểm để hiểu rõ hơn về nghề này trước khi đi học bảo hiểm?

Học về bảo hiểm nhân thọ là gì?

Học về bảo hiểm nhân thọ là điều kiện bắt buộc đối với những người làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ

Tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ cần học những gì về bảo hiểm?

Căn cứ theo Khoản 1, Điều 48 Thông tư 124/2012/TT-BTC, chương trình đào tạo tư vấn viên/đại lý bảo hiểm nhân thọ được quy định như sau:

1.1. Chương trình đào tạo cơ bản:

a) Nội dung chương trình đào tạo cơ bản bao gồm:

- Kiến thức chung về bảo hiểm (nguyên lý bảo hiểm, các loại hình nghiệp vụ bảo hiểm);

- Trách nhiệm của đại lý, đạo đức hành nghề đại lý;

- Pháp luật về kinh doanh bảo hiểm;

- Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài và đại lý bảo hiểm trong hoạt động đại lý bảo hiểm;

b) Thời gian đào tạo cơ bản tối thiểu là 24 giờ, học tập trung.

1.2. Chương trình đào tạo về sản phẩm bảo hiểm:

a) Nội dung chương trình đào tạo về sản phẩm bảo hiểm bao gồm:

- Kỹ năng bán bảo hiểm;

- Thực hành nghề đại lý bảo hiểm;

- Sản phẩm bảo hiểm mà đại lý dự kiến triển khai.

b) Thời gian đào tạo về sản phẩm bảo hiểm lần đầu tiên tối thiểu là 24 giờ, học tập trung."

Như vậy, theo quy định trên, nếu bạn là tư vấn viên bảo hiểm hoặc những người có ý định trở thành tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ thì cần thiết phải tham gia các khóa học sau đây:

  • Tham gia khóa học cấp code do công ty bảo hiểm nhân thọ tổ chức: Khóa học này thông thường diễn ra trong 5 - 6 ngày và sẽ cung cấp cho bạn các thông tin cơ bản về bảo hiểm nhân thọ, các sản phẩm mà công ty bảo hiểm - nơi bạn làm tư vấn viên - đang cung cấp trên thị trường. Khóa học này là bắt buộc với những người muốn trở thành tư vấn viên/đại lý bảo hiểm.
  • Học về luật bảo hiểm nói chung và luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ nói riêng. Nội dung này bạn sẽ được học khi tham gia chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm, đây là một trong những nội dung cần đào tạo trong Chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm theo quy định tại Khoản 1, Điều 48, Thông tư 124/2012/TT-BTC. Ngoài ra để đáp ứng tốt nhất nhu cầu công việc, bạn nên tự mình trau dồi và học thêm các luật liên quan khác.
  • Học về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ: Đây là điều tất yếu và có tính bắt buộc khi bạn làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ. Bởi chỉ khi bạn hiểu về sản phẩm bạn mới có thể tư vấn và hỗ trợ, hướng dẫn cho khách hàng một cách tốt nhất. Thông thường công ty bảo hiểm sẽ có các khóa học ngắn hạn về sản phẩm cho các tư vấn viên/đại lý bảo hiểm.
  • Học về các kỹ năng trong lĩnh vực bảo hiểm, bao gồm kỹ năng tư vấn khách hàng, xử lý khi khách hàng từ chối, kỹ năng quản lý/tuyển dụng dành cho các trưởng nhóm kinh doanh, giám đốc vùng/miền... Hiện nay có nhiều khóa học đào tạo kỹ năng được công ty bảo hiểm, các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính tổ chức, bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn khóa học phù hợp.
  • Học về thẩm định sơ bộ: Đây là khóa học thường được tổ chức bởi những cá nhân, đơn vị uy tín có chuyên môn. Khóa học này giúp các tư vấn viên, đại lý bảo hiểm biết cách kê khai cho khách hàng, cũng như giúp bạn có kiến thức để đòi quyền lợi cho khách trong những trường hợp thẩm định sai, chi trả không hợp lý...

Ngoài ra, những người làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ cần học thêm các khóa học về tài chính. Điều này giúp bạn có kiến thức nền vững chắc về tài chính để các cuộc tư vấn với khách hàng trở nên thành công và tạo uy tín. Đừng bỏ qua định về đào tạo đại lý bảo hiểm để nắm rõ những nội dung mà tư vấn viên/đại lý bảo hiểm sẽ được đào tạo.

Các khóa học về bảo hiểm nhân thọ

Các khóa học về bảo hiểm nhân thọ

Các khóa học về bảo hiểm nhân thọ 

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 48, Thông tư 124/2012/TT-BTC, để tổ chức các khóa học, chương trình đào tạo về bảo hiểm nhân thọ, đội ngũ giảng viên phải đáp ứng tiêu chuẩn sau:

  • Có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên;
  • Có tối thiểu hai (02) năm kinh nghiệm làm việc hoặc giảng dạy trong lĩnh vực bảo hiểm.

Hiện nay có rất nhiều chương trình đào tạo, khóa học về bảo hiểm nhân thọ mà tư vấn viên/đại lý bảo hiểm hay những người làm việc trong ngành bảo hiểm có thể tham gia. Tuy nhiên, khi lựa chọn các khóa học, bạn nên tìm hiểu và đầu tư vào các khóa học mang lại nhiều giá trị cho người học cũng như giảng viên giảng dạy đảm bảo uy tín. Một số khóa học mà bạn nên cân nhắc tham gia khi học về bảo hiểm nhân thọ.

  • Khóa học cấp code và thi chứng chỉ tư vấn viên bảo hiểm do Bộ Tài chính tổ chức
  • Chương trình đào tạo Kiến thức cơ bản về bảo hiểm nhân thọ như chương trình do Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo và Tư vấn bảo hiểm thuộc Khoa Bảo hiểm, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức
  • Các khóa học về kỹ năng dành cho tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ của các diễn giả uy tín trong lĩnh vực bảo hiểm
  • Các chương trình đào tạo về sản phẩm bảo hiểm, kỹ năng do công ty bảo hiểm nhân thọ tổ chức. Ngoài ra còn nhiều khóa học khác về bảo hiểm nhân thọ.

Các khóa học, chương trình đào tạo về bảo hiểm nhân thọ có thể được tổ chức theo hình thức đào tạo tập trung (offline) hoặc trực tuyến (online), tùy theo tình hình dịch bệnh Covid-19. Người học có thể chủ động lựa chọn hình thức học phù hợp với mình và với phương thức do bên tổ chức khóa học đưa ra. Vậy sau khi học xong các khóa học về bảo hiểm nhân thọ bạn có thể làm ở những vị trí nào trong ngành bảo hiểm nhân thọ?

Trên đây là các thông tin liên quan đến các khóa học, chương trình đào tạo về bảo hiểm nhân thọ. Hy vọng qua đây, bạn đã nắm rõ tầm quan trọng của việc học về bảo hiểm đối với các tư vấn viên/đại lý bảo hiểm. Từ đó chủ động tâm huyết và dành nhiều thời gian cho việc trau dồi kiến thức để góp phần nâng cao chất lượng công việc.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *