avatart

khach

icon

Cẩn trọng với các chiêu trò lừa đảo mới dịp cuối năm để tránh mất tiền oan

Tin tức

- 28/01/2022

0

Tin tức

28/01/2022

0

Năm hết - Tết đến, các đối tượng lừa đảo tung hoành nhiều chiêu trò tinh vi và biến tướng, giải mạo ngân hàng để đánh cắp tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mục lục [Ẩn]

Những ngày cận Tết, tình trạng lừa đảo, giả mạo ngân hàng diễn ra rất phổ biến. Các đối tượng bày ra nhiều chiêu trò khác nhau khiến người dùng sập bẫy, từ đó đánh cắp hết tiền trong tài khoản ngân hàng. Dưới đây là các chiêu trò lừa đảo mới xuất hiện nhiều trong thời điểm cận Tết mà khách hàng nên biết để phòng tránh.

Giả mạo tin nhắn thương hiệu

Đây là chiêu trò xuất hiện nhiều nhất hiện nay. Theo đó, các đối tượng lừa đảo bằng cách gửi tin nhắn giả mạo thương hiệu ngân hàng thông báo về một dịch vụ cụ thể, sau đó yêu cầu khách hàng bấm vào đường link để xác thực. Những khách hàng làm theo sẽ bị chiếm đoạt thông tin dịch vụ và tiền trong tài khoản.

Tin nhắn lừa đảo ngân hàng

Một tin nhắn giảo mạo ngân hàng Sacombank

Một khách hàng chia sẻ, mới đây đã nhận được tin nhắn gửi từ Sacombank với nội dung: "Chung toi phat hien tai khoan cua ban dang tieu dung o nuoc ngoai, neu khong phai ban dang giao dich, vui long dang nhap sacombank.vn-sac.top de huy giao dich". Rất may khách hàng này đã tỉnh táo và gọi điện lên tổng đài của Sacombank để xác nhận.

Trước tình trạng biến tướng lừa đảo như hiện nay, Vietcombank đã đưa ra cảnh báo lừa đảo giả mạo tin nhắn thương hiệu Vietcombank. Theo đó, các đối tượng đã gửi tin nhắn giả mạo Vietcombank thông báo dịch vụ VCB Digibank của khách hàng bị khóa, yêu cầu khách hàng bấm vào đường link để xác thực.

Tuy nhiên theo Vietcombank: Ngân hàng này không gửi tin nhắn SMS thông báo dịch vụ VCB Digibank bị khóa, đường link yêu cầu xác thực tài khoản và cũng không yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, OTP qua các đường link trên SMS.

Không riêng Vietcombank mà các ngân hàng khác như Agribank, SHB... cũng đưa ra cảnh báo tương tự.

=>> Cho nên người dùng cần chú ý cảnh giác và không bấm vào bất cứ đường link nào hay cung cấp thông tin cho bất kỳ ai.

Giả mạo nhà mạng, lừa chuyển đổi/nâng cấp SIM điện thoại

Đây là hình thức lừa đảo mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Theo đó, các đối tượng lừa đảo mạo danh nhà mạng, gọi điện cho khách hàng yêu cầu chuyển đổi sim 3G sang 4G hoặc sim 4G sang 5G. Những đối tượng này hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước, để lừa chuyển số điện thoại của khách hàng sang sim của đối tượng. Sau đó lấy được thông tin giao dịch ngân hàng điện tử, chiếm đoạt tài khoản giao dịch và chuyển tiền đi.

Trước đó một khách hàng tại TP HCM đã gặp tình huống này và bị đánh cắp toàn bộ tiền trong tài khoản ngân hàng. Người này cho biết, chị nhận được một cuộc điện thoại từ số 028 99991115 tự xưng là nhân viên MobiFone. Người này giới thiệu sẽ giúp chị chuyển SIM từ 3G lên 4G rồi đọc số CMND và ngày tháng năm sinh của chị, tiếp đến người này yêu cầu chị đọc OTP. Vì bận công việc, cộng thêm lời thuyết phục từ người gọi mà khách hàng này đã mất cảnh giác và cung cấp thông tin.

Sau khi đọc xong mã OTP, điện thoại của khách hàng này hoàn toàn không sử dụng được. Đối tượng lừa đảo đã cướp số điện thoại và chuyển thành eSIM rồi toàn quyền sử dụng.

Sau cướp số điện thoại, chúng đã thực hiện thay đổi mật khẩu email cá nhân của khách hàng này bằng cách bấm quên mật khẩu và kích hoạt mật khẩu mới qua điện thoại. Do có quyền kiểm soát cả email và điện thoại, chúng tiếp tục truy cập vào tài khoản ngân hàng điện tử, bấm quên mật khẩu và đổi mới thông qua email, điện thoại và thông tin cá nhân gồm số CMND và ngày tháng năm sinh. Sau đó, chúng chuyển hết tiền trong tài khoản của nữ khách hàng.

Lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng

Cảnh báo từ nhà mạng MobiFone

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, chiêu thức chiếm quyền sử dụng SIM điện thoại của bọn tội phạm thường nhắm vào khách hàng cá nhân giao dịch với công ty tài chính cho vay tiêu dùng online. Chúng sử dụng số điện thoại này để làm thủ tục vay từ xa rồi chiếm tiền cho vay của các công ty tài chính, mỗi hồ sơ vài chục triệu đồng.

Đến nay chúng tấn công cả tài khoản khách hàng cá nhân tại ngân hàng với thủ đoạn thu thập thêm thông tin cá nhân tinh vi từ Gmail, CMND, ngân hàng điện tử…

Sự việc này là lời cảnh báo cho những người dùng khác. Hãy cẩn trọng và TUYỆT ĐỐI KHÔNG CUNG CẤP THÔNG TIN CÁ NHÂN, MÃ OTP CHO BẤT KỲ NGƯỜI NÀO. Trong trường hợp nghi ngờ đã xảy ra rủi ro mất tiền hoặc bị lừa đảo, hãy liên hệ với ngân hàng và báo cho cơ quan công an.

Lừa đảo nâng cấp sim điện thoại

Nhà mạng Viettel đưa ra cảnh báo cho người dùng

Lừa đảo bằng dịch vụ rút tiền mặt qua thẻ tín dụng

Cuối năm, dịch vụ rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng hoạt động mạnh trên các mạng xã hội như Zalo, Facebook … đi kèm nhiều lời mời quảng cáo hấp dẫn. Thậm chí, các đối tượng lừa đảo còn thực hiện chiêu thức gọi điện hay nhắn tin chào dịch vụ bằng sim rác với nội dung: “Rút tiền mặt từ thẻ tín dụng (mà không cần phát sinh hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ). Dễ dàng đáo hạn hàng tháng hoặc chuyển trả góp với phí, lãi suất thấp hơn dịch vụ ngân hàng”.

Các đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin của thẻ tín dụng như số thẻ và mã CVV, hình ảnh CMND/CCCD... Từ đó các đối tượng lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt toàn bộ hạn mức thẻ qua các giao dịch thanh toán trực tiếp qua POS, thanh toán online, ví điện tử… Hoặc có thể lợi dụng thông tin này để thực hiện các giao dịch hợp pháp về sau.

Cho nên các ngân hàng khuyến cáo, dịch vụ rút tiền mặt qua thẻ tín dụng là bất hợp pháp (không được pháp luật cho phép) và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho chủ thẻ tín dụng. Người cung cấp và sử dụng dịch vụ này có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Bởi vậy, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như giấy tờ tùy thân, số thẻ tín dụng, mã CVV ở mặt sau thẻ, mã OTP cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào.

Có thể thấy các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi, thủ đoạn biến tướng. Khách hàng khi tiếp nhận các tin nhắn, cuộc gọi từ những đầu số lạ, yêu cầu cung cấp các thông tin liên quan thì cần cẩn trọng và tuyệt đối không làm theo các yêu cầu. Bạn có thể cập nhật thêm các chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng để nâng cao cảnh giác, tránh mất tiền oan dịp cuối năm.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *