TheBank
Gửi yêu cầu tư vấn

Tiềm năng thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam ra sao?

Lê Thị Quyên & Hà Ly 0 Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

Với dân số xấp xỉ 100 triệu người mà mới chỉ có khoảng 12% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ, nhiều chuyên gia dự báo tiềm năng thị trường bảo hiểm Việt Nam phát triển mạnh là rất lớn.
    Mục lục [

    Ẩn

    ]

Đánh giá thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam hiện nay

Ông Ngô Việt Trung - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài Chính) từng chia sẻ: Trong khoảng 10 năm trở lại đây, ngành bảo hiểm Việt Nam đã có những bước tiến dài khi cung cấp những sản phẩm dịch vụ mới, tăng trưởng doanh thu, tăng trưởng trong các lĩnh vực đầu tư. Đặc biệt, kể cả khi đại dịch Covid-19 hoành hành trong hai năm 2020 và 2021, thị trường bảo hiểm vẫn tăng trưởng mạnh mẽ không ngừng.

Thống kê thị phần bảo hiểm

Thống kê thị phần bảo hiểm

Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm, ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đã đưa ra số liệu thống kê: Tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ toàn thị trường năm 2021 được 159.458 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2020, doanh thu chủ yếu đến từ các sản phẩm liên kết chung và sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp.

Hiện nay, Việt Nam có 17 công ty bảo hiểm nhân thọ đang hoạt động, phục vụ cho khoảng 11,6 triệu khách hàng tham gia, tương đương với 12% dân số.

Với những số liệu thực tế như vậy, Chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Cấn Văn Lực đánh giá thị trường bảo hiểm Việt Nam đang sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển về cả quy mô và sản phẩm. Những năm qua, thị trường đã đạt mức tăng trưởng tốt, song đó chỉ là bề rộng chứ chưa phải bề sâu, quy mô còn nhỏ so với tiềm năng. Dẫn chứng là tỷ lệ doanh thu phí bảo hiểm/GDP mới chỉ đạt 3,07%, thấp hơn so với mức trung bình của ASEAN là 3,35%, của châu Á là 5,37% và của thế giới là 6,3%. Dự tính doanh thu phí bảo hiểm bình quân GDP của Việt Nam sẽ đạt 3,5% trong năm 2025.

Theo ông Lực: Kinh tế phát triển cùng sự mở rộng của tầng lớp trung lưu khiến nhiều người quan tâm hơn đến nhu cầu đầu tư cũng như việc bỏ tiền mua các sản phẩm bảo hiểm tiềm năng. Đây chính là cơ hội lớn để thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam phát triển lớn mạnh hơn nữa.

Về mặt chính sách, hiện nay Chính phủ đã bổ sung những điều chỉnh các chính sách thuận lợi hơn cho những doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này. Nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn cần chủ động bước qua rào cản về văn hóa khi đa phần người Việt vẫn chưa quan tâm nhiều đến việc sử dụng các sản phẩm bảo hiểm. Vậy nên, doanh nghiệp khi tiếp cận khách hàng cần chỉ ra rõ những lợi ích sản phẩm mà họ mang đến cho người dân khi ký hợp đồng bảo hiểm.

Xem thêm: Có nên làm đại lý bảo hiểm nhân thọ không?

Dự báo thị trường bảo hiểm nhân thọ 2022

Năm 2022 được đánh giá là năm có nhiều hứa hẹn và khác biệt của ngành bảo hiểm nhân thọ, khi khách hàng sẽ ngày một nhận thức rõ ràng hơn về lợi ích của bảo hiểm nhân thọ, họ cũng có kế hoạch về thu nhập và tài chính cao hơn. Vì vậy, ngành bảo hiểm nhân thọ sẽ xuất hiện 2 xu hướng:

  • Những sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đa dạng và được quan tâm nhiều hơn:

Nhiều khách hàng sẽ tiếp tục chọn bảo hiểm nhân thọ với mục đích bảo vệ tài chính và những kế hoạch hoàn vốn trong tương lai. Ngoài ra, những sản phẩm bảo hiểm cho trẻ em và hưu trí cũng được quan tâm nhiều hơn. 

Một trong những xu hướng chính của các sản phẩm bảo hiểm 2022 là các sản phẩm sức khỏe, từ đó dẫn đến những sự thay đổi trong chính sách bảo hiểm.

  • Công nghệ giúp xác định trải nghiệm khách hàng:

Công nghệ rất quan trọng đối với đời sống hiện đại, nó tác động đến nhiều lĩnh vực, trong đó có cả ngành bảo hiểm nhân thọ. Công nghệ giúp các giao dịch minh bạch và nhanh chóng hơn, đặc biệt đưa ra được những giải pháp phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Trong năm 2022, các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ ứng dụng công nghệ nhiều hơn trong việc phân tích sở thích và nhu cầu của khách hàng. Dựa trên cơ sở dữ liệu thu được để mang đến những sản phẩm phù hợp cho từng người.

Theo dự báo của SSI Research, với kịch bản nền kinh tế Việt Nam hồi phục và tăng trưởng mạnh nửa cuối năm 2022, từ đó các hoạt động bán hàng cũng ngày càng tốt hơn, ước tính doanh thu bảo hiểm nhân thọ có thể tăng 22 - 24%. Đây chính là mảnh đất màu mỡ để thị trường bảo hiểm thế giới có thể vào Việt Nam phát triển.

Có thể thấy tiềm năng thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam tăng trưởng trong thời gian tới là rất lớn nhờ các yếu tố chủ động và bị động, quan trọng là thị trường và các doanh nghiệp bảo hiểm cần đi đúng hướng.

Đóng góp bài viết của bạn bằng cách gửi bài viết Tại Đây

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đánh giá bài viết
Tiềm năng thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam ra sao?
0 0

Bài viết có hữu ích không?

Không
MỞ TÀI KHOẢN TƯ VẤN VIÊN MIỄN PHÍ
Kết nối với khách hàng có nhu cầu chính xác


Bình luận

Hãy Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận

Nội quy : nhận xét có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu. Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần bị baned nick.

Gửi bình luận
bình luận
Sắp xếp : Mới nhất