Thủ tục chi trả quyền lợi bảo hiểm là một trong những vấn đề được nhiều khách hàng quan tâm. Khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, khách hàng cần chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết nộp về công ty bảo hiểm để được giải quyết quyền lợi nhanh nhất. Mỗi công ty sẽ có quy định riêng về các giấy tờ trong bộ hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhưng đều bao gồm giấy yêu cầu bồi thường bảo hiểm.
Giấy yêu cầu bồi thường bảo hiểm gồm những nội dung gì?
Thông thường giấy yêu cầu bồi thường bảo hiểm sẽ bao gồm những nội dung sau:
- Thông tin về người được bảo hiểm:
- Họ và tên, ngày sinh, số CMND/CCCD
- Đơn vị tham gia bảo hiểm
- Số thẻ/Số giấy chứng nhận bảo hiểm
- Hiệu lực từ ngày nào?
- Địa chỉ liên hệ, số điện thoại, email...
- Thông tin về sự kiện bảo hiểm:
Với các rủi ro liên quan đến sức khỏe thì thường bao gồm các thông tin như:
- Ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm
- Khám điều trị tại đâu?
- Điều trị nội trú hay ngoại trú?
- Điều trị từ ngày nào đến ngày nào?
- Chẩn đoán của bác sĩ…
Nội dung của giấy yêu cầu bồi thường bảo hiểm
- Với các rủi ro làm tổn thất tài sản thì thường bao gồm các thông tin sau:
- Sự kiện bảo hiểm là gì?
- Thời điểm xảy ra tổn thất
- Nơi xảy ra tổn thất
- Mô tả nguyên nhân, diễn biến tổn thất
- Thông tin về tài sản tổn thất
- Trả lời câu hỏi: Ngoài yêu cầu giải quyết bồi thường với công ty bảo hiểm đó, bạn còn yêu cầu nào với các công ty bảo hiểm khác hay không? Nếu có, ghi rõ tên công ty bảo hiểm.
- Số tiền yêu cầu bồi thường.
- Thông tin về người yêu cầu bồi thường: Họ tên, ngày sinh, số CMND/CCCD, địa chỉ liên hệ, số điện thoại, email…
- Hình thức nhận tiền bồi thường:
- Nhận tiền tại công ty bảo hiểm
- Nhận tiền qua bưu điện: Thông tin về người nhận tiền là các thông tin về người yêu cầu bồi thường bảo hiểm ở trên.
- Nhận tiền qua hình thức chuyển khoản: Phải cung cấp các thông tin như tên tài khoản, số tài khoản, ngân hàng, chi nhánh.
Lưu ý: Mẫu giấy yêu cầu bồi thường bảo hiểm thường được sử dụng trong các công ty bảo hiểm phi nhân thọ. Với các công ty bảo hiểm nhân thọ để nhận được quyền lợi bảo hiểm, khách hàng sẽ sử dụng mẫu giấy yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
Mẫu giấy yêu cầu bồi thường bảo hiểm của các công ty bảo hiểm
Cùng tìm hiểu mẫu giấy yêu cầu bồi thường bảo hiểm của một số công ty bảo hiểm như sau:
- Giấy yêu cầu bồi thường của bảo hiểm Bảo Việt:
- Giấy yêu cầu trả tiền bảo hiểm của PTI:
- Giấy yêu cầu bồi thường bảo hiểm của Fubon:
- Giấy yêu cầu bồi thường bảo hiểm của Bảo Minh:
Hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm gồm những giấy tờ nào?
Với mỗi hợp đồng bảo hiểm mà khách hàng tham gia và theo quy định của từng công ty bảo hiểm, khách hàng sẽ phải chuẩn bị các loại giấy tờ khác nhau:
- Với các gói bảo hiểm sức khỏe, khách hàng thường phải chuẩn bị các giấy tờ sau:
- Giấy chứng nhận bảo hiểm bản chính
- Giấy yêu cầu bồi thường bảo hiểm (mẫu tại công ty bảo hiểm).
- Giấy ra viện
- Đơn thuốc
- Phiếu xét nghiệm, X-quang
- Phiếu mổ
- Hóa đơn, biên lai
- Biên bản tai nạn
- Giấy chứng tử
- Giấy tờ khác (nếu có)
- Với các gói bảo hiểm tài sản, khách hàng cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
- Giấy chứng nhận bảo hiểm bản chính
- Giấy thông báo tổn thất và yêu cầu bồi thường (theo mẫu của công ty bảo hiểm)
- Biên bản giám định thiệt hại của công ty bảo hiểm
- Biên bản giám định vụ tổn thất của cơ quan có thẩm quyền
- Kết luận điều tra sự việc của cơ quan cảnh sát điều tra có thẩm quyền
- Bản sao có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền các chứng từ chứng minh quyền sở hữu với tài sản thiệt hại.
- Biên bản hòa giải (nếu có)
- Bản án hoặc Quyết định của Toà án (nếu có)
- Các giấy tờ khác theo quy định của công ty bảo hiểm.
Khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, khách hàng nên liên hệ trực tiếp với người phụ trách hợp đồng bảo hiểm của mình để được tư vấn làm thủ tục nhận quyền lợi bảo hiểm. Ngoài ra, cần lưu ý điều đúng thông tin trong giấy yêu cầu bồi thường bảo hiểm để nhanh chóng được giải quyết quyền lợi bảo hiểm theo cam kết trong hợp đồng.
Bình luận
Nội quy : nhận xét có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu. Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần bị baned nick.