avatart

khach

icon

Bất động sản nghỉ dưỡng là gì? Lưu ý khi đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng

Đầu tư

- 24/10/2022

0

Đầu tư

24/10/2022

0

Bất động sản nghỉ dưỡng đang dần trở thành một trong những xu thế đầu tư mới bởi có nhiều tiềm năng để phát triển. Vậy bất động sản nghỉ dưỡng là gì?

Mục lục [Ẩn]

Bất động sản nghỉ dưỡng là gì?

Để hiểu rõ hơn về bất động sản nghỉ dưỡng trước hết cần hiểu thế nào là bất động sản. Bộ luật Dân sự 2015 (Điều 107) xác định bất động sản gồm:

  • Đất đai
  • Nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất
  • Tài sản khác gắn liền với đất đai, nhà ở và công trình xây dựng
  • Các loại tài sản khác mà pháp luật quy định

Còn khu nghỉ dưỡng được hiểu là các công trình xây dựng độc lập tạo thành khu phức hợp có nhiều dịch vụ giải trí, ở gần các địa điểm du lịch, đáp ứng các nhu cầu nghỉ dưỡng của người dân.

Bất động sản nghỉ dưỡng (Resort Real Estate) là loại hình kết hợp giữa lưu trú và nghỉ dưỡng, đây là mô hình bất động sản gồm biệt thự nghỉ dưỡng, shophouse, minihotel, condotel… được xây dựng tại các khu nghỉ dưỡng, du lịch rồi bán lại cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu đầu tư. Bất động sản nghỉ dưỡng được xây dựng vừa để phục vụ khách du lịch, cung cấp các dịch vụ lưu trú… vừa là một hình thức đầu tư.

bất động sản nghỉ dưỡng là gì

Bất động sản nghỉ dưỡng là sự lựa chọn của nhiều khách hàng sau những giờ làm việc căng thẳng

Có hai mô hình đầu tư là tự kinh doanh hoặc cho bên thứ 3 thuê lại vận hành kinh doanh, sau đó thu lợi nhuận theo thỏa thuận trước đó. Trong đó cho bên thứ 3 thuê lại để vận hành kinh doanh vẫn là hình thức phổ biến hơn cả.

Một số loại hình bất động sản nghỉ dưỡng phổ biến

Bất động sản nghỉ dưỡng tồn tại dưới rất nhiều loại hình, được đánh giá là vô cùng đa dạng và phong phú. Dưới đây là một số loại hình bất động sản nghỉ dưỡng phổ biến:

* Biệt thự biển

Đây là một trong những loại hình bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp nhất. Biệt thự biển thường được xây dựng bên trong các dự án nghỉ dưỡng ven biển với kiểu dáng thiết kế sang trọng, cao cấp.

Với việc cung cấp các dịch vụ về du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho khách hàng, loại hình này hứa hẹn sẽ đem đến cho nhà đầu tư nguồn lợi nhuận khổng lồ hàng năm.

* Biệt thự đồi, núi

Đây là dạng biệt thự sinh thái biệt lập, được xây dựng tại các sườn núi hoặc sườn đồi, phù hợp với những người yêu thích sự riêng tư và tĩnh lặng.

Biệt thự đồi, núi tuy không ở gần các trung tâm kinh tế lớn nhưng vẫn đảm bảo mang đến những trải nghiệm và dịch vụ hiện đại, tiện nghi. Hiện nay có rất nhiều du khách lựa chọn đây là điểm dừng chân, nghỉ dưỡng sau những thời khắc phiền muộn, vất vả của cuộc sống.

* Biệt thự đảo sông, hồ

Biệt thự đảo sông, hồ không phải là một nơi biệt lập như biệt thự đồi, núi mà thường được xây dựng tại các khu đô thị sinh thái. Khách hàng vừa được trải nghiệm các dịch vụ tiện nghi, hiện đại vừa được tận hưởng cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

* Condotel

Đây là sự kết hợp của căn hộ và khách sạn, viết tắt của hai từ Condo và Hotel. Những năm gần đây, condotel ngày càng trở nên phổ biến với giới đầu tư và du lịch.

Được quản lý và vận hành như một khách sạn khi có nhân viên, lễ tân và phòng thường được cho thuê ngắn hạn, khách hàng được trải nghiệm những dịch vụ hiện đại hàng đầu và đầy đủ tiện nghi. Ngoài ra, điểm đặc biệt của condotel là khách hàng có thể mua condotel và sử dụng nó làm nơi ở như một căn hộ thông thường.

* Mini hotel

Đây là mô hình khách sạn thu nhỏ được xây dựng trong các khu nghỉ dưỡng cao cấp, tích hợp nhiều tiện ích độc đáo và hiện đại cho khách hàng.

Việc đầu tư mini hotel cũng vô cùng đơn giản và an nhàn, nhà đầu tư chỉ cần cung cấp vốn còn việc quản lý hoạt động có thể ủy quyền cho đơn vị khác để vận hành.

* Shophouse

Loại hình này xuất hiện phổ biến trên thị trường kinh doanh bất động sản hiện nay, không chỉ ở khu du lịch nghỉ dưỡng mà thậm chí có cả ở các khu đô thị. Shophouse có thể vừa dùng để ở vừa dùng để thực hiện các hoạt động kinh doanh, bởi vậy mà đem đến nhiều lợi ích cho nhà đầu tư.

Để phục vụ mục đích kinh doanh, shophouse thường được xây dựng tại các khu đô thị, khu du lịch nghỉ dưỡng tập trung đông dân cư, đặc biệt là vị trí nằm trên các trục đường, thuận tiện cho giao thông và buôn bán.

* Shoptel

Shoptel là hình thức mở rộng của shophouse kết hợp với khách sạn. So với shophouse thì hình thức này có nhiều tiềm năng sinh lời hơn khi cho phép chủ đầu tư có thể khai thác tối đa diện tích sử dụng, kết hợp được nhiều mô hình kinh doanh cùng lúc.

Dù vậy thì hiện nay trên thực tế loại hình bất động sản nghỉ dưỡng này không xuất hiện nhiều tại các dự án và khu nghỉ dưỡng.

mô hình bất động sản nghỉ dưỡng shoptel

Mô hình bất động sản nghỉ dưỡng shoptel

Bất động sản nghỉ dưỡng có nhiều tiềm năng để phát triển

Với nhiều loại hình sản phẩm, bất động sản nghỉ dưỡng là một trong những loại hình đặc thù vô cùng có tiềm năng phát triển bởi:

* Nhu cầu của người dân về du lịch, nghỉ dưỡng vô cùng lớn

Việt Nam là quốc gia có đường bờ biển dài, nhiều danh lam thắng cảnh và truyền thống văn hóa lâu đời, bởi vậy mà du lịch đang ngày càng trở thành thế mạnh. Không chỉ có điều kiện để phát triển du lịch nội địa, những năm gần đây nước ta ngày càng trở thành điểm đến của nhiều du khách quốc tế.

Khi du lịch phát triển, đời sống kinh tế của người dân tăng lên thì các nhu cầu về cải thiện cuộc sống cũng sẽ tăng lên, trong đó có nhu cầu về nghỉ dưỡng.

Bất động sản nghỉ dưỡng có thể đáp ứng tốt các yêu cầu của khách hàng, khi vừa cung cấp các tiện ích vừa nâng cao trải nghiệm cho người dân. Bởi vậy mà nó đang dần trở thành xu thế đầu tư hiện nay.

Theo một thống kê của Tổng cục du lịch, 6 tháng đầu năm vừa qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng 582,2% so với cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt chỉ riêng trong tháng 6, lượng khác, lượng khách quốc tế đạt hơn 236.000 lượt, tăng 36,8% so với tháng 5 và gấp 32,9 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy bất động sản nghỉ dưỡng đang có thị trường với tiềm năng để phát triển.

* Tốc độ tăng trưởng cao

Đây là một trong những loại hình đầu tư có tốc độ tăng trưởng lớn, hứa hẹn đem lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư.

Theo ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc Nghiên cứu và Phát triển Công ty DKRA Việt Nam chia sẻ trong Hội thảo “Cơ hội mới của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng” vào tháng 7 vừa qua, trong 6 tháng đầu năm 2022, có gần 60 dự án bất động sản nghỉ dưỡng ra đời.

Trong đó biệt thự nghỉ dưỡng chiếm 26 dự án (2.776 căn), shoptel và shophouse nghỉ dưỡng có 23 dự án (5.145 căn) và 8 dự án condotel (1.591 căn hộ).

Không chỉ tăng về mặt số lượng, bất động sản nghỉ dưỡng còn tăng cả về mặt bằng giá chung so với năm ngoái, với mức trung bình dao động từ 9 - 40%. Loại hình có giá tăng mạnh nhất là shoptel và shophouse với 30% - 40%, kế đến là biệt thự nghỉ dưỡng với 11 - 28% và condotel từ 9 - 15%.

* Bất động sản nghỉ dưỡng là hình thức đầu tư an nhàn

Tuy có nhiều loại hình sản phẩm nhưng bất động sản nghỉ dưỡng không đòi hỏi quá nhiều yêu cầu về kiến thức đầu tư. Khách hàng khi lựa chọn đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng không cần phải lo lắng về quá trình vận hành, quản lý hay bảo trì tài sản. Chủ đầu tư sẽ là bên lên kế hoạch thực hiện việc khai thác, khách hàng giảm bớt được nhiều gánh nặng.

Một số lưu ý trong quá trình đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng

Tuy có tiềm năng phát triển vô cùng lớn, tuy nhiên trong quá trình đầu tư vào các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, nhà đầu tư cần chú ý một số nội dung để nâng cao hiệu quả, cụ thể:

* Các vướng mắc về pháp lý

Bất động sản nghỉ dưỡng được xây dựng trên các loại đất như đất thương mại - dịch vụ bởi vậy mà giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thông thường chỉ được cấp trong thời gian là 50 năm. Đặc biệt đối với một số loại hình như căn hộ condotel vấn đề pháp lý về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chưa rõ ràng, nhiều vướng mắc, bởi vậy mà trong quá trình đầu tư, khách hành cần tìm hiểu thật kỹ các thông tin về tính pháp lý và sự minh bạch của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng.

* Vị trí quy hoạch

Các nhà đầu tư nên lựa chọn những dự án tại các khu vực có vị trí và điều kiện địa lý thuận lợi như hệ thống giao thông thuận tiện, gần các danh lam, thắng cảnh, trung tâm thương mại.

Dự án càng gần các vị trí đẹp, thuận tiện thì khả năng thu hút khách du lịch càng lớn, đem lại nguồn lợi nhuận tối đa.

Nhà đầu tư cũng cần nghiên cứu nhu cầu của khách hàng để đưa ra quyết định đầu tư cho phù hợp, trong những năm gần đây khách du lịch đang dần chuyển sang du lịch và nghỉ dưỡng xanh, có xu hướng tìm đến những địa điểm có không gian thiên nhiên tươi mát, hài hòa.

* Chất lượng dịch vụ và tiện ích

Đây được xem là yếu tố quan trọng nhất thu hút khách hàng, các dự án du lịch nghỉ dưỡng hiện nay đều chú trọng vào ba yếu tố là hệ thống cảnh quan sinh thái, tiện ích trải nghiệm và các dịch vụ đi kèm. 

Ngoài ra tùy vào từng loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, việc cung cấp các dịch vụ và tiện ích cũng sẽ khác nhau. Ví dụ đối với các dự án gần các trung tâm thương mại thì dịch vụ và tiện ích nổi bật thường gồm sân golf, khu vui chơi, bể bơi, trung tâm thương mại… Còn đối với các dự án như biệt thự dạng đồi núi thì các tiện ích sẽ thiên về thiên nhiên nhiều hơn.

Bất động sản nghỉ dưỡng là một trong những hình thức đầu tư có nhiều tiềm năng, mang lại nhiều lợi ích trong tương lai mà các nhà đầu tư hoàn toàn có thể tham khảo.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *