avatart

khach

icon

Cập nhật chi tiết giá xăng dầu hôm nay

Thị trường tài chính

- 26/09/2022

0

Thị trường tài chính

26/09/2022

0

Xăng dầu là nguyên liệu quan trọng trong nhiều ngành kinh tế ở cả thế giới và Việt Nam. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để cập nhật chi tiết giá xăng dầu hôm nay.

Mục lục [Ẩn]

Xăng dầu không phải là một nguyên liệu cụ thể, trên thực tế nó là cách gọi chung để chỉ những sản phẩm của quá trình công nghệ chưng cất, chế biến dầu thô, chất thải và một số nguyên vật liệu khác thành sản phẩm dùng làm nhiên liệu, không bao gồm các loại khí hóa lỏng và khí nén thiên nhiên.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 95/2021/NĐ-CP) thì xăng dầu hiện nay gồm các sản phẩm:

  • Xăng
  • Nhiên liệu diezen
  • Dầu hỏa
  • Dầu mazut
  • Nhiên liệu hàng không
  • Nhiên liệu sinh học
  • Các sản phẩm khác dùng làm nhiên liệu

Trên đây là quy định về xăng dầu tại Việt Nam, khi xem xét về giá xăng dầu thế giới, người ta thường quan tâm đến hai loại giá là giá dầu thô WTI và giá dầu thô Brent.

Giá xăng thế giới hôm nay là bao nhiêu?

Giá dầu thô WTI và giá dầu thô Brent là mức giá phổ biến, được lấy làm cơ sở cho giá dầu thô của thế giới.

Gần đây, giá dầu thế giới đang có xu hướng giảm sâu. Theo thông tin mới nhất thì, tính đến ngày 26/9/2022 (tính theo giờ Việt Nam), giá dầu thế giới được cập nhật như sau:

Đơn vị: USD/thùng

Loại dầu

Mức giá

Mức tăng

Dầu thô WTI

79,48

8,85%

Dầu thô Brent

85,58

0,65%

Giá dầu thế giới trong thời gian qua trải qua đơn tăng giảm liên tục khi mà những nguy cơ về suy thoái kinh tế toàn cầu ngày một tăng lên, đặc biệt là khi hàng loạt ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đẩy mạnh các chính sách kinh tế để kìm hãm lạm phát.

Các bất ổn về địa chính trị cũng là một trong những nguyên nhân lớn tác động đến giá xăng dầu thế giới.

giá xăng dầu thế giới tác động đến giá xăng dầu trong nước

Giá xăng dầu thế giới có tác động lớn đến giá xăng dầu trong nước

Theo thông tin từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết tình hình dịch Covid 19 phức tạp tại Trung Quốc, các thành phố liên tục bị phong tỏa và khủng hoảng từ ngành bất động sản cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho nhu cầu về dầu tại nước này giảm liên tục, mạnh nhất trong hơn 30 năm qua.

Ngoài ra việc Nga ngừng cung cấp dầu và khí đốt cho Liên minh châu Âu nhằm đáp trả lại các lệnh trừng phạt, chuyển sang thị trường châu Á cũng là một trong những nguyên nhân tác động đến sự sụt giảm của giá dầu.

Cập nhật giá xăng trong nước

Giá xăng dầu trong nước cũng chịu tác động từ giá xăng dầu thế giới. Trong lần điều chỉnh giá vừa qua của liên Bộ Công thương - Tài chính, giá xăng tại Việt Nam được quy định như sau:

Đơn vị: đồng/lít

Mặt hàng

Mức giá điều chỉnh 15h00 ngày 21/9/2022 không cao hơn

Mức giảm so với giá bán lẻ hiện hành

Xăng RON 95-III

22.584

631

Xăng E5 RON 92-II

21.781

450

Dầu DO 0,05 S-II (dầu Diezen 0,05S)

22.5306

1.644

Dầu hỏa

22.441

1.977

Dầu mazut 180CST 3,5S

14.656

383

(Bảng giá trên đã bao gồm thuế môi trường và thuế GTGT)

Đây là mức giá chung cho xăng dầu trên cả nước, các cửa hàng bán lẻ có thể tự do điều chỉnh nhưng không được phép cao hơn mức giá quy định trên.

biểu đồ giá xăng dầu trong 6 tháng vừa qua

Biểu đồ giá xăng dầu trong 6 tháng vừa qua

Giá bán lẻ xăng dầu do cơ quan nào quy định?

Hiện nay, trên cả nước có nhiều đơn vị kinh doanh xăng dầu. Nhằm tránh tình trạng đầu cơ tích trữ, cũng như tạo ra sự bình ổn giá để không gây ảnh hưởng đến các ngành/lĩnh vực liên quan, giá xăng dầu sẽ do Nhà nước đưa ra các quy định chung.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng xăng dầu là độc quyền, nó vẫn được thực hiện theo cơ chế thị trường, Nhà nước chỉ tham gia với vai trò điều tiết. Nguyên tắc này được quy định tại Điều 38 Nghị định 83/2014/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 27 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP):

“Giá bán xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị trường, có sự điều tiết của Nhà nước, phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới và tình hình kinh tế xã hội trong từng thời kỳ.”

Cơ quan chịu trách nhiệm điều tiết giá xăng dầu là Liên Bộ Tài chính - Công thương.

Các cơ sở kinh doanh và phân phối xăng dầu có thể quyết định giá bán buôn và giá bán lẻ sao cho phù hợp với chi phí phát sinh thực tế, tình hình kinh doanh nhưng không được phép cao hơn mức giá điều hành do cơ quan có thẩm quyền công bố.

Riêng đối với các địa bàn ở xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu, nếu có chi phí phát sinh khiến giá bán cao hơn với giá điều hành, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu được quyết định giá bán thực tế tại địa bàn đó để bù đắp chi phí phát sinh nhưng không được vượt quá 2% giá điều hành công bố cùng thời điểm. Đối với các trường hợp này, thương nhân đầu mối phải thông báo với Bộ Công thương thì mới được áp dụng quy định trên.

Thời gian điều chỉnh giá xăng dầu

Cũng theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Nghị định 83/2014/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 95/2021/NĐ-CP) thì thời gian để điều chỉnh giá xăng dầu diễn ra vào các ngày 01, ngày 11 và 21 hàng tháng.

Trong trường hợp các ngày trên trùng với ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định thì thời gian điều hành sẽ được lùi sang ngày làm việc tiếp theo của ngày nghỉ và nghỉ lễ. Đối với trường hợp kỳ điều hành trùng với dịp nghỉ Tết nguyên đán, thời gian điều hành được lùi sang kỳ điều hành tiếp theo.

Đặc biệt đối với trường hợp thị trường có những biến động bất thường, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế - xã hội, Bộ Công thương sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và quyết định biện pháp điều hành cho phù hợp.

Giá xăng dầu hôm nay đã được cập nhật chi tiết trong bài viết trên, đừng quên thường xuyên theo dõi các bài viết của chúng tôi để không bỏ lỡ tin tức về giá xăng dầu trong nước và thế giới.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *