avatart

khach

icon

Chỉ số VIX là gì? Hướng dẫn cách giao dịch VIX

Chứng khoán

- 10/10/2022

0

Chứng khoán

10/10/2022

0

Chỉ số VIX hay còn gọi là chỉ số biến động là một trong những thước đo tâm lý thị trường phổ biến nhất. Đối với các nhà giao dịch, VIX không chỉ đại diện cho một công cụ hữu ích để đánh giá rủi ro mà còn là cơ hội để tận dụng chính những biến động để làm căn cứ ra quyết định đầu tư

Mục lục [Ẩn]

Chỉ số VIX là gì?

Chỉ số VIX (CBOE - Cboe Volatility Index) là một chỉ số thị trường thời gian thực thể hiện kỳ vọng của thị trường về sự biến động trong 30 ngày tới. Sự biến động hoặc mức độ thay đổi nhanh chóng của giá cả thường được coi là một cách để đánh giá tâm lý thị trường, đặc biệt là mức độ sợ hãi của những người tham gia thị trường. Do đó, các nhà đầu tư sử dụng VIX để đo lường mức độ rủi ro, sợ hãi hoặc căng thẳng trên thị trường khi đưa ra quyết định đầu tư. Chỉ số VIX thường tăng khi cổ phiếu giảm và giảm khi cổ phiếu tăng. 

Chỉ số vix vnindex

Chỉ số VIX qua các năm

Lịch sử ra đời chỉ số VIX Index

VIX bắt nguồn từ nghiên cứu kinh tế tài chính của Menachem Brenner và Dan Galai. Trong một loại bài báo bắt đầu từ năm 1989, Brenner và Galai đã đề xuất việc tạo ra một loạt các chỉ số biến động, bắt đầu bằng chỉ số về sự biến động của thị trường chứng khoán và chuyển sang sự biến động của lãi suất và tỷ giá hối đoái.

Vào năm 1992, CBOE đã thuê nhà tư vấn Bob Whaley để tính toán các giá trị đại diện cho sự biến động của thị trường chứng khoán dựa trên công trình lý thuyết này. Whaley đã sử dụng chuỗi dữ liệu trong thị trường quyền chọn chỉ số và cung cấp ho CBOE các phép tính cho các mức VIX hàng ngày từ tháng 1 năm 1986 đến tháng 5 năm 1992. 

Nhìn chung, VIX là chỉ số biến động bắt nguồn từ các quyền chọn S&P 500 trong 30 ngày đo lường. Trong đó, giá của mỗi quyền chọn đại diện cho kỳ vọng của thị trường về sự biến động trong 30 ngày tới. Kết quả xây dựng chỉ số VIX cung cấp một thước đo về mức độ biến động trong thị trường dự kiến dựa trên kỳ vọng về sự biến động của thị trường chứng khoán trong tương lai gần.

Cách tính chỉ số VIX Index

Công thức tính chỉ số VIX Index như sau: 

 Chỉ số vix là gì?

Trong đó: 

  • T là số ngày trung bình trong một tháng (30 ngày)
  • R là tỷ lệ không có rủi ro, F là giá kỳ chuyển tiếp 30 ngày trên S&P 500
  • P(K) và C(K) là giá cho lệnh Put và Call tại giá đặt trước K. Thời gian đáo hạn là 30 ngày. 

VIX hoạt động như thế nào?

Giá trị VIX được tính theo điểm phần trăm và được cho là một chỉ số có thể dự đoán biến động giá cổ phiếu trong S&P 500 trong 30 ngày tới. Giá trị này sau đó được tính hàng năm để trang trải cho khoảng thời gian 12 tháng sắp tới

Các nhà đầu tư, nhà phân tích và nhà quản lý danh mục đầu tư tìm đến chỉ số biến động CBOE như một cách để đo lường căng thẳng thị trường trước khi họ đưa ra quyết định. Khi lợi nhuận của VIX cao hơn, những người tham gia thị trường có nhiều khả năng theo đuổi các chiến lược đầu tư với mức rủi ro thấp hơn. 

Cách giao dịch VIX

Không giống như các sản phẩm thị trường khác, VIX không thể mua hoặc bán trực tiếp. Thay vào đó, VIX được giao dịch và trao đổi thông qua các hình thức như: 

  • Hợp đồng phái sinh (hợp đồng tương lai, hợp đồng quyền chọn)
  • Quỹ giao dịch trao đổi (ETF) phái sinh và các ghị chú giao dịch trao đổi (ETNs) thường theo dõi các chỉ số tương lai VIX.

Một số quỹ giao dịch trao đổi nắm giữa hỗn hợp hợp đồng tương lai VIX. Các quỹ này cố gắng cho phép chỉ số này giao dịch giống như cổ phiếu. Tuy nhiên, mối tương quan giữa các quỹ ETF và chỉ số VIX thực tế rất kém. Đặc biệt là vào thời điểm VIX đang biến động.

Mối quan hệ giữa chỉ số VIX và thị trường chứng khoán

Thông qua chỉ số VIX, nhà đầu tư có thể dự đoán sự biến động của thị trường, cụ thể như sau: 

  • Nếu chỉ số chứng khoán (S&P 500) tăng và VIX cũng tăng thì có thể sắp tới thị trường sẽ giảm do giới đầu tư lo ngại và có khả năng bán ra. 
  • Nếu chỉ số chứng khoán (S&P 500) tăng nhưng VIX giảm thì chiều hướng tăng của thị trường tiếp tục được hỗ trợ totos. 
  • Chỉ số chứng khoán (S&P 500) đang giảm và VIX tăng nhưng chưa đạt đỉnh thì chiều hướng giảm sẽ tiếp tục được duy trì. Khi VIX đạt đỉnh, việc đảo chiều sẽ xảy ra. 
  • Nếu chỉ số chứng khoán (S&P 5000 giảm và VIX cũng giảm thì thị trường có thể bật tăng trở lại.

Như vậy, bài viết đã chia sẻ đầy đủ thông tin về chỉ số VIX. Chỉ số VIX có liên quan mật thiết với thị trường chứng khoán vì vậy để những quyết định đúng đắn, các nhà đầu tư tuyệt đối không nên bỏ qua chỉ số này.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *