avatart

khach

icon

Giá xăng dầu thế giới hôm nay là bao nhiêu?

Thị trường tài chính

- 17/10/2022

0

Thị trường tài chính

17/10/2022

0

Giá xăng dầu thế giới là một trong những nội dung được giới đầu tư vô cùng quan tâm vì nó có tác động lớn đến nền kinh tế. Cùng theo dõi bài viết để cập nhật tình hình giá xăng dầu thế giới hôm nay.

Mục lục [Ẩn]

Các loại xăng dầu được sử dụng phổ biến trên thế giới

Xăng dầu là cách gọi chung các sản phẩm được tạo ra từ quá trình lọc dầu thô và được sử dụng làm nhiên liệu. Một số chế phẩm nổi bật có thể kể đến xăng, dầu mazut, dầu diesel…

Mỗi quốc gia lại có những sản phẩm và tiêu chuẩn riêng nên khi nhắc đến xăng dầu thế giới, người ta thường nghĩ đến các loại nguyên liệu gốc như dầu thô, dầu nhiên liệu như dầu thô Brent, dầu thô WTI hay dầu khí London…

Giá xăng dầu thế giới hôm nay là bao nhiêu?

Theo thông tin từ trang Investing thì giá dầu trong hợp đồng tương lai được niêm yết hiện tại là:

Đơn vị: USD

Sản phẩm

Giá mua

Giá bán

Dầu nhiên liệu

4,0102/galong

4,0201/galong

Dầu thô Brent

91,71/thùng

91,75/thùng

Dầu thô WTI

84,71/thùng

84,75/thùng

Dầu khí London

1.095,65/tấn hệ mét

1.096,85/tấn hệ mét

10 nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới năm 2021

Biểu đồ thể hiện 10 nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới năm 2021

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá xăng dầu thế giới

Khi theo dõi biểu đồ giá dầu thế giới, có thể thấy mức giá không chỉ thay đổi hàng ngày mà thậm chí là thay đổi hàng giờ, hàng phút bởi giá dầu chịu sự tác động của nhiều yếu tố. Dưới đây là một số yếu tố tác động đến giá xăng dầu thế giới:

* Quy luật cung cầu

Cung - cầu tác động đến mọi hàng hóa trong thị trường, bao gồm cả giá xăng dầu.

Nếu sản lượng dầu trên thị trường nhiều hơn so với nhu cầu thì giá dầu sẽ giảm và ngược lại, nếu sản lượng dầu trên thị trường không đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng thì giá dầu sẽ tăng.

Cung và cầu ở mỗi giai đoạn, mỗi quốc gia có sự khác nhau và cũng chịu tác động của nhiều yếu tố.

* Tỷ giá của đồng đô la Mỹ

Giá xăng dầu trên thế giới có mối quan hệ chặt chẽ với đồng USD bởi giá xăng dầu được định giá bằng đồng đô la Mỹ. Đây là mối quan hệ ngược chiều cụ thể:

  • Đồng USD mất giá sẽ thúc đẩy các nước xuất khẩu dầu phải tăng giá dầu thô để duy trì sự ổn định về giá.
  • Ngược lại nếu đồng USD tăng giá thì giá dầu thô sẽ giảm.

* Nhu cầu đầu tư

Dầu không chỉ là nhiên liệu phục vụ cho các ngành công nghiệp, sản xuất mà còn là một trong những kênh đầu tư được nhiều quan tâm, đặc biệt là trước những biến động của nền kinh tế thế giới.

Nhà đầu tư có thể không phải là người trực tiếp sử dụng dầu nhưng có ảnh hưởng tương đối lớn đến giá dầu thế giới. Khi nhu cầu đầu tư vào dầu thô tăng cao, giá cả của loại hàng hóa này cũng vì thế tăng lên.

* Sự kiểm soát của OPEC

OPEC là viết tắt của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ, đây là tổ chức đa quốc gia, khai thác khoảng 40% tổng sản lượng dầu mỏ và nắm giữ khoảng ¾ trữ lượng dầu mỏ trên thế giới.

Các quyết định phân bổ hạn ngạch để điều chỉnh lượng khai thác dầu mỏ của OPEC có nhiều tác động đến thị trường như tạo ra sự khan hiếm hoặc thừa sản lượng dầu, từ đó tác động đến giá dầu sao cho có lợi nhất cho các thành viên. Điều này tác động không nhỏ đến giá dầu trên thế giới.

* Các bất ổn địa chính trị

Đây là một trong những yếu tố tác động đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực và hàng hóa trên thế giới, trong đó có xăng dầu.

Phản ứng chung của nhiều quốc gia khi có bất ổn về chính trị là tăng giá xăng dầu, đặc biệt là đối với cường quốc nắm giữ sản lượng dầu lớn trên thế giới.

Một số bất ổn về địa chính trị trên thế giới đã tác động nghiêm trọng đến giá dầu thế giới có thể kể đến như chiến tranh Yom Kippur tại Israel, Cách mạng hồi giáo Iran, chiến tranh giữa Iran và Iraq năm 1980, nội chiến Libya năm 2011… hay mới đây là việc Nga đáp lại các lệnh trừng phạt của EU trong cuộc chiến với Ukraine.

* Sự phát triển kinh tế toàn cầu và sự phát triển công nghiệp

Khi nền kinh tế phát triển, các hoạt động công nghiệp cũng được đẩy mạnh là một trong những nguyên nhân đẩy giá dầu lên cao, bởi đây là một trong những nguyên - nhiên liệu không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực.

Ngược lại, nếu nền kinh tế bị suy thoái khiến cho các hoạt động công nghiệp bị đình trệ, nhu cầu về xăng dầu giảm sẽ dẫn đến giá dầu giảm mạnh.

Ví dụ như trong đại dịch Covid 19 vừa qua, dịch bệnh khiến cho nhiều nước đưa ra các biện pháp mạnh tay để kiềm chế dịch bệnh như yêu cầu người dân ở trong nhà để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, điều này khiến cho nhiều ngành công nghiệp bị đình trệ, nhu cầu về xăng dầu cũng giảm đáng kể.

* Giá vàng

Giá dầu và giá vàng luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau, bởi đây là hai loại hàng hóa có vai trò quan trọng trong nền kinh tế, ngoài chức năng tiêu dùng còn là hàng hóa để đầu cơ.

Trong điều kiện kinh tế phát triển bình thường, giá dầu và giá vàng luôn có xu hướng biến động cùng chiều. Thế nhưng nếu nền kinh tế bị suy thoái, nhu cầu đầu tư về dầu giảm mạnh do các hoạt động sản xuất bị đình trệ thì rất có thể giá dầu sẽ thoát ly khỏi giá vàng.

* Yếu tố thời tiết

Thời tiết cũng là một trong những yếu tố tác động đến giá của xăng dầu, do nhu cầu sử dụng có thể thay đổi theo mùa. 

Ví dụ vào mùa đông, nhu cầu sưởi ấm ở một số quốc gia châu Âu tăng cao là lý do khiến cho xăng dầu tăng cao. Hay vào mùa mưa bão, giá dầu có thể tăng mạnh do bão gây ra đe dọa đến các nhà máy lọc dầu ở Mexico, sản lượng dầu sản xuất được có thể bị giảm.

Mối quan hệ giữa giá xăng dầu thế giới và trong nước

Giá xăng dầu thế giới và giá xăng dầu trong nước có mối quan hệ mật thiết với nhau, về cơ bản là cùng chiều.

Việt Nam có nguồn dầu mỏ dồi dào nên các hoạt động khai thác, xuất khẩu vẫn diễn ra thường xuyên. Tuy là quốc gia xếp thứ 28 trên thế giới về trữ lượng dầu thô nhưng vẫn thường xuyên phải nhập khẩu xăng dầu thành phẩm từ các quốc gia trên thế giới do sản lượng trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

Giá xăng dầu trong nước hầu như luôn nằm ở cùng chiều so với giá xăng dầu thế giới. Đây cũng là sự điều tiết và định hướng của Nhà nước, không để giá xăng trong nước quá lệch pha nhưng cũng không để giá xăng quá cao ảnh hưởng đến đời sống của người dân và kinh tế trong nước. Chỉ trong một vài trường hợp để ổn định nền kinh tế, Nhà nước mới điều chỉnh giá xăng thấp hoặc cao hơn so với giá thế giới.

Giá xăng dầu thế giới luôn có sự biến động không ngừng, bởi vậy bạn đừng quên thường xuyên theo dõi bài viết của chúng tôi để cập nhật tình hình giá xăng dầu thế giới kịp thời.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *