avatart

khach

icon

Hướng dẫn nộp thuế đất online và những điều cần biết về thuế nhà đất

Thị trường tài chính

- 09/11/2022

0

Thị trường tài chính

09/11/2022

0

Nộp thuế đất online là loại hình nộp thuế thông qua mạng và thuế nhà đất cũng là loại thuế bắt buộc mà những cá nhân hay tổ chức có đất ở hoặc đất công trình phải nộp hàng năm. Đây là một trong những điều kiện quyết định để có thể sở hữu tài sản nhà đất.

Mục lục [Ẩn]

Dịch vụ nộp thuế đất online trên cổng dịch vụ công quốc gia giúp người dân tiết kiệm thời gian hơn và chủ động hơn trong việc đóng thuế. Vậy nộp thuế sử dụng đất online như nào? Cần lưu ý những gì?

Nộp thuế đất online nghĩa là gì?

Nộp thuế đất online là nộp tiền thuế đất trực tuyến thông qua internet. Người nộp thuế có thể nộp thuế đất ở bất kỳ đâu, bất kì thời điểm nào. Chỉ cần sở hữu máy tính hoặc điện thoại có kết nối internet là có thể thực hiện việc nộp thuế đất mà không mất công di chuyển trực tiếp đến các văn phòng để nộp.

Điều kiện để nộp thuế đất online

  • Người nộp thuế phải tự nguyện đăng ký và nộp thuế điện tử
  • Tổ chức cá nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đã và đang hoạt động được cấp mã số thuế/mã số doanh nghiệp
  • Chứng thư số do tổ chức cung cấp, dịch vụ chứng thực chữ kí số đang hoạt động và còn hiệu lực.
  • Có địa chỉ thư điện tử riêng, có các thiết bị để nộp thuế trên internet và thiết bị liên lạc với cơ quan thuế phải hoạt động ổn định.
  • Đã và đang thực hiện kê khai thuế điện tử trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế.
  • Có sử dụng một tài khoản ngân hàng thương mại liên kết với tổng cục thuế và dịch vụ nộp thuế điện tử

Các loại thuế đất mà người dân cần phải nộp

Liên quan đến thuế đất, theo quy định khi đăng ký, sử dụng, chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế nhà đất hoặc chuyển mục đích sử dụng đất thì người dân phải nộp các khoản phí, lệ phí và thuế nhà đất. Sau đây là các loại thuế đất mà người dân cần phải nộp:

Thuế thu nhập cá nhân: Căn cứ Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007Thông tư 111/2013/TT-BTC khi có thu nhập từ bất động sản (nhà đất) trong các trường hợp sau đây thì người dân cần nộp thuế thu nhập cá nhân gồm:

  • Khi chuyển nhượng nhà, đất cho người khác.
  • Khi nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà đất.

Loại thuế này vẫn sẽ được miễn nếu bạn thuộc vào các trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định tại Thông tư 111/2013/TT-BTC. Chẳng hạn như: Chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế bất động sản (bao gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai) giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; bố vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau. Hoặc cá nhân chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

Thuế sử dụng đất: Khi sử dụng đất nông nghiệpđất phi nông nghiệp, người dân đều phải nộp thuế. Trong đó:

 

  • Đối với thuế sử dụng đất phi nông nghiệp: Các đối tượng nộp thuế được quy định tại Điều 3 Thông tư 153/2011/TT-BTC
  • Đối với thuế sử dụng đất nông nghiệp: Các đối tượng phải nộp là cá nhân, tổ chức sử dụng đất sản xuất nông nghiệp theo quy định tại Điều 1 Nghị định 74-CP. 

 Lệ phí trước bạ (thuế trước bạ): Đây là loại thuế mà người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp được miễn theo quy định

 Phí thẩm định hồ sơ cấp, sang tên Sổ đỏ: Đây là khoản thu đối với công việc thẩm định hồ sơ, các điều kiện cần và đủ đảm bảo việc thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (bao gồm cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận và chứng nhận biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp) theo quy định của pháp luật. Loại thuế phí này sẽ do Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành quy định, nên mức thu sẽ có sự khác nhau.

Hướng dẫn cách nộp thuế đất online

Hiện nay nhằm tạo điều kiện cho người dân nộp thuế nhanh chóng và thuận tiện cũng như giảm tải các thủ tục hành chính, cơ quan quản lý đã cung cấp kênh nộp thuế đất online.

Nộp thuế đất online hiện áp dụng cho hai loại thuế là: Thuế đất ở hàng năm và thuế sử dụng đất. Để nộp thuế nhà đất online, người nộp thuế làm theo các bước sau:

 Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ Công Quốc Gia theo địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html sau đó chọn đăng nhập hoặc đăng ký nếu bạn chưa có tài khoản. Bạn có thể tùy chọn loại tài khoản tương ứng để đăng nhập

Đăng nhập vào cổng dịch vụ công quốc gia 

 

Bước 2: Sau khi nhấn đăng ký/đăng nhập thành công thì hãy quay lại “trang chủ” và nhấn vào mục “thanh toán trực tuyến”

Đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia 

Bước 3: Tại mục “công dân” bên góc trái màn hình, bạn chọn vào: “ Nộp thuế, lệ phí trước bạ về đất đai, tài sản” => tiếp tục nhấn vào “tùy chọn Thanh toán nghĩa vụ về tài chính đất đai”

Nộp lệ phí đất đai, tài sản trên cổng dịch vụ công quốc gia 

Bước 4: Tại giao diện hiển thị, người nộp thuế thực hiện nhập đầy đủ số CMND/CCCD và mã tiếp nhận hồ sơ khi người nộp thuế hoặc người nhận chuyển nhượng đất và tài sản gắn liền với đất.

Nộp thuế đất đai trên website dịch vụ công trực tuyến 

Bước 5: sau khi điền thông tin xong, hệ thống  sẽ hiển thị đầy đủ thông tin về tài sản. Lúc này người nộp thuế chỉ cần kiểm tra và nhấn thanh toán.

Thanh toán trên cổng dịch vụ công trực tuyến 

Bước 6: Sau khi nhấn thanh toán, hệ thống sẽ chuyển qua giao diện lựa chọn phương thức thanh toán: “qua ngân hàng” hoặc qua “ví điện tử” liên kết với Cổng Dịch Vụ Công Quốc Gia.

Cách hình thức được phép thanh toán trên cổng dịch vụ công trực tuyến 

Bước 7: Bạn lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp và tiến hành thanh toán để kết thúc việc nộp thuế đất online.

Có nộp thuế đất phi nông nghiệp online được không?

Riêng đối với thuế đất phi nông nghiệp hiện cơ quan nhà nước chưa hỗ trợ việc nộp thuế online. Do đó người dân không thể nộp thuế đất phi nông nghiệp online, thay vào đó người dân phải trực tiếp đến cơ quan thuế để nộp. 

Thuế đất phi nông nghiệp sẽ được nộp tại Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp phường nơi có đất chịu thuế hoặc tại Chi cục thuế.

Lưu ý: Khi đi nộp thuế đất phi nông nghiệp, người dân cần chuẩn bị hồ sơ theo yêu cầu. Hiện nay căn cứ vào 

Điều 15 Thông tư 153/2011/TT-BTC, hồ sơ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cụ thể như sau:

1. Đối với trường hợp khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp phải nộp của năm, hồ sơ gồm:

a, Tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho từng thửa đất chịu thuế theo mẫu số 01/TK-SDDPNN áp dụng đối với hộ gia đình, cá nhân hoặc mẫu số 02/TK-SDDPNN áp dụng cho tổ chức, ban hành kèm theo Thông tư này ;

- Bản chụp các giấy tờ liên quan đến thửa đất chịu thuế như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Quyết định giao đất, Quyết định hoặc Hợp đồng cho thuê đất, Quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất;

- Bản chụp các giấy tờ chứng minh thuộc diện được miễn, giảm thuế (nếu có).

2. Đối với trường hợp khai tổng hợp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, hồ sơ gồm:

- Tờ khai tổng hợp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp mẫu số 03/TKTH- SDDPNN ban hành kèm theo Thông tư này” 

Các mẫu kê khai khi nộp thuế bạn có thể tải tại đây:

Không đóng thuế đất có bị sao không?

Thuế đất là khoản thuế bắt buộc người sử dụng đất, sở hữu nhà đất phải nộp theo quy định của pháp luật. Các hành vi không nộp thuế đất hoặc cố tình không nộp đều sẽ bị xử lý theo quy định.

Tùy vào từng trường hợp vi phạm mà hình thức xử phạt sẽ khác nhau. Theo đó:

Trường hợp chậm nộp thuế: Sau 30 ngày kể từ thời điểm nhận thông báo nộp thuế của cơ quan nhà nước mà người nộp thuế không nộp hoặc chưa nộp sẽ bị tính là chậm nộp thuế. Lúc này, nếu gặp khó khăn hoặc chưa thể nộp thuế, người sử dụng đất phải làm thủ tục xin ghi nợ tiền sử dụng đất. Thủ tục xin ghi nợ tiền thuế đất được tiến hành theo các bước như sau:

  • Người nộp thuế chuẩn bị đơn đề nghị ghi nợ;
  • Nộp đơn tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc Phòng Tài nguyên Môi trường nơi có đất;
  • Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan thuế;
  • Cơ quan thuế sẽ xác định số tiền sử dụng đất phải nộp và lập hồ sơ theo dõi tiền nợ sử dụng đất, đồng thời chuyển thông tin về số tiền sử dụng đất phải nộp cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất;
  • Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trình UBND cấp huyện.

Còn nếu không làm thủ tục thì người sử dụng đất phải nộp tiền chậm nộp cộng thêm số tiền chưa nộp. Căn cứ vào Khoản 1 Điều 106 Luật Quản lý thuế 2006, người nộp thuế chậm nộp tiền thuế so với thời hạn quy định thì phải nộp đủ tiền thuế và tiền chậm nộp theo mức bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp. Công thức tính tiền sử dụng đất chậm nộp được xác định như sau:

Tiền chậm nộp = 0,03% x Số tiền thuế chậm nộp x Số ngày chậm nộp

 

Trường hợp trốn thuế đất 

Đối với trường hợp trốn thuế đất, người sử dụng đất được xác định là trốn nộp thuế đất nếu có các dấu hiệu như sau: 

  • Không thực hiện việc nộp hồ sơ để đăng ký thuế, không nộp hồ sơ khai thuế lên cơ quan thuế hoặc vượt quá thời gian cho phép là 90 ngày;
  • Có hành vi sử dụng không hợp pháp các hóa đơn chứng từ về thuế, sử dụng các loại giấy tờ về thuế không hợp pháp để khai báo không chính xác nhằm miễn giảm thuế;
  • Thực hiện không đúng, đầy đủ hoặc không thực hiện việc ghi chép trong giấy tờ, sổ kế toán về các khoản thu - là căn cứ để xác định số tiền thuế phải nộp cho cơ quan; hoặc cố tình kê khai không đúng, không kê khai để miễn hoặc giảm thuế;
  • Có hành vi sửa chữa, tẩy xóa, hủy bỏ chứng từ làm sổ thuế để miễn hoặc giảm thuế;...

Nếu thuộc các trường hợp trên đây, người sử dụng đất sẽ phải chịu sự xử phạt theo quy định. Tùy vào hậu quả sẽ có các mức xử phạt như sau:

Phạt tiền

  • Phạt tiền 1 lần trên số tiền phải nộp ở lần vi phạm đầu tiên.
  • Phạt tiền 1,5 lần trên số tiền phải nộp ở lần vi phạm đầu tiên những hành vi vi phạm có các tình tiết nặng hoặc vi phạm lần 2 nhưng không đủ 2 tình tiết giảm nhẹ thì chế tài xử phạt sẽ cao hơn.
  • Phạt tiền 2 lần khi người nộp thuế có hành vi trốn thuế ở lần 2 và không áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Hoặc người vi phạm lần 3 nhưng ít nhất 1 tình tiết giảm nhẹ.
  • Phạt tiền 2,5 lần nếu người trốn thuế vi phạm lần 2 và có tính tiết tăng nặng. Hoặc vi phạm lần 3 mà không có tình tiết giảm nhẹ.
  • Phạt tiền 3 lần nếu người nộp thuế vi phạm lần 2 và kèm theo 2 tình tiết nặng; hoặc vi phạm lần thứ 3 và có tình tiết tăng nặng; hoặc vi phạm lần 4.

Truy cứu trách nhiệm hình sự: Căn cứ theo Điều 200 bộ luật hình sự năm 2015:

  • Người nộp thuế trốn thuế trong số tiền từ 100 - 300 triệu đồng, hoặc dưới 100 triệu đồng đã bị xử phạt hành chính cho hành vi trốn thuế. Phạt tiền từ 1-5 lần số tiền trốn thuế hoặc cải tạo không giam giữ đến 2 năm.
  • Người nộp thuế trốn thuế từ 300 - 600 triệu đồng hoặc có tái phạm sẽ bị phạt tiền từ 1-5 lần số tiền trốn thuế hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
  • Người nộp thuế trốn thuế số tiền từ 600 triệu đồng trở lên hoặc các trường hợp đặc biệt nghiêm trọng bị phạt tù từ 2-7 năm.

Nộp thuế đất ở hàng năm online sẽ giúp người dân đỡ mất thời gian chờ đợi làm thủ tục, tiết kiệm chi phí đi lại và nhà nước có ngân sách để phát triển. Đóng thuế là quyền và nghĩa vụ của mỗi người dân nên việc trốn thuế, không đóng thuế sẽ bị xử phạt theo chế tài của pháp luật. 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *