avatart

khach

icon

Tăng trưởng kép là gì? Cách tính tăng trưởng kép hàng năm chính xác

Thị trường tài chính

- 17/01/2023

0

Thị trường tài chính

17/01/2023

0

Tăng trưởng kép là một thuật ngữ quen thuộc trong các hoạt động kinh doanh, nhằm để đánh giá hiệu quả sinh lời của kênh đầu tư kinh doanh. Nắm bắt về tăng trưởng kép là gì và cách tính tăng trưởng kép hàng năm chính xác là cách tốt nhất để xác định công ty bạn có đang hoạt động hiệu quả hay không? Vậy bạn hiểu tăng trưởng kép là gì?

Mục lục [Ẩn]

Tăng trưởng kép là gì?

Tăng trưởng kép (tên tiếng Anh là Compound growth) là khái niệm để chỉ tốc độ tăng trưởng trung bình được tích lũy trong một thời gian dài của một khoản đầu tư. Tăng trưởng kép hiểu một cách cụ thể chính là tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR).

Trong các lĩnh vực đầu tư, kinh doanh của một quốc gia, nếu có tăng trưởng kép thì sự khác biệt nhỏ trong tốc độ tăng trưởng của các nước có thể dẫn tới sự khác biệt lớn trong thu nhập và mức sống của họ sau một thời gian dài.

Tăng trưởng kép phản ánh tốc độ tăng trưởng kép hàng năm

Tăng trưởng kép phản ánh tốc độ tăng trưởng kép hàng năm 

Ưu - nhược điểm khi sử dụng CAGR trong đầu tư

Ưu điểm: 

  • CAGR đo lường khá chính xác tốc độ tăng trưởng của một khoản đầu tư dài hạn theo lịch sử tăng trưởng
  • Là cách hiệu quả để đánh giá và lựa chọn kênh đầu tư tiềm năng

Nhược điểm: 

  • Không đánh giá được chính xác tỷ suất lợi nhuận khi nạp thêm hoặc rút lãi
  • Chưa tính toán được thuế thu nhập cá nhân và phí giao dịch.
  • Không tính toán được sự sụt giảm của thị trường nền kinh tế.

Cách tính tăng trưởng kép hằng năm chính xác

Tính toán về CAGR cho phép các nhà đầu tư xem xét khoản đầu tư đã thu được hoặc mất đi bao nhiêu trong một hoặc nhiều năm. Tăng trưởng kép được tính bằng cách xem xét giá trị đầu kỳ và giá trị cuối kỳ của tài sản trong một khoảng thời gian để đánh giá được hiệu suất hoặc sự tăng trưởng về giá trị. 

Để có thể xác định chính xác mức độ tăng trưởng kép, người ta tính theo công thức dưới đây:

CAGR = [(V0/Vf )^1/n - 1] x 100%

Trong đó: 

  • CAGR: tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm
  • V0: Giá trị đầu kỳ của khoản đầu tư
  • Vf: Giá trị cuối kỳ của khoản đầu tư
  • n: Số năm đã đầu tư

Ví dụ: Năm 2018, cổ phiếu của một ngân hàng A có giá 50.000 đồng/cổ phiếu. Nhà đầu tư B đầu tư vào ngân hàng A 500 triệu đồng. Sau thời gian 3 năm, vào năm 2021, cổ phiếu của ngân hàng A tăng lên 80.000 đồng/cổ phiếu và khoản đầu tư hiện trị giá 800 triệu đồng.

Dựa vào công thức tính tăng trưởng kép, ta có:

[(800.000.000/ 500.000.000) ^ (1/3) – 1] x 100% = 17%

Như vậy, giá cổ phiếu tăng trưởng trong thời gian 3 năm biểu thị mức độ tăng trưởng khá cao lên tới 17%. Điều này cho phép nhà đầu tư đánh giá hiệu suất trong quá khứ, so sánh các lựa chọn về vốn và cũng đưa ra dự đoán về giá trị đầu tư trong tương lai. 

CAGR

Cách tính tốc độ tăng trưởng hàng năm chính xác bằng Compound Annual Growth Rate (CAGR)

Ý nghĩa của tăng trưởng kép trong kinh doanh

Tăng trưởng kép đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động kinh doanh, thường được dùng để so sánh các tài sản đầu tư với nhau trong thời gian dài hạn để đưa ra quyết định lựa chọn đầu tư vào đầu hiệu quả nhất. 

Đối với chủ đầu tư

Tỷ lệ rót vốn vào doanh nghiệp sẽ dựa vào tỷ lệ tăng trưởng kép CAGR. Đây là một chỉ số giúp các nhà đầu tư có thể dễ dàng phân tích về sự phát triển của doanh nghiệp và lựa chọn được doanh nghiệp có mức tăng trưởng kép cao để tham gia đầu tư sinh lợi nhuận. Bởi khi CAGR càng cao thì hoạt động đầu tư càng tốt, đem lại giá trị lợi nhuận cao giúp nhà đầu tư có khả năng hoàn vốn cao trong thời gian tiến hành thực hiện đầu tư. 

Đối với doanh nghiệp

Đây là một chỉ số quan trọng cho phép các doanh nghiệp tính toán được tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp trong một thời gian thực hiện dự án. Doanh nghiệp sẽ dễ dàng có hướng điều chỉnh về quy trình và cách thức hoạt động trong những trường hợp sau:

  • Trường hợp chỉ số CAGR thấp, doanh nghiệp sẽ điều chỉnh lại quy trình và phương thức vận hành để có hướng đi đúng đắn trong thời gian tới.
  • Trường hợp chỉ số CAGR cao, doanh nghiệp sẽ tiếp tục theo sát đúng kế hoạch, quy trình và phương thức đã đặt ra trước đó.

Tăng trưởng kép là một cách hữu ích để đánh giá được hiệu quả hoạt động của một doanh nghiệp hoặc một dự án. Từ đó, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thể chủ động lựa chọn và điều chỉnh các hoạt động đầu tư và kinh doanh để đem lại hiệu suất cao nhất. 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

1 (1 lượt)

1 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *