avatart

khach

icon

Cảnh báo thủ đoạn mua bán thông tin thẻ tín dụng 

Kiến thức thẻ tín dụng

- 12/04/2023

0

Kiến thức thẻ tín dụng

12/04/2023

0

Lợi dụng những kẽ hở của trong bảo mật, một số đối tượng lừa đảo đã “hack” thông tin của chủ thẻ và thực hiện các giao dịch mua bán thông tin thẻ tín dụng trái phép.

Mục lục [Ẩn]

Hành vi mua bán thông tin thẻ tín dụng trái phép được thực hiện thế nào?

Trong nhịp sống hiện đại, nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng ngày càng tăng bởi những tiện ích mà chiếc thẻ mang lại như: chỉ cần quẹt là có thể thanh toán nhanh chóng mọi lúc mọi nơi. Cùng với đó là vô vàn ưu đãi như giảm giá, hoàn tiền, giúp chủ thẻ tiết kiệm trong chi tiêu. Tuy nhiên, hiện nay, tội phạm công nghệ đã lợi dụng những kẽ hở trong bảo mật thông tin của người dùng để đánh cắp thông tin và thực hiện hành vi mua bán thông tin thẻ tín dụng.

Mua bán thông tin thẻ tín dụng là hành vi trái phép và vi phạm pháp luật. Thực trạng này hiện nay vẫn đang diễn ra với những chiêu trò lừa đảo hết sức tinh vi. Vậy hành vi mua bán thông tin thẻ tín dụng được thực hiện như thế nào?

Để có được thông tin của chủ thẻ, kẻ gian sẽ thực hiện hack trang web mua sắm, dịch vụ,… nơi khách hàng thường liên kết thanh toán bằng thẻ tín dụng để đánh cắp thông tin thẻ tín dụng. Một khi kẻ gian đã hack trang web thì điều đó đồng nghĩa, hàng trăm, hàng ngàn thông tin thẻ tín dụng sẽ bị lấy cắp. 

Tinh vi hơn, kẻ gian có thể cài đặt thiết bị Skimming (công cụ quét dữ liệu thẻ) ở các điểm ATM hoặc các máy (POS) tại điểm bán để đọc dữ liệu thẻ của khách hàng. Hiện nay, một số thiết bị skimming mới được kết nối Bluetooth có thể lấy dữ liệu ở khoảng cách dưới 10 mét. Cá biệt, có loại được trang bị SIM nên sau khi đánh cắp thông tin, sẽ tự động gửi thông tin về cho kẻ tấn công dù ở rất xa. Khi có đầy đủ thông tin về thẻ tín dụng sẽ được gửi về cho hacker, chúng sẽ sử dụng dữ liệu đánh cắp để bán thông tin thẻ tín dụng. 

đánh cắp thông tin thẻ tín dụng

Skimming - thiết bị đánh cắp thông tin thẻ tín dụng trong vài giây

Ngoài ra, một số đối tượng khác sẽ thực hiện việc mua thông tin thẻ tín dụng từ các diễn đàn Hacker lớn trên thế giới như: www.vncnol.com, www.vietexpert.info và bán lại với giá cao hơn để thu lợi. Báo Công an Nhân dân đưa tin, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt giữ một nhóm đối tượng thực hiện hành vi mua bán trái phép thông tin thẻ tín dụng qua mạng Internet để chiếm đoạt số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Theo đó, đối tượng này đã thực hiện mua thông tin tài khoản tín dụng được bán tại một số diễn đàn Hacker trên mạng Internet với giá 0,8 USD. Sau đó, chúng tạo nhiều tài khoản mạng xã hội khác nhau để thực hiện rao bán thông tin thẻ tín dụng trên các diễn đàn nước ngoài với giá 1 USD để chiếm đoạt tài sản. Người mua sẽ trả bằng tiền mặt thông qua dịch vụ Western Union (dịch vụ chuyển tiền quốc tế) tại một ngân hàng tỉnh Bắc Giang. Sau đó, các đối tượng đổi sang tiền Việt và thực hiện chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng khác của chúng.

mua bán thông tin thẻ tín dụng

 Thông tin thẻ tín dụng được rao bán trên rescator.cc

Nhiều đối tượng, sau khi mua thông tin thẻ tín dụng, đã thực hiện sao chép thông tin  (Visa, Master...) sang một chiếc thẻ trắng. Chúng sẽ móc nối với một số đơn vị chấp nhận thẻ thanh toán để thanh toán khống dịch vụ, hàng hóa qua thiết bị quẹt thẻ (POS)...

Tội mua bán thông tin thẻ tín dụng bị phạt thế nào?

Tùy vào mức độ, tính chất của hành vi vi phạm và hậu quả để lại, tội mua, bán trái phép thông tin thẻ tín dụng sẽ bị xử phạt hành chính hoặc hình sự.

Theo quy định tại khoản 5, 6 Điều 26 Nghị định 88/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 143/2021/NĐ-CP:

  • Việc thu thập, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng của người khác với số lượng từ 20 đến dưới 50 tài khoản hoặc thu lợi bất chính từ 20 đến dưới 50 triệu, thì bị phạt tiền từ 20 đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Với đối tượng thu thập, trao đổi, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng của người khác với số lượng 200 tài khoản trở lên và thu lợi bất chính 200 triệu có thể bị phạt tiền từ 200-500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 2- 7 năm.

mua bán thông tin thẻ tín dụng

Chủ thẻ tín dụng bị trừ tiền do bị hack thông tin thẻ( Nguồn Internet)

Cách để bảo vệ thông tin tài khoản tín dụng 

Ngày nay, tội phạm công nghệ ngày càng gia tăng, lợi dụng những kẽ hở của người dùng để thực hiện lấy cắp thông tin thẻ tín dụng để chuộc lợi cá nhân. Do đó, chủ thẻ cần thực hiện các phương pháp bảo vệ thẻ đúng cách:

Thiết lập thông báo thẻ tín dụng

Việc thiết lập thông báo cho tài khoản tín dụng sẽ giúp bạn biết tức thời thời gian giao dịch, số tiền giao dịch từ thẻ tín dụng của bạn. Trong trường hợp thẻ của bạn đang bị đối tượng xấu sử dụng, bạn sẽ được thông báo ngay lập tức. Lúc này bạn có thể thông báo tới ngân hàng để khóa tài khoản.

Nên thanh toán trên thiết bị di động

Hiện nay, khi thực hiện giao dịch mua sắm, bạn có thể thực hiện thanh toán bằng cách quét QR code để tránh hacker có thể sử dụng thiết bị Skimming ghi lại thông tin thẻ của bạn.

Sử dụng mật khẩu trực tuyến mạnh và bảo mật

Một số người thường để mật khẩu dễ đoán, do thường hay quên mật khẩu. Tuy nhiên với các tài khoản tín dụng của bạn cần đặt mật khẩu mạnh và xác thực hai yếu tố (2FA). Đây là một biện pháp hữu hiệu với mã truy cập được gửi đến điện thoại thông minh hoặc tài khoản email của bạn.

Không để thẻ tín dụng ra khỏi tầm nhìn của bạn 

Theo thống kê, hiện nay có tới khoảng 70% thông tin thẻ tín dụng bị đánh cắp do sự lơ là của khách hàng, không bảo vệ thẻ khi giao dịch. Những kẻ lừa đảo có thể sử dụng các thẻ trắng để thực hiện sao chép tất cả dữ liệu từ thẻ của bạn, sau đó chuyển tiền từ tài khoản tín dụng sang tài khoản của chúng.

Chỉ mua sắm tại các cửa hàng trực tuyến đáng tin cậy và bảo mật

Bạn nên tìm "https" ở đầu địa chỉ của trang web. Nếu bạn không thấy chữ “s” ở cuối “http”, thì trang web đó không được mã hóa và dữ liệu của bạn sẽ không được bảo mật. Tất cả các trang web mua sắm hợp pháp sẽ có "s" để bảo vệ.

mua bán thông tin thẻ tín dụng bị phạt như nào

Chưa bao giờ là quá muộn để nâng cao ý thức bảo vệ thông tin tài khoản của bạn, tránh việc bị đối tượng xấu lợi dụng sơ hở và hack thông tin thẻ tín dụng để thực hiện rao bán hoặc chiếm đoạt tiền trái phép. 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (7 lượt)

5 (7 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *