avatart

khach

icon

Các thủ đoạn đánh cắp thông tin thẻ tín dụng dễ dàng tới “không tưởng"

Kiến thức thẻ tín dụng

- 10/08/2019

0

Kiến thức thẻ tín dụng

10/08/2019

0

Rất có thể bạn đã bị đánh cắp thông tin thẻ tín dụng theo những thủ đoạn chúng ta không ngờ tới, vì đó chính là thời điểm dễ bị mất thông tin nhất.

Mục lục [Ẩn]

Rất nhiều trường hợp chủ thẻ tín dụng không thanh toán bất kỳ hàng hóa nào bằng thẻ nhưng vẫn có thông báo trừ tiền gửi về điện thoại, thậm chí có những người còn bị “quỵt tiền” ngay trước mắt mà không hề hay biết. Gặp những trường hợp này chắc chắn chủ thẻ đó đã bị đánh cắp thông tin từ trước và tin tặc đang sử dụng thông tin này để ăn cắp tiền của họ.

Câu hỏi đặt ra là các tin tặc đã đánh cắp thông tin thẻ tín dụng của các chủ thẻ đó như thế nào mà họ không hề hay biết để phòng tránh?

Thực tế thẻ tín dụng có độ bảo mật cao khi tích hợp công nghệ chip EMV nhưng không có nghĩa thông tin của thẻ không bị lấy cắp một cách dễ dàng, thậm chí theo những cách mà ta không ngờ tới. Vậy hãy cùng tìm hiểu những thủ đoạn đánh cắp, lấy thông tin thẻ tín dụng dưới đây

Các thủ đoạn đánh cắp thông tin thẻ tín dụng

Bạn nên biết trong bất kỳ sơ hở nào của chúng ta đều có thể trở thành miếng mồi cho tin tặc. Không cần nghĩ tới các thủ đoạn tinh vi, những hành động đơn giản nhất của chúng ta cũng có thể quyết định thông tin bị đánh cắp rủi ro tới mức nào.

Đừng đánh mất thẻ tín dụng của bạn

Đừng đánh mất thẻ tín dụng của bạn

Thủ đoạn lấy cắp thông tin trực tiếp

  • Cài thiết bị tại máy ATM hoặc tại các điểm máy thanh toán POS: Có thể là cài đặt cạnh thiết bị Skimming (công cụ quét dữ liệu thẻ) kèm theo thẻ nhớ để ghi lại dữ liệu thẻ; Có thể là camera quan sát được đặt ở những nơi chúng ta không ngờ tới.
  • Giả mạo nhân viên ngân hàng, công an tới tận nhà để “tra khảo”: Chúng có khả năng sản xuất thẻ giả thì không có lý do gì không thể làm được giấy tờ giả mạo nhân viên ngân hàng hoặc người có thẩm quyền. Hãy thật cẩn trọng trước thủ đoạn “bạo gan” của tin tặc.
  • Cho người khác mượn thẻ tín dụng: Chúng ta không hay đắn đo nếu người thân trong gia đình xin mượn thẻ để mua sắm, và dù vô tình hay cố ý thì người thân của chúng ta cũng dễ dàng để lộ thông tin mà không hề hay biết.
  • Không quan sát khi đưa thẻ cho nhân viên hoặc để thẻ quá lộ liễu: Chỉ một phút lơ là, để thẻ rời khỏi tầm mắt, để thẻ quá lộ liễu là những hành động thiếu trách nhiệm với thẻ tín dụng của chúng ta.
  • Bị đánh cắp thẻ: Đây cũng là một cách khiến chủ thẻ tín dụng bị mất thông tin. Khi bị đánh cắp thẻ bạn hãy xử lý theo các cách TẠI ĐÂY.

Có một chiêu thức đòi hỏi công nghệ cao, nhưng được áp dụng thành thạo đó là sử dụng máy ảnh nhiệt. Theo đó, chúng sẽ chụp lại màn hình để tìm ra dấu hiệu nhiệt từ tay bạn và sắp xếp thứ tự phím bạn đã ấn để tìm ra mã PIN, màu đậm hơn là số cuối cùng và màu nhạt nhất là số đầu tiên.

Thủ đoạn lấy cắp thông tin gián tiếp

  • Gửi tin nhắn trúng thưởng, tin nhắn cảnh báo giả mạo nhưng yêu cầu nhập thông tin thẻ tín dụng: Nội dung tin nhắn có thể là phần thưởng rất lớn “đột ngột” tìm tới bạn, hoặc một cảnh báo nghiêm trọng sẽ được gửi tới điện thoại của bạn. Chúng sẽ yêu cầu bạn phải cung cấp thông tin thẻ tín dụng để nhận phần thưởng đó...

Các thủ đoạn đánh cắp thông tin thẻ tín dụng

Các thủ đoạn đánh cắp thông tin thẻ tín dụng

  • Gửi mã độc vào điện thoại, máy tính: Chúng sẽ gửi cho bạn một phần mềm độc có thể lấy cắp dữ liệu trong máy tính nếu chúng ta click vào nó, trong đó có thể có cả thông tin thẻ tín dụng của bạn.
  • Truy cập vào website giả mạo: Tin tặc sẽ mua các tên miền website có địa chỉ gây nhầm lẫn với địa chỉ mà bạn muốn truy cập vì chỉ cần khác nhau một ký tự trên domain website, hoặc thiết kế giao diện trong trang giống hệt với website thật khiến chúng ta nhầm tưởng đó là website chính thức. Tất nhiên tất cả dữ liệu mà bạn nhập vào các webstie này đều thuộc quyền quản lý của chúng.
  • Giả danh người thân trên mạng xã hội: Đây là thủ đoạn có từ rất lâu, nhưng rất nhiều người mắc phải.

Quy trình thanh toán hóa đơn thông qua thẻ tín dụng cũng lỏng lẻo. Việc thanh toán qua thẻ tín dụng được tối giản hết mức có thể để tạo ra sự tiện lợi cho chủ thẻ, nhưng lại bằng cách bỏ qua bước nhập mã PIN và thay vào đó là bước ký tên xác nhận. Đáng nói là xác nhận bằng chữ ký hiện nay chỉ là thủ tục, thu ngân không hay đối chiếu chữ ký trên thẻ với chữ ký trong hóa đơn.

Đọc ngay: Nhiệm vụ của mã PIN thẻ tín dụng khi thanh toán tại POS

Cách phòng tránh

Không có bảo mật nào tốt nhất bằng sự cẩn thận của chính chúng ta. Mặc dù thẻ tín dụng và các loại thẻ ATM khác hiện nay được tích hợp chip EMV nhưng không có nghĩa thông tin thẻ luôn được bảo mật. Khi dùng thẻ tín dụng để chi tiêu bạn cần có kế hoạch, kiểm soát và trách nhiệm, đặc biệt lưu ý những điểm sau:

  • Không cho mượn thẻ, cất giữ thẻ cẩn thận, không truy cập vào website không rõ nguồn gốc.

Công nghệ chip EMV

Công nghệ chip EMV ở thẻ tín dụng

  • Quan sát khi người khác cầm thẻ của bạn, thường xuyên thay đổi mã PIN.
  • Nên đặt hạn mức thấp nhất có thể là những biện pháp phòng tránh hậu quả bị mất cắp thông tin và những lưu ý khi sử dụng thẻ tín dụng khác.

Nếu biết tận dụng ưu đãi để mua sắm, kiểm soát chi tiêu tốt và đặc biệt là bảo mật thông tin thẻ tốt thì chắc chắn thẻ tín dụng sẽ là công cụ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều.

Người tiêu dùng các nước ưa chuộng sử dụng thẻ tín dụng trong thanh toán thay tiền mặt, có những điểm không chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt (non - cash), thẻ tín dụng là công cụ hữu ích vì vậy đừng vì lo sợ không thể quản lý thông tin tốt mà bỏ qua một dịch vụ thanh toán hiện đại. Nếu bạn chưa có thẻ, hãy so sánh thẻ tín dụng của tất cả ngân hàng, để lại yêu cầu tư vấn TẠI ĐÂY để được hỗ trợ tốt nhất.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

1,5 (2 lượt)

1,5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn thẻ tín dụng

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH THẺ TÍN DỤNG

Số mức thu nhập

Chọn số mức thu nhập

Hình thức nhận lương

Chọn hình thức nhận lương

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *