avatart

khach

icon

Số dư tạm tính thẻ tín dụng là gì? Số dư âm có sao không?

Kiến thức thẻ tín dụng

- 17/03/2023

0

Kiến thức thẻ tín dụng

17/03/2023

0

Trong nhịp sống hiện đại, thẻ tín dụng được yêu thích sử dụng đối với nhiều lứa tuổi, đặc biệt là Gen Z và millennials. Thế nhưng, những thông tin xoay quanh thẻ tín dụng không phải ai cũng rõ chẳng hạn như số dư tạm tính thẻ tín dụng là gì? Cách xử lý số dư âm tạm tính.

Mục lục [Ẩn]

Số dư tạm tính thẻ tín dụng là gì?

Số dư tạm tính là dư nợ được ngân hàng tạm tính cho chủ thẻ tín dụng khi ngày sao kê trùng với ngày nghỉ lễ hoặc Tết. Mục đích của tạm tính dư nợ là giúp khách hàng có kế hoạch thanh toán sớm để giảm thiểu khả năng phát sinh nợ quá hạn cũng như ảnh hưởng xấu tới lịch sử tín dụng của chủ thẻ.

Trong đó, dư nợ được định nghĩa là số tiền khách hàng đã vay chưa trả cho ngân hàng như vay trả góp, vay tín dụng. Nó được tính bằng cách cộng tổng số tiền các giao dịch chưa thanh toán trừ đi số tiền thanh toán trong khoảng thời gian nhất định ví dụ như trong một chu kỳ thanh toán thẻ tín dụng (thường là 30 ngày).

so-du-tam-tinh-the-tin-dung-8

Tại sao số dư tạm tính thẻ tín dụng bị âm?

Số dư tạm tính âm tức là số dư có giá trị nhỏ hơn hoặc bằng 0. Nguyên nhân của số dư tạm tính bị âm do số tiền bị phong tỏa (số tiền bị khóa 1 phần/toàn bộ) lớn hơn hoặc bằng số dư có trong tài khoản  + Hạn mức thấu chi - Số dư tối thiểu.

Dưới đây là lý do ngân hàng khóa/phong tỏa 1 phần số tiền trong thẻ tín dụng:

  • Chủ tài khoản mất thẻ tín dụng yêu cầu phong tỏa số tiền hoặc tạm khóa tài khoản.
  • Cơ quan có thẩm quyền yêu cầu ngân hàng khóa tài khoản theo quy định của pháp luật để điều tra (cơ quan thuế, tòa án, viện kiểm sát).
  • Ngân hàng phát hiện sai sót hoặc nhầm lẫn khi gửi tiền vào tài khoản khách hàng hoặc theo yêu cầu hoàn lại tiền từ nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiền.
  • Các ngân hàng phát hiện dấu hiệu gian lận, vi phạm pháp luật liên quan đến tài khoản.
  • Tranh chấp phát sinh giữa các chủ tài khoản chung về tài khoản chung.

Hướng xử lý khi số dư tạm tính thẻ tín dụng âm

Khi số dư tạm tính bị âm thì tức là ngân hàng sẽ tiến hành phong tỏa số tiền trong tài khoản với mục đích là đảm bảo an toàn. Do đó, cách xử lý nhanh nhất lúc này là khách hàng cần đến các quầy giao dịch của ngân hàng hay tổ chức tín dụng nơi mở thẻ để được tư vấn cách thức giải quyết cụ thể. 

Bạn cũng cần lưu ý một số thông tin sau để tránh số dư tạm tính bị âm như sau:

  • Kiểm tra dư nợ thẻ tín dụng thường xuyên để cân đối dòng tiền, tránh chi tiêu vượt hạn mức thẻ. Đồng thời, phát hiện và xử lý kịp thời với những giao dịch bất thường của tài khoản.
  • Nên thanh toán toàn bộ hoặc tối thiểu số dư nợ khi đến kỳ sao kê, nếu có khả năng, hãy thanh toán đầy đủ số dư nợ đúng hạn để duy trì điểm tín dụng tốt.
  • Thanh toán dư nợ sớm để chắc chắn rằng giao dịch thực hiện thành công, tránh trễ hạn thanh toán do lỗi hệ thống.
  • Đăng ký thanh toán tự động hoặc ghi chú cụ thể thời gian và số tiền cần thanh toán để tránh nhầm lẫn.
  • Luôn bảo mật thông tin thẻ tín dụng để tránh bị đánh cắp tài khoản. Đặc biệt, bạn không nên nhờ người khác chuyển khoản thanh toán dư nợ thay cho mình.

số dư tạm tính thẻ tín dụng-3

Phương pháp tra cứu hạn mức tín dụng  

Mỗi thẻ tín dụng có hạn mức tín dụng khác nhau tùy thuộc vào khả năng thanh toán nợ của khách hàng. Do đó, mỗi kỳ khách hàng chỉ được phép chi tiêu trong hạn mức cho phép. Kiểm tra hạn mức tín dụng thường xuyên giúp khách hàng biết số tiền có thể sử dụng là bao nhiêu để từ đó có kế hoạch chi tiêu hợp lý.

Tra cứu số số dư khả dụng thẻ tín dụng rất dễ dàng. Mỗi ngân hàng sẽ có những cách kiểm tra khác nhau. Dưới đây là những cách khách hàng có thể tham khảo để kiểm tra số dư thẻ tín dụng. 

Cách 1: Đến trực tiếp Phòng giao dịch của ngân hàng 

Đây là cách dễ nhất, khách hàng cần mang CMND/CCCD đến văn phòng giao dịch gần nhất của ngân hàng trong giờ hành chính để được hỗ trợ. 

Cách 2: Sử dụng SMS Banking

Phương pháp này được hầu hết các ngân hàng  áp dụng cho những khách hàng đang sử dụng dịch vụ SMS Banking của ngân hàng cung cấp để kiểm tra số dư thẻ tín dụng dễ dàng

Cách 3: Sử dụng Internet Banking 

Hầu hết các ngân hàng hiện nay cung cấp ứng dụng trực tuyến tiện ích cho khách hàng. Cách kiểm tra số dư khả dụng thẻ tín dụng bằng ứng dụng này rất đơn giản như sau:

Bước 1: Đăng nhập tài khoản trên Internet Banking

Bước 2: Nhấn chọn “Quản lý thẻ” để kiểm tra hạn mức tài khoản. Kết quả sẽ được hệ thống trả lại trên màn hình trong giây lát.

so-du-tam-tinh-the-tin-dung-la-gi-4

Hiểu về số dư tạm tính thẻ tín dụng là gì? và nắm bắt được cách xử lý khi số dư tạm tính sẽ giúp bạn chủ động hơn trong thanh toán hóa đơn để tránh trễ hạn thanh toán.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (10 lượt)

5 (10 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *