avatart

khach

icon

Chọn thẻ ATM hay thẻ thanh toán quốc tế VISA?

Kiến thức thẻ ATM

- 13/07/2021

0

Kiến thức thẻ ATM

13/07/2021

0

Ngày nay để phục vụ nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của con người được tiện lợi hơn, ngân hàng cho phát hành 2 loại thẻ là thẻ ATM và thẻ thanh toán quốc tế. Hai loại thẻ này đều có những tính năng ưu việt, tuy nhiên bạn cần tìm hiểu rõ mục đích sử dụng của từng loại thẻ để có quyết định mở thẻ đúng nhất.

Mục lục [Ẩn]

Tìm hiểu về thẻ ATM và thẻ thanh toán quốc tế Visa

Với sự phát triển xã hội và nhu cầu tiêu dùng của khách hàng ngày càng tăng cao. Đáp ứng nhu cầu đó, các ngân hàng cho ra nhiều loại thẻ với nhiều tính năng ngày càng hiện đại cho người dùng.

Thẻ ngân hàng là phương tiện được phát hành bởi 1 tổ chức phát hành thẻ nhằm hỗ trợ giao dịch thẻ theo các điều kiện và điều khoản được các bên thỏa thuận.

Hiện nay thẻ được các ngân hàng phát hành theo chuẩn ISO 7810 bao gồm các loại thẻ như: Thẻ tín dụng, thẻ trả trước và thẻ ghi nợ, trong đó thẻ ghi nợ gồm có thẻ thanh toán quốc tế và thẻ thanh toán nội địa. Do các loại thẻ này đều được sử dụng tại máy ATM nên khái niệm thẻ ATM là tên gọi chung cho tất cả các loại thẻ kể trên.

Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng thẻ ở trong nước và rút tiền mặt tại các máy ATM của khách hàng ngày càng nhiều nên thẻ ghi nợ nội địa được có tên gọi là thẻ ATM.

Các loại thẻ ATM hiện nay

Thẻ loại thẻ ATM hiện nay

Hiện tại 2 loại thẻ là thẻ ghi nợ nội địa - thẻ ATM và thẻ ghi nợ quốc tế - thẻ thanh toán quốc tế Visa đều được các ngân hàng phát hành song song thông qua việc kết nối chung với một tài khoản cá nhân mở tại ngân hàng. Vậy tính năng của hai loại thẻ này như thế nào, hoạt động ra sao, tùy vào điều kiện và nhu cầu sử dụng để quyết định mở thẻ phù hợp.

Xem thêm: Thẻ ATM là gì? Lợi ích của thẻ ATM

Thẻ ATM là gì?

Thẻ ATM là thẻ được dùng để rút tiền hoặc chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, mua thẻ điện thoại... từ máy rút tiền tự động - ATM. Thẻ ATM bao gồm cả thẻ trả trước, thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng.

Tại Việt Nam phần lớn người dùng đăng ký và sử dụng nhằm mục đích thanh toán và tiêu dùng trong phạm vi quốc gia phát hành thẻ đấy nên thẻ ATM còn có tên gọi khác là thẻ thanh toán nội địa.

Thẻ ATM chỉ được sử dụng trong phạm vi nội địa và được chia làm 2 loại: Thẻ ghi nợ nội địa Debit card và thẻ tín dụng nội địa Credit card.

Thẻ ATM loại DebitThẻ ATM 

Thẻ thanh toán quốc tế là gì?

Thẻ thanh toán quốc tế là một loại thẻ ATM được ngân hàng Việt Nam hợp tác với một tổ chức thẻ quốc tế như Visa, Master, JCB hay American Express để phục vụ cho việc bạn mua sắm được hàng hóa nước ngoài và trên thế giới miễn là nơi đó có dịch vụ hỗ trợ thanh toán bằng chiếc thẻ này.

Thẻ thanh toán quốc tế có các tên gọi khác như thẻ Visa, thẻ MasterCard vì chúng được phát hành bởi các Tổ chức Tài Chính Quốc Tế lớn có tầm ảnh hưởng toàn cầu. Thẻ thanh toán quốc tế được phân phối tại các quốc gia bởi các ngân hàng địa phương, nên trên thẻ sẽ có cả tên Visa hoặc MasterCard cùng với tên ngân hàng địa phương.

Thẻ thanh toán quốc tế Visa

Thẻ thanh toán quốc tế Visa

Chức năng quan trọng nhất của thẻ thanh toán quốc tế hiện nay chính là dùng để mua sắm online tên các trang web bán hàng nước ngoài như Amazon, eBay sau đó đặt chuyển phát nhanh về Việt Nam. Thẻ thanh toán quốc tế cũng chia làm 2 loại là thẻ ghi nợ quốc tế Debit Card và thẻ tín dụng quốc tế Credit Card.

Xem thêm: Thẻ Visa là gì? Nên làm thẻ Visa của ngân hàng nào?

Điểm giống và khác nhau của thẻ ATM và thẻ thanh toán quốc tế

Thẻ ATM và thẻ thanh toán quốc tế có cùng những tính năng và tiện ích giống nhau đồng thời mỗi loại thẻ lại có những ưu thế riêng được thể hiện rõ như sau:

Điểm giống nhau

Các thao tác như rút tiền mặt và một số tính năng khác của thẻ ATM hay thẻ thanh toán quốc tế đều được thực hiện tại ATM.

Hai loại thẻ này đều thực hiện giao dịch thanh toán tại các điểm chấp nhận thẻ và thanh toán online đều được các ngân hàng trừ vào tài khoản cá nhân của chủ thẻ.

Bên cạnh đó cả hai loại thẻ này đều được hưởng mức lãi suất tiền gửi thanh toán như nhau cho số dư có trong tài khoản đó.

2 loại thẻ đều có tính năng rút tiền tại ATM

Cả 2 loại thẻ đều có tính năng rút tiền tại máy ATM

Điểm khác nhau

Ngoài những điểm giống nhau, những khác biệt của hai loại thẻ này đến từ phạm vi sử dụng, cụ thể như:

Chức năng Thẻ ATM Thẻ thanh toán quốc tế
Thanh toán online Có (Thanh toán nội địa) Có (Thanh toán được cả nội địa và quốc tế)
Phạm vi sử dụng Sử dụng tại các điểm chấp nhận thẻ (POS) của các ngân hàng nằm trong liên minh thẻ tại Việt Nam như: Smartlink, Banknet và VNBC. Sử dụng cả trong và ngoài nước
Phí duy trì Có nhưng phí duy trì thấp Có, phí duy trì cao
Ưu đãi, khuyến mãi Có nhưng ít, chỉ tại các cửa hàng, website ở trong nước có chấp nhận thẻ ATM và tùy vào liên kết của đơn vị với ngân hàng. Hưởng các ưu đãi giảm giá ở cả trong nước và trên thế giới do ngân hàng hoặc tổ chức thẻ quốc tế áp dụng.
Mức phí rút tiền Mức phí rút tiền thấp Có mức phí cao do hệ thống hiểu lầm là “rút tiền quốc tế”.
Nhu cầu sử dụng chủ yếu Chuyển khoản, rút tiền, thanh toán Mua sắm online, quẹt thẻ trong và ngoài nước
Kết nối tài khoản Có (tùy liên kết)
Giao dịch thanh toán tại các điểm chấp nhận thẻ Có, tùy vào hệ thống máy POS của ngân hàng cung cấp thẻ. Có, hầu như tất cả các máy POS có chấp nhận thẻ Master và Visa.
Mức lãi suất tiền gửi thanh toán Không

Dùng thẻ ATM hay thẻ thanh toán quốc tế có lợi hơn?

Dựa vào những so sánh trên có thể dễ dàng nhận thấy thẻ thanh toán quốc tế có phạm vi sử dụng và có nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn, tuy nhiên bạn cần tìm hiểu kĩ về nhu cầu của mình để có lựa chọn đúng đắn nhất.

Với trường hợp bạn chỉ sử dụng thẻ ở trong nước và thực hiện các giao dịch rút tiền, chuyển khoản tại máy ATM… thì thẻ ATM là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Điều này có thể giúp bạn giảm được các khoản phí cao như phí duy trì hay phí lãi suất tiền gửi…

Bên cạnh đó, nhiều tính năng mới trên máy ATM đã được một số ngân hàng áp dụng công nghệ hiện đại mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng khi sử dụng. Điển hình với các thẻ của TP Bank, khi sử dụng tại các máy ATM bạn có thể gửi tiền tiết kiệm online, thanh toán tiền điện thoại di động trả sau, thanh toán phí bảo hiểm, dư nợ thẻ tín dụng hay đăng ký tư vấn cho vay... rất thuận tiện.

Nếu bạn là người thường xuyên đi du lịch, công tác và sử dụng thẻ ở nước ngoài, thường xuyên quẹt thẻ tại các điểm POS hay thanh toán online nhiều thì thẻ thanh toán quốc tế đáp ứng được tất cả những yêu cầu đó. Thẻ thanh toán quốc tế đem đến sự hữu dụng cho khách hàng bởi nó hỗ trợ giao dịch bằng bất kỳ loại tiền nào trên thế giới. Đặc biệt, bạn có cơ hội hưởng nhiều ưu đãi giảm giá của các tổ chức thẻ quốc tế áp dụng trên toàn thế giới.

Tùy vào mục đích và nhu cầu sử dụng mà bạn lựa chọn cho mình chiếc thẻ phù hợp để giúp cho việc mua sắm, giao dịch được dễ dàng, thuận tiện hơn.

Trên đây là những thông tin mà Thebank cung cấp về những đặc điểm và tính hữu dụng của 2 loại thẻ ATM và thẻ thanh toán quốc tế Visa hiện nay. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn có thể đưa ra cho mình những lựa chọn đúng đắn trong việc mở thẻ để tiết kiệm chi phí và sử dụng hiệu quả nhất trong công việc và cuộc sống. Mọi thông tin thắc mắc vui lòng liên hệ TheBank để được giải đáp nhanh nhất.

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn thẻ tín dụng

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH THẺ TÍN DỤNG

Số mức thu nhập

Chọn số mức thu nhập

Hình thức nhận lương

Chọn hình thức nhận lương

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *