avatart

khach

icon

Bảo hiểm nhân thọ và thực tế thú vị

Thị trường bảo hiểm

- 01/01/1970

0

Thị trường bảo hiểm

01/01/1970

0

Người dân Việt Nam thường quan tâm đến khía cạnh lợi nhuận chứ ít chú trọng tới khía cạnh “rủi ro”. Khi so sánh mức lãi suất nhận được khi chi trả cho gói bảo hiểm với mức lãi suất nhận được khi gửi số tiền đó vào ngân hàng, thì lựa chọn đem tiền gửi vào ngân hàng sẽ được ưu tiên vì có “lãi” hơn.

Mục lục [Ẩn]

Bảo hiểm nhân thọ đang là một cách để bảo vệ tài chính và luôn là kế hoạch về lâu về dài mang đến sự yên tâm và đảm bảo cho mọi người. Tuy nhiên, có một đặc điểm khá thú vị của nhiều người Việt là họ ưu tiên bỏ tiền để mua bảo hiểm cho tài sản trước mới ưu tiên bảo vệ cho tính mạng của họ.

Điều này đôi khi làm giảm sự phát triển của ngành bảo hiểm nhân thọ khi mà so với những quốc gia phát triển hơn, ở đó chiếm từ hơn 30% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ, con số này ở Việt Nam chỉ là 6%.

➤ Có thể bạn muốn tìm hiểu thêm về bảo hiểm

Bảo hiểm Nhân thọ không còn là khái niệm mới mẻ tại Việt Nam

Bảo hiểm nhân thọ không còn là khái niệm mới mẻ tại Việt Nam

Xu hướng mua bảo hiểm của người Việt

Mặc dù chỉ mới được tự do hoá từ năm 1993, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã trải qua sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây, và sẽ tiếp tục là một thị trường đầy hứa hẹn trong tương lai. Sau hơn 20 năm tự do hóa, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã ghi nhận một mức tăng trưởng ấn tượng. Số lượng người dân bỏ tiền tham gia mua bảo hiểm ngày càng nhiều, đồng nghĩa tiềm năng phát triển của thị trường bảo hiểm nước ta trong tương lai là rất lớn. Điều này được thể hiện qua con số tổng mức phí bảo hiểm trung bình hàng năm tăng 35% trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2013.

Bảo hiểm được chia làm 2 loại chính là bảo hiểm nhân thọ (BHNT) và bảo hiểm phi nhân thọ (PNT). BHNT thì thường bảo vệ cho tính mạng và sức khỏe con người còn PNT thì thường bảo vệ cho tài sản của con người như nhà cửa, phương tiện...

Sự khác biệt cơ bản của PNT so với BHNT là bạn chỉ được nhận tiền bồi thường khi có rủi ro xảy ra và nếu không có bất kỳ rủi ro nào, bạn sẽ không nhận được gì khi hợp đồng hết hạn. Chính vì vậy, PNT thường có bảo phí rất thấp so với BHNT, và thời gian đóng phí, được bảo hiểm cũng rất ngắn (thông thường chỉ 1, hoặc 2 năm).

Tính từ năm 2005, PNT chiếm thị phần ít hơn so với BHNT ( 6.000 tỷ so với 9.000 tỷ). Tuy nhiên chỉ sau 3 năm, PNT đã có bước tiến vượt bậc, khi vượt qua BHNT vào năm 2008 (nhiều hơn 1.000 tỷ ) và giữ vững đà tăng trưởng cho đến năm 2013. Xu hướng này phần nào cho thấy thực tế thú vị của Việt Nam là ưu tiên bỏ tiền mua bảo hiểm cho tài sản trước tiên, sau đó mới đến tính mạng của bản thân và gia đình.

Hoạt động của ngành Bảo hiểm

Hoạt động của ngành bảo hiểm

Nhận định này cũng chưa hẳn đã chính xác, vì những năm gần đây, PNT cũng đã có sản phẩm bảo vệ cho con người, tuy nhiên những sản phẩm này chỉ được bảo hiểm trong thời gian ngắn và không có tính tích lũy tiết kiệm lâu dài như ở BHNT.

Cho đến năm 2013 thì tổng mức thu phí của BHNT và PNT đã xấp xỉ cân bằng nhau (23.000 tỷ so với 24.000 tỷ), đồng nghĩa rằng người dân Việt Nam đã có cái nhìn dài hạn hơn, và phần nào có ý thức hơn về việc hạn chế các “rủi ro” về tính mạng con người có thể xảy đến trong tương lai. Nói cách khác, người dân Việt Nam đã có xu hướng mua bảo hiểm nhân thọ nhiều hơn, sự quan tâm cho tương lai lâu dài của bản thân và gia đình của người dân ngày càng được thể hiện rõ nét.

Nhận thức của người dân vẫn còn hạn chế

Mặc dù nhu cầu bảo hiểm đang tăng, nhưng tỷ trọng tổng phí bảo hiểm trên GDP vẫn dậm chân tại chỗ, đạt 1,5% trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2013. Đây là một tỷ lệ khá thấp so với các nước khác trong khu vực (ví dụ Thái Lan: 14%, Malaysia: 16% ) cũng như nhu cầu thực tế của người dân Việt Nam. Số lượng người sử dụng sản phẩm bảo hiểm trên tổng dân số hiện vẫn còn rất thấp, Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng đối với nhiều công ty bảo hiểm. Tuy nhiên trở ngại lớn nhất là nhận thức của người dân.

Người dân Việt Nam thường quan tâm đến khía cạnh lợi nhuận chứ ít chú trọng tới khía cạnh “rủi ro”. Khi so sánh mức lãi suất nhận được khi chi trả cho gói bảo hiểm với mức lãi suất nhận được khi gửi số tiền đó vào ngân hàng, thì lựa chọn đem tiền gửi vào ngân hàng sẽ được ưu tiên vì có “lãi” hơn.

Một thách thức khác đối với sự phát triển của ngành bảo hiểm là vấn đề văn hóa. Tại Việt Nam, việc mua sản phẩm bảo hiểm được cho là một điềm xui xẻo, đặc biệt đối với BHNT. Ý nghĩ này đã tồn tại qua nhiều thế hệ và sẽ còn tiếp diễn trong tương lai. Nhưng ngày nay với sự đổ bộ của các công ty bảo hiểm, sự tiếp cận thông tin đa dạng đã khiến mọi người có cái nhìn tích cực hơn về BHNT. Đây chính là cơ sở đểhi vọng về tiềm năng phát triển mạnh của BHNT trong thời gian tới.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *