avatart

khach

icon

Những câu hỏi thường gặp khi vay mua xe trả góp

Kiến thức vay trả góp

- 16/07/2022

0

Kiến thức vay trả góp

16/07/2022

0

Với vay mua xe trả góp, ngay khi khách hàng có điều kiện trả hết phần tiền còn thiếu cho ngân hàng thì việc trả góp có thể kết thúc sớm mà không phải chịu khoản phí phạt trả nợ trước hạn.

Mục lục [Ẩn]

Vay mua xe trả góp là gì?

Vay mua xe trả góp là hình thức vay vốn mà khi mua xe bạn trả trước một phần tiền mua xe, phần còn thiếu sẽ vay ngân hàng rồi hàng tháng trả dần cho ngân hàng cả gốc và lãi theo phương thức trừ lùi trong suốt thời gian trả góp.

Ví dụ: Khách hàng A mua trả góp xe ZACE trị giá 28,800 USD theo phương thức: trả trước 35% = 9870 USD, phần còn lại là 18,330 USD sẽ vay ngân hàng. Khách hàng và ngân hàng sẽ thương lượng cách thức trả góp của khoản vay.

Đặc điểm của vay mua xe trả góp

  • Đối tượng được vay: Công ty cổ phần, công ty TNHH, doanh nghiệp tư nhân, cá nhân;
  • Thời hạn trả góp: tối đa 25 năm;
  • Trả trước tối thiểu: 40% giá trị xe và Mua bảo hiểm toàn bộ xe trong thời gian trả góp;
  • Tài sản bảo đảm: Chính là chiếc xe mới định mua. Nếu bảo đảm bằng bất động sản hoặc giấy tờ có giá trị thì mức trả trước tối thiểu có thể thấp hơn mức 40%;
  • Hàng tháng khách hàng trả một mức tiền cố định (gồm tiền gốc + lãi) theo quy tắc trừ lùi;
  • Đăng ký xe mang tên khách hàng.

Trường hợp khách vay mua xe ô tô với tài sản bảo đảm chính là chiếc xe mới định mua thì trong suốt thời gian trả góp khách hàng phải mua bảo hiểm thân vỏ xe và ngân hàng sẽ giữ Giấy đăng ký xe. Khách hàng được cấp giấy chứng nhận hợp pháp để lưu hành xe bình thường.

Nhu cầu vay mua xe trả góp hiện nay

Nhu cầu cuộc sống của người dân ngày càng tăng cao, cùng với thu nhập bình quân trong những năm qua cũng đã được cải thiện kéo theo mong muốn sở hữu một chiếc xe để phục vụ cho cuộc sống hàng ngày cũng gia tăng.

Tuy nhiên nhiều khách hàng có ngân sách khá hạn hẹp và chưa đủ tiền mặt để chi trả ngay khi mua xe. Thấu hiểu vấn đề này, các ngân hàng và công tài tài chính đã thay phiên nhau cho ra mắt sản phẩm vay mua xe trả góp.

Rất nhiều ý kiến cho rằng: Vay trả góp mua xe có phải là miếng mồi béo bở cho các công ty tài chính?

Thực tế như đã nói ở trên, phần lớn khách hàng mua xe ô tô đều không có đủ khả năng chi trả 1 lần cho giá trị xe. Hoặc nhiều trường hợp vẫn đang lưỡng lự vì những lợi ích hấp dẫn về dịch vụ vay trả góp từ các công ty tài chính chỉ cần trả trước 30% giá trị là đã sở hữu ngay chiếc xe yêu thích, hay thậm chí nhiều công ty chỉ cần 10% giá trị xe.

Trong tất cả các trường hợp này đều là những thông tin chính xác đúng pháp luật. Số tiền còn lại của xe sẽ được ngân hàng cho bạn trả dần với lãi suất “khá thấp” cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn tùy theo từng thời kỳ.

Đọc thêm: Ưu và nhược điểm của mua trả góp 

Không phải chịu phí phạt khi kết thúc khoản vay mua xe trả góp trước hạn

Không phải chịu phí phạt khi kết thúc khoản vay mua xe trả góp trước hạn

Giải đáp những câu hỏi thường gặp khi vay mua xe trả góp

Việc trả góp có thể kết thúc sớm trước hạn?

Ngay khi khách hàng có điều kiện trả hết phần tiền còn thiếu cho ngân hàng thì việc vay trả góp có thể kết thúc sớm trước hạn mà không phải chịu khoản phí phạt trả nợ trước hạn.

Ví dụ: Trong trường hợp nêu trên: Sau khi trả góp được 3 tháng, khách hàng A có 1 khoản tiền lớn do người thân ở nước ngoài gửi về. Lúc này, khách hàng A có thể trả hết phần tiền còn nợ cho ngân hàng, kết thúc sớm việc mua xe trả góp.

Các bước chính khi vay mua xe trả góp

  • Bước 1: Khách hàng ký hợp đồng mua xe và trả trước một phần tiền cho công ty bán xe.
  • Bước 2: Nhân viên bán xe sẽ giới thiệu một số ngân hàng chuyên làm vay trả góp (hoặc khách hàng có thể tự tìm ngân hàng cho mình). Đại diện ngân hàng sẽ gặp khách hàng để thẩm định dự án cho vay vốn và hoàn tất các thủ tục mua xe trả góp.
  • Bước 3: Ngay khi nhận được giấy bảo lãnh của ngân hàng, công ty bán xe sẽ cùng khách hàng đi đăng ký xe

Xem thêm: Những ngân hàng cho vay trả góp lãi suất thấp nhất hiện nay

Hình thức vay mua xe trả góp như thế nào?

Trên thị trường hiện nay đang tồn tại 3 hình thức cho vay phổ biến, cụ thể là

  • Hình thức 1: Bạn tự làm việc với ngân hàng để vay vốn và có thể vay mượn toàn bộ số tiền bằng giá trị xe để thanh toán tại đại lý.
  • Hình thức 2: Nếu đại lý xe liên kết với công ty tài chính riêng như FE Credit thì bạn hoàn toàn có thể vay trả góp mua xe mà không phải thông qua ngân hàng.
  • Hình thức 3: Đại lý mua xe sẽ là cầu nối giữa bạn và công ty tài chính để bạn dễ dàng hơn trong việc hoàn thành các thủ tục mua xe trả góp.

Vì thế, tùy vào từng hoàn cảnh, tình hình tài chính của mình mà bạn nên cân nhắc chọn cho mình phương thức vay trả góp hợp lý.

Mặc dù hình thức số 3 được nhiều người ưa chuộng hiện nay nhưng bạn nên tham gia vay trả góp mua xe tại ngân hàng. Lý do là vì mặc dù thủ tục có rườm rà, thời gian không nhanh bằng các công ty tài chính nhưng bạn sẽ giảm thiểu được rủi ro gặp phải bởi độ uy tín và được Nhà nước bảo hộ về các chính sách cho vay.

Lưu ý khi mua xe trả góp

Số tiền vay

Phần lớn các ngân hàng hiện nay đều cho bạn vay đến 80% giá trị của xe nhưng bạn nên trả góp khoảng từ 30 đến 50% giá trị xe. Mục đích là để giảm thiểu rủi ro do biến động về lãi suất, ảnh hưởng đến khả năng phải trả số tiền cao hơn dự tính ban đầu.

Lãi suất

Bạn cần phải thường xuyên cập nhật biến động về lãi suất tại các ngân hàng trước khi tham gia mua xe trả góp. Nguyên nhân là do khoảng 3 tháng 1 lần, ngân hàng sẽ tiến hành thay đổi lãi suất. Mặc dù vậy nhưng vẫn rất ít người quan tâm đến điều này khiến sau khi mua xe gặp nhiều khó khăn hơn để trả nợ.

Đọc ngay: Công thức tính lãi suất vay trả góp

Các chi phí khác

Ngoài việc tính đến các khoản nợ phải trả khi đến hạn cho ngân hàng, bạn cũng cần phải tính toán đến các chi phí phát sinh khi mua xe như phí đăng ký xe, chi phí thuế trước bạ, phí đăng kiểm, bảo hiểm xe… để có sự cân nhắc về tài chính hợp lý.

Vay tiền mua xe trả góp là sản phẩm khá phù hợp với nhiều ưu đãi hấp dẫn mà bạn nên tham gia. Tuy nhiên trước khi ra quyết định mua xe trả góp, bạn cần tìm hiểu kỹ để có sự lựa chọn phù hợp nhất. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về vay mua xe trả góp, hãy đăng ký ngay TẠI ĐÂY để được tư vấn miễn phí.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (2 lượt)

5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay mua xe

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *