avatart

khach

icon

Những lợi ích và bất lợi của thẻ tín dụng

Kiến thức thẻ tín dụng

- 25/03/2022

0

Kiến thức thẻ tín dụng

25/03/2022

0

Ngày nay thẻ tín dụng được sử dụng rộng rãi như một công cụ thanh toán với nhiều tiện lợi. Bên cạnh đó khách hàng cũng gặp phải những bất lợi khi sử dụng thẻ không đúng cách. Vậy lợi ích khi sử dụng thẻ tín dụng và bất lợi thường gặp phải là gì?

Mục lục [Ẩn]

Tìm hiểu về thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng là gì?

Thẻ tín dụng (còn gọi là Credit Card) là loại thẻ có chức năng hỗ trợ người dùng dễ dàng thanh toán các khoản chi tiêu dù trong tài khoản không có sẵn tiền. 

Bạn có thể sử dụng số tiền trong hạn mức tín dụng nhất định của thẻ, sau khi đến hạn bạn cần thanh toán số tiền đã sử dụng trong thẻ theo thỏa thuận của ngân hàng.

Đừng bỏ qua: Top 10+ thẻ tín dụng tốt nhất hiện nay nếu bạn có nhu cầu mở thẻ

Đặc điểm thẻ tín dụng

  • Chất liệu: Nhựa trắng có 3 lớp
  • Lõi thẻ là lớp nhựa trắng cứng nằm giữa 2 lớp tráng mỏng
  • Kích thước tiêu chuẩn: 8,5 cm x 5,5 cm x 0,07 cm.
  • Mặt trước thẻ:

    • Biểu tượng tổ chức quốc tế phát hành thẻ
    • Tên và logo: Của ngân hàng phát hành thẻ.
    • Số thẻ, tên: Của chủ thẻ được in nổi.
    • Thời gian hiệu lực của thẻ
    • Ký tự an ninh
  • Mặt sau thẻ

    • Dải băng từ: Chứa các thông tin đã được mã hoá theo một tiêu chuẩn thống nhất như: Số thẻ, ngày hết hạn, các yếu tố kiểm tra an toàn khác.
    • Ô chữ ký dành cho chủ thẻ
    • Mã bảo mật CVV

Để nhận biết thẻ tín dụng bạn có thể tìm hiểu thêm “đặc điểm các loại thẻ tín dụng”.

Chức năng của thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng có chức năng chính là để thanh toán khi mua hàng ngoài ra bạn có thể rút tiền mặt.

Bạn có thể dùng thẻ tín dụng để thanh toán khi mua hàng qua 2 hình thức:

Mua hàng và thanh toán tại quầy qua máy POS

Nên dùng thẻ tín dụng để mua hàng tại các đơn vị chấp nhận thẻ thông qua máy POS như:

  • Trả tiền hàng hóa tại siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng điện thoại, siêu thị điện máy...
  • Dùng thẻ tín dụng để mua vàng, mua xe, các thiết bị điện tử, sản phẩm công nghệ...
  • Dùng thẻ tín dụng để thanh toán tại các điểm làm đẹp, du lịch, ẩm thực, nhà hàng, Spa, giải trí… Tra cứu điểm ưu đãi thẻ tín dụng của tất cả ngân hàng để biết ở đâu đang có khuyến mãi cho thẻ bạn đang dùng.

Mua hàng và thanh toán qua Internet

  • Thanh toán điện nước, nạp tiền điện thoại hoặc trả cước viễn thông thông qua cổng thanh toán trực tuyến như ZaloPay, Shopee, VnPayment, Payoo...
  • Thanh toán phí bảo hiểm: Ví dụ thanh toán phí bảo hiểm Manulife bằng thẻ tín dụng.
  • Đặt phòng khách sạn, mua vé máy bay, mua vé tàu, mua vé xem phim thông qua Internet như: Mua vé máy bay Vietnam Airlines trực tuyến; mua vé xem phim CGV; đặt phòng khách sạn Agoda; đặt Tour du lịch qua Vietravel, Mytour...
  • Chạy quảng cáo Google, Facebook; xác thực tài khoản và nạp tiền cho ví điện tử như Momo, nganluong, Ví Việt...
  • Ủng hộ trực tuyến: Ủng hộ cho quỹ "Tấm lòng nhân ái" của báo Dân trí, quỹ "Tấm lòng vàng" của báo Lao động và nhiều quỹ nhân ái khác.
  • Mua sắm tại các website thương mại điện tử hàng đầu thế giới như Amazon, Alibaba, EBay, website thương mại tại Việt Nam như Lazada, Tiki. Chẳng hạn như mua xe máy trả góp 0% bằng thẻ tín dụng ngay trên Lazada...

Lợi ích khi sử dụng thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn sử dụng bởi những lợi ích sau:

An toàn, loại bỏ rủi ro khi mang tiền mặt

Nếu bạn dùng thẻ tín dụng và không may bị mất, trộm hoặc cướp giật bạn có thể báo khóa thẻ ngay lập tức. Như vậy bạn có thể bảo vệ được số tiền trong thẻ và không bị mất nếu khóa thẻ kịp thời.

Nếu bạn dùng tiền mặt và gặp rủi ro, chưa chắc bạn đã bảo vệ được số tiền đó và chỉ đợi vào sự may mắn thôi.

Chi tiêu tiện lợi không cần tiền mặt

Một trong những lợi ích tiếp theo mà thẻ tín dụng mang lại cho người dùng đó là thanh toán tiện lợi. Bạn đi đâu chỉ cần mang theo chiếc thẻ, bạn có thể sử dụng nó để thanh toán ở bất kỳ nơi đâu mà không cần mang theo quá nhiều tiền mặt trong người. 

Chi tiêu tiền ngắn hạn được miễn lãi

Bạn sẽ có tối đa 45 ngày miễn lãi để thanh toán cho ngân hàng. Khách hàng sẽ không phải trả thêm bất kì một khoản phí nào về lãi suất nếu trả nợ đúng hạn.

Hưởng nhiều chương trình ưu đãi

Thẻ tín dụng có liên kết với nhiều trang thương mại điện tử, các trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn... trong các chương trình khuyến mãi độc quyền và các chương trình hoàn tiền khi thanh toán, bạn có thể tiết kiệm từ 5 - 20% mỗi giao dịch khi thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Bạn có thể được hưởng các chương trình khi dùng thẻ tín dụng như ưu đãi 50% khi ăn uống tại nhà hàng, giảm giá 40% dành cho các chủ thẻ khi mua sản phẩm tại một cửa hàng thời trang hay khi đặt phòng tại khu nghỉ dưỡng, đặt vé máy bay trong mùa du lịch… Tất cả những ưu đãi hấp dẫn đó đều kèm theo những điều kiện về sử dụng thẻ ngân hàng mà không phải tất cả khách hàng đều được hưởng.

Quản lý chi tiêu dễ dàng

Khi dùng thẻ tín dụng bạn sẽ nhận được sao kê hàng tháng về các khoản chi tiêu hoặc bạn có thể theo dõi lịch sử mua sắm của mình để cân đối và kiểm soát tài chính cho hợp lý.

Khả năng mua trả góp lãi suất 0%

Hiện nay có rất nhiều các loại thẻ tín dụng hỗ trợ mua sắm trả góp lãi suất 0%. Với tính năng này, bạn có thể sở hữu những món đồ mơ ước như máy tính, điện thoại nhanh chóng mà không phải chịu lãi suất mua trả góp.

Bạn có thể tìm hiểu thêm hình thức mua trả góp qua thẻ tín dụng chi tiết hơn để nắm rõ chương trình.

Mua sắm trực tuyến

Với thẻ tín dụng bạn có thể đăng ký Internet Banking và mua sắm online tại nhà để tận dụng triệt để những ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng.

Lợi ích khi sử dụng thẻ tín dụng

Lợi ích khi sử dụng thẻ tín dụng

Bất lợi khi dùng thẻ tín dụng

Bên cạnh những tiện lợi thì thẻ tín dụng cũng có những hạn chế và bất lợi nhất định nếu như bạn sử dụng thẻ không đúng cách cụ thể như sau:

Rủi ro về thông tin

Mặc dù thẻ được tích hợp EMV, nhưng khi thanh toán (cà thẻ POS) lại không yêu cầu nhập PIN nên nếu bạn làm mất thẻ mà không báo khóa thẻ kịp thời thì người khác có thể dễ dàng lấy thông tin và sử dụng số tiền trong thẻ của bạn.

Lãi suất trả chậm cao

Khách hàng sẽ được sử dụng số tiền miễn phí lãi suất nếu thanh toán đúng hạn. Tuy nhiên, chẳng may thanh toán chậm, khách hàng sẽ phải chịu mức lãi suất cao, ngang mức lãi suất do các công ty tài chính áp dụng, thậm chí có thể sẽ cao hơn, nếu bị dính vào trả chậm và nợ xấu.

Phải trả phí khi dùng thẻ

  • Phí thường niên duy trì thẻMức phí thường niên khi sử dụng thẻ khá cao. Với những loại thẻ của ngân hàng quốc tế, khách hàng sẽ phải trả từ 300.000 đến 500.000VND, và các ngân hàng trong nước sẽ khoảng từ 50.000 đến 100.000VND. Nếu khách hàng đang sử dụng thẻ ngân hàng mà mất phí duy trì thường niên cao, hãy chắc chắn rằng những lợi ích mà mình được hưởng cao hơn mức tiền duy trì đó. Nếu không, hãy chuyển sang các loại thẻ có mức phí thu thấp hơn.
  • Phí rút tiền mặt cao: Bạn có thể dùng thẻ tín dụng rút tiền mặt nhưng bạn không nên lạm dụng việc này. Vì khi rút tiền từ thẻ tín dụng bạn sẽ phải trả thêm phí và bị tính lãi suất ngay lúc rút tiền: Lãi suất rút tiền mặt các ngân hàng Việt Nam đang áp dụng hiện nay dao động từ 1 đến 4% (tùy theo quy định và chính sách từng ngân hàng).

Bị phạt khi chi tiêu vượt mức

Khi sử dụng thẻ ghi nợ nếu bạn đã chi tiêu chạm đến mức cho phép của ngân hàng đó, thì ngân hàng sẽ tự động nhắc nhở và không cho bạn được tiêu xài thêm nữa. Nhưng đối với thẻ tín dụng khi khách hàng chi tiêu quá mức cho phép thì bạn sẽ phải chịu một mức tiền phạt. Số tiền phạt này sẽ được tính trực tiếp trừ vào tiền đang có trong thẻ của bạn. 

Ngoài ra bạn nên tìm hiểu và nắm rõ các loại phí thẻ tín dụng khác.

Hãy dùng thẻ tín dụng đúng cách

Nên sử dụng thẻ tín dụng đúng cách

Những lưu ý khi dùng thẻ tín dụng

Để sử dụng thẻ tín dụng một cách an toàn và hiệu quả bạn cần để ý những lưu ý sau:

  • Bảo mật thông tin trên thẻ tín dụng: Hãy ký vào mặt sau của thẻ và tuyệt đối không cung cấp thông tin chủ thẻ, ảnh chụp thẻ cho người lạ, vì chỉ cần những thông tin này là có thể sử dụng tiền của bạn được rồi.
  • Lưu ý thời hạn thanh toán thẻ tín dụng: Ngay tại thời điểm thanh toán bằng thẻ tín dụng là bạn đã chính thức sử dụng tiền của ngân hàng để chi tiêu, nơi phát hành thẻ cho bạn. Khoản tiền này sẽ không bị tính lãi, phụ thu, lãi phạt hoặc nhiều khoản phí khác tùy thuộc vào ngân hàng nếu bạn trả trước 45 ngày. Nếu qua thời gian này không trả hết số tiền đã vay thì bạn sẽ bị tính lãi. Do đó bạn hãy nhớ thanh toán đúng hạn để tránh bị đóng lãi phạt.
  • Cẩn thận khi dùng mã PIN thẻ tín dụng: Khi đăng ký thẻ, khách hàng được cung cấp mã PIN gồm 4 chữ số nhằm đảm bảo an toàn cho giao dịch rút tiền mặt từ thẻ. Chủ thẻ tuyệt đối không tiết lộ số PIN bất cứ ai. Hoặc không lấy số PIN trùng ngày sinh, số thẻ bằng lái… nhằm tránh trường hợp mất tiền oan khi vô tình làm mất thẻ.
  • Không cho người khác mượn thẻ: Thẻ tín dụng là sản phẩm do tổ chức phát hành thẻ cho bạn sử dụng số tiền trong hạn mức thẻ của bạn. Cho nên việc giao chiếc thẻ của mình cho người không có tên trên thẻ sẽ là một hành vi vi phạm hợp đồng, dễ bị ăn cắp thông tin. Hơn nữa, nếu có vấn đề với giao dịch, tổ chức phát hành thẻ sẽ không đủ khả năng pháp lý để bảo vệ khách hàng.
  • Lưu giữ hóa đơn thanh toán: Chú ý kiểm tra các thông tin trên hóa đơn thanh toán thẻ, đảm bảo các thông tin đó đầy đủ. Chỉ ký nhận thanh toán khi bạn đồng ý về tất cả các thông tin trên hóa đơn. Giữ lại các hóa đơn thanh toán thẻ và các chứng từ có liên quan để phục vụ việc tra soát khiếu nại sau này (nếu có). Khi nhận được sao kê hàng tháng, nạn cần kiểm tra chi tiết các khoản được liệt kê trong sao kê.

Thẻ tín dụng mang lại rất nhiều tiện ích hấp dẫn, nếu bạn biết tính toán, cân đối chi tiêu hợp lý thì việc sử dụng thẻ tín dụng sẽ vô cùng tiện lợi và hiệu quả. Hy vọng qua nội dung trên bạn đã nắm được những lợi ích và bất lợi của thẻ tín dụng và biết cách sử dụng thẻ một cách thông minh, đảm bảo tài chính tốt nhất cho tài khoản của mình.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

3 (9 lượt)

3 (9 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn thẻ tín dụng

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH THẺ TÍN DỤNG

Số mức thu nhập

Chọn số mức thu nhập

Hình thức nhận lương

Chọn hình thức nhận lương

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *