avatart

khach

icon

Khái niệm và đặc điểm cấu tạo của thẻ tín dụng

Kiến thức thẻ tín dụng

- 19/08/2020

0

Kiến thức thẻ tín dụng

19/08/2020

0

Nhiều người dùng thẻ tín dụng nhưng chưa thực sự hiểu rõ bản chất thẻ tín dụng là gì, đặc điểm cấu tạo và chức năng của loại thẻ này ra sao. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thông tin về khái niệm và đặc điểm cấu tạo thẻ tín dụng đầy đủ nhất.

Mục lục [Ẩn]

Khái niệm thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng (Credit Card) là một hình thức thanh toán không dùng tiền mặt mà ngân hàng hoặc tổ chức tài chính cấp cho bạn dựa trên uy tín của mỗi chủ thẻ. Theo đó, bạn sẽ được cấp một hạn mức tiền nhất định và có quyền chi tiêu trước - trả tiền sau, tất nhiên, bạn phải hoàn trả lại số tiền đã nợ trước đó theo thời gian đã được quy định với ngân hàng.

Trong trường hợp không đủ số tiền hoàn trả, thẻ tín dụng cho phép bạn "trả dần" số tiền tối thiểu cần thanh toán trong tài khoản trước ngày đáo hạn đã ghi rõ trên bảng sao kê.

Đọc bài viết: Có hay không nên mở thẻ tín dụng và cân nhắc trước khi đăng ký mở thẻ

Chức năng của thẻ tín dụng

Thanh toán: Bạn có thể chi tiêu trước trả tiền sau với thẻ tín dụng, riêng thẻ tín dụng quốc tế có thể áp dụng với tất cả những chi tiêu trong và ngoài nước. Trong 45 ngày trước hạn thanh toán thẻ, bạn có thể chi tiêu hoặc rút tiền mà không bị áp dụng lãi suất, sau 45 ngày sẽ bắt đầu tính lãi suất.

Rút tiền mặt: Bạn có thể rút tiền mặt từ thẻ tín dụng để chi trả cho các giao dịch của mình. Tuy nhiên phí rút tiền kèm lãi suất khi rút tiền mặt khá cao.

Thanh toán online: Thẻ tín dụng sẽ giúp bạn thanh toán online nhanh chóng và dễ dàng. Bạn không cần phải đến cửa hàng mà chỉ cần thanh toán qua website, nhận hàng tận nhà. Phương thức thanh toán này tiết kiệm thời gian và công sức hơn rất nhiều so với phương thức mua sắm truyền thống.

Trả góp: Hiện nay, có rất nhiều cửa hàng hoặc trang thương mại điện tử chấp nhận khách hàng sử dụng thẻ tín dụng để trả góp. Trong nhiều trường hợp bạn có cơ hội mua hàng trả góp với lãi suất 0% bằng thẻ tín dụng, điều này giúp giảm bớt gánh nặng tài chính và tiết kiệm thời gian cho bạn khi mua hàng.

Với những chức năng của thẻ tín dụng, bạn nên tìm hiểu thêm về thẻ tín dụng là gì? để biết  cách thức hoạt động của loại thẻ này

Khái niệm và đặc điểm cấu tạo của thẻ tín dụng

Khái niệm và đặc điểm cấu tạo của thẻ tín dụng

Đặc điểm cấu tạo của thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng được làm bằng chất nhựa trắng có 3 lớp, lõi thẻ là lớp nhựa trắng cứng nằm giữa 2 lớp tráng mỏng, kích thước tiêu chuẩn quốc tế là 8,5cm x 5,5cm x 0,07cm. Sau đây là đặc điểm cấu tạo chi tiết của từng mặt.

Mặt trước thẻ

  • Biểu tượng tổ chức quốc tế phát hành thẻ: Mỗi loại thẻ có một biểu tượng riêng.

Ví dụ:

- Amex có biểu tượng đầu người chiến binh.

- Visa có biểu tượng hình chữ nhật gồm 3 màu xanh, trắng, vàng và hình một con chim bồ câu đang bay.

- Masters Card có dòng chữ “Masters Card” chạy giữa 2 vòng tròn màu da cam và đỏ lồng vào nhau.

Đặc điểm cấu tạo mặt trước của thẻ tín dụng

Đặc điểm cấu tạo mặt trước của thẻ tín dụng

  • Tên và logo của ngân hàng phát hành thẻ.
  • Số thẻ, tên của chủ thẻ được in nổi.
  • Thời gian hiệu lực của thẻ: Là thời gian thẻ được phép lưu hành (tuỳ từng loại thẻ) được thống nhất là ngày dương lịch, tháng dương lịch, năm dương lịch.
  • Ký tự an ninh: Là số mật mã của đợt phát hành, mỗi loại thẻ luôn có ký tự an ninh kèm theo, in phía sau của ngày hiệu lực. Ví dụ thẻ Visa có chữ V (hoặc CV, PV, RV), thẻ Master Card có chữ M và chữ C lồng vào nhau.

Mặt sau thẻ

  • Dải băng từ chứa các thông tin đã được mã hoá theo một chuẩn thống nhất như: Số thẻ, ngày hết hạn, các yếu tố kiểm tra an toàn khác.
  • Ô chữ ký dành cho chủ thẻ: Trên nền ô chữ ký, khách hàng phải ký vào chữ ký mẫu của mình khi nhận thẻ từ ngân hàng phát hành để cơ sở chấp nhận thẻ so sánh với chữ ký trên ô hóa đơn mua bán hàng hóa, dịch vụ hay tạm ứng tiền mặt.
  • Mã bảo mật CVV: Là dãy số ngân hàng cung cấp cho khách hàng khi phát hành thẻ và được in trực tiếp lên bề mặt của tấm thẻ. Mã này có chức năng bảo mật khi giao dịch và chứng thực quyền sở hữu thẻ khi thanh toán.

Các loại thẻ tín dụng hiện nay

Tùy thuộc vào mục đích mở thẻ tín dụng mà hiện nay thẻ tín dụng được phân chia thành các loại thẻ sau đây:

Phân theo phạm vi sử dụng:

  • Thẻ tín dụng nội địa: Đây là loại thẻ tín dụng cho phép bạn thanh toán các dịch vụ hoặc hàng hóa trong nước. Loại thẻ này có phí quản lý và dịch vụ không quá cao. Tuy nhiên thẻ tín dụng nội địa có hạn mức không lớn như thẻ tín dụng quốc tế. Điều này có thể đưa đến một số trở ngại khi khách hàng sử dụng.
  • Thẻ tín dụng quốc tế: Cho phép bạn sử dụng thanh toán giao dịch trên toàn thế giới, sử dụng mọi loại tiền tệ. Có 3 tổ chức hành thẻ quốc tế là Visa, MasterCard và JCB. Nếu thẻ tín dụng có logo của 3 tổ chức phát hành này thì nó là thẻ tín dụng quốc tế.

Cấu tạo mặt sau thẻ tín dụng

Đặc điểm cấu tạo mặt sau thẻ tín dụng

Phân theo thương hiệu:

  • Thẻ tín dụng Visa: Đây là thẻ tín dụng có mạng lưới thanh toán do công ty Visa International Service Association của Mỹ cung cấp. Thẻ Visa được dùng khá phổ biến ở nhiều quốc gia châu Á, tuy nhiên ở khu vực châu Mỹ, một số điểm thanh toán không chấp nhận loại thẻ này.
  • Thẻ tín dụng MasterCard: Đây là thẻ tín dụng có mạng lưới thanh toán do công ty MasterCard Worldwide cung cấp. Thẻ MasterCard được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, do đó sẽ rất hữu dụng và tiện lợi nếu bạn sở hữu thẻ MasterCard trong trường hợp du lịch, công tác nước ngoài hoặc du học.
  • Thẻ tín dụng JCB: Đây là một loại thẻ thanh toán quốc tế có chức năng chính là dùng để chi tiêu trước trả tiền sau do ngân hàng liên kết với tổ chức JCB cùng phát hành để hỗ trợ người dùng trong thanh toán. Ngoài khả năng thanh toán trên toàn thế giới cũng như rút tiền, quẹt thẻ tại các máy có hỗ trợ JCB. Thẻ còn có các ưu đãi cho người dùng như miễn phí truy cập Wi-Fi khi du lịch Nhật Bản, giảm giá chuyến bay, miễn phí tham quan một số địa danh tại đây.

Phân theo hạng thẻ:

  • Hạng chuẩn: Có hạn mức tín dụng khoảng 50 triệu đồng tùy ngân hàng, mức thu nhập tối thiểu để mở thẻ khoảng 4,5 triệu đồng/tháng. Phí thường niên để duy trì thẻ dao động từ 150.000 đồng - 250.000 đồng, phù hợp với những người có thu nhập trung bình.
  • Hạng vàng: Có hạn mức khoảng 200 triệu đồng, có ngân hàng lên tới 500 triệu đồng. Mức thu nhập tối thiểu để mở thẻ khoảng 10 triệu/tháng.
  • Hạng bạch kim: Có hạn mức tín dụng hàng tỷ đồng, thu nhập để mở thẻ thường lên tới 20 triệu đồng/tháng.

Xem thêm chi tiết hơn cách phân loại thẻ tín dụng tại đây

Trên đây là tất cả những thông tin về khái niệm cũng như đặc điểm cấu tạo của thẻ tín dụng. Hy vọng những chi tiết này có thể giúp khách hàng nắm vững các đặc điểm của thẻ tín dụng để hiểu và sử dụng một cách an toàn, hiệu quả nhất.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn thẻ tín dụng

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH THẺ TÍN DỤNG

Số mức thu nhập

Chọn số mức thu nhập

Hình thức nhận lương

Chọn hình thức nhận lương

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *