avatart

khach

icon

Mua nhà ở Hà Nội cần thu nhập tối thiểu bao nhiêu/tháng

Kiến thức vay mua nhà

- 15/07/2019

0

Kiến thức vay mua nhà

15/07/2019

0

Vay mua nhà là lựa chọn của nhiều người để hiện thực hoá giấc mơ ngôi nhà cho riêng mình khi chưa đủ điều kiện mua ngay. Người vay mua nhà cũng cần tính toán cụ thể mức thu nhập để đảm bảo điều kiện được vay vốn ngân hàng cũng như khả năng thanh toán nợ sau khi mua nhà.

Mục lục [Ẩn]

Nhu cầu mua nhà ở tại Hà Nội

Nhà ở là nhu cầu thiết yếu của con người, nhưng không phải ai cũng có ngay tài chính để mua luôn. Hiện nay mức giá bất động sản đang ở mức tốt do đó cơ hội để sở hữu ngôi nhà riêng cũng dễ dàng hơn cho nhiều người.

Hà Nội là một thành phố lớn của Việt Nam, tập trung số lượng dân cư lớn theo đó nhu cầu nhà ở cũng tăng cao. Những năm gần đây thị trường nhà đất tại Hà Nội trở nên sôi động hơn với sự xuất hiện những dự án căn hộ diện tích nhỏ có giá mềm.

Theo đó, mức giá những căn hộ này thường dưới 1 tỷ đồng, những căn hộ này đang là tâm điểm thu hút sự chú ý của những người có nhu cầu mua nhà ở và nhất là những người muốn vay mua nhà ở theo hình thức trả góp. Nhưng một vấn đề đặt ra là: Tại thủ đô Hà Nội, vùng đất nổi tiếng đắt đỏ từ ăn uống đến mua sắm và nhà đất thì cần thu nhập tối thiểu bao nhiêu/tháng mới mua được nhà?

Tổng thu nhập 2 vợ chồng nếu dưới 18 triệu/tháng sẽ rất khó để mua nhà

Tổng thu nhập 2 vợ chồng nếu dưới 18 triệu/tháng sẽ rất khó để mua nhà

Mua nhà ở Hà Nội cần thu nhập tối thiểu bao nhiêu/tháng?

Thực tế cho thấy, không phải ai cũng đủ khả năng tài chính để sở hữu ngay căn nhà mơ ước của mình ngay tại Hà Nội, do đó vay mua nhà từ ngân hàng là lựa chọn của nhiều người. Nhưng trước khi vay vốn mua nhà, người vay cần có những chuẩn bị nhất định về khả năng tài chính.

Ví dụ: Để mua một ngôi nhà hay căn hộ khoảng 60m2, giá bán thấp nhất là 12 triệu đồng/m2, tổng giá trị là 720 triệu đồng. Người vay mua nhà cần chuẩn bị từ 220 triệu và vay ngân hàng 500 triệu đồng.

Nếu với lãi suất giao động hiện nay là khoảng 7%/năm thì một năm sẽ phải trả gần 35 triệu đồng tiền lãi, tương đương mỗi tháng phải trả gần 3 triệu đồng tiền lãi.

Với khoản vay 500 triệu đồng trong 10 năm, tương đương mỗi tháng trả xấp xỉ 4,2 triệu đồng. Như vậy, tổng tiền lãi và tiền gốc phải trả mỗi tháng là 7,2 triệu đồng.

Từ ví dụ trên có thể thấy, với các hộ gia đình 2 vợ chồng, thu nhập ở mức không phải nộp thuế thu nhập cá nhân tức là 18 triệu/2 người/tháng có thể trả được nợ nếu vay mua nhà.

Đọc thêm: TOP 10 ngân hàng cho vay mua nhà lãi suất thấp 2019

Nhiều chuyên gia tài chính thừa nhận, nếu chỉ trông vào lương thì người dân khó có thể mua được nhà. Nhưng theo đánh giá của Bộ xây dựng, giá cả nhà ở hiện nay trên thị trường nhìn chung vẫn ở mức quá cao so với mức thu nhập của đại đa số các tầng lớp cư dân. Trong khi đó, tại các đô thị lớn như Hà Nội, nguồn cung về nhà ở nhất là nhà ở giá thấp và trung bình còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân.

Theo các số liệu thống kê, giá nhà ở Việt Nam trung bình cao gấp 25 lần thu nhập, trong khi khoảng cách tương đương tại các nước châu Âu là 7 lần, Singapore là 5,2 lần, Thái Lan là 6,3 lần.

Hiện nay rất nhiều người có đủ thu nhập chỉ ở mức 5 - 6 triệu đồng/tháng, như vậy, khả năng họ có thể mua nhà hay vay ngân hàng trong dài hạn để mua nhà là gần như không có.

Từ những phân tích trên có thể thấy, để mua nhà tại Hà Nội nói riêng và các thành phố lớn nói chung, người vay vốn cần đặc biệt quan tâm đến khả năng tài chính của gia đình. Tất nhiên, hiện tại hầu hết các ngân hàng cung cấp sản phẩm vay mua nhà đều có những mức hạn mức hấp dẫn lên đến 80 - 90% giá trị tài sản đảm bảo nhưng chính những người vay cần chuẩn bị cho mình mức tài chính phù hợp nhất.

Chỉ có 400 triệu có nên mua nhà Hà Nội?

Chỉ với khoảng từ 400 triệu đồng có sẵn, cùng với sự hỗ trợ từ ngân hàng, khách hàng có thể dễ dàng sở hữu một căn nhà tiện nghi tại Hà Nội.

Hiện nay tại Hà Nội có rất nhiều dự án chung cư mọc lên, đáp ứng đủ nhu cầu mua nhà cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Theo đó, với trường hợp khách hàng có 400 triệu đồng vốn, có thể lựa chọn những căn hộ chung cư nhỏ tại các khu vực Long Biên, Hà Đông… Diện tích những căn hộ này thường ở mức 55 - 70m2, đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho một gia đình khoảng 4 người. Mức giá của những căn hộ này rơi vào khoảng 700 triệu đến dưới 1 tỷ đồng.

Như vậy khách hàng sẽ cần vay thêm ngân hàng khoảng 300 - 400 triệu là đã đủ số tiền để sở hữu một căn hộ đủ sinh hoạt cho gia đình tại Hà Nội.

Hiện nay lãi suất cho vay mua nhà của ngân hàng đang khá hấp dẫn, giao động trong khoảng từ 5,9 - 8,5%/năm. Với mức lãi suất này cộng thêm sự đa dạng của các sản phẩm vay mua nhà, khách hàng có thể lựa chọn gói vay, các chương trình ưu đãi cho vay trả góp lãi suất thấp từ phía ngân hàng.

Đối với những khách hàng có mức thu nhập thấp, khoản vay 400 triệu với mức lãi suất từ 8% vẫn là quá cao. Tuy nhiên, khách hàng có thể vay thông qua gói cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội với lãi suất cố định trong toàn thời gian vay chỉ 5%/năm, khách hàng cũng được hỗ trợ vay tối đa lên tới 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Trường hợp khách hàng có nhu cầu vay với thời hạn thấp hơn thời hạn cho vay tối thiểu thì được thỏa thuận với ngân hàng về thời hạn cho vay thấp hơn.

Đọc thêm:

Liên quan đến vấn đề này, theo chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, số tiền vay mua nhà trả góp không nên vượt quá 50% tổng thu nhập trước thuế của người dân. Ở Việt Nam, nếu 1 gia đình có 2 vợ chồng đi làm với tổng mức thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng, như vậy mỗi tháng họ phải bỏ ra số tiền để trả cho ngân hàng cả lãi và gốc không nên quá 5 triệu đồng.

Người đi vay cũng cần phải xem xét xem thu nhập của mình có ổn định hay không. Nếu là công chức nhà nước thì công việc ổn định lâu dài nhưng nếu là ở các doanh nghiệp tư nhân bên ngoài thì liệu công việc có ổn định hay không. Khoản vay mua nhà ngân hàng cũng đừng nên vượt quá 50% nhu cầu vốn dù ngân hàng có thể hỗ trợ tối đa tới 90%. Nếu vay quá nhiều áp lực trả nợ hàng tháng sẽ rất lớn.

Như vậy việc có 400 triệu có nên mua nhà ở Hà Nội hay không thì chính khách hàng phải là người hiểu rõ, nắm rõ khả năng tài chính để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Các dự án nhà ở tại Hà Nội dành cho người thu nhập thấp

Tại Hà Nội số lượng người có thu nhập thấp tương đối cao, đây là nhóm đối tượng khách hàng chỉ có thu nhập trong khoảng 5 - 6 triệu/tháng. Vậy với những đối tượng này muốn sở hữu một căn nhà tại Hà Nội thì nên chọn các dự án nào? Hãy cùng Thebank tham khảo các dự án sau:

- Dự án nhà ở xã hội

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 255/QĐ-TTg quyết định mức lãi suất cho vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Theo đó, mức lãi suất cho vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định áp dụng trong năm 2019 đối với dư nợ của các khoản cho vay để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội là 5%/năm.

dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội

Người ở Hà Nội có thể mua nhà ở xã hội

Các đối tượng được vay tối thiểu là 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Trường hợp khách hàng có nhu cầu vay với thời hạn thấp hơn thời hạn cho vay tối thiểu thì được thỏa thuận với ngân hàng về thời hạn cho vay thấp hơn.

Được biết, năm 2019 tổng nguồn vốn cho vay của chương trình cho vay nhà ở xã hội là 1.326 tỷ đồng.

=> Đây có thể xem là dự án hiệu quả và giải pháp tài chính hữu hiệu cho những người có thu nhập thấp.

Xem thêm:

- Các dự án chung cư giá rẻ và vừa

Theo đó, ở những khu vực như: Hà Đông, Long Biên, Hoài Đức, Gia Lâm… hiện có sự xuất hiện của rất nhiều các dự án chung cư giá rẻ và vừa. Những dự án này sẽ mang đến cho bạn sự lựa chọn đa dạng với các căn hộ rộng tầm 60 - 70m2, mức giá giao động trong khoảng từ 800 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng. Đây chắc chắn là một giải pháp để những cá nhân có thu nhập thấp có một căn hộ cho mình và gia đình sinh sống.

Trên đây là tất cả các thông tin về nhu cầu nhà ở tại Hà Nội cũng như phân tích vấn đề mua nhà ở Hà Nội cần thu nhập tối thiểu bao nhiêu/tháng. Hy vọng các bạn đã nắm rõ để có lựa chọn thích hợp nhất khi quyết định vay vốn mua nhà.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (2 lượt)

5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay mua nhà

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *