avatart

khach

icon

Rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, nên hay không?

Kiến thức thẻ tín dụng

- 28/02/2023

0

Kiến thức thẻ tín dụng

28/02/2023

0

Ngân hàng chưa bao giờ coi rút tiền mặt từ thẻ tín dụng như một dịch vụ được khuyến khích, họ buộc phải làm vậy để tạo ra sự thuận lợi nhất trong thanh toán cho khách hàng của họ mà thôi.

Mục lục [Ẩn]

Thẻ tín dụng (Credit Card) là một loại thẻ ngân hàng có chức năng hỗ trợ người dùng dễ dàng thanh toán khi chi tiêu dù trong tài khoản không có sẵn tiền. Bên ngân hàng sẽ cấp một hạn mức tín dụng nhất định cho chủ thẻ, sau đó chủ thẻ có nhiệm vụ hoàn lại số tiền đã chi tiêu trong thời gian nhất định cho ngân hàng theo thỏa thuận.

Vậy có rút được tiền từ thẻ tín dụng không? Nếu được rút chúng ta có nên rút tiền thẻ tín dụng? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong nội dung sau.

Có được rút tiền thẻ tín dụng không?

. Thẻ tín dụng có hai chức năng đó là thanh toán chi tiêu và rút tiền. Trong đó tính năng rút tiền thẻ tín dụng là dịch vụ ứng tiền hợp pháp từ ngân hàng bằng thẻ tín dụng vào những lúc chủ thẻ cần sử dụng tiền mặt gấp.

Nhiều người dùng vẫn coi thẻ tín dụng như một chiếc thẻ ATM thông thường và thoải mái rút tiền mặt từ thẻ ra tiêu xài. Tuy nhiên chức năng chính của thẻ tín dụng là thanh toán chứ không phải để rút tiền dù nó có cả chức năng này.

Hầu hết các ngân hàng hiện nay cho phép chủ thẻ tín dụng rút tiền qua cây ATM, một số đơn vị cho phép khách hàng rút tiền bằng cách gọi cho tổng đài. Cách rút tiền thẻ tín dụng qua POS hay qua bên trung gian bị ngân hàng cấm vì đây là hành động vi phạm pháp luật. Chủ thẻ nên lưu ý để sử dụng đúng chức năng thẻ tín dụng.

Có nên rút tiền mặt từ thẻ tín dụng?

Thẻ tín dụng không còn xa lạ với hầu hết mọi người, nhất là những người có nhu cầu chi tiêu không dùng tiền mặt và thích nhận nhiều ưu đãi từ nhà cung cấp.

Đơn vị phát hành thẻ tín dụng cho phép chủ thẻ dùng thanh toán giá trị hàng hóa ngay khi không có tiền trong tài khoản. Nếu trả đủ nợ, đúng hạn cho ngân hàng (tối đa trong 55 ngày) thì bạn sẽ không phải chịu bất kỳ khoản phí và lãi nào và đồng thời nhận nhiều ưu đãi giảm giá khi mua hàng hóa. Ngược lại, lãi suất và phí sẽ được áp dụng.

Thẻ tín dụng về bản chất là một công cụ cho vay của ngân hàng, và nó là hình thức cho vay duy nhất mà không bị tính lãi trong một thời gian.

Vì vậy khi bạn hiểu bản chất thẻ tín dụng là gì? Chức năng của nó dùng để làm gì? Chắc chắn bạn sẽ biết là KHÔNG NÊN rút tiền mặt từ thẻ này.

Thẻ tín dụng thường có lãi suất rất cao

Thẻ tín dụng thường có lãi suất rất cao

Sau đây là những lý do bạn không nên sử dụng thẻ tín dụng để rút tiền:

Phí rút tiền mặt cao

Khi rút tiền mặt từ thẻ tín dụng bạn phải trả một khoản phí khá cao ngay lập tức cho ngân hàng. Cụ thể phí rút tiền từ thẻ tín dụng từ 1% đến 4% số tiền rút tùy quy định mỗi ngân hàng (tối thiểu 50.000 - 100.000 VND tùy ngân hàng)

Lãi suất rút tiền mặt cao

Nhiều người nhầm tưởng cho rằng sau khi mình rút tiền từ thẻ tín dụng thì sau 45 hoặc sau 55 ngày mới bị tính lãi. Tuy nhiên lãi suất cho khoản tiền này được tính ngay từ thời điểm bạn vừa rút tiền xong.

Cụ thể lãi suất thẻ tín dụng hiện nay dao động từ 20 - 30%/năm chưa kể phí phạt trả chậm.

Nếu bạn dùng thẻ tín dụng để thanh toán hàng hóa/dịch vụ thông thường thì bạn sẽ được miễn lãi tối đa 55 ngày (tùy ngân hàng và tùy loại thẻ tín dụng). Nhưng nếu bạn rút tiền mặt từ thẻ thì ngoài khoản phí phải trả ngay lúc đó, lãi suất sẽ bị tính hàng ngày cho đến khi bạn trả đủ nợ cho ngân hàng.

Giả sử: Bạn rút 10 triệu tiền mặt mà không phát sinh giao dịch khác, sau 1 tháng mới trả nợ thì số tiền bạn phải trả cho ngân hàng để rút được số tiền này sẽ là:

Phí rút tiền: 4% số tiền rút = 400.000 VND

Lãi suất: 25%/12*1*10 triệu đồng = 208.333 VND

Vậy tổng số tiền chủ thẻ phải trả cho ngân hàng là: 10 triệu đồng + 400.000 VND phí rút + 208.333 VND lãi suất = 10.608.333 VND.

Khiến tình trạng nợ xấu ngân hàng tăng lên

Hành động rút tiền mặt từ thẻ tín dụng của nhiều chủ thẻ hiện nay đang khiến tình trạng nợ xấu ngân hàng tăng lên. Sẽ không đáng giá nếu phải chịu thiệt thòi trả lãi suất “cao ngất ngưởng” chỉ để rút một khoản tiền nhỏ từ thẻ tín dụng, nhưng đa phần khách hàng có xu hướng vay tiền mặt khá nhiều thậm chí tối đa hạn mức của thẻ.

Hạn mức của thẻ tín dụng có thể lên tới hàng tỷ đồng, ít cũng vài chục triệu đồng. Giả sử các ngân hàng cho phép tất cả khách hàng của họ rút tiền mặt bằng 100% hạn mức tín dụng, bạn nghĩ điều gì xảy ra? Không tự nhiên ngân hàng chỉ giới hạn rút tiền 50% hạn mức tín dụng. Từ khi mở thẻ ngân hàng đã yêu cầu bạn chứng minh khả năng trả nợ nên gần như bạn đang vay tiền mà không cần một thủ tục nào nữa, song họ chưa bao giờ cho phép người dùng “vay” tiền mặt dễ dàng theo cách này.

Khiến tình trạng nợ xấu ngân hàng tăng lên

Khiến tình trạng nợ xấu ngân hàng tăng lên

Cảnh báo dịch vụ rút tiền mặt thẻ tín dụng

Những người có ý định rút nhiều tiền mặt từ thẻ tín dụng thường có nhu cầu về tiền mặt cực cao và rất gấp, do đó họ phớt lờ mọi cảnh báo từ ngân hàng, không quan tâm tới phí và lãi suất cao phải trả. Nếu quá lạm dụng thẻ tín dụng để rút tiền, bạn có thể gặp nhiều bất cập xấu về tài chính.

Không thể kiểm soát tài chính, dẫn đến nợ xấu

Các ngân hàng cho phép chủ thẻ tín dụng rút tiền trong hạn mức cho phép nên nhiều người đã lạm dụng quá mức dẫn đến các khoản nợ khổng lồ. Điều này dẫn đến thói quen xấu rút tiền ra để chi tiêu các nhu cầu cuộc sống thường xuyên. Nếu số nợ thẻ tín dụng quá lớn so với thu nhập hàng tháng, bạn sẽ không thể trả được. Lúc đó bắt buộc bạn phải tìm phương án khắc phục như bán tạm của cải vật chất, vay mượn bạn bè để trả nợ thẻ. Nợ cứ thế xoay vòng và khiến bạn không đủ khả năng chi trả.

Khi bạn không trả đúng hạn nợ thẻ tín dụng, ngân hàng sẽ liệt kê khoản nợ đó vào danh sách nợ xấu. Nếu đã bị nợ xấu, việc thanh toán, vay tiền, chứng minh tài chính... sau này sẽ vô cùng khó khăn. Do đó hãy sử dụng thẻ tín dụng một cách thông minh.

Nguy cơ bị thu hồi và khóa thẻ tín dụng

Rút tiền mặt từ thẻ tín dụng rất thuận tiện, dù hạn mức rút tiền của thẻ tín dụng thấp hơn các loại thẻ ATM khác, đồng thời bị áp dụng lãi suất cao hơn. Thông thường bạn chỉ rút được tối đa 50% hoặc 70% hạn mức tín dụng được cấp. Số tiền rút này sẽ chịu lãi suất khoảng 20% - 30%/năm.

Nếu đến thời hạn thanh toán nợ bạn không hoàn trả được khoản tiền gốc sẽ phải chịu mức lãi phạt khá cao, thậm chí sẽ bị thu hồi/khóa thẻ và không được phép mở thẻ tín dụng ở bất cứ ngân hàng nào khác.

Rủi ro vi phạm pháp luật và lộ thông tin thẻ

Hiện nay, có hai hình thức rút tiền qua thẻ tín dụng phổ biến đó là rút qua cây ATM và rút thông qua bên thứ ba (phổ biến nhất là rút tiền qua máy POS). Trong đó, rút qua bên thứ ba chưa được ủy quyền của ngân hàng là vi phạm pháp luật.

Mặc dù vậy, nhiều người vẫn lựa chọn hình thức rút tiền mặt thẻ tín dụng qua bên thứ ba vì lãi suất rút tiền khá thấp khoảng từ 1 – 2,5%, trong khi hạn mức rút lại cao. Hình thức này được thực hiện giống như bạn thanh toán hóa đơn nhưng là hóa đơn ảo không có thực. Khi đã nhận được khoản tiền thanh toán, bên nhận rút tiền hộ thẻ tín dụng sẽ đưa tiền mặt (giá trị khoản thanh toán), đồng thời thu phí rút hộ. Tuy nhiên, hình thức này tiềm ẩn khá nhiều rủi ro bị lộ thông tin thẻ dẫn tới mất tiền oan.

Các máy POS chỉ áp dụng cho những thanh toán hàng hóa được giao dịch thực sự, không phải giao dịch khống. Nếu bị phát hiện giao dịch thanh toán của bạn là giả mạo còn vay tiền nóng là thật, có thể bạn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự cho giao dịch tài chính bất chính này. Vì vậy hãy dừng ngay việc này lại trước khi mọi chuyện đã quá muộn.

Vì sao ngân hàng không bỏ tính năng rút tiền của thẻ tín dụng?

Bạn băn khoăn tại sao dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng nhiều rủi ro cho ngân hàng và cả người dùng như vậy nhưng các ngân hàng lại không dừng hẳn dịch vụ này? Thực tế ngân hàng luôn tìm cách tạo sự thuận lợi nhất cho khách hàng dùng thẻ, vậy nên nếu thẻ tín dụng không cho phép rút tiền mặt thì nó chỉ còn có chức năng là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, trong khi ở nước ta mua hàng bằng tiền mặt vẫn chiếm tỷ lệ lớn.

Hơn nữa với sự nghiêm minh của pháp luật, những cá nhân nào có ý định xấu lợi dụng dịch vụ để lấy tiền mặt, không tuân thủ quy định trả lại đúng hạn cho ngân hàng sẽ phải chịu hậu quả thích đáng.

Thẻ tín dụng là công cụ thanh toán, và giúp chúng ta tiết kiệm rất nhiều nếu biết cách chi tiêu. Nó có chức năng thanh toán hàng hóa để nhận ưu đãi chứ không phải là lựa chọn tốt để rút tiền mặt, hãy cố gắng hạn chế rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, tốt nhất không nên dùng dịch vụ này khi không thực sự cấp bách.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4,5 (2 lượt)

4,5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn thẻ tín dụng

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH THẺ TÍN DỤNG

Số mức thu nhập

Chọn số mức thu nhập

Hình thức nhận lương

Chọn hình thức nhận lương

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *