TheBank
Gửi yêu cầu tư vấn
Bạn đang cần tư vấn
Internet Banking là gì và các dịch vụ của Internet Banking

Internet Banking là gì và các dịch vụ của Internet Banking

3 Ngân hàng trực tuyến

Thebank.vn Bạn có thể chuyển tiền, thanh toán và mua sắm trực tuyến ở bất kỳ đâu, bất kỳ khi nào mà không cần tới quầy giao dịch khi sử dụng Internet Banking.

Dịch vụ Internet banking cho phép bạn thực hiện các giao dịch như chuyển khoản, thanh toán, mua sắm trực tuyến... mà không cần tới quầy giao dịch của ngân hàng cũng như không cần tới thẻ để thao tác tại máy ATM. Mọi thứ bạn cần là một thiết bị kết nối internet như laptop, điện thoại với một mã bảo mật do ngân hàng cung cấp khi đăng ký dịch vụ này.

Mã bảo mật sử dụng để giao dịch trực tuyến là OTP, một mã bảo mật sử dụng 1 lần được gửi về số điện thoại của bạn bằng tin nhắn, chỉ có hiệu lực trong khoảng 3 phút. Bạn đăng ký số điện thoại này cùng với thời điểm đăng ký sử dụng dịch vụ. Mã bảo mật OTP giúp xác minh rằng bạn đang yêu cầu giao dịch đó chứ không phải người nào khác.

Internet banking là gì?

Internet banking (hay Online banking) là một dịch vụ trong tổng thể ngân hàng điện tử, cho phép khách hàng kiểm tra số dư, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn hoặc gửi tiết kiệm online... thông qua thiết bị kết nối Internet.

thebank_internet_banking_la_gi_1495162205

Internet banking là gì và các dịch vụ ngân hàng điện tử khác

Tiện ích của Internet banking

Dễ dàng nhận thấy nhất tiện ích lớn nhất khi đăng ký sử dụng dịch vụ này là bạn sẽ không phải trực tiếp tới quầy giao dịch ngân hàng hay “cất công” tới ATM nữa; bạn hoàn toàn có thể thực hiện các yêu cầu đó ở bất kỳ đâu có kết nối internet, vào bất kỳ lúc nào.

Dịch vụ ngân hàng trực tuyến cung cấp cho khách hàng những tiện ích cơ bản như sau:

  • Truy vấn số dư tài khoản, sao kê các giao dịch đã phát sinh trong một khoảng thời gian;
  • Chuyển khoản nội bộ trong hệ thống hoặc chuyển tiền liên ngân hàng;
  • Thanh toán hóa đơn trực tuyến: Thanh toán điện nước, tiền điện thoại, cước viễn thông, nộp thuế, thanh toán học phí, thanh toán dịch vụ tài chính...
  • Mua hàng trực tuyến;
  • Một số ngân hàng hỗ trợ gửi tiết kiệm trực tuyến với lãi suất cao hơn tại quầy khoảng 0.1%- 0.2%/ tháng;
  • Nhiều tính năng khác.

Các sản phẩm cơ bản của ngân hàng điện tử

Tính tới thời điểm hiện tại, ngân hàng điện tử nói chung của ngân hàng bao gồm 4 dịch vụ chính: Dịch vụ Internet banking (I- Banking), Mobile Banking, SMS Banking, Phone Banking.

I- Banking: Chính là dịch vụ Internet banking ở trên, để sử dụng dịch vụ này cần có thiết bị kết nối internet như laptop hay điện thoại. Chúng ta phải truy cập vào địa chỉ website điện tử của ngân hàng, đăng nhập với tên truy cập do ngân hàng cung cấp và nhập đúng mật khẩu trước khi thực hiện các lệnh giao dịch.

thebank_thebank_bidvonlineibankingbidv_1487920727_1495162300

Dịch vụ I-Banking của BIDV (BIDV Online)

Internet Banking có nhiều tên gọi khác nhau tùy thuộc vào mỗi ngân hàng. Ví dụ Internet banking của BIDV là BIDV Online, của Vietcombank là VCB-IB@nking...

SMS Banking: Khách hàng đăng ký dịch vụ này để nhận thông tin hoặc thực hiện một số tính năng cơ bản thông qua tin nhắn điện thoại. Với SMS Banking, khách hàng có thể tra cứu số dư tài khoản; tra cứu lãi suất, tỷ giá; thống kê giao dịch; tra cứu các điểm máy ATM hoặc chi nhánh; nạp tiền cho điện thoại đặc biệt là nhận tin nhắn chủ động khi có thay đổi về số dư.

Hầu hết ngân hàng hiện nay không hỗ trợ tính năng chuyển tiền cho gói dịch vụ này.

Mobile Banking: Là gói dịch vụ ngân hàng điện tử trên điện thoại di động, điện thoại phải hỗ trợ tải và cài đặt được ứng dụng mới có thể sử dụng dịch vụ này. Dịch vụ Mobile Banking có tính năng tương tự như I-banking, đều có thể thực hiện trên điện thoại nhưng là 2 dịch vụ khác nhau. Khách hàng có thể đăng ký cùng lúc cả hai trên điện thoại của họ.

Phân biệt Mobile banking và Ibanking: Cả hai dịch vụ này đều áp dụng cho điện thoại di động nhưng Mobile yêu cầu khách hàng phải tải ứng dụng về điện thoại, còn họ chỉ cần truy cập trên website ngân hàng điện tử mà không phải tải ứng dụng về khi dùng I-Banking.

thebank_thebank_mobilebanking_1487920727_1495162326

Dịch vụ Mobile banking gắn liền với smartphone

Phone Banking: Thông qua cuộc gọi tới hotline của ngân hàng, khách hàng có thể tra cứu các thông tin giống như SMS Banking, yêu cầu ngừng sử dụng các gói dịch vụ trên hoặc nhận một số thông tin khác. HSBC lại cho phép khách hàng chuyển khoản cho chủ tài khoản HSBC khác thông qua kênh này.

Một số ngân hàng như Vietcombank, Agribank,VIB, Vietinbank có triển khai thêm gói dịch vụ Mobile Bankplus chỉ dành cho chủ thuê bao Viettel. Theo đó, chủ thuê bao Viettel có thể giao dịch với tài khoản của họ tại ngân hàng thông qua ứng dụng BankPlus như truy vấn số dư, chuyển tiền, nạp tiền, mua thẻ điện thoại, thanh toán điện nước.... Ứng dụng Bankplus này có thể được cài sẵn trên SIM, qua USSD, qua website Bankplus WAP hoặc qua ứng dụng Bankplus được cài trên điện thoại.

Hệ thống internet banking của tất cả ngân hàng.

Dịch vụ ngân hàng điện tử đang cho chúng ta thấy lợi ích của nó trong thanh toán không sử dụng tiền mặt, giao dịch không cần thẻ; minh chứng cho vai trò quan trọng của công nghệ thông tin trong thời đại số. Hãy đăng ký sử dụng dịch vụ Internet banking của ngân hàng để trải nghiệm những tiện ích mà nó đem lại cho bạn.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Đánh giá bài viết
Internet Banking là gì và các dịch vụ của Internet Banking
5 8

Bài viết có hữu ích không?

Không
MỞ TÀI KHOẢN TƯ VẤN VIÊN MIỄN PHÍ
Kết nối với khách hàng có nhu cầu chính xác


Bình luận

Nội quy : nhận xét có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu. Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần bị baned nick.

Gửi bình luận
bình luận
Sắp xếp : Mới nhất

Bài viết mới nhất

Được nhiều người đọc