avatart

khach

icon

Những điều cần biết về bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm tài sản xe cơ giới

Kiến thức bảo hiểm ô tô

- 17/08/2020

0

Kiến thức bảo hiểm ô tô

17/08/2020

0

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm tài sản là bảo hiểm quan trọng cho xe cơ giới. Bạn đã biết hết về hai loại bảo hiểm này? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Mục lục [Ẩn]

Với sự phát triển nhanh chóng dân cư, kéo theo tỷ lệ tai nạn giao thông ngày một tăng, thì việc mua bảo hiểm ô tô cho các loại xe cơ giới là điều vô cùng cần thiết. Hai loại bảo hiểm xe cơ giới chính được nhiều người quan tâm đó là bảo hiểm tài sản và bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Hai loại bảo hiểm này là gì, phạm vi bảo hiểm và mức phí là bao nhiêu?

Tìm hiểu về bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là gì?

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là loại bảo hiểm bắt buộc mua theo quy định của pháp luật. Bảo hiểm này có tác dụng bồi thường cho bên thứ ba khi xảy ra tai nạn giao thông. Mức bồi thường tối đa là 70 triệu/người.

Nguyên lý của loại bảo hiểm này đó là trong những trường hợp có tai nạn xảy ra, các công ty bảo hiểm sẽ sử dụng số tiền bảo hiểm thu được từ số đông để bồi thường cho số ít người bị tai nạn.

Nhờ điều này mà khi bạn không may gây ra tai bạn sẽ được công ty bảo hiểm chịu trách nghiệm theo mức bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe mà bạn đã tham gia và không bị truy cứu hình sự vì mất khả năng bồi thường cho chủ thể khác.

Đối tượng bảo hiểm

Đối tượng bảo hiểm là bên thứ ba khi xảy ra tai nạn, kể cả người nước ngoài sử dụng xe cơ giới lưu thông trên lãnh thổ của Việt Nam.

Hai loại bảo hiểm xe cơ giới

Hai loại bảo hiểm xe cơ giới

Phạm vi bảo hiểm

Phạm vi bảo hiểm bao gồm bảo hiểm về người và bảo hiểm về tài sản giúp bạn chi trả với các thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba hoặc thiệt hại về thân thể và tính mạng của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách do xe cơ giới gây ra.

  • Đối với thiệt hại về người: Những chi phí được bảo hiểm bồi thường bao gồm chi phí cứu chữa, bồi dưỡng phục hồi sức khỏe, thu nhập bị mất hoặc giảm sút, chi phí mai táng,...
  • Đối với thiệt hại về tài sản: Bồi thường theo thực tế.

Lưu ý:

  • Nếu bên thứ ba cố ý gây thêm thiệt hại thì sẽ không được hưởng toàn bảo hiểm.
  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô cũng sẽ không chi trả nếu lái xe sau khi gây tai nạn cố ý bỏ chạy.
  • Không có giấy phép lái xe hợp lệ, thiệt hại gây ra các hậu quả gián tiếp khác như hỏng cây cối, nhà cửa, thiệt hại với tài sản bị mất cắp hay cướp trong tai nạn.

 Bảo hiểm trách nhiệm dân sự

 Bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Mức phí bảo hiểm tối thiểu được quy định theo Thông tư số 126/2008/TT-BTC của bộ trưởng tài chính. Mức phí cho mỗi loại xe khác nhau là khác nhau. Có thể tham khảo mức phí sau đây:

TT Loại xe  Đơn vị tính Tổng thanh toán
I Xe lam, Môtô 3 bánh, Xích lô đồng/1 năm 319.000
II Xe ô tô không kinh doanh vận tải đồng/1 năm  
1 Loại xe ô tô con dưới 6 chỗ ngồi đồng/1 năm 480.700
2 Loại xe từ 6 chỗ đến 11 chỗ ngồi đồng/1 năm 873.400
3 Loại xe từ 12 đến 24 chỗ ngồi đồng/1 năm 1.397.000
4 Loại xe trên 24 chỗ ngồi đồng/1 năm 2.007.500
5 Xe vừa chở người vừa chở hàng (Pickup, minivan) đồng/1 năm 1.026.300
II Xe ô tô tải chở hàng đồng/1 năm  
1 Xe chở hàng dưới 3 tấn đồng/1 năm 938.300
2 Xe chở hàng từ 3 tấn đến 8 tấn đồng/1 năm 1.826.000
3 Xe chở hàng từ 8 tấn đến 15 tấn đồng/1 năm 3.020.600
4 Xe chở hàng trên 15 tấn đồng/1 năm 3.520.000

Tìm hiểu về bảo hiểm tài sản xe cơ giới

Bảo hiểm tài sản xe cơ giới là gì?

Bảo hiểm tài sản xe cơ giới là bảo hiểm dành cho xe ô tô, xe tải, xe máy và các phương tiện giao thông đường bộ khác. Đây được xem là sự bảo vệ về mặt tài chính khỏi các thiệt hại về thể chất hoặc thương tật do tai nạn giao thông gây ra và các trách nhiệm pháp lý có thể phát sinh từ đó.

Đây là bảo hiểm không bắt buộc nhưng cần thiết vì thông thường, các tai nạn thường gây ảnh hưởng nặng đến tài sản xe, tốn kém nhiều chi phí. Đối tượng bảo hiểm tài sản xe cơ giới này là tất cả tài sản mà công ty bảo hiểm đã niêm yết kê khai trong hợp đồng bảo hiểm. Những tài sản phát sinh sau hợp đồng sẽ hoàn toàn không được bồi thường.

Đối tượng bảo hiểm

Bảo hiểm tài sản cơ giới dành cho các loại xe con, xe khách, xe chở hàng (xe tải), xe ô tô chuyên dụng (xe trộn bê tông, xe ô tô cẩu, xe chở xăng dầu…), xe taxi, xe đầu kéo rơ mooc, xe buýt,.. tới các loại xe máy chuyên dùng trong công trình, bến cảng.

Phạm vi bảo hiểm

Tùy vào từng loại xe cũng như từng đơn vị bảo hiểm khác nhau mà mức phí bảo hiểm cũng như phạm vi bảo hiểm là khác nhau. Tuy nhiên, có những điểm chung được các đơn vị bảo hiểm đó là:

  • Bảo hiểm những tai nạn bất ngờ như đâm va, lật đổ, hỏa hoạn, cháy nổ, bị va chạm mạnh.
  • Bảo hiểm những tai nạn bất khả kháng như bão, lũ lụt, sét đánh, mưa, sóng thần; bảo hiểm xe trong trường hợp bị cướp, mất xe.

Bảo hiểm tài sản xe cơ giới

Bảo hiểm tài sản xe cơ giới

Điều kiện bảo hiểm

  • Giá trị bảo hiểm của chiếc xe tính trên cơ sở thỏa thuận với bạn tùy thuộc vào giá trị thực tế của chiếc xe trên thị trường tại thời điểm tham gia bảo hiểm.
  • Trong trường hợp xe bị thiệt hại trên 75% hoặc không thể thay thế/sửa chữa, phục hồi để đảm bảo lưu thông theo quy định của pháp luật hiện hành, chủ xe sẽ được bồi thường toàn bộ số tiền bằng giá trị thực tế của chiếc xe trước khi xay ra tai nạn.

Ngoài ra, việc bồi thường còn dựa trên giá trị hiện tại của xe tại ngay thời điểm người mua bảo hiểm chọn mua. Việc bồi thường tổn thất toàn bộ hay một phần sẽ dựa vào đặc điểm thực tế của xe ngay tại thời điểm xảy ra tai nạn.

Lưu ý: Một số những rủi ro loại trừ bảo hiểm tài sản xe cơ giới đó là:

  • Thiệt hại có tính gây ra hậu quả gián tiếp như: Giảm giá trị thương mại, gián đoạn kinh doanh…
  • Thiệt hại đối với tài sản bị cướp, bị mất cắp trong tai nạn.
  • Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe, lái xe và người bị thiệt hại.
  • Chiến tranh và các nguyên nhân tương tự chiến tranh.
  • Thiệt hại ngoài lãnh thổ Việt Nam.
  • Lái xe không có giấy phép lái xe hợp lệ đối với loại xe cơ giới bắt buộc phải có giấy phép lái xe.

Mua bảo hiểm tài sản xe cơ giới ở đâu?

Nên mua bảo hiểm tài sản xe cơ giới ở đâu để đảm bảo quyền lợi lớn nhất cho mình là câu hỏi của nhiều người. Trên thị trường có rất nhiều địa chỉ bán bảo hiểm ô tô, cách tốt nhất để mua bảo hiểm chất lượng, nhanh chóng, tiết kiệm và thuận tiện nhất đó chính là lựa chọn công ty bảo hiểm ô tô uy tín, đáng tin cậy.

Một số địa chỉ mua bảo hiểm tốt nhất hiện nay như: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô Bảo Việt, Bảo Minh, PTI, PVI… Đây đều là các công ty bảo hiểm uy tín, chất lượng trên thị trường bảo hiểm với nhiều năm kinh nghiệm cùng với nghiệp vụ bảo hiểm đa dạng giúp đáp ứng nhu cầu mua bảo hiểm ô tô toàn diện cho khách hàng. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm danh sách các công ty bảo hiểm ô tô uy tín nhất Việt Nam để đưa ra lựa chọn phù hợp với bản thân.

Để được hỗ trợ và tư vấn mua bảo hiểm tài sản xe cơ giới nhanh chóng nhất bạn hãy để lại thông tin liên hệ ngay bây giờ!!

Đăng ký ngay

Lưu ý khi mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm tài sản

Khi bạn sở hữu bảo hiểm xe cơ giới, bạn nên lưu tâm những điểm sau trước khi ký kết hợp đồng bảo hiểm:

  • Xem xét những điều khoản bảo hiểm: Tranh chấp thường xảy khi công ty không chịu chi trả bảo hiểm trong một trường hợp loại trừ. Bạn nên đọc kỹ để tránh những điều đó.
  • Xem mức phí và mức bảo hiểm: Tuỳ vào mỗi loại xe cũng như mức phí mà bạn lựa chọn thì mức bảo hiểm mà công ty chi trả cho từng trường hợp khác nhau. Chính vì vậy cần xem xét những thông tin này trước khi quyết định mua bảo hiểm.

Khi mua bảo hiểm dân sự và bảo hiểm tài sản bạn cần lưu ý những điều trên để tránh những tranh chấp, hay bảo vệ quyền lợi của mình. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm những lưu ý khi mua bảo hiểm ô tô để hạn chế những rủi ro xảy ra khi mua bảo hiểm.

Trên hết, việc mua bảo hiểm cho xe, bao gồm bảo hiểm tài sản và bảo hiểm trách nhiệm dân sự là vô cùng quan trọng. Mỗi lái xe cần nắm vững những thông tin về loại bảo hiểm trên và mua ngay nếu chưa có. Không ai mong muốn tai nạn xảy ra, nhưng nếu có, bảo hiểm sẽ bên bạn để giúp đỡ.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (2 lượt)

5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm ô tô

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *