avatart

khach

icon

Vàng và Bạch kim - Giải mã hai kim loại quý được nhiều người săn đón

Tiền tệ

- 27/05/2024

0

Tiền tệ

27/05/2024

0

Khi mua trang sức, phái đẹp thường hay so sánh giá vàng, bạch kim. Tuy bạch kim có giá thấp hơn vàng nhưng mẫu mã và chất lượng không hề thua kém. Vậy hãy cùng điểm qua các yếu tố làm nên sự khác biệt giữa chúng.

Mục lục [Ẩn]

Trong thời gian gần đây, giá vàng có sự tăng mạnh trong giới đầu tư vàng. Trong khi đó, giá bạch kim lại có xu hướng giảm do nhiều yếu tố. Thông thường trong trang sức làm đẹp, vàng và bạch kim là hai loại chất liệu được nhiều phái đẹp lựa chọn bởi sự đa dạng về mẫu mã và màu sắc óng ánh tạo sự sang trọng cho người đeo. Vì thế sẽ có nhiều thắc mắc đặt ra xung quanh hai kim loại quý này. 

Vàng là gì?

Vàng là một kim loại quý, trong nguyên tố hoá học có ký tự là Au. Đặc tính là mềm, dễ uốn cong, vàng ánh. Vàng không bị ảnh hưởng bởi nhiệt, độ ẩm, oxy và các chất ăn mòn khác nên thường được sử dụng trong trang sức và tiền, do đó vàng cũng là một đơn vị tiền tệ được lưu thông ở nhiều nước. Vì giá vàng thế giới tăng, xuống không ổn định phụ thuộc vào nhiều yếu tố kinh tế, chính trị nên nhiều người cũng sử dụng vàng để đầu tư tăng thu nhập.

Hiện nay vàng chiếm khá nhiều ưu thế trong khuôn khổ nơi trú ẩn an toàn của các nhà phân tích. Gần 40% nhu cầu vàng có liên quan đến mục đích đầu tư, bao gồm cả vàng thanh và tiền xu, hoạt động mua chủ yếu từ ngân hàng trung ương và các quỹ giao dịch trao đổi.

Bạch kim là gì?

Bạch kim là một kim loại chuyển tiếp quý hiếm, ký hiệu là Pt trong bảng Nguyên tố hoá học (còn được gọi là Platin), màu xám trắng, đặc dẻo, dễ uốn, 80% lượng bạch kim trên thế giới có chủ yếu ở Nam Phi. Bạch kim được ứng dụng làm chất xúc tác trong phòng thí nghiệm, trang sức, thiết bị y tế, bộ chuyển đổi xúc tác trong hệ thống khí thải của ô tô.

Có thể xem bạch kim được xem là một kim loại công nghiệp. Vai trò lớn nhất của bạch kim là dùng làm chất xúc tác trong công nghiệp ô tô, được sử dụng để giảm tác hại của khí thải. Sau này, nó được sử dụng chủ yếu để làm đồ trang sức. Phần còn lại được dùng cho các ngành công nghiệp như dầu khí, chất xúc tác lọc hóa chất và ngành công nghiệp máy tính.

khác biệt giữa vàng và bạch kim

Điểm khác biệt giữa bạch kim với vàng

Bạch kim và vàng là hai kim loại quý được sử dụng trong công nghiệp và vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, hai loại kim loại quý này vẫn khác nhau về tính chất và đặc tính vật lý. Cụ thể:

  • Về màu sắc: Vàng có màu vàng sáng, trong khi đó bạch kim có màu trắng bạc.
  • Về độ cứng: Bạch kim có độ cứng cao hơn vàng, khiến nó khó bị trầy xước hơn.
  • Về độ bền: Vàng có độ bền cao hơn bạch kim, nó không dễ bị oxi hóa hoặc bị ăn mòn.
  • Về giá trị: Bạch kim có giá trị cao hơn vàng vì tính hiếm và đắt đỏ của nó.
  • Tính ứng dụng: Vàng được sử dụng chủ yếu để sản xuất đồ trang sức và tiền tệ, trong khi bạch kim được sử dụng trong nhiều ứng dụng công nghiệp như sản xuất đồng hồ, thiết bị y tế, cảm biến, vật liệu chịu lửa và nhiều ứng dụng khác.

Bạch kim và vàng cái nào đắt hơn?

Hiện nay, bạch kim được xem là kim loại quý và đắt giá nhất thế giới, giá bạch kim thường cao hơn nhiều lần so với vàng. Tuy nhiên, nếu xét về mặt kinh tế thì bạch kim lại có giá trị thấp hơn so với vàng nguyên chất (vàng 9999). So với các loại vàng tây, vàng trắng 10K, Vàng trắng 14K… thì bạch kim có giá cao hơn.

Tuy nhiên, giá trị của bạch kim hay vàng đều phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguồn cung và nhu cầu, tình trạng kinh tế và chính trị của các quốc gia, và tình hình thị trường tài chính và vàng.

Bạch kim và vàng trắng cái nào đắt hơn

Ở Việt Nam, giá trị của bạch kim và vàng trắng đều cao và thường được sử dụng để sản xuất trang sức và đồng hồ.

Vàng trắng là hợp kim của vàng và các kim loại như Paladi, Kiken, Platin…. Hiện nay tại thị trường Việt Nam vàng trắng có bốn loại chính:

Phân loại

Hàm lượng vàng

Giá (đồng/chỉ)

Vàng trắng 24K

99,99%

7.470.000 - 7.550.000

Vàng trắng 18K

75%

5.538.000 - 5.678.000

Vàng trắng 14K

58,3%

4.292.000 - 4.432.000

Vàng trắng 10K

41%

3.016.000 - 3.156.000

Giá bạch kim hiện tại là 36,54 triệu/lượng. Từ đó có thể thấy giá của vàng trắng 24K, 18K đắt hơn so với bạch kim. Còn những loại vàng trắng 10K, 14K có giá thấp hơn so với bạch kim.

Bạch kim và vàng 9999 cái nào đắt hơn

Hiện tại, vàng 9999 (vàng 24K) khi bán ra có giá 89.500.000 đồng/ lượng. Còn bạch kim có giá 36.540.000đ/lượng. Ta có thể suy ra vàng 9999 có giá trị đắt hơn so với bạch kim.

Đọc thêm: Vàng 96 bao nhiêu 1 chỉ 

Bạch kim và kim cương cái nào đắt hơn

Bạch kim và kim cương đều là hai loại đá quý có giá trị cao và được sử dụng trong sản xuất trang sức và đồng hồ.

Nhiều người cho rằng kim cương đắt hơn so với bạch kim bởi độ bền cũng như tính thẩm mỹ. Nhưng thực tế, bạch kim và kim cương có giá trị tương tự nhau và không có sự chênh lệch cao về giá. Việc giá của hai loại trang sức khác biệt là do khối lượng kim loại sử dụng cũng như thiết kế của mối sản phẩm.

Nên đầu tư vàng hay bạch kim?

Về trang sức, bạch kim là một kim loại chống ăn mòn cao và khá cứng, do đó trong ngành trang sức thường chỉ sử dụng 90 đến 95% bạch kim nguyên chất thì mới chế tác thành nữ trang được. Vì thế nên khả năng chế tác trang sức bạch kim đòi hỏi khá nhiều sự công phu, tỉ mỉ từ các thợ thủ công chuyên nghiệp.

Các thiết kế của bạch kim thường đơn giản, không cầu kỳ nhưng đường nét vẫn sắc sảo, tôn lên vẻ thanh tao cho người mang. Đồng thời, bạch kim có thể giữ màu và độ sáng nguyên vẹn sau thời gian dài sử dụng, thường được dùng để thể hiện tình yêu vĩnh cửu.

Còn vàng có đặc tính khá mềm nên thường pha trộn với các kim loại khác nên sẽ có màu sắc, độ cứng, độ oxy hóa khác nhau. Thường trong nữ trang, lượng vàng sẽ là 10k, 14k, 18k, 22k. Vàng 24k được coi là vàng nguyên chất bởi độ cứng của chúng. Nhiều người cho rằng đeo trang sức bằng vàng sẽ có giá trị hơn bằng bạch kim.

Trong đầu tư, so với bạch kim thì vàng phổ biến hơn bởi tính lưu thông của chúng. Nhiều nhà đầu tư tích trữ vàng cũng được xem như là một cách để đa dạng hóa danh mục đầu tư. Nhận thấy, giá vàng, bạch kim đều thay đổi tuỳ theo nguồn cung và nhu cầu của thị trường, trong khi giá bạch kim phụ thuộc nhu cầu trong ngành công nghiệp còn giá vàng sẽ thay đổi tuỳ theo nền kinh tế thị trường.

khac-biet-giua-vang-va-bach-kim-06

Đọc thêm: Sàn giao dịch vàng là gì?

Thị trường vàng và bạch kim tại Việt Nam

Thị trường hiện nay, dự đoán giới đầu tư có thể tìm đến vàng như một tài sản trú ẩn an toàn tại thời điểm sự gia tăng của bất ổn kinh tế gia tăng và bảo hộ giảm bớt.

Bạch kim đã phải chịu áp lực toàn diện từ đồng bạc xanh, với những tài sản an toàn truyền thống khác như đồng Yên Nhật cũng không còn được ưu ái.

Các nhà đầu tư đổ vào USD thay vì vàng càng khiến nhu cầu đối với kim loại quý như bạch kim giảm do đồng USD mạnh hơn khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng đồng tiền khác. Cân bằng lại thị trường vốn đang phân kỳ này hàng tồn kho riêng lẻ được dự trữ giảm đáng kể trong khi bạch kim tăng lên, theo đó, vàng vượt trội so với bạch kim.

Có thể thấy, vàng và bạch kim tuy đều là hai kim loại quý nhưng có tính chất khác nhau, có giá trị khác nhau. Nếu muốn đầu tư hãy chọn vàng, vì trong tương lai vàng vẫn có giá trị lưu thông cao hơn so với bạch kim. Nếu lựa chọn trang sức, tuỳ theo sở thích cá nhân của mỗi người mà có thể lựa chọn vàng hay bạch kim để mang, mỗi món trang sức đều thể hiện cá tính riêng của người đeo nó.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4,5 (5 lượt)

4,5 (5 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *