avatart

khach

icon

Ngoại hối gồm những loại nào - Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới đầu tư ngoại hối

Tiền tệ

- 14/04/2023

0

Tiền tệ

14/04/2023

0

Ngoại hối là khái niệm dùng để chỉ các phương tiện có giá trị được dùng để tiến hành thanh toán giữa các quốc gia. Vậy ngoại hối gồm những loại nào và các yếu tố nao ảnh hưởng tới đầu tư ngoại hối.

Mục lục [Ẩn]

Ngoại hối là gì?

Ngoại hối (tiếng Anh: Foreign exchange) là một thuật ngữ dùng để chỉ các phương tiện sử dụng trong giao dịch quốc tế (International transaction). Đây  là thị trường trao đổi tiền tệ quốc tế, các loại tiền tệ của các quốc gia được mua và bán với nhau.

Ngoại hối là một phần quan trọng của hệ thống tài chính toàn cầu. Nó cho phép các công ty, tổ chức và cá nhân trên toàn thế giới thực hiện đổi tiền tệ để thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ, đầu tư kinh doanh quốc tế.

Phạm trù ngoại hối bao gồm

Phạm trù ngoại hối bao gồm các yếu tố:

  • Ngoại tệ (Foreign Currency): Ngoại tệ là đồng tiền nước ngoài hoặc đồng tiền chung của một nhóm nước.
  • Công cụ thanh toán bằng ngoại tệ, đây là công cụ thanh toán được ghi bằng tiền nước ngoài như: Séc (cheque), hối phiếu (Bill of Exchange), lệnh phiếu (promissory Note), thẻ ngân hàng (Card Bank), giấy chuyển ngân (Transfer)
  • Các loại chứng từ có giá bằng ngoại tệ như: Trái phiếu chính phủ (Government Bonds), trái phiếu công ty (Corporate Bonds), cổ phiếu (Stock)
  • Vàng (Gold): Bao gồm vàng thuộc dự trữ của nhà nước, vàng trên tài khoản nước ngoài của người cư trú, vàng khối, vàng thỏi, vàng miếng.

Ngoại hối

Phạm trù ngoại hối bao gồm?

  • Đồng tiền quốc gia - Bản tệ (Local Currency), đồng tiền quốc gia được xem là ngoại hối nếu đồng tiền đó được sử dụng trong thanh toán quốc tế, hoặc được chuyển vào chuyển ra (xuất nhập khẩu) khỏi quốc gia.
  • Tiền mã hóa: Là các loại tiền tệ được đảm bảo nhờ sức mạnh xử lý của mạng lưới máy tính toàn cầu thay vì các Chính phủ.

Thị trường ngoại hối là gì?

Thị trường ngoại hối là thị trường trao đổi tiền tệ lớn nhất thế giới. Tại đây, bạn có thể thực hiện giao dịch các cặp tiền tệ với nhau với mục đích kiếm lợi nhuận từ sự thay đổi, gia tăng của các đơn vị tiền tệ.

Thị trường ngoại hối là một thị trường phi tập trung và hoạt động liên tục 24 giờ từ thứ hai đến thứ sáu. Bạn có thể thực hiện trao đổi, mua bán ngoại hối dễ dàng thông qua hệ thống điện toán đám mây và các phần mềm giao dịch.

Nhịp độ của thị trường ngoại hối diễn ra vô cùng nhanh chóng, cung cấp nhiều cơ hội cho người tham gia trong mọi thời điểm giao dịch. Thị trường ngày đã và đang trở thành một thị trường giao dịch sôi động với giá trị giao dịch hằng ngày lên đến hơn 4 nghìn tỷ USD.

Giao dịch ngoại hối là gì?

Giao dịch ngoại hối (Foreign Exchange Trading hay Forex Trading) là quá trình mua bán các cặp tiền tệ trên thị trường ngoại hối.

Giao dịch ngoại hối cho phép các nhà đầu tư mua một loại tiền tệ với giá thấp hơn và bán với giá cao hơn thông qua các sàn giao dịch ngoại hối trực tuyến để kiếm lợi nhuận từ sự thay đổi giá trị của các cặp tiền tệ.

Tuy nhiên giao dịch ngoại hối mang lại rủi ro nên yêu cầu các nhà đầu tư cần phải có kiến thức và kinh nghiệm để đưa ra các quyết định đầu tư thông minh.

Phân loại ngoại hối

Ngoại hối có thể chia thành các loại sau: 

  • Ngoại tệ bao gồm tiền giấy, tiền kim loại, tiền tín dụng
  • Các phương tiện thanh toán quốc tế ghi bằng ngoại tệ như hối phiếu (bill of exchange), séc (cheque), kỳ phiếu (promissory note), thư chuyển tiền (mail transfer), điện chuyển tiền (telegraphic transfer)...

Phân loại ngoại hối

Phân loại ngoại hối

  • Các chứng khoán có giá ghi bằng ngoại tệ gồm cổ phiếu (stock), trái phiếu quốc gia (government loan), trái phiếu kho bạc (treasury bill), Vàng tiêu chuẩn quốc tế, Các đồng tiền tập thể như đồng SDR (special draw right – Quyền rút vốn đặc biệt) của IMF hay đồng euro (EUR) của Liên minh tiền tệ châu Âu.

Các yếu tố ảnh hưởng chủ yếu tới đầu tư ngoại hối

Yếu tố kinh tế

Bao gồm chính sách kinh tế được thực hiện bởi các cơ quan chính phủ và các ngân hàng trung ương và các điều kiện kinh tế được bộc lộ thông qua các báo cáo, chỉ số kinh tế.

Chính sách kinh tế của chính phủ bao gồm chính sách tài khóa – Thực hành ngân sách, chi tiêu và chính sách tiền tệ – Các phương tiện mà ngân hàng trung ương áp dụng trong việc điều tiết thị trường.

Thâm hụt hoặc dư thừa ngân sách của chính phủ

Các thị trường thường phản ứng tiêu cực trong trường hợp thâm hụt ngân sách chính phủ và tích cực khi các khoản thâm hụt được thu hẹp lại. Các tác động được phản ánh trong giá trị của đồng tiền một quốc gia.

Cân bằng các mức độ và xu hướng thương mại

Các dòng chảy thương mại giữa các quốc gia cho thấy nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ, từ đó cho thấy nhu cầu đối với đồng tiền của một quốc gia để từ đó tiến hành thương mại hóa. Thặng dư và thâm hụt thương mại hàng hóa và dịch vụ phản ánh năng lực cạnh tranh của nền kinh tế của một quốc gia. Ví dụ, thâm hụt thương mại có thể có một tác động tiêu cực đến đồng tiền của một quốc gia.

Mức độ và xu hướng lạm phát

Thông thường một đồng tiền sẽ mất giá nếu lạm phát cao trong nền kinh tế hoặc nếu mức độ lạm phát được cảm nhận là sẽ tăng lên. Điều này là do lạm phát làm giảm sức mua, tuy nhiên một đồng tiền đôi khi có thể tăng mạnh khi lạm phát tăng do kỳ vọng rằng các ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất ngắn hạn để chống lại lạm phát.

Tăng trưởng và sức khỏe nền kinh tế

Các báo cáo như GDP, mức độ việc làm, doanh số bán lẻ, số đơn đặt hàng và những chỉ tiêu khác phản ánh mức tăng trưởng kinh tế và sức khỏe của một quốc gia. Nói chung, nền kinh tế của một quốc gia tăng trưởng mạnh mẽ hơn, đồng tiền vì thế cũng tăng lên và các nhu cầu trong nền kinh tế cũng tăng lên.

Tăng trưởng và sức khỏe nền kinh tế

Tăng trưởng kinh tế

Năng suất của một nền kinh tế

Tăng năng suất trong một nền kinh tế tích cực nên ảnh hưởng đến giá trị của đồng tiền. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi năng suất tăng cao thì giá trị của hàng hóa, dịch vụ cũng tăng lên làm đồng tiền của quốc gia đó trở nên có giá hơn.

Điều kiện chính trị

Điều kiện và các sự kiện chính trị nội bộ, khu vực và quốc tế có thể ảnh hưởng sâu sắc trên thị trường tiền tệ. Tỷ giá hối đoái sẽ bị ảnh hưởng rất lớn khi có một sự mất ổn định chính trị, biến động chính trị và bất ổn có thể có một tác động tiêu cực đến nền kinh tế của một quốc gia. 

Ví dụ, sự mất ổn định trên bán đảo Triều Tiên có thể ảnh hưởng tiêu cực đến đồng tiền của Hàn Quốc và Triều Tiên. Tương tự như vậy, ở một đất nước gặp khó khăn về tài chính, sự nổi lên của một phe nhóm chính trị có thể sẽ khiến tình hình chính trị của quốc gia đó bất ổn. 

Ngoài ra các sự kiện trong một quốc gia trong khu vực nếu như có diễn biến tiêu cực với một quốc gia khác thì cũng sẽ ảnh hưởng đến đồng tiền của mình.

Tâm lý thị trường

Tâm lý thị trường được biểu hiện theo nhiều cách sau:

Bất ổn chính trị hoặc kinh tế

Nếu chúng ta đang sống trong một giai đoạn bất ổn về chính trị thì tâm lý lo sợ đồng tiền sẽ mất giá, điều này sẽ càng làm tồi tệ hơn khi người ta sẽ bán tháo đồng tiền quốc nội để chạy vào một lớp tài sản an toàn hơn ví dụ như chính phủ sắp thực hiện việc đổi tiền. 

Cũng tương tự như thế nếu là một bất ổn kinh tế thì người ta cũng lo ngại rằng suy thoái kinh tế sẽ buộc chính phủ phải thực hiện các biện pháp mang tính nới lỏng trong nền kinh tế, hiển nhiên điều này làm cho người ta lo ngại rằng kinh tế suy yếu thì đồng tiền cũng sẽ giảm theo.

Đầu cơ ngắn hạn

“Mua tin đồn, bán sự thật” Câu nói này cũng có thể áp dụng trên các thị trường tài chính khác nhau. Đó là xu hướng cho giá của một loại tiền tệ để phản ánh tác động của một hành động cụ thể trước khi nó xảy ra và khi các sự kiện được mong đợi đến thì lúc này đây có thể sẽ phản ứng ngược lại với những gì chúng ta mong muốn.

Như vậy, việc nắm bắt được ngoại hối gồm những loại nào và những yếu tố ảnh hưởng tới đầu tư ngoại hối sẽ giúp ích rất nhiều cho các nhà đầu tư/kinh doanh. Bất kỳ nhà kinh doanh ngoại hối nào cũng cần có một hệ thống phòng chống lại rủi ro với tất cả các quy tắc về kiểm soát vốn. Khi xây dựng được hệ thống đúng cách người chơi sẽ kiếm được tiền một cách ổn định hơn.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (2 lượt)

5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *