avatart

khach

icon

Vàng ta là gì và những thông tin quan trọng cần biết

Tiền tệ

- 28/11/2023

0

Tiền tệ

28/11/2023

0

Nếu như không làm trong ngành trang sức hoặc mua trang sức nhiều hẳn không ít người trong chúng ta còn ngỡ ngàng với khái niệm vàng ta. Vậy vàng ta là gì và phân biệt chúng thế nào?

Mục lục [Ẩn]

Chắc chắn vàng là kim loại quý mà bất cứ ai có nhu cầu tiết kiệm an toàn luôn hướng tới và sở hữu chúng. Tuy nhiên nếu bạn có suy nghĩ rằng tất cả những tổ chức kinh doanh vàng hiện tại đều bán cùng một loại vàng thì bạn đang có suy nghĩ sai lầm. Vàng có nhiều loại và nổi bật trên thị trường Việt Nam là vàng ta. Vậy vàng ta là gì?

Vàng ta là vàng gì?

Vàng ta là nguyên tố kim loại có màu vàng khi thành khối, khi ở dạng bột vàng nguyên chất 100% có màu đen, hồng ngọc hay tía khi được cắt nhuyễn. Nó là kim loại dễ uốn dát nhất được biết. Thực tế, 1g vàng có thể được dập thành tấm 1 m², hoặc 1 ounce thành 300 feet². Là kim loại mềm, vàng thường tạo hợp kim với các kim loại khác để làm cho nó cứng thêm. Vàng ta là cách gọi của người dân để phân biệt với vàng tây. Vàng ta có tính dẫn nhiệt và điện tốt, không bị tác động bởi không khí và phần lớn hóa chất (chỉ có bạc và đồng là những chất dẫn điện tốt hơn). Nó không bị ảnh hưởng về mặt hóa học bởi nhiệt, độ ẩm, oxy và hầu hết chất ăn mòn; vì vậy nó thích hợp để tạo tiền kim loại và trang sức.

Tuy nhiên, vì độ dẻo của vàng ta nguyên chất nên không thể dùng cho việc gia công thông thường nên chúng thường được làm cứng bằng cách tạo hợp kim với bạc, đồng và các kim loại khác. Vàng ta và hợp kim của nó thường được dùng nhiều nhất trong ngành trang sức, tiền kim loại và là một chuẩn cho trao đổi tiền tệ ở nhiều nước. Vì tính dẫn điện tuyệt vời, tính kháng ăn mòn và các kết hợp lí tính và hóa tính mong muốn khác, vàng ta nổi bật vào cuối thế kỷ 20 như là một kim loại công nghiệp thiết yếu.

thebank_vangta1_1529680221

Vàng ta

Xem ngay: Giải đáp thắc mắc về vàng ta và 1 chỉ vàng ta giá bao nhiêu.

Vàng ta có những loại nào?

Tại Việt Nam để phân loại các loại vàng ta, người ta chia thành 4 loại: Vàng ta 10K, vàng ta 14K, vàng ta 18K và vàng ta 24K. Chúng khác nhau thế nào?

Trước tiên cần phải hiểu K là gì. K tức là Karat - Một đơn vị đo độ tinh khiết của vàng, mà cụ thể là hàm lượng vàng có trong sản phẩm trang sức đó. Số K càng lớn, hàm lượng vàng chứa trong hợp kim đó càng nhiều. Giới hạn là 24K, chính vì vậy vàng ta 24K chính là vàng nguyên chất.

Cách tính phần trăm trong vàng là: K/24 x 100%. Ví dụ: Vàng 18K: 18/24 x 100 = 75%.

vàng ta là gì

Tuổi của vàng ta là gì?

Thực ra vàng được đặt số tuổi theo phần trăm vàng có trong đó. Có nghĩa là loại vàng đó sẽ có tỷ lệ bao nhiêu phần trăm là vàng nguyên chất thì sẽ được đặt theo đúng số tuổi của nó, Ví dụ :

  • Vàng 10k – Tỷ lệ vàng : khoảng 41% : 4 Tuổi
  • Vàng 14k – Tỷ lệ vàng : khoảng 58% : 6 Tuổi
  • Vàng 18k – Tỷ lệ vàng : khoảng 75% : 7,5 Tuổi
  • Vàng 22k – Tỷ lệ vàng : khoảng 91,6% : 9 Tuổi
  • Vàng 24k – Tỷ lệ vàng : khoảng 99,9% : 10 Tuổi.

Ứng dụng của vàng ta

Với các loại vàng ta khác nhau, người ta có các cách sử dụng chúng khác nhau.

vang-ta-la-gi-12

Tùy vào độ nguyên chất của vàng ta mà chúng có các ứng dụng khác nhau

Với vàng ta nguyên chất hay vàng 24K có giá trị cao tuy nhiên để chế tác trang sức thì khó khăn vì đặc tính của vàng là mềm, chính bởi vậy rất khó để đính đá và giữ được hình dáng của trang sức. Chính bởi vậy, vàng ta chủ yếu được sử dụng trong mục đích tích lũy, để dành hoặc đầu tư. Ngoài ra vàng ta được sử dụng để chế tác kiềng vàng ta thành các món trang sức sang trọng để bố mẹ, người thân trao cho cô dâu, chú rể vào ngày cưới. 

Vàng 10K, 14K, 18k, 22K vì được pha với kim loại khác nên có được độ bền tốt hơn, cứng hơn, dễ gắn đá và sáng hơn so với vàng nguyên chất. Những loại vàng này được ưa chuộng trong ngành chế tạo trang sức vì vừa có giá thành hợp lý, độ bền cao và tính thẩm mỹ tốt hơn. Với vàng ta 10K có tỉ lệ hợp kim cao hơn cả, chính vì thế chúng rất bền và được sử dụng làm trang sức kỹ thuật cao. Nhưng vàng 14K lại có giá trị cao hơn. Chính vì vậy chọn vàng ta cần tùy thuộc vào mục đích sử dụng. 

Ngoài ra khi lựa chọn trang sức bạn có thể tham khảo các mẫu dây chuyền vàng Ý sẽ giúp bạn nhận biết sự khác biệt và độc đáo của chúng so với các mẫu dây chuyền vàng ta, từ đó tạo nên sự lựa chọn hoàn hảo cho phong cách cá nhân của bạn.

Xem thêm: Vàng non là gì? Phân loại vàng non

Mặc dù có lượng hàm lượng vàng khác nhau nhưng các loại vàng ta rất khó phân biệt bằng mắt thường, trừ vàng 24K có màu vàng sáng hơn cả, chính bởi vậy lựa chọn mua vàng hoặc trang sức bạn cần chọn địa chỉ uy tín, có thông tin sản phẩm rõ ràng hoặc giấy bảo hành để được bảo vệ quyền lợi của mình một cách tốt nhất.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (2 lượt)

5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay thế chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *