avatart

khach

icon

Nguyên tắc cho người thụ hưởng trong hợp đồng bảo hiểm tài sản

Bảo hiểm phi nhân thọ

- 30/08/2019

0

Bảo hiểm phi nhân thọ

30/08/2019

0

Người thụ hưởng trong hợp đồng bảo hiểm tài sản sẽ nhận được các quyền lợi để giảm thiểu chi phí sửa chữa khi xảy ra hư hỏng, cháy nổ đối với các vật có giá trị cao.

Mục lục [Ẩn]

Người có quyền thụ hưởng trong hợp đồng bảo hiểm tài sản là ai?

Người thụ hưởng trong hợp đồng bảo hiểm tài sản là người nắm giữ quyền tài sản, tức có khả năng chịu trách nhiệm, được quyền yêu cầu bồi thường khi xảy ra tổn thất, thiệt hại trong phạm vi bảo hiểm.

Người thụ hưởng trong hợp đồng bảo hiểm tài sản không có quy định hay chuẩn mực cụ thể. Đó có thể là người trực tiếp thanh toán số tiền bảo hiểm, hoặc một ai đó được chỉ định thừa hưởng toàn bộ quyền tài sản. Người được chỉ định có thể là người thân trong gia đình, bạn bè...

Ai là người có quyền thụ hưởng trong hợp đồng bảo hiểm tài sản?

Bảo hiểm tài sản giúp bạn giảm thiểu chi phí tai nạn

Nguyên tắc bồi thường trong hợp đồng bảo hiểm tài sản

Mục đích của nguyên tắc bồi thường là khôi phục lại một phần hoặc toàn bộ tình trạng tài chính như trước khi xảy ra tổn thất cho người được bảo hiểm.

Nguyên tắc bồi thường đảm bảo người được bảo hiểm không thể nhận được số tiền chi trả nhiều hơn giá trị tổn thất mà họ gánh chịu. Trách nhiệm bồi thường của công ty bảo hiểm chỉ phát sinh khi có thiệt hại do rủi ro trong phạm vi bảo hiểm gây ra cho tài sản được bảo hiểm.

Số tiền mà bên bồi thường cho bên được bảo hiểm không vượt quá giá trị của tài sản bảo hiểm tại thời điểm và nơi xảy ra tổn thất. Bồi thường bảo hiểm là một nghĩa vụ quan trọng nhất đối với doanh nghiệp bảo hiểm.

Tham khảo: 6 điểm quan trọng cần lưu ý trong hợp đồng bảo hiểm tài sản

Thời điểm phát sinh hiệu lực bồi thường

Bồi thường bảo hiểm tài sản sẽ có hiệu lực khi:

  • Hợp đồng bảo hiểm đã được giao kết và bên mua bảo hiểm đã đóng đủ phí bảo hiểm;
  • Hợp đồng bảo hiểm đã được giao kết, trong đó có thỏa thuận giữa doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm về việc bên mua bảo hiểm nợ phí bảo hiểm;
  • Có bằng chứng về việc hợp đồng bảo hiểm đã được giao kết và bên mua bảo hiểm đã đóng đủ phí bảo hiểm.

Khi hợp đồng bảo hiểm tài sản chấm dứt, trách nhiệm bồi thường tài sản của doanh nghiệp bảo hiểm cũng thường chấm dứt.

Lưu ý: Với trường hợp bên mua bảo hiểm không đóng đủ phí bảo hiểm trong thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người được bảo hiểm khi sự kiện bảo hiểm xảy ra trong thời gian ra hạn đóng phí. 

Ngoài ra bên mua bảo hiểm vẫn phải đóng phí bảo hiểm cho đến hết thời gian gia hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm tài sản.

Giá trị bồi thường trong hợp đồng

Bản chất của bảo hiểm tài sản là tính nhân văn, là đặc quyền kinh tế của nhà nước dành riêng cho những doanh nghiệp, cá nhân sở hữu loại tài sản có giá trị lớn, muốn giảm thiểu chi phí rủi ro gặp phải. Chính vì điều đó, mức lợi ích mà bạn được hưởng phụ thuộc vào sự trung thực khi ký kết hợp đồng. Nếu rơi vào 2 trường hợp:

Khai báo dưới giá trị tài sản

Khi xảy ra hư hỏng hay cháy nổ, sản phẩm, máy móc hay bất cứ thiết bị nào được ghi trong hợp đồng sẽ bị công ty bảo hiểm bồi thường thấp hơn giá trị thực tế.

Căn cứ vào cách tính phí bồi thường thiệt hại của mỗi doanh nghiệp, bạn sẽ nhận được tiền đền bù thấp. Chi phí thiệt hại tốn kém. Doanh thu sụt giảm. Đây rõ ràng không phải là điều mà bất cứ một nhà kinh doanh, chủ sở hữu nào muốn xảy ra với mình.

Cách tính:

Giá trị bồi thường = (Giá trị thực tế + Chi phí phát sinh) * Tỷ lệ giữa giá trị trên giấy/giá trị thực tế của sản phẩm.

Trong đó, chi phí phát sinh là số tiền để mua các vật dụng, đồ dùng cần thiết để phòng chống tai nạn, hư hỏng của doanh nghiệp được công ty bảo hiểm chỉ định yêu cầu.

Phương hướng giải quyết: Trước khi đặt bút định giá cho tài sản được bảo hiểm, bạn nên nhờ những công ty thẩm định giá để xác định chính xác giá trị sản phẩm mình đang sở hữu. Hoặc nếu bạn có đủ khả năng định lượng giá cho tài sản cá nhân thì quá tốt, nhưng hầu hết những doanh nghiệp lớn thường không áp dụng phương pháp này.

Xem thêm: Các loại bảo hiểm tài sản bảo đảm cần biết khi vay thế chấp

Nguyên tắc bồi thường trong hợp đồng bảo hiểm tài sản

Cần tuân thủ đúng nguyên tắc khi sử dụng bảo hiểm tài sản

Khai báo trên mức giá trị tài sản

Sau khi đã ký kết hợp đồng, các tài sản được định giá sẽ được công ty bảo hiểm rà soát lại dựa trên mức giá thị trường. Do đó, khi phát hiện ra sai trái, dù vô tình hay cố ý, nếu không may xảy ra cháy nổ, hư hỏng các vật dụng được bảo hiểm, công ty sẽ không chịu trách nhiệm trong việc phải bồi thường đúng so với giá trị thực tế. Doanh nghiệp bảo hiểm chỉ phải trả đúng số tiền ban đầu mà bên mua bảo hiểm đã gửi vào. Mọi thiệt hại đều do chủ doanh nghiệp tự chịu.

Phương hướng giải quyết: Tương tự như cách giải quyết bên trên, bạn nên nhờ những công ty thẩm định giá để được tư vấn chi tiết, khúc chiết nhất. Nếu phát hiện sơ suất khi khai báo, bạn đọc vui lòng liên hệ trong vòng 24h với doanh nghiệp bảo hiểm kể từ khi hợp đồng được ký kết.

Hình thức bồi thường

  • Sửa chữa tài sản bị thiệt hại; 
  • Thay thế tài sản bị thiệt hại bằng tài sản khác; 
  • Trả tiền bồi thường.

Trong trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm không thỏa thuận được về hình thức bồi thường thì việc bồi thường sẽ được thực hiện bằng tiền.

Trường hợp bồi thường theo hình thức thay thế tài sản bị thiệt hại bằng tài sản khác và trả tiền bồi thường thì doanh nghiệp bảo hiểm có quyền thu hồi tài sản bị thiệt hại sau khi đã thay thế hoặc bồi thường toàn bộ theo giá thị trường của tài sản.

Nhìn chung người thụ hưởng bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm tài sản là một đặc quyền, nhưng cũng có mặt trái nếu thông tin khai báo không đúng với những sự thật đã được chỉ định.

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ ở tên bạn đọc nắm được người thụ hưởng trong hợp đồng bảo hiểm tài sản là ai và các nguyên tắc bồi thường trong hợp đồng bảo hiểm tài sản.

Nếu bạn có thắc mắc cần giải đáp có thể gửi yêu cầu tư vấn miễn phí tới chuyên gia Thebank bằng cách:

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (2 lượt)

5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *