avatart

khach

icon

Trồng răng có được bảo hiểm y tế không?

Bảo hiểm y tế

- 04/11/2019

0

Bảo hiểm y tế

04/11/2019

0

Tham gia bảo hiểm y tế giúp người tham gia giảm bớt gánh nặng chi phí, khi khám và điều trị bệnh tại các bệnh viện lên tới 80%. Tuy nhiên nếu khám răng thì có được dùng bảo hiểm y tế không?

Mục lục [Ẩn]

Sức khỏe con người ngày càng được quan tâm hơn, các chế độ phúc lợi xã hội cũng được đẩy mạnh hơn nhằm đem lại một cuộc sống bình đẳng, tốt đẹp. Hiện nay vẫn còn nhiều người dân chưa nắm bắt được nhiều thông tin về quyền lợi được hưởng khi sở hữu thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cũng như các bệnh có thể được chi trả.

Trường hợp các vấn đề liên quan tới khám răng thì có được dùng bảo hiểm y tế không? là thắc mắc của rất nhiều người bởi không biết khám răng có được xét là khám chữa bệnh hay không? để nắm rõ hơn nội dung này, hãy cùng TheBank tìm hiểu bài viết sau:

Theo Điều 2, Luật bảo hiểm y tếBảo hiểm y tế (BHYT) là một loại hình bảo hiểm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Tại Việt Nam, bảo hiểm y tế không nhắm tới lợi nhuận, được nhà nước cơ cấu và tổ chức để phục vụ và bảo vệ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của những người có trách nhiệm tham gia theo quy định của luật bảo hiểm.

Người tham gia BHYT sẽ được cấp thẻ BHYT chứa mã số thẻ, làm căn cứ để được hưởng các quyền lợi về BHYT theo quy định pháp luật. Mỗi người chỉ được cấp một thẻ bảo hiểm y tế.

Đọc ngay: Những thay đổi mới nhất về BHYT trong năm 2019 

Bảo hiểm y tế có ý nghĩa rất lớn đối với người dân

Bảo hiểm y tế có ý nghĩa rất lớn đối với người dân 

Nói một cách chính xác, bảo hiểm y tế do Nhà nước ban hành với mục tiêu nâng cao phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, hỗ trợ mọi người đều được sử dụng các dịch vụ công, chăm lo sức khỏe bản thân. 

Để hiểu rõ hơn về nội dung liên quan đến bảo hiểm y tế, các bạn có thể tham khảo:

Giải đáp thắc mắc và nhận tư vấn MIỄN PHÍ!!

Đăng ký ngay

Khám răng có được sử dụng BHYT không?

Bảo hiểm y tế được áp dụng trong nhiều trường hợp khi khám chữa bệnh tại các cơ sở khi tế. Khi người dân khám chữa bệnh đúng tuyến quy định có thể được BHYT chi trả chi phí phù hợp.

Việc khám răng có được sử dụng BHYT không? Thebank xin trả lời là CÓ bởi lý do sau:

Căn cứ Điều 21 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế:

1. Người tham gia bảo hiểm y tế được quỹ bảo hiểm y tế chi trả các chi phí sau đây:

a) Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con;

b) Vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên đối với đối tượng quy định tại các điểm a, d, e, g, h và i khoản 3 Điều 12 của Luật này trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.

2. Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan ban hành danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế“.

Bên cạnh đó căn cứ Điều 23 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 có quy định về các trường hợp không được hưởng bảo hiểm y tế bao gồm:

1. Chi phí trong trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 21 đã được ngân sách nhà nước chi trả.

2. Điều dưỡng, an dưỡng tại cơ sở điều dưỡng, an dưỡng.

3. Khám sức khỏe.

4. Xét nghiệm, chẩn đoán thai không nhằm mục đích điều trị.

5. Sử dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, nạo hút thai, phá thai, trừ trường hợp phải đình chỉ thai nghén do nguyên nhân bệnh lý của thai nhi hay của sản phụ.

6. Sử dụng dịch vụ thẩm mỹ.

7. Điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt, trừ trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi.

8. Sử dụng vật tư y tế thay thế bao gồm chân tay giả, mắt giả, răng giả, kính mắt, máy trợ thính, phương tiện trợ giúp vận động trong khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng…”

Khám răng vẫn nằm trong gói được chi trả bảo hiểm y tế

Khám răng vẫn nằm trong gói được chi trả bảo hiểm y tế

Như vậy, nếu bạn, người thân của bạn bị sâu răng phải đi nhổ và đến khám hàng tháng theo chỉ định của bác sĩ thì đây là trường hợp khám, chữa bệnh và được BHYT chi trả chi phí nhổ răng và khám hàng tháng.

Lưu ý: Nếu bạn hoặc người thân trồng răng giả thì đây lại là trường hợp sử dụng dịch vụ vật tư y tế thay thế, vì vậy sẽ không được bảo hiểm y tế chi trả.

Có thể thấy, tất cả các hoạt động liên quan tới khám, chữa trị bệnh về răng đều sẽ được BHYT chi trả khi bệnh nhân tham gia BHYT. Nếu phát sinh các dịch vụ bên ngoài khi khách hàng có nhu cầu cá nhân để tăng tính thẩm mỹ như răng hô có nhu cầu niềng răng, lắp răng sứ, trồng răng giả,… thì sẽ tự phải thanh toán chi phí mà không được bảo hiểm y tế chi trả.

Cho nên khi có vấn đề và có nhu cầu khám các bệnh liên quan tới răng miệng thì bạn hãy đến ngay các cơ sở y tế, bệnh viện để được khám và điều trị, đảm bảo sức khỏe cho bản thân đồng thời đảm bảo quyền lợi cá nhân khi tham gia bảo hiểm y tế.

Những quyền lợi khi tham gia BHYT

Khi khám chữa bệnh bằng BHYT, người tham gia sẽ được hưởng các quyền lợi theo quy định của pháp luật như sau:

  • Quyền lợi khi khám chữa bệnh đúng tuyến
  • Quyền lợi khi khám chữa bệnh trái tuyến - vượt tuyến
  • Quyền lợi khám chữa bệnh vùng 135
  • Quyền lợi đối với người bệnh HIV có tham gia BHYT
  • Quyền lợi đặc biệt khi tham gia BHYT 5 năm liên tục
  • Các quyền lợi BHYT được hưởng thêm sau ngày 1/12/2018
  • Quyền lợi đối với BHYT tự nguyện
  • Quyền lợi đối với BHYT bắt buộc

Để nắm rõ những quyền lợi này, các bạn xem chi tiết TẠI ĐÂY 

Đọc ngay: Giải đáp những câu hỏi thường gặp về bảo hiểm y tế 

Có thể thấy cùng với hoàn thiện chính sách, pháp luật về y tế, đầu tư nâng cao năng lực của ngành y tế, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT có những bước tiến quan trọng, tạo cơ chế tài chính bền vững trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Từ đó, bảo đảm an sinh xã hội, tạo sự công bằng trong việc thụ hưởng phúc lợi xã hội của mọi công dân, góp phần thực hiện mục tiêu công bằng xã hội và xoá đói giảm nghèo.

Giải đáp thắc mắc và nhận tư vấn MIỄN PHÍ!!

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4 (4 lượt)

4 (4 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *