avatart

khach

icon

Bảo hiểm con người phi nhân thọ là gì? Các loại hình bảo hiểm con người phi nhân thọ

Bảo hiểm phi nhân thọ

- 29/08/2019

0

Bảo hiểm phi nhân thọ

29/08/2019

0

Rất nhiều người chưa hiểu rõ về bảo hiểm con người phi nhân thọ là gì cũng như các sản phẩm của loại hình bảo hiểm này. Cùng khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Mục lục [Ẩn]

Bảo hiểm con người phi nhân thọ là gì?

Bảo hiểm con người phi nhân thọ là một loại bảo hiểm phi nhân thọ, có đối tượng bảo hiểm là tính mạng, sức khoẻ và khả năng lao động của con người.

Về phương diện kỹ thuật, bảo hiểm con người phi nhân thọ là loại bảo hiểm có mục đích thanh toán những khoản trợ cấp hoặc số tiền nhất định cho người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra những sự kiện tác động đến chính bản thân người được bảo hiểm.

Về phương diện pháp lý, bảo hiểm con người phi nhân thọ là loại bảo hiểm theo đó để đổi lấy phí bảo hiểm của người tham gia bảo hiểm, người bảo hiểm cam kết sẽ trả cho người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng bảo hiểm một số tiền nhất định theo thỏa thuận khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Nói cách khác, bảo hiểm con người phi nhân thọ chỉ đảm bảo về tính mạng con người chứ không đảm bảo về mặt tài sản, vật chất khác. Chẳng hạn như trong một vụ tai nạn hỏa hoạn mà có xảy ra thiệt hại về cả người và của, những tổn hại về người như tử vong, nằm viện… thuộc đối tượng của bảo hiểm này, còn thiệt hại về tài sản thuộc đối tượng của loại bảo hiểm khác.

Bảo hiểm con người phi nhân thọ

Các loại hình bảo hiểm con người phi nhân thọ

Tùy theo từng tiêu chí mà có thể chia bảo hiểm con người phi nhân thọ thành các loại khác nhau. Nếu theo tính chất của rủi ro thì có thể chia sản phẩm bảo hiểm con người phi nhân thọ thành ba loại là:

Bảo hiểm tai nạn con người

Bảo hiểm tai nạn con người là nghiệp vụ bảo hiểm, trong đó người bảo hiểm cam kết cho người được bảo hiểm/người thụ hưởng bảo hiểm các khoản tiền theo thỏa thuận của hợp đồng khi xảy ra tai nạn bất ngờ làm cho người được bảo hiểm bị tử vong hoặc thương tật thân thể. Các sản phẩm bảo hiểm tai nạn con người phổ biến tại Việt Nam bao gồm:

Bảo hiểm tai nạn con người 24/24

Khi tham gia sản phẩm này, bạn sẽ được doanh nghiệp bảo hiểm chi trả số tiền bảo hiểm khi bị tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm. 

Đối tượng tham gia thường bao gồm tất cả những người từ 18 đến 60 tuổi. Những người bị bệnh thần kinh, tàn phế hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn ở một mức độ nhất định không được chấp nhận tham gia

Bảo hiểm tai nạn hành khách

Đối tượng bảo hiểm là tính mạng và tình trạng sức khỏe của hành khách đi trên các phương tiện giao thông kinh doanh chuyên chở hành khách. Thông thường phí bảo hiểm được tính vào giá cước vận chuyển và mặc nhiên mỗi vé là một giấy chứng nhận bảo hiểm.

Đọc thêm: Đặc điểm bảo hiểm người ngồi trên xe và phụ xe

Bảo hiểm học sinh

Bảo hiểm học sinh ra đời nhằm trợ giúp cho học sinh, sinh viên và gia đình các em một số tiền nhất định để nhanh chóng khắc phục khó khăn, phục hồi sức khỏe để sớm trở lại trường lớp khi không may các em gặp rủi ro, tai nạn.

Phạm vi bảo hiểm là tử vong trong mọi trường hợp, bị tai nạn thương tật và ốm đau, bệnh tật phải nằm viện điều trị và phẫu thuật.

Đăng ký ngay

Bảo hiểm con người phi nhân thọ đem lại nhiều lợi ích thiết thựcBảo hiểm con người phi nhân thọ đem lại nhiều lợi ích thiết thực

Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe

Loại bảo hiểm này giúp thanh toán các khoản trợ cấp chi phí y tế cho người được bảo hiểm trong các trường hợp bị ốm đau, bệnh tật, tai nạn... phải vào viện điều trị và phẫu thuật hoặc bị chết do bệnh tật thuộc phạm vi bảo hiểm. 

Phạm vi bảo hiểm tương đối linh hoạt, gồm:

  • Chi trả chi phí khám bệnh, xét nghiệm, siêu âm, chụp phim để chẩn đoán…
  • Chi trả các chi phí cấp cứu điều trị, phẫu thuật, nằm viện, thuốc men, các thiết bị y tế hỗ trợ… trong trường hợp ốm đau, bệnh tật; điều trị bệnh & chăm sóc thai sản
  • Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm còn đưa ra các đảm bảo bổ sung linh hoạt như: Điều trị ngoại trú do ốm đau, bệnh tật; chi phí y tế do tai nạn; tử vong, tàn tật do ốm đau, bệnh tật; trợ cấp mất giảm thu nhập…

Xem thêm: Bảo hiểm khám sức khỏe định kỳ bảo vệ chất lượng cuộc sống của bạn

Bảo hiểm kết hợp

Loại bảo hiểm này sẽ thanh toán một khoản tiền khi người được bảo hiểm bị thương tật hoặc tử vong do tai nạn phải nằm viện và/hoặc phẫu thuật hoặc tử vong do ốm đau bệnh tật. Kết hợp các tiêu thức và để thuận lợi cho khách hàng thì có thể chia bảo hiểm con người phi nhân thọ thành các loại sau đây:

  • Bảo hiểm tai nạn con người
  • Bảo hiểm chi phí y tế
  • Bảo hiểm sinh mạng kết hợp con người
  • Bảo hiểm học sinh
  • Bảo hiểm du lịch

Đăng ký ngay

Các loại bảo hiểm con người phi nhân thọ

Đặc điểm của bảo hiểm con người phi nhân thọ

Khác với bảo hiểm con người nhân thọ là quá trình bảo hiểm các rủi ro liên quan đến sinh mạng, cuộc sống và tuổi thọ của con người, bảo hiểm con người phi nhân thọ mang những đặc điểm sau đây:

  • Rủi ro được nhắc đến trong bảo hiểm là các trường hợp bị tai nạn, bệnh tật, ốm đau, thai sản… ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
  • Người được nhận bảo hiểm con người phi nhân thọ phải ở trong khoảng tuổi nào đó, không chấp nhận đối tượng người nhận bảo hiểm quá thấp (dưới 12 tháng tuổi) hoặc quá cao tuổi (trên 65 tuổi).
  • Thời hạn bảo hiểm con người phi nhân thọ thường ngắn hạn, chỉ thường trong khoảng 1 năm. Một số loại bảo hiểm thường là: bảo hiểm tai nạn 24/24, bảo hiểm trợ cấp nằm viện phẫu thuật...
  • Có thể kết hợp chọn lựa các loại hình bảo hiểm có tích hợp đặc điểm của bảo hiểm con người phi nhân thọ trong cùng 1 hợp đồng bảo hiểm để giúp giảm thiểu chi phí đóng bảo hiểm.

Bảo hiểm con người phi nhân thọ được coi là loại hình bảo hiểm bổ sung hữu hiệu nhất cho các loại hình bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Vai trò

Bảo hiểm con người phi nhân thọ ra đời có một vai trò vô cùng to lớn không chỉ đối với chính người tham gia bảo hiểm mà còn đối với toàn xã hội. Có thể khái quát vai trò của bảo hiểm con người phi nhân thọ thành 3 điểm lớn như sau:

Đối với cá nhân tham gia bảo hiểm

  • Yên tâm hơn về mặt tinh thần trong cuộc sống, yên tâm hoạt động và sản xuất.
  • Hỗ trợ tài chính cho người tham gia và người thân của họ trong các trường hợp rủi ro
  • Khi bạn tham gia bảo hiểm cho người thân, điều này còn thể hiện sự quan tâm của mình tới họ, cũng có thể tạo nên một động lực cho cuộc sống ví dụ như con mua bảo hiểm cho bố mẹ thể hiện sự báo hiếu, bố mẹ mua bảo hiểm cho con thì con cái biểu hiện sự biết ơn mà cố gắng học tập, phấn đấu khỏi phụ lòng cha mẹ.

Đối với các tổ chức, doanh nghiệp tham gia 

  • Thể hiện được sự quan tâm tới người lao động khiến họ yên tâm làm việc như vậy nâng cao được năng suất, lợi nhuận của công ty
  • Khi có rủi ro xảy ra thì tổ chức, doanh nghiệp cũng giảm được những khoản bồi thường vì khi đó đã có bảo hiểm chịu trách nhiệm chi trả. 
  • Việc tham gia bảo hiểm con người phi nhân thọ cho nhân viên cũng giúp nâng cao được uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.

Tìm hiểu thêm: Giúp nhân viên an tâm làm việc với bảo hiểm sức khỏe nhóm

Đối với toàn xã hội

  • Góp phần chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng và cho toàn xã hội, thể hiện sự chia sẻ rủi ro của những người tham gia bảo hiểm. 
  • Đảm bảo an sinh xã hội, chính sự bồi thường của các công ty bảo hiểm giúp khách hàng ổn định cuộc sống khi gặp phải rủi ro giúp cho nhà nước phải chi phí hỗ trợ ít hơn, dành số tiền đó đầu tư phát triển kinh tế xã hội, quay trở lại đảm bảo cuộc sống ổn định cho cho người dân. 
  • Là công cụ để huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong công chúng, tạo việc làm, giải quyết các vấn đề xã hội.

Trên đây là một số thông tin cơ bản và dễ hiểu nhất về loại hình bảo hiểm con người phi nhân thọ thường được mọi người nhắc đến và thắc mắc. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều thương hiệu bảo hiểm con người phi nhân thọ mà khách hàng có thể tìm hiểu và chọn lựa. Các hãng bảo hiểm này đã cho ra đời nhiều gói bảo hiểm khác nhau cùng những lợi ích phù hợp, đem lại nhiều sự lựa chọn để phục vụ các nhu cầu khác nhau của khách hàng khi muốn tìm và tham gia gói bảo hiểm phù hợp nhất với bản thân và gia đình.

Nếu bạn đang có nhu cầu tham gia bảo hiểm con người phi nhân thọ, hãy đăng ký ngay để được tư vấn sản phẩm phù hợp nhất.

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *