avatart

khach

icon

Cơ hội và thách thức của nghề đại lý bảo hiểm nhân thọ

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 27/02/2024

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

27/02/2024

0

Nếu bạn đang có dự định làm nghề đại lý bảo hiểm nhân thọ, hãy tìm hiểu về những cơ hội và thách thức của nghề để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Mục lục [Ẩn]

 Đại lý bảo hiểm là tổ chức, cá nhân được doanh nghiệp bảo hiểm uỷ quyền trên cơ sở hợp đồng đại lý bảo hiểm để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Đại lý bảo hiểm nhân thọ có thể được doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ uỷ quyền để tiến hành các hoạt động sau đây:

  • Giới thiệu, chào bán bảo hiểm;
  • Thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm;
  • Thu phí bảo hiểm;
  • Thu xếp giải quyết bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm;
  • Thực hiện các hoạt động khác có liên quan đến việc thực hiện hợp đồng bảo hiểm.

Đại lý bảo hiểm là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng. Để trở thành một đại lý bảo hiểm thành công, bạn nên tìm hiểu những cơ hội và thách thức của ngành nghề mình đang theo đuổi. Xem thêm: Hoa hồng dành cho đại lý bán bảo hiểm phi nhân thọ có cao không? để biết thêm thông tin.

Đại lý bảo hiểm nhân thọ FWD

Đại lý bảo hiểm nhân thọ FWD

Cơ hội của nghề đại lý bảo hiểm nhân thọ

Theo số thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam 6 tháng năm 2019 thì khoảng 8,5% dân số đang có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Tỷ lệ phần trăm số người chưa được bảo hiểm nhân thọ bảo hiểm bảo vệ khoảng 91,5%. Điều đó có nghĩa là cứ 100 người Việt Nam chỉ có 9 người tham gia 1 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Như vậy, các công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ không ngừng tuyển dụng các đại lý để hỗ trợ công ty chào bán sản phẩm.

Năm 2023 Việt Nam mới chỉ có 11% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ. Trong khi đó, tại Mỹ khoảng 90%; Singapore khoảng 80%; Philippines khoảng 38% Malaysia khoảng 50%, dân số có bảo hiểm...

Ngoài ra, các đại lý bảo hiểm còn có cơ hội làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, được nhận mức thu nhập cao và thăng tiến xứng đáng. Hơn nữa, làm nghề đại lý bảo hiểm không quy định về độ tuổi nghỉ hưu, bạn muốn làm việc đến khi nào thì đó là quyết định của bạn. Càng làm đại lý bảo hiểm lâu thì kỹ năng tư vấn, kinh nghiệm xử lý vấn đề của bạn sẽ từng ngày được cải thiện để hoàn thành tốt công việc của mình. Ngoài ra, bạn sẽ chẳng gặp phải tình trạng "thất nghiệp" khi làm đại lý bảo hiểm nhân thọ bởi chỉ khi nào hết rủi ro thì bảo hiểm mới không còn tồn tại nữa, mà rủi ro có thể xảy ra bất cứ khi nào.

Có thể bạn quan tâm: Chứng chỉ đại lý bảo hiểm được cấp như thế nào?

Những thách thức của nghề

Bên cạnh những cơ hội của nghề đại lý bảo hiểm còn có một số thách thức như:

Cần nhiều kiến thức và kỹ năng

Để trở thành đại lý bảo hiểm, bạn cần phải trải qua các buổi học do công ty bảo hiểm nhân thọ tổ chức, sau đó vượt qua bài thi có các câu hỏi liên quan đến những quy định trong luật kinh doanh bảo hiểm, sản phẩm, quyền lợi bảo hiểm… để được cấp chứng chỉ hành nghề đại lý bảo hiểm.

Tuy nhiên, ngoài kiến thức cơ bản đó, bạn cần phải học hỏi nhiều kiến thức chuyên sâu và mở rộng hơn nữa như kiến thức tài chính, kiến thức y khoa... để có thể duy trì và phát triển lâu dài trong nghề đại lý bảo hiểm nhân thọ.

Bởi vì, là đại lý bảo hiểm bạn không chỉ tư vấn và thiết kế hợp đồng bảo hiểm cho khách hàng mà còn phải xử lý những phát sinh trong quá trình gửi đơn yêu cầu bảo hiểm như việc kê khai hoặc bổ sung hồ sơ bệnh án đối với các khách hàng có tiền sử bệnh, trong quá trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm bạn cũng là người hỗ trợ quy trình và thủ tục cho khách hàng để quá trình đó diễn ra nhanh chóng và thuận lợi.

Việc giúp đỡ khách hàng dễ dàng ký kết hợp đồng bảo hiểm đã khó thì việc quan trọng đầu tiên là thuyết phục khách hàng tin tưởng và đồng ý tham gia bảo hiểm càng khó hơn. Vậy nên ngoài kiến thức và kỹ năng xử lý tình huống, người làm đại lý bảo hiểm không thể thiếu những kỹ năng về cuộc sống, giao tiếp, thuyết phục, thuyết trình để tạo dựng niềm tin của người tham gia đối với chính họ, với sản phẩm bảo hiểm, với chính công ty bảo hiểm và quyết định tham gia bảo hiểm nhân thọ.

Như vậy để trở thành người đại lý bảo hiểm giỏi bạn phải học hỏi rất nhiều kiến thức và kỹ năng cần thiết để thuyết phục khách hàng. Những kiến thức về bảo hiểm khá khó, tuy nhiên, chỉ cần bạn cố gắng tìm tòi, học hỏi mỗi ngày lượng kiến thức còn thiếu sẽ được bổ sung để bạn trở thành một người đại lý bảo hiểm thông thái. Đồng thời đừng quên trau dồi các kỹ năng giao tiếp, thuyết phục… vì đó là những “trợ lý” đắc lực giúp bạn và khách hàng dễ hiểu, tin tưởng nhau hơn. Là tư vấn mới vào nghề, bạn có thể tham khảo: Quy trình tư vấn bảo hiểm nhân thọ: 6 bước để thành công.

Đại lý bảo hiểm nhân thọ Manulife

Đại lý bảo hiểm nhân thọ Manulife

Cạnh tranh cao

Tỷ lệ dân số Việt Nam tham gia bảo hiểm nhân thọ còn thấp và chỉ có tỷ lệ nhỏ số người hiểu và đặt niềm tin vào bảo hiểm. Vì vậy, người làm đại lý bảo hiểm nhân thọ không chỉ cần vận dụng các kỹ năng cần thiết để thuyết phục người tham gia mà phải cạnh tranh với chính những đại lý bảo hiểm của công ty khác, cạnh tranh với các sản phẩm bảo hiểm trên thị trường và cạnh tranh với cả kênh ngân hàng….

Để khách hàng đồng ý tham gia bảo hiểm nhân thọ không phải là chuyện dễ nhất là khi họ không thực sự hiểu về bảo hiểm. Vì vậy, vai trò của đại lý bảo hiểm là giúp khách hàng hiểu và lựa chọn một giải pháp tài chính phù hợp với điều kiện và nhu cầu của từng người. Điều đó đòi hỏi đại lý phải khéo léo từ việc thuyết phục, chăm sóc chăm sóc cho đến việc duy trì các mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Nếu bạn muốn trở thành một đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp hãy trau dồi kiến thức chuyên môn, rèn luyện các kỹ năng tư vấn, thuyết phục… Dựa vào kinh nghiệm thực tế mà bạn tích lũy được trong các cuộc tư vấn để khắc phục những điểm yếu và phát huy những điểm mạnh của mình.

Có thể bạn quan tâm: Quy trình và thủ tục cắt mã số đại lý bảo hiểm nhân thọ mới nhất

Làm nghề đại lý bảo hiểm không dễ dàng nhưng cũng không phải quá khó. Tương lai của nghề đại lý là những cơ hội rất lớn nhưng để đi được xa, bản thân mỗi đại lý bảo hiểm không ngừng nỗ lực, học hỏi vượt qua những thách thức.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (2 lượt)

5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *