avatart

khach

icon

Tuổi trẻ nên tiết kiệm hay hưởng thụ - Vấn đề khiến nhiều người suy ngẫm

Tiết kiệm

- 23/10/2021

0

Tiết kiệm

23/10/2021

0

Một trong những vấn đề được nhiều Gen Z quan tâm nhất hiện nay đó là khi còn trẻ tuổi nên sống hưởng thụ hay tiết kiệm. Vây quan niệm nào sẽ chính xác?

Mục lục [Ẩn]

Sống tiết kiệm hay sống hết mình khi còn trẻ là một chủ đề được rất nhiều Gen Z quan tâm. Có những bạn trẻ thì lựa chọn cho mình cách sống hết mình với tuổi trẻ, bởi họ cho rằng thanh xuân của con người chỉ có một lần, một khi đã qua đi thì sẽ không bao giờ quay trở lại nữa, chính vì thế nhiều người thường sống hết mình cho tuổi trẻ để được trải nghiệm và tận hưởng những điều mới mẻ mà cuộc sống ban tặng, đâu biết ngày mai sẽ ra sao. Nhưng cũng có những người hiểu được giá trị của đồng tiền và học cách tiết kiệm từ khi còn trẻ để có cuộc sống an toàn và ổn định cho tương lai. Vậy khi còn trẻ ta nên sống tiết kiệm hay hưởng thụ. Thực sự, đâu mới là quan điểm đúng?

“Thà một phút huy hoàng rồi dập tắt”

Hưởng thụ cuộc sống khi còn trẻ liệu có nên

Hưởng thụ cuộc sống khi còn trẻ liệu có nên

Nhiều bạn trẻ cho rằng, tuổi trẻ mà không trải nghiệm những điều mới thì thật là phí phạm. Bạn không thể từ chối những cám dỗ từ những món mỹ phẩm, quần áo hay đơn giản là những món ăn ngon lành được ship đến tận nhà như hiện nay.

Chẳng ai biết ngày mai sẽ ra sao, dịch Covit-19 có thể quay lại bất kỳ khi nào khiến bạn có thể thất nghiệp và ăn mì tôm qua ngày đoạn tháng. Vậy nên, “ta chỉ sống một lần trong đời” thế nên làm sao để tận hưởng và trải nghiệm cuộc sống bằng những món ngon, vật lạ mới khiến ta không luyến tiếc cho cuộc sống.

Tiết kiệm cũng có cái lý... là để tương lai ổn định hơn

Tuổi trẻ nên tiết kiệm hay hưởng thụ

Tuổi trẻ nên tiết kiệm hay hưởng thụ

Tuy nhiên nếu người trẻ chỉ biết sống hưởng thụ mà không tiết kiệm thì e rằng tương lai của bạn sẽ khó mà ổn định. Tiết kiệm không phải là phải sống ki bo với số tiền mình kiếm ra như nhiều người nghĩ. Mà đơn giản bạn chỉ cần có cho mình kế hoạch chi tiêu hợp lý và kiểm soát được như vậy bạn đã có thể từng bước thành công với tiết kiệm của mình.

Ví dụ: Nếu hôm nay bạn bỏ ra một số tiền lớn để mua một món đồ gì đó thì phải tính toán tiết kiệm để làm sao vẫn có thể đủ cho việc sử dụng vào những khoản tiền khác như ăn uống, tụ tập bạn bè. Bởi chúng ta cũng chỉ có một khoản tiền nhất định ở trong tháng, ăn chơi vô độ dễ đẩy bản thân vào cảnh nợ nần.

Khi có cho mình một khoản tiền tiết kiệm, bạn sẽ sống có giá trị hơn và ý nghĩa hơn. Bởi biết đâu ngày mai có thể bạn sẽ bị thất nghiệp, bạn không thể suốt ngày đi xin hay đi vay tạm để ăn được. Hoặc gia đình bạn gặp hoạn nạn, lúc này bạn cần giúp đỡ bằng tài chính, không có nhiều cũng phải có ít gọi là để san sẻ cho bố mẹ mình một phần nào.

Như vậy tiết kiệm chung quy lại là để bạn có thể lo cho tương lai của mình cũng như những người thân của bạn được tốt hơn mà thôi.

Vậy nên có thể thấy 2 quan điểm này không hề trái ngược nhau mà nó còn bổ sung cho nhau.

Tuổi trẻ không ai ngăn cấm bạn “cháy hết mình” với những đam mê, hoài bão, khát vọng sống của mình. Thế nhưng đừng vì thế mà “nướng” hết số tiền trong túi của mình. Cuộc sống này còn có quá nhiều vấn đề để bạn phải quan tâm, chứ không phải mỗi việc suy nghĩ hôm nay mình sẽ ăn gì, đi chơi ở đâu cho sung sướng bản thân mình mà mặc kệ những người thân.

Bạn làm ra tiền, bạn hưởng thụ cuộc sống là điều không sai. Nhưng nếu chỉ biết làm đến đâu ăn hết đến đấy, không biết tiết kiệm cho tương lai bản thân thì sớm muộn gì cuộc sống của bạn cũng vướng vào tình cảnh nợ nần mà thôi.

Vậy nên, khi còn trẻ, còn sức khỏe hãy cố gắng làm việc, học cách tiết kiệm ngay từ bây giờ, tích lũy cho tương lai, bởi cẩn trọng không bao giờ là thừa. Không có lối sống nào là toàn diện, điều quan trọng là bạn cần sự cân bằng trong cuộc sống thì sau này mới có tương lai ổn định. Đừng để đợi đến khi lập gia đình rồi lúc ấy mới bắt đầu lo lắng cho tương lai của bản thân. Biết tính toán trong chi tiêu cũng là cách quan trọng nhất để thể hiện một người trẻ chín chắn, thông minh, trưởng thành và có trách nhiệm với cuộc sống của chính bản thân, gia đình và xã hội.

 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *