avatart

khach

icon

Cách tiết kiệm chi tiêu trong mùa dịch giúp cuộc sống bớt căng thẳng

Tiết kiệm

- 05/11/2021

0

Tiết kiệm

05/11/2021

0

Giảm chi tiêu hay tăng thu thập? Làm cách nào để có thể chi tiêu hiệu quả nhất trong mùa dịch này? Đây là câu hỏi của không ít người đang sinh sống ở các thành phố lớn hiện nay. Nếu bạn chưa biết thực hiện thế nào hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mục lục [Ẩn]

Thời gian vừa qua dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, giãn cách xã hội kéo dài, khiến nhiều công ty, doanh nghiệp phải phá sản kéo theo hệ lụy làm nhiều người lao động bị mất việc làm hoặc thu nhập không ổn định ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống. Vậy làm sao để tiết kiệm mùa covid là bài toán đặt ra với nhiều người hiện nay.

Tạo thói quen tiết kiệm từ đầu tháng

Tạo thói quen chi tiêu tiết kiệm trong mùa dịch

Tạo thói quen chi tiêu tiết kiệm trong mùa dịch

Nhiều người thường thất bại khi tiết kiệm bởi thói quen chi tiêu trước, tiết kiệm sau. Bởi đôi khi mua sắm, bạn lỡ mua nhiều hơn hạn mức, lúc này sẽ thâm hụt vào khoản tiền tiết kiệm khiến bạn mãi chẳng thể nào tiết kiệm thành công. Vậy nên, việc đầu tiên sau mỗi tháng nhận lương đó là trích ra một khoản để tiết kiệm, số còn lại bạn hãy phân chia ra sao cho phù hợp với các khoản chi tiêu trong tháng. Có như vậy bạn mới có thể dành dụm được một khoản phòng thân cũng như có thể ứng phó trước tình hình dịch bệnh.

Lên danh sách các khoản chi tiêu

Sau khi đã trích ra một khoản để tiết kiệm, bạn sẽ cần lên danh sách các khoản chi tiêu cần thiết trong tháng. Ví dụ tiền nhà trọ, tiền ăn hằng ngày, tiền điện, nước, chi tiêu cá nhân…

Trong thời gian giãn cách hầu hết mọi người sẽ làm việc và sinh hoạt tại nhà là chủ yếu. Vậy nên bạn cần cân đối lại chi tiêu sao cho phù hợp. Chẳng hạn nếu trước đây thường xuyên ăn sáng ở ngoài thì giờ đây bạn có thể nấu ăn tại nhà cho cả gia đình để tiết kiệm chi phí hơn.

Ngoài ra, hàng tuần bạn có thể lên thực đơn tiết kiệm mùa dịch để đi chợ 1 lần với hạn mức mà bạn đã đặt ra. Sau khi mua về hãy chế biến và chia các phần thức ăn ra từng ngày, từng bữa và trữ trong tủ lạnh ăn dần. Như vậy bạn không những tiết kiệm thời gian đi lại mà còn tiết kiệm chi phí mua sắm nữa đấy.

Bạn có thể tham khảo món ăn tiết kiệm mùa dịch để áp dụng vào mâm cơm hằng ngày của gia đình mình thêm ngon miệng và bắt mắt hơn.

Đặt hạn mức cho từng khoản chi tiêu

Tiết kiệm chi tiêu trong mùa dịch

Tiết kiệm chi tiêu trong mùa dịch

Để tránh việc “lạm chi” trong tháng, bạn có thể đặt hạn mức cho từng khoản chi tiêu và bắt buộc mình phải tuân thủ theo hạn mức đó. Có rất nhiều công thức để bạn thực hiện đặt hạn mức chi tiêu này, chẳng hạn quy tắc chi tiêu 6 chiếc lọ (55% chi tiêu cần thiết, 10% tiết kiệm, 10% giáo dục, 10% hưởng thụ, 10% cho quỹ tự do tài chính, 5% để cho đi)…, hoặc chi tiêu tiết kiệm với phương pháp 50/30/20 (50% ngân sách cho các khoản thiết yếu, 30% cho nhu cầu mua sắm, giải trí… 20% để tiết kiệm hoặc đầu tư).

Trong giai đoạn dịch bệnh, hầu hết lương của người lao động đều bị cắt giảm. Vậy bạn có thể phân chia lại chi tiêu có thể dành ưu tiên lớn nhất cho việc chi tiêu cơ bản và tiết kiệm. Khi tình hình dịch bệnh tốt lên, bạn có thể trở về với các công thức phân chia hạn mức thông thường.

Ghi chép lại chi tiêu cách tiết kiệm tiền mùa dịch hiệu quả

Một trong những cách để bạn có thể theo dõi được các khoản chi tiêu trong ngày, tháng đó là ghi chép chúng tỉ mỉ, nắm bắt được các khoản phát sinh để nhanh chóng cân đối lại dòng ngân sách sao cho phù hợp.

Chẳng hạn mỗi tuần bạn sẽ đi chợ 1 lần bạn sẽ ghi chép lại những thứ mình đã mua ra giấy, hằng ngày nếu mua thêm gì cũng cần ghi chép lại kể cả mua hàng online.

Trong những ngày dịch bệnh, chắc hẳn chúng ta sẽ không thể ra ngoài. Vậy nên khoảng thời gian này bạn có thể cắt giảm đi những khoản chi tiêu không cần thiết như mua sắm quần áo, hay các đức lang quân có thể tự pha cà phê ngay tại nhà… Một vài việc như vậy bạn thôi bạn cũng đã có thể tiết kiệm chi tiêu trong mùa dịch cho gia đình mình.

Trên đây là một vài cách chi tiêu trong mùa dịch. Nếu áp dụng tinh tế, bạn thừa sức mỉm cười tự tin "mình ổn" trước những câu hỏi thăm ái ngại của bạn bè, người thân trong đại dịch này.

 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *