avatart

khach

icon

Tỷ lệ tiết kiệm là gì? Hiện nay tỷ lệ tiết kiệm ở Việt Nam là bao nhiêu?

Tiết kiệm

- 06/11/2021

0

Tiết kiệm

06/11/2021

0

Tiết kiệm là nguồn gốc của đầu tư giúp cho đất nước trở nên giàu có hơn. Để phản ánh đúng năng lực tiết kiệm của một quốc gia, người ta thường đo lường bằng tỷ lệ tiết kiệm. Vậy tỷ lệ tiết kiệm có nghĩa là gì? Hiện nay tỷ lệ tiết kiệm ở Việt Nam là bao nhiêu?

Mục lục [Ẩn]

Tỷ lệ tiết kiệm là gì?

Tỷ lệ tiết kiệm là gì

Tỷ lệ tiết kiệm là gì

Tỉ lệ tiết kiệm trong tiếng Anh là Savings Rate. Đây là một phép đo số tiền một người trích ra từ thu nhập cá nhân của mình để sử dụng đầu tư hoặc gửi tiết kiệm cho tương lai, tỷ lệ này được biểu thị bằng phần trăm. Tỷ lệ tiết kiệm này được tính là số dư khả dụng, tức là số tiền còn lại sau khi đã trừ hết các khoản chi phí sinh hoạt, tài chính…

Công thức tính tỷ lệ tiết kiệm

Tỷ lệ tiết kiệm có thể được tính cho toàn bộ nền kinh tế hoặc ở cấp cá nhân, cho biết tỷ lệ tiết kiệm so với thu nhập khả dụng của một cá nhân hay một nền kinh tế.

Theo đó công thức tính tỷ lệ tiết kiệm sẽ là: Số dư khả dụng/tổng chi tiêu x100

Ví dụ: Một anh A làm nhân viên văn phòng, hàng tháng thu nhập của anh A là 15 triệu đồng, sau khi trừ hết các chi phí sinh hoạt của tháng là 12 triệu thì số tiền tiết kiệm còn lại của anh A là 3 triệu đồng. Như vậy tỷ lệ tiết kiệm sẽ được tính bằng 3/12x100% = 25%.

Tỷ lệ tiết kiệm quốc gia và Việt Nam hiện nay

Tỷ lệ tiết kiệm ở Việt Nam

Tỷ lệ tiết kiệm ở Việt Nam

Hiện nay tỷ lệ tiết kiệm ở các quốc gia có sự tác động bởi rất nhiều yếu tố chẳng hạn như điều kiện kinh tế, văn hóa xã hội của đất nước… Như vậy, theo số liệu thống kê của trang Investopedia, Macao hiện là nước có tỷ lệ tiết kiệm cao nhất thế giới với 64,3%, xếp thứ hai là Congo với 6,1%. Còn nước có tỷ lệ tiết kiệm thấp nhất là Mỹ, tỷ lệ tiết kiệm ở Mỹ chỉ đạt 3,5% trong năm 2005 và đến năm 2019 tỷ lệ tiết kiệm này có tăng lên nhưng không đáng kể chỉ dừng lại ở con số 7,9%. Nhưng đến những năm gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid 19, thói quen chi tiêu của người Mỹ đã bị thay đổi rất nhiều. Nền kinh tế suy thoái khiến cho thói quen chi tiêu của họ giảm đi, việc tiết kiệm lại gia tăng. Năm 2020, tỷ lệ tiết kiệm của Mỹ đạt 33%.

Riêng tại Việt Nam, do ảnh hưởng bởi văn hóa tư tưởng Nho giáo chính vì thế tỷ lệ tiết kiệm đạt khoảng 36% và năm 2018 và tỷ lệ đầu tư đạt 33% cùng năm.

Những yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ tiết kiệm

Yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ tiết kiệm

Yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ tiết kiệm

Tỷ lệ tiết kiệm của người dân của một nước có xu hướng tăng hoặc giảm phụ thuộc vào những yếu tố sau:

Điều kiện kinh tế, xã hội: Hai yếu tố này tác động khá nhiều đến tỷ lệ tiết kiệm của người dân. Nếu điều kinh tế phát triển, xã hội ổn định thì người dân nước đó sẽ có xu hướng đầu tư nhiều hơn là tỷ lệ tiết kiệm. Ngược lại nếu kinh tế không ổn định như ảnh hưởng do dịch bệnh Covid 19 thì thay vì đầu tư người dân sẽ quan tâm đến việc tiết kiệm.

Thu nhập và sự giàu có: Hai yếu tố này liên quan mật thiết giữa GDP bình quân đầu người với tỷ lệ tiết kiệm của một quốc gia. Theo đó những người có thu nhập thấp thường chi mạnh tay hơn vào các chi phí sinh hoạt, mua sắm. Nhưng với những người giàu, họ vẫn mua sắm, thế nhưng việc mua sắm của họ có ý thức hơn.

Yếu tố văn hóa: Với những quốc gia có nền ăn hóa ảnh hưởng Nho Giáo như ở Trung Quốc hoặc Việt Nam thì tỷ lệ tiết kiệm sẽ cao hơn so với các quốc gia có cùng thu nhập.

Như vậy, với những chia sẻ trên, bạn đọc đã có thể hiểu được ý nghĩa tỷ lệ tiết kiệm và cách tính tỷ lệ tiết kiệm.

 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *