avatart

khach

icon

Cách tìm kiếm khách hàng mới hiệu quả cho nhân viên tín dụng

Thị trường tài chính

- 26/11/2021

0

Thị trường tài chính

26/11/2021

0

Tìm kiếm khách hàng mới là cách bạn sở hữu nguồn thông tin của khách hàng đang có nhu cầu sử dụng các sản phẩm/dịch vụ tín dụng. Vậy tìm kiếm khách hàng mới ở đâu?

Mục lục [Ẩn]

Nhân viên tín dụng nói riêng và các nhân viên sale nói chung là những người giới thiệu, tư vấn và bán các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Bởi vậy tìm kiếm nguồn khách hàng mới là nhiệm vụ hàng đầu và quan trọng cần thực hiện. Khi tìm kiếm được khách hàng mới, quá trình giới thiệu và tư vấn sản phẩm/dịch vụ sẽ diễn ra thuận lợi và có hiệu quả hơn. Qua đó nâng cao chất lượng công việc và mang về doanh thu cho công ty, ngân hàng. Vậy nhân viên tín dụng nên bắt đầu từ đâu tìm kiếm và mở rộng danh sách khách hàng mới? 

Tìm kiếm khách hàng mới là như thế nào?

Tìm kiếm khách hàng mới được hiểu là bạn vận dụng các phương thức khác nhau, các kỹ năng của bản thân để thu về nguồn dữ liệu data khách hàng gồm: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ email, nhu cầu tín dụng... 

Khách hàng mới mà bạn tìm kiếm có thể là cá nhân hoặc doanh nghiệp, những người có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ tín dụng. Họ mong muốn sở hữu những sản phẩm/dịch vụ đáp ứng nhu cầu tín dụng và họ có khả năng về tài chính để có thể tự mình đưa ra quyết định mua, sử dụng sản phẩm/dịch vụ đó.

Tìm kiếm khách hàng mới

 

Tìm kiếm khách hàng mới là gì?

Tại sao phải tìm kiếm khách hàng mới?

Tìm kiếm khách hàng mới là bước đầu tiên mà nhân viên tín dụng hay bất kỳ nhân viên sale nào cũng phải thực hiện khi bắt đầu bán sản phẩm, tư vấn giới thiệu dịch vụ. 

Mục tiêu của bước tìm kiếm khách hàng mới là tìm ra nguồn khách hàng phù hợp và đủ điều kiện để cho vào phễu bán hàng. Chỉ khi bước này được thực hiện hiệu quả thì quá trình tư vấn, bán sản phẩm/dịch vụ mới thực sự bắt đầu. 

Phương pháp và kỹ năng khi tìm kiếm khách hàng mới

Trước khi áp dụng các cách tìm kiếm khách hàng mới cụ thể, nhân viên tín dụng cần trau dồi kỹ năng và xác định một số phương pháp tìm kiếm khách hàng sau đây:

  • Hiểu đối tượng mục tiêu: Nhân viên tín dụng cần phải hiểu khách hàng của mình là ai, bạn sẽ mang đến giá trị gì cho họ và đối thủ cạnh tranh của bạn hiện đang cung cấp điều gì. Ngoài ra, để hiểu được khách hàng của mình bạn nên tiến hành nghiên cứu thị trường nhằm nắm rõ những nhu cầu và tình hình đang diễn ra. Từ đó giúp bạn xác định đúng khách hàng mục tiêu, hiểu đúng nhu cầu và áp dụng đúng cách tìm kiếm.
  • Hiểu được chân dung khách hàng hiện tại - những người đã sử dụng và trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ của ngân hàng/công ty tài chính: Để xác định và tiếp cận được với khách hàng mới, bạn cần phải hiểu rõ tệp khách hàng hiện tại của ngân hàng/công ty tài chính bạn đang làm việc. Theo đó, bạn phải hiểu họ là ai? họ trông như thế nào? họ cảm nhận như thế nào về dịch vụ/sản phẩm mà bạn và doanh nghiệp đang cung cấp? Khách hàng đã tiếp cận sản phẩm/dịch vụ của bên bạn qua công cụ/kênh nào?... Để nắm được những điều này bạn có thể thực hiện các cuộc phỏng vấn, khảo sát... Khi đã hiểu được điểm mạnh, điểm yếu bạn sẽ xác định tốt hơn cách thức mà bạn sẽ áp dụng để tìm kiếm khách hàng mới.
  • Xác định được thị trường mục tiêu: Từ các thông tin của khách hàng hiện tại bạn có thể phát triển khách hàng mới và tăng doanh số. Để làm được điều này đừng quên xác định đúng thị trường mục tiêu mà bạn hướng đến. Với một sản phẩm/dịch vụ cụ thể bạn cần phải xác định được ai là người mua và ai là người ảnh hưởng đến họ. Chẳng hạn một sản phẩm vay du học, người vay sẽ là cha mẹ còn người tiêu dùng chính sẽ là con cái của họ. Vậy bạn nên đưa ra chiến lược marketing hướng đến nhóm đối tượng nào?...
  • Áp dụng cách tìm kiếm khách hàng mới phù hợp và mang lại hiệu quả: Sau khi đã phác họa được chân dung khách hàng mà bạn muốn hướng đến, bạn hãy lựa chọn cho mình một cách tìm kiếm khách hàng mới triển vọng nhất. Hãy chú ý đến các cách bạn có thể thực hiện hiệu quả nhất hoặc phối kết hợp các cách để mang lại kết quả tìm kiếm khách hàng mới tốt nhất.

Kỹ năng tìm kiếm khách hàng

Cần xây dựng phương pháp và rèn luyện kỹ năng cho mình

Các cách tìm kiếm khách hàng mới hiệu quả

Đối với nhân viên tín dụng trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, khi muốn tìm kiếm khách hàng mới, có thể áp dụng một trong các cách sau đây hoặc phối kết hợp nhiều cách với nhau.

Tìm kiếm qua khách hàng cũ

Như đã nói khách hàng cũ, khách hàng hiện tại đang sử dụng các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn đang làm việc chính là kênh giúp bạn có thể tìm kiếm nguồn khách hàng mới hiệu quả.

Nếu như sản phẩm/dịch vụ của bạn tốt khách hàng cũ sẽ giới thiệu cho người thân hay bạn bè của mình sử dụng. Từ đó bạn tìm kiếm được nguồn khách hàng mới.

Bởi vậy hãy tận dụng nguồn dữ liệu khách hàng cũ, nghiên cứu, phân loại và chăm sóc thường xuyên nhằm nâng cao niềm tin và sự uy tín trong mắt khách hàng. Bằng cách này nhân viên tín dụng sẽ lan tỏa được sản phẩm/dịch vụ và lôi kéo được nhiều khách hàng mới cho mình. Cách này thường được gọi là tiếp thị truyền miệng.

Tìm kiếm qua các mối quan hệ cá nhân

Các mối quan hệ bạn bè, người thân hay đồng nghiệp cũ chính là kênh giúp bạn dễ dàng tìm kiếm được khách hàng mới cho mình. Theo đó, hãy thường xuyên chia sẻ công việc bạn đang làm với họ, hãy cho những người quen biết bạn biết đối tượng khách hàng mà bạn đang cần tìm. Ngoài ra, hãy giới thiệu đến những người này về dịch vụ/sản phẩm mà bạn đang bán. Để khi có nhu cầu sử dụng, người họ tìm đến đầu tiên chắc chắn là bạn.

Lưu ý, khi tận dụng các mối quan hệ cá nhân cho công việc hãy xuất phát từ sự tôn trọng, tận tâm và tận tình để sự uy tín của bạn được phủ rộng hơn.

Tìm kiếm qua mạng Internet

Với độ phủ sóng rộng khắp và ngày càng phát triển, mạng internet chính là kênh mang lại nguồn dữ liệu khách hàng khổng lồ cho các nhân viên tín dụng. Tìm kiếm qua cách này bạn có thể lựa chọn các hình thức sau:

  • Tìm kiếm trên mạng xã hội: Facebook, Zalo, Instagram… là những mạng xã hội có số lượng người dùng lớn. Trên đây có nhiều hội, nhóm cho phép kết nối những người quan tâm về cùng một chủ đề tham gia vào diễn đàn chung. Bạn hãy tận dụng điều này để tham gia vào các hội nhóm có nhu cầu về vay vốn, mở thẻ tín dụng, mở tài khoản ngân hàng... để cùng trao đổi. Cách này giúp bạn tiếp cận những khách hàng đang có nhu cầu. Khi tham gia vào các nhóm trên mạng xã hội, bạn hãy chia sẻ khéo léo các thông tin hữu ích với thái độ nhiệt tình. Tuy nhiên, hội nhóm trên Facebook, Zalo rất nhiều và dễ bị nhũng loạn thông tin, bạn hãy tìm kiếm một cách có chọn lọc. Bên cạnh tham gia các hội nhóm, bạn cũng có thể tự mình lập các nhóm trên mạng xã hội, sau đó xây dựng nội dung chất lượng để thu hút những khách hàng quan tâm. Để đạt hiệu quả bạn cần trau dồi các kỹ năng content marketing, chạy quảng cáo mạng xã hội như Facebook Ads, Zalo Ads... và phải có một nguồn kinh phí nhất định. Đọc thêm cách tìm kiếm khách hàng trên Facebook để hiểu rõ hơn về phương thức này.
  • Xây dựng website và chạy quảng cáo: Tự xây dựng một website về dịch vụ, sản phẩm mà bạn đang bán như website so sánh các sản phẩm thẻ tín dụng, website về vay vốn... cũng là một cách tìm kiếm khách hàng hiệu quả. Thông qua việc viết bài, chạy quảng cáo Google, tối ưu công cụ tìm kiếm SEO... bạn có thể thu hút được khách hàng có nhu cầu bằng việc họ tự điền vào form đăng ký tư vấn. Tuy nhiên, cách này đòi hỏi bạn phải có kỹ năng và chuyên môn về xây dựng và phát triển website, viết nội dung, chạy quảng cáo, SEO và nhất là có tài chính, nhân lực. Nếu là nhân viên tín dụng vừa vào nghề, cách tìm kiếm này gặp rất nhiều khó khăn.

Telesale - Tìm kiếm khách hàng qua điện thoại

Cách tìm kiếm khách hàng này khá phổ biến hiện nay và được rất nhiều nhân viên áp dụng, nhất là nhân viên thuộc các ngành như ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản...

Cách này giúp bạn xác định nhanh chóng một đối tượng có thể trở thành khách hàng của bạn hay không chỉ thông qua một cuộc đối thoại ngắn qua điện thoại. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả trong việc tìm kiếm khách hàng qua telesale, bạn phải có một danh sách data khách hàng chất lượng cùng một kỹ năng giao tiếp khéo léo. Vì việc bị từ chối thẳng là điều thường gặp khi tìm kiếm khách hàng qua điện thoại. 

Tham gia các sự kiện, hội chợ, triển lãm

Đây là một cách tìm kiếm khách hàng mới cực kỳ hay mà bất kỳ nhân viên tín dụng nào cũng không thể bỏ lỡ. Việc tìm kiếm thông tin về các sự kiện các buổi hội thảo đang và sẽ diễn ra trong thời gian tới mà còn liên quan đến sản phẩm của bạn là việc tuy đơn giản nhưng không kém phần quan trọng. 

Bạn hãy tham dự và lấy thông tin từ những khách hàng tiềm năng bạn có thể gặp ở đó. Ưu điểm của cách này là bạn có thể gặp trực tiếp khách hàng, giới thiệu và tư vấn để giúp họ hiểu về sản phẩm, dịch vụ bên bạn đang cung cấp, từ đó đưa ra các chiến lược tiếp thị hợp lý và chốt hợp đồng nhanh chóng.

Khi tìm kiếm khách hàng bằng cách này hãy chú ý lựa chọn các sự kiện phù hợp, chẳng hạn:

Tham gia các sự kiện

Tham gia các sự kiện mang tính kết nối

Mua data khách hàng mới

Mua data khách hàng có nhu cầu tín dụng như vay vốn, mở thẻ tín dụng, mở tài khoản ngân hàng... là cách giúp bạn tìm kiếm nguồn khách hàng mới hiệu quả và nhanh chóng. Cách này giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng đang có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ tài chính mà không mất thời gian thanh lọc.

Tuy nhiên, để mua data khách hàng mới bạn cần lựa chọn đúng địa chỉ cung cấp data uy tín. Hãy chọn những đơn vị cung cấp data đúng lĩnh vực như chuyên sâu về vay vốn, dịch vụ tài chính... Tùy vào nhu cầu và tài chính của bản thân bạn được lựa chọn các gói data phù hợp nhất.

Ngoài các cách tìm kiếm khách hàng mới kể trên, bạn có thể áp dụng thêm các cách khác như phát tờ rơi, dán quảng cáo ở những khu vực đông người qua lại, khu vực gần các dự án bất động sản (đối với tìm kiếm khách hàng vay mua nhà).. hay cũng có thể tìm kiếm thông qua email-marketing…

Trên đây là các cách tìm kiếm khách hàng mới mà nhân viên tín dụng có thể áp dụng. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng có nhu cầu tín dụng hãy đăng ký thành viên để được kết nối với những người đang có nhu cầu vay vốn, gửi tiết kiệm, mở thẻ tín dụng… 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *