avatart

khach

icon

Quỹ mở có trả cổ tức không?

Chứng khoán

- 30/12/2021

0

Chứng khoán

30/12/2021

0

Rất nhiều nhà đầu tư hiện nay đang quan tâm đến vấn đề liệu khi đầu tư quỹ mở có trả cổ tức không, có trả lãi suất không? Vậy hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây!

Mục lục [Ẩn]

Quỹ mở có trả cổ tức không?

Hiện nay, đa phần các quỹ mở đều trả cổ tức, lãi suất hay nhiều khi là trả cả hai cho các nhà đầu tư, điều này phụ thuộc vào loại tài sản trong danh mục mà quỹ đang đầu tư. 

Quỹ mở thường phân chia lợi nhuận cho các nhà đầu tư bằng cổ tức hoặc lãi vốn. Lợi nhuận nhà đầu tư nhận được là lợi nhuận thu được sau khi quỹ đã trừ tất cả các khoản thuế phí.

Các quỹ mở thường định kỳ chuyển tất cả các khoản thanh toán cho nhà đầu tư 1 lần/năm để hạn chế trả thuế thu nhập. Nhưng với những tài sản trong danh mục quỹ sinh lời thường xuyên như hàng tháng hay hàng quỹ thì quỹ có thể phải thực hiện việc điều chỉnh, phân phối lãi suất phù hợp với lịch thanh toán tài sản của mình.

Quỹ mở có trả cổ tức không?

Quỹ mở có trả cổ tức không?

Phân loại quỹ mở trả cổ tức, lãi suất

Quỹ mở được chia ra làm 3 loại chính: Quỹ mở đầu tư cổ phiếu, quỹ mở đầu tư trái phiếu và quỹ mở cân bằng. Mỗi loại quỹ mở sẽ phù hợp với một loại mục tiêu khác nhau:

Đây là quỹ chỉ đầu tư vào cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Do đó, nếu có cổ phiếu nào trong danh mục đầu từ mà trả cổ tức thì quỹ cũng sẽ trả cổ tức cho nhà đầu tư định kỳ mỗi năm.

Quỹ trái phiếu tập trung đầu tư sinh lời từ trái phiếu, bao gồm cả trái phiếu Chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp. Tuy không phải trái phiếu nào cũng trả lãi suất định kỳ, nhưng đa phần sẽ đều trả lãi suất.

Lãi suất này được tạo ra từ chính các loại trái phiếu nằm trong danh mục đầu tư của quỹ. Mỗi trái phiếu trong danh mục đầu tư đều được trả lãi định kỳ hàng năm, gọi chung là lãi suất trái phiếu của quỹ rồi chuyển cho các nhà đầu tư dựa vào khoản đầu tư trong quỹ của họ.

  • Quỹ mở cân bằng

Quỹ mở cân bằng đầu tư vào cả cổ phiếu và trái phiếu. Như vậy, lợi nhuận từ quỹ sẽ bao gồm cả lãi suất trái phiếu và cổ tức. Bên cạnh đó, hầu hết các quỹ cân bằng cũng chi trả lợi nhuận định kỳ hàng năm như quỹ cổ phiếu và quỹ trái phiếu.

Vì sao các quỹ mở phải trả cổ tức, lãi suất?

Các quỹ mở phải thực hiện phân phối gần như tất cả số tiền thu được cho các nhà đầu tư để tránh việc trả thuế cho thu nhập đầu tư. Khi một cổ cổ phiếu/trái phiếu trong danh mục đầu tư được hưởng cổ tức hay lãi suất trái phiếu từ nhà phát hành, thì số tiền đó phải được phân phối cho các nhà đầu tư đã bỏ tiền vào quỹ. Các nhà đầu tư khi nhận tiền có trách nhiệm báo cáo thu nhập cũng như chịu thuế thu nhập cá nhân.

Như vậy, qua bài viết này, chắc chắn bạn đã biết quỹ mở có trả cổ tức và thường trả định kỳ hàng năm. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nắm được lý do vì sao quỹ mở phải trả cổ tức, lãi suất cho nhà đầu tư.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *