avatart

khach

icon

Bảo hiểm nhân thọ khi tử vong được bao nhiêu tiền?

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 06/05/2022

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

06/05/2022

0

Bảo hiểm nhân thọ khi tử vong được bao nhiêu tiền sẽ tùy thuộc vào gói bảo hiểm bạn mua và rủi ro khiến người được bảo hiểm tử vong.

Mục lục [Ẩn]

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra cái chết cho con người, trong đó hai nguyên nhân phổ biến nhất là tai nạn và bệnh tật. Có thể nói nguy cơ về tử vong luôn thường trực trong cuộc sống mỗi người và đấy chính là lý do nhiều người, quan tâm, tìm hiểu đến bảo hiểm nhân thọ để dự phòng tài chính cho bản thân và gia đình. 

Bảo hiểm nhân thọ được xem như “chiếc phao cứu sinh” cho cuộc sống gia đình và người thân khi người trụ cột không may ra đi. Từ đó giúp giảm thiểu ảnh hưởng tài chính, đảm bảo được các dự định, ước mơ cho con, tuổi già an nhàn cho bố mẹ. Vậy bảo hiểm nhân thọ khi tử vong được bao nhiêu tiền?

Tìm hiểu về quyền lợi bảo hiểm tử vong trong bảo hiểm nhân thọ

Quyền lợi bảo hiểm tử vong là một trong những quyền lợi của sản phẩm bảo hiểm nhân thọ chính hoặc sản phẩm bảo hiểm bổ trợ tử kỳ. Theo đó, khi người được bảo hiểm tử vong (chết) do các rủi ro thuộc phạm vi bảo hiểm đã ký kết trong hợp đồng bảo hiểm, công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ thực hiện chi trả số tiền bảo hiểm (đúng theo hợp đồng) cho người thụ hưởng hoặc bên mua bảo hiểm.

Số tiền chi trả cho quyền lợi tử vong sẽ tùy vào sản phẩm mà khách hàng tham gia, đã được quy định rõ trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mà khách hàng và công ty bảo hiểm đã ký kết.

Quyền lợi tử vong trong bảo hiểm nhân thọ

Quyền lợi tử vong trong bảo hiểm nhân thọ

Những trường hợp nào được chi trả quyền lợi bảo hiểm tử vong?

Trong bảo hiểm nhân thọ, thông thường các công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ chia ra các nguyên nhân dẫn đến tử vong cho khách hàng và căn cứ vào đó để thực hiện chi trả quyền lợi tử vong. Theo đó:

  • Tử vong do tai nạn: Nếu người được bảo hiểm (NĐBH) tử vong do tai nạn (giao thông hoặc tai nạn nghề nghiệp) thuộc phạm vi bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ chi trả quyền lợi bảo hiểm. Chẳng hạn sản phẩm Trọn Đời Yêu Thương của Bảo Việt Nhân Thọ sẽ chi trả quyền lợi tử vong cho Người thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm tử vong trong trường hợp NĐBH tử vong khi hợp đồng đang có hiệu lực do tai nạn xảy ra. 
  • Tử vong do tự tử: Đối với trường hợp NĐBH tử vong do tự tử, tùy thuộc vào sản phẩm bảo hiểm khách hàng tham gia mà xác định công ty bảo hiểm có chi trả quyền lợi bảo hiểm tử vong hay không. Để biết được sản phẩm bảo hiểm nhân thọ bạn sở hữu có bảo hiểm cho trường hợp tử vong do tự tử không thì phải tra cứu điều khoản sản phẩm. Thông thường đối với các sản phẩm bảo hiểm chính, công ty bảo hiểm sẽ không chi trả quyền lợi bảo hiểm tử vong nếu NĐBH tử vong do tự tử hoặc có hành vi tự tử trong thời gian 2 năm kể từ ngày hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực hay ngày khôi phục hợp đồng bảo hiểm. Bạn có thể tham khảo bài viết “Bảo hiểm nhân thọ có bảo hiểm cho trường hợp tự tử?” để nắm rõ vấn đề này. 
  • Tử vong do các nguyên nhân khác (không phải tai nạn, tự tử): Người được bảo hiểm nếu không may tử vong do nguyên nhân khác ngoài tai nạn, tự tử sau thời gian quy định kể từ khi có hợp đồng hiệu lực sẽ được chi trả quyền lợi tử vong. Quy định về quyền lợi tử vong và thời gian áp dụng quyền lợi tử vong cho nguyên nhân khác sẽ được nêu rõ trong điều khoản của hợp đồng bảo hiểm.

Riêng đối với các trường hợp NĐBH tử vong do những nguyên nhân sau đây, các công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ không thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm tử vong:

  • Do sử dụng ma túy, chất kích thích, chất có cồn, gây nghiện…
  • Do vi phạm pháp luật như tham gia hoặc thực hiện các hoạt động, trộm cắp, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ hoặc các hoạt động vi phạm pháp luật khác
  • Tham gia các hoạt động thể thao, giải trí nguy hiểm như nhảy dù, nhào lộn trên không, đua xe…
  • Tử vong do động đất, sóng thần, nhiễm phóng xạ, phản ứng hạt nhân, vũ khí hóa học, vũ khí sinh học; chiến tranh, nội chiến, khủng bố…

Như vậy, không phải trường hợp tử vong nào cũng được bảo hiểm chi trả quyền lợi tử vong. Tùy từng rủi ro dẫn đến tử vong cũng như sản phẩm mà bạn tham gia, quyền lợi tử vong sẽ được công ty bảo hiểm thực hiện chi trả. Để nắm rõ sản phẩm bảo hiểm mà bạn tham gia (sản phẩm chính cũng như sản phẩm bổ trợ) chi trả quyền lợi bảo hiểm tử vong cho những trường hợp nào, bạn cần đọc kỹ quy tắc điều khoản của từng sản phẩm. Trong bản quy tắc điều khoản sản phẩm, công ty bảo hiểm đều cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến quyền lợi, phạm vi bảo hiểm, các trường hợp loại trừ.

Bạn có thể tham khảo thêm trường hợp người bị mất tích có được chi trả quyền lợi bảo hiểm không? để hiểu hơn về vấn đề chi trả trong bảo hiểm nhân thọ.

Bảo hiểm nhân thọ khi tử vong được bao nhiêu tiền?

Quyền lợi bảo hiểm tử vong trong bảo hiểm nhân thọ sẽ khác nhau tùy vào sản phẩm mà bạn lựa chọn tham gia. Cho nên mức chi trả vì thế sẽ khác nhau. Để trả lời cho câu hỏi bảo hiểm nhân thọ khi tử vong được bao nhiêu tiền, bạn cần xác đọc kỹ điều khoản của sản phẩm bảo hiểm mình đã mua. Dưới đây mà các mức chi trả quyền lợi bảo hiểm tử vong của một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ mà bạn có thể tham khảo:

Sản phẩm

Công ty

Mức chi trả quyền lợi bảo hiểm tử vong

Trọn Đời Yêu Thương

Bảo Việt Nhân Thọ

Bên mua bảo hiểm có quyền lựa chọn 1 trong 2 quyền lợi sau:

- Quyền lợi Cơ bản: Bằng giá trị lớn hơn giữa Số tiền bảo hiểm gia tăng và Giá trị Tài khoản Hợp đồng tại thời điểm xảy ra tử vong

- Quyền lợi Vượt trội: Bằng tổng của Số tiền bảo hiểm gia tăng và Giá trị Tài khoản Hợp đồng tại thời điểm xảy ra tử vong.

Hành Trình Hạnh Phúc

Manulife

- Quyền lợi tử vong:

+ Kế hoạch bảo hiểm cơ bản: Là tổng số tiền của Số tiền lớn hơn giữa Số Tiền Bảo Hiểm và Giá trị Tài Khoản Cơ Bản và Giá trị Tài Khoản Đóng Thêm.

+ Kế hoạch bảo hiểm nâng cao: Số Tiền Bảo Hiểm + Giá trị Tài Khoản Cơ Bản + Giá trị Tài Khoản Đóng Thêm

- Quyền lợi tử vong do tai nạn: Dao động từ 100 - 300% số tiền bảo hiểm (căn cứ vào nguyên nhân tai nạn như tai nạn máy bay, tai nạn giao thông...)

Pru - Hành Trang Trưởng Thành

Prudential

- Quyền lợi tử vong cho NĐBH (con): Giá trị lớn hơn giữa 100% Số tiền bảo hiểm, và Giá trị tài khoản cơ bản tại thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm. Cộng với Giá trị tài khoản tích lũy thêm.

- Quyền lợi tử vong cho Bên mua bảo hiểm (bố hoặc mẹ): 100% Số tiền bảo hiểm.

- Miễn đóng phí bảo hiểm cơ bản cho cả hợp đồng trong trường hợp bên mua bảo hiểm tử vong với thời gian miễn đóng phí lên đến 30 năm.

Sun - Trọn Vẹn Ước Mơ 

Sun Life

Quyền lợi bảo vệ rủi ro tử vong: Sun Life Việt Nam sẽ chi trả 100% Số tiền bảo hiểm và toàn bộ Thưởng lộc hàng năm đã phát sinh để hỗ trợ nguồn tài chính cần thiết cho gia đình khi rủi ro tử vong xảy đến với người được bảo hiểm.

An Khang Tài Lộc

Hanwha Life

- Quyền lợi bảo hiểm khi NĐBH tử vong: Hanwha Life chi trả số tiền nào lớn hơn của 100% STBH hiện tại hoặc Giá trị tài khoản hợp đồng tính tại thời điểm tử vong.

- Quyền lợi bảo hiểm khi NĐBH tử vong do tai nạn: Nếu NĐBH tử vong do Tai nạn trong vòng 180 ngày kể từ ngày xảy ra Tai nạn, và NĐBH ở độ tuổi từ 5 đến 65 tuổi, Hanwha Life Việt Nam sẽ chi trả:

+ 100% Quyền lợi bảo hiểm khi người được bảo hiểm tử vong 

+ 100% Số tiền bảo hiểm nhưng không vượt quá hai tỷ

đồng trên cùng một NĐBH nếu NĐBH từ 18 tuổi trở lên hoặc một tỷ đồng nếu NĐBH từ 5 tuổi đến dưới 18 tuổi, bất kể NĐBH có bao nhiêu Hợp đồng bảo hiểm có quyền lợi bảo hiểm tử vong do Tai nạn với Hanwha Life Việt Nam

Tìm hiểu thêm: Bảo hiểm Sun Life cho bé - Nâng Bước Con Yêu quyền lợi chi trả tử vong được bao nhiêu tiền?

Như vậy, tùy thuộc vào sản phẩm bảo hiểm khách hàng tham gia và nguyên nhân dẫn đến tử vong mà công ty bảo hiểm sẽ quy định mức chi trả đối với quyền lợi tử vong cho người được bảo hiểm. Để biết bảo hiểm nhân thọ chi trả bao nhiêu tiền khi người được bảo hiểm tử vong, khách hàng cần đọc và nghiên cứu kỹ điều khoản sản phẩm . Trong bản quy tắc điều khoản sản phẩm, công ty bảo hiểm đã cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến quyền lợi bảo hiểm và mức chi trả cho từng quyền lợi. Bạn có thể tìm hiểu thêm cách đọc hợp đồng bảo hiểm nắm được quyền lợi của mình khi tham gia bảo hiểm nhân thọ.

Bảo hiểm nhân thọ khi tử vong được bao nhiêu tiền?

Bảo hiểm nhân thọ khi tử vong được bao nhiêu tiền?

Quy định về đối tượng nhận quyền lợi tử vong của bảo hiểm nhân thọ

Các đối tượng được nhận quyền lợi tử vong

Căn cứ theo quy định của từng điều khoản sản phẩm, quyền lợi bảo hiểm nhân thọ khi tử vong sẽ được chi trả cho một trong các đối tượng dưới đây:

  • Người thụ hưởng: Người thụ hưởng có thể là cá nhân hoặc tổ chức được bên mua bảo hiểm chỉ định với sự đồng ý của Người được bảo hiểm (hoặc người đại diện theo pháp luật của Người được bảo hiểm) nhận quyền lợi bảo hiểm tử vong theo quy định tại Hợp đồng bảo hiểm
  • Bên mua bảo hiểm: Trong bảo hiểm nhân thọ, bên mua bảo hiểm có thể là tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam, hoặc cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên hiện đang cư trú tại Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Bên mua bảo hiểm sẽ là bên kê khai, ký tên trên Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, đóng Phí bảo hiểm và thực hiện các quyền và nghĩa vụ quy định trong Hợp đồng bảo hiểm. 
  • Người thừa kế hợp pháp của Bên mua bảo hiểm/Người được bảo hiểm theo quy định của Bộ luật dân sự về thừa kế theo pháp luật

Tham khảo thêm điều kiện để được hưởng bảo hiểm nhân thọ để biết được điều kiện chi trả của công ty bảo hiểm

Thứ tự thực hiện chi trả quyền lợi tử vong

Tùy theo từng sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ quy định rõ thứ tự ưu tiên để thực hiện trả quyền lợi bảo hiểm tử vong trong điều khoản của sản phẩm. Chẳng hạn:

Sản phẩm An Phát Cát Tường của Bảo Việt Nhân Thọ sẽ có thứ tự ưu tiên trả quyền lợi bảo hiểm tử vong như sau:

  • Người thụ hưởng do Bên mua bảo hiểm chỉ định, được quy định trong hợp đồng bảo hiểm
  • Bên mua bảo hiểm, trong trường hợp không có/không tồn tại Người thụ hưởng hoặc không còn Người thụ hưởng tại thời điểm xảy ra rủi ro
  • Người thừa kế hợp pháp của Bên mua bảo hiểm nếu Bên mua bảo hiểm là cá nhân và không có Bên mua bảo hiểm mới
  • Người thừa kế hợp pháp của Người được bảo hiểm nếu Bên mua bảo hiểm là tổ chức chấm dứt hoạt động và không có Bên mua bảo hiểm mới

Sản phẩm Đối với sản phẩm An Phúc Trọn Đời Ưu Việt của AIA: Công ty bảo hiểm AIA sẽ chi trả quyền lợi khi Người được bảo hiểm tử vong cho những người có quyền nhận quyền lợi bảo hiểm theo thứ tự ưu tiên sau:

  • Người thụ hưởng;
  • Nếu bất kỳ Người thụ hưởng nào chết trước Người được bảo hiểm, phần quyền lợi bảo hiểm của người đó sẽ được trả cho Bên mua bảo hiểm hoặc người thừa kế hợp pháp của Bên mua bảo hiểm nếu Bên mua bảo hiểm đã tử vong;
  • Nếu không có Người thụ hưởng nào được chỉ định, hoặc toàn bộ những Người thụ hưởng đều chết trước Người được bảo hiểm, quyền lợi bảo hiểm sẽ được trả cho Bên mua bảo hiểm hoặc người thừa kế hợp pháp của Bên mua bảo hiểm nếu Bên mua bảo hiểm đã tử vong.

Như vậy trong bảo hiểm nhân thọ, khi người được bảo hiểm không may bị tử vong, công ty bảo hiểm sẽ thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm tử vong tới đối tượng được nhận quyền lợi bảo hiểm theo đúng quy định của hợp đồng và pháp luật Việt Nam. Tất cả các thông tin liên quan đến mức chi trả, thứ tự thực hiện việc chi trả quyền lợi tử vong đều được công ty bảo hiểm cung cấp đầy đủ trong bản quy tắc điều khoản sản phẩm. Bởi vậy, trước khi tham gia, bên cạnh việc tìm hiểu các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tốt nhất, khách hàng cần đọc kỹ điều khoản sản phẩm, nếu có điều gì chưa hiểu cần yêu cầu tư vấn viên bảo hiểm giải thích kỹ càng.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

1 (1 lượt)

1 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *