avatart

khach

icon

Hướng dẫn chi tiết cách nhận biết vàng 18K thật giả

Tiền tệ

- 28/11/2023

0

Tiền tệ

28/11/2023

0

Vàng 18K thường được sử dụng để làm đồ trang sức, vật phẩm… Để đảm bảo mình sở hữu các sản phẩm đúng chất lượng, tránh trường hợp mua phải vàng giả, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách nhận biết vàng 18K thật giả.

Mục lục [Ẩn]

Vàng 18K là sản phẩm được tạo ra từ vàng nguyên chất và các hợp kim quý, trong đó tỷ lệ vàng nguyên chất chiếm 75%. Đây là sản phẩm có giá thấp hơn so với vàng nguyên chất 24K, có tính ứng dụng rộng rãi trong đời sống.

Các cách nhận biết vàng 18K thật giả

Trong quá trình sử dụng, có không ít trường hợp khách hàng bị mua phải vàng giả do không kiểm tra kĩ lưỡng, thủ đoạn của những kẻ lừa đảo tinh vi nên khó bị phát hiện. Dưới đây là một số cách nhận biết vàng 18K thật giả.

Kiểm tra bằng cách quan sát bên ngoài

Một trong những cách đơn giản để có thể nhận biết vàng 18K là dựa vào màu sắc bên ngoài. Tuy chỉ có 75% vàng nguyên chất nhưng vàng 18K vẫn có màu vàng đậm, chỉ tươi sáng hơn vàng 24K một chút.

Vàng 18K có thể có nhiều màu như vàng, vàng hồng hay vàng đỏ nhưng chất vàng đều sẽ bóng đẹp, sáng rõ. Nếu nhận thấy màu của sản phẩm không được đều hoặc bị xỉn thì hãy cẩn trọng vì đó có thể là vàng giả.

Đọc thêm: Vàng 24K là gì? Bảng giá vàng 24K mới nhất hôm nay

Kiểm tra bằng cách quan sát độ xỉn màu

Các phụ kiện thời trang như dây chuyền, nhẫn hay vòng tay sau một thời gian sử dụng có thể sẽ bị mài mòn, nhất là khi đeo ở vị trí thường xuyên hoạt động hay làm việc nặng. Để biết được vàng 18K có bị xỉn màu không? Chúng ta cùng tìm hiểu:

Nếu sau quá trình ở dụng, ở vị trí ma sát sản phẩm bên trong bạn có thể nhìn thấy lớp kim loại màu trắng hoặc xám thì đây không phải là vàng 18K thật mà chỉ được mạ vàng.

Tuy nhiên cách thức này có một hạn chế đó là phải sau một khoảng thời gian sử dụng khách hàng mới có thể kiểm tra, gây ra sự bất tiện và khó giảm thiểu rủi ro cho người dùng.

Kiểm tra thông qua các ký hiệu trên vàng

Các loại vàng hiện nay thường được khắc ký hiệu hoặc tên gọi như vàng 18K, thậm chí có thể được khắc cả tên thương hiệu như SJC, PNJ… Bởi vậy mà khách hàng có thể dựa vào việc quan sát các ký hiệu này để kiểm tra xem đó là vàng thật hay giả.

Nếu là vàng giả thì khoảng cách giữa các ký tự, chi tiết chạm khắc sẽ không được chuẩn và có sự sai khác so với vàng thật.

thebank_3666_jpg_860_1700886993

Quan sát vàng 18K dưới kính lúp là một trong những cách kiểm tra vàng

Tuy nhiên do các kí hiệu này rất nhỏ nên khách hàng phải sử dụng kính lúp thì mới dễ dàng quan sát, đồng thời phải là người nắm rõ các đặc điểm của vàng thật mới dễ dàng phân biệt.

Kiểm tra bằng cách sử dụng giấm

Đây là cách thức vô cùng đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà, không cần bất cứ loại dụng cụ đặc biệt nào.

Chỉ cần cho vàng vào cốc giấm rồi ngâm trong khoảng thời gian từ 15 đến 30 phút, dựa vào kết quả thu được có thể xác định đâu là vàng 18K thật và đâu là vàng giả.

Nếu sản phẩm bị đen, rỉ sét, chuyển xanh hoặc nâu thì đó chắc chắn là vàng 18K giả. Ngược lại nếu sản phẩm không bị biến đổi thì đó là vàng thật.

Tuy nhiên cách làm này không nên áp dụng cho các sản phẩm có gắn đá như kim cương, pha lê… bởi có thể làm cho sản phẩm bị hao mòn, giảm giá trị. Đặc biệt là đối với ngọc trai, nếu để ngọc trai tiếp xúc và ngâm lâu trong giấm nó thậm chí có thể bị hòa tan.

Kiểm tra bằng cách sử dụng gốm

Gốm chưa qua tráng men cũng là một trong những cách giúp bạn nhận biết đâu là vàng 18K thật và đâu là vàng giả. 

Chỉ cần lấy sản phẩm cần kiểm tra cọ sát hoặc chà vào gốm, nếu vết tiếp xúc có màu vàng thì đó là vàng thật, ngược lại nếu vệt tiếp xúc có màu đen thì đó là vàng giả.

Tuy nhiên cách thức này không được khuyến khích sử dụng bởi nếu sản phẩm đó đã được mạ vàng thì sẽ rất khó để phát hiện, ngoài ra việc chà sát sản phẩm dễ làm trầy xước và làm mất tính thẩm mỹ. 

Kiểm tra bằng cách sử dụng lửa

Việc kiểm tra vàng bằng lửa là cách làm truyền thống từ xa xưa, bạn hoàn toàn có thể áp dụng để nhận biết xem vàng 18K là thật hay giả. Bạn có thể lựa chọn một trong hai cách dưới đây:

* Sử dụng lửa khò

Với cách này bạn cần cắt 1 đường nhỏ ở sản phẩm và dùng máy khò lửa khò vào vị trí đó. Nếu sau khi tan chảy có một lớp đen hoặc sẫm màu bám ở mặt cắt thì đó là vàng giả, còn nếu không có lớp bám thì đó là vàng thật.

 cach-nhan-biet-vang-18k-that-gia-90

Dùng lửa thử vàng 18K sẽ đem lại kết quả chính xác cao

* Nung chảy vàng

Cách này chỉ có thể thực hiện khi có mỏ đất nung vàng từ 1.000 đến 1.4000 độ. Dưới tác dụng của lửa, bạn có thể quan sát sự biến đổi của vàng:

  • Nếu vàng nóng chảy như giọt nước, khi nguội co lại với nhau thì đó là vàng thật
  • Nếu vàng bị bay hơi trong quá trình đun chảy thì đó là vàng giả.

Kiểm tra vàng 18K bằng lửa sẽ cho kết quả chính xác 90% - 95%. Thế nhưng cách làm này lại khiến cho sản phẩm của bạn bị phá hủy nên cần cân nhắc kĩ nếu có ý định thực hiện.

Kiểm tra bằng cách sử dụng máy thử vàng điện tử

Không chỉ các cơ sở kinh doanh vàng bạc mới có máy thẻ vàng điện tử, hiện nay khách hàng hoàn toàn có thể sắm cho mình một chiếc máy như thế.

Chỉ cần làm theo hướng dẫn của sản phẩm, sau đó đặt vàng lên bàn cân, máy sẽ báo nếu như đó là vàng giả.

Kiểm tra bằng cách xem giám định

Ngoài các cách kiểm tra bằng vật lý hoặc hóa học, khách hàng có thể yêu cầu cửa hàng cho mình xem giám định tuổi vàng. Cách thức này vừa nhanh chóng, tiện lợi lại không khiến cho vàng chịu các tác động gây ảnh hưởng đến giá trị của vàng.

Làm sao để mua được vàng 18K chất lượng cao

Khách hàng hoàn toàn có thể phòng tránh được việc mua phải vàng giả, thậm chí còn có thể nâng cao hiệu quả mua vàng nếu như chú ý một số nội dung sau:

Đọc thêm: Giá vàng 18K hôm nay là bao nhiêu?

  • Chỉ mua vàng ở các địa điểm uy tín và đã được cấp phép kinh doanh. Hiện nay có rất nhiều cơ sở kinh doanh, buôn bán vàng nhưng không phải cơ sở nào cũng có những sản phẩm chất lượng. Do đó hãy lựa chọn những cơ sở uy tím, lâu năm để giảm thiểu rủi ro khi mua hàng. Một số địa điểm mua vàng 18K uy tín mà bạn có thể tham khảo là: 
    • Bảo Tín Minh Châu
    • DOJI
    • PNJ
    • Vàng Bạc SJC
    • Vàng Bạc Phú Quý
    • Huy Thanh Jewelry
    • Vàng Bạc Ngọc Anh
    • Vàng Quý Tùng
  • Khách hàng có thể yêu cầu nhân viên xuất trình giấy phép kinh doanh và các giấy tờ liên quan đến sản phẩm khi mua hàng.

Không phải ai cũng may mắn mua vàng vào lúc giá thấp và bán lại khi giá tăng. Vì vậy, khách hàng nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định đầu tư vì bất kỳ kênh đầu tư nào cũng có rủi ro. Hãy tham khảo thêm giá vàng Việt Nam hôm nay bao nhiêu. Những nhà đầu tư tài năng thường phải quan sát thị trường trong 1 thời gian dài, thường xuyên cập nhật tình hình kinh tế, chính trị của các nước trên thế giới để đưa ra những nhận định phù hợp. 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *