avatart

khach

icon

Giải đáp thắc mắc vàng 18K có bị xỉn màu không?

Tiền tệ

- 28/11/2023

0

Tiền tệ

28/11/2023

0

Vàng 18K hay còn gọi là vàng tây tuy có vẻ ngoài bắt mắt và nhiều mẫu mã hơn so với vàng 24K nhưng một trong những lo lắng của khách hàng khi mua hàng là vàng 18K có bị xỉn màu không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Mục lục [Ẩn]

Vàng 18K là gì? Vàng 750 và vàng 18K có phải là một không?

Vàng 18K không phải là vàng nguyên chất mà là hợp kim của vàng và các kim loại khác theo một tỷ lệ nhất định. K là chữ viết tắt của KARAT, đơn vị đo hàm lượng nguyên chất của vàng có trong sản phẩm.

Thang đo độ nguyên chất của vàng được chia thành 24 đơn vị, sản phẩm nào có số K càng cao thì hàm lượng vàng nguyên chất càng cao, dựa theo cách xác định đó có thể biết được trong vàng 18K có: 18/24 x 100% = 75% vàng nguyên chất.

Vàng 750 là cách gọi ám chỉ trong sản phẩm có chứa 75% vàng, như vậy về cơ bản vàng 18K và vàng Ý 750 là một loại.

Đọc thêm: Bảng giá vàng 18K hôm nay

Vàng 18K có bị xỉn màu không?

Vàng nguyên chất trên thực tế rất ít chịu tác động của các yếu tố bên ngoài nên thường không bị xỉn màu hay đen đi. Vậy thì vàng 18K có bị xỉn màu không?

Vàng 18K tuy có hàm lượng vàng nguyên chất cũng tương đối cao (75%) nhưng do có pha thêm các kim loại khác nên sau một thời gian sử dụng sẽ bị xỉn màu. Vì có hàm lượng vàng cao nên quá trình bị ố màu sẽ lâu hơn so với các sản phẩm khác như vàng 16K, vàng 14K hay vàng 10K.

Tuy nhiên khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm vì tuổi thọ của vàng 18K tương đối cao, từ 10 đến 15 năm nên nếu hiểu được nguyên nhân và cách khắc phục, bạn hoàn toàn có thể giữ độ sáng bóng của vàng lâu hơn.

vang-18K-CO-BI-XIN-MAU-KHONG-01

Vàng 18K có thể bị xỉn màu sau một thời gian sử dụng

Nguyên nhân khiến vàng 18K bị xỉn màu

Trong quá trình sử dụng, vàng 18K chịu tác động từ nhiều yếu tố bên ngoài, dưới đây là những nguyên nhân chính khiến cho vàng bị xỉn màu:

* Vàng 18K bị xỉn màu do cọ xát và tiếp xúc với môi trường

Vàng 18K khi được làm thành trang sức và đeo bên người sẽ không tránh được việc cọ xát do vận động, lâu dần không chỉ làm cho sản phẩm bị trầy xước mà còn có thể khiến cho lớp xi mạ phủ bóng bên ngoài bị bào mòn, thậm chí là mất đi.

Khi mất lớp phủ bên ngoài, các kim loại được thêm vào trong vàng có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với các chất từ bên ngoài dẫn đến việc xỉn màu.

Đặc biệt đối với những người thường xuyên tiếp xúc với các môi trường nhiều hóa chất như thủy ngân, các chất tẩy rửa mạnh (nhất là có chứa Clo)...

* Vàng 18K bị xỉn màu do mồ hôi của người sử dụng

Đây là điều không thể tránh khỏi trong quá trình sử dụng. Thành phần mồ hôi của mỗi người khác nhau, có những người trong tuyến mồ hôi có nhiều chất như muối, lưu huỳnh…, đây đều là các chất có ảnh hưởng đến vàng 18K.

Kim loại trong vàng 18K khi tiếp xúc lâu ngày với chất này có thể sinh ra hiện tượng ố màu, có vệt đen hoặc ghỉ đen trên bề mặt sản phẩm. 

Hướng dẫn cách khắc phục khi vàng 18K bị xỉn màu

Khách hàng cũng không cần quá lo lắng khi thấy vàng 18K bị xỉn màu bởi bạn hoàn toàn có thể khắc phục điều này bằng những mẹo đơn giản. Dưới đây là một số cách giúp bạn loại bỏ vết ố, xỉn màu trên vàng.

* Làm sáng vàng bằng nước sôi

Cách thức này vô cùng đơn giản và dễ thực hiện, nếu vết xỉn màu mới xuất hiện, bạn chỉ cần đổ nước sôi từ từ lên vàng và để trong một thời gian ngắn. Sau đó bạn thử lấy khăn mềm nhẹ nhàng lau để loại bỏ vết bẩn.

* Làm sáng vàng bằng kem đánh răng, dầu gội, nước rửa chén

Với nguyên liệu vô cùng dễ kiếm mà lại không làm hư hại đến sản phẩm, bạn hoàn toàn có thể làm sáng vàng bằng kem đánh răng. Chỉ cần trộn một ít kem đánh răng với nước, dùng bàn chải mềm chà nhẹ lên bề mặt trang sức, sau đó rửa sạch và lau khô là được.

vang-18K-CO-BI-XIN-MAU-KHONG-02

Kem đánh răng là một trong những cách đơn giản mà hữu hiệu để làm sáng bề mặt vàng

Ngoài ra bạn có thể áp dụng tương tự cách này với dầu gội hoặc nước rửa chén.

* Làm sáng vàng bằng chanh

Chanh cũng là một trong những nguyên liệu có thể loại bỏ vết ố trên vàng, chỉ cần ngâm sản phẩm trong nước cốt chanh một thời gian. Khi thấy bề mặt sáng trở lại thì rửa sạch và lau khô.

* Làm sáng vàng bằng oxy già hoặc giấm

Thấm một chút dung dịch oxy già vào khăn mềm và lau nhẹ lên bề mặt vàng chỗ bị ố cho đến khi sáng bóng, sau đó rửa sạch và lau khô. Nếu không kiếm được oxy già bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng giấm và thực hiện tương tự.

Tuy nhiên cách này chỉ có thể áp dụng với các trang sức không gắn đá như kim cương, pha lê hoặc ngọc trai, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sản phẩm, đặc biệt là ngọc trai có thể bị hòa tan trong giấm.

* Làm sáng vàng bằng Coca Cola hoặc bia

Bạn có thể làm sạch bề mặt vàng chỉ với các nguyên liệu từ chính căn bếp của mình. Ngâm trang sức vào bia hoặc Coca Cola trong khoảng thời gian từ 10 đến 30 phút, sau đó vớt ra rửa sạch và lau khô.

* Làm sáng vàng bằng baking soda

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có baking soda, giấy nhôm và nước.

  • Cho vào bát ô tô có lót giấy nhôm một muỗng baking soda và nước sôi, hòa tan baking soda
  • Cho trang sức cần làm sạch vào bát ngâm từ 2 - 5 phút, để trang sức chạm với nhôm
  • Vớt trang sức ra và dùng khăn mềm đánh bóng nhẹ nhàng
  • Rửa lại với nước và lau khô.

Bài viết liên quan: Hướng dẫn chi tiết cách nhận biết vàng 18K thật giả

* Làm sạch vàng bằng nước rửa trang sức

Đây là cách thức hiệu quả mà nhiều nơi bán trang sức sử dụng, chỉ cần làm theo hướng dẫn của sản phẩm là bạn có thể khắc phục được vết ố vàng trên trang sức.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy nước tẩy rửa ở các cửa hàng trang sức, các trang thương mại điện tử hoặc các siêu thị lớn.

Cách bảo quản để tránh vàng bị xỉn màu

Khách hàng hoàn toàn có thể phòng tránh việc vàng bị xỉn màu trong quá trình sử dụng, dưới đây là một số cách để bảo quản vàng khỏi tác động bên ngoài:

  • Không đeo trang sức khi tham gia các hoạt động mạnh như chơi thể thao, tắm biển, làm việc trong các môi trường nhiều chất tẩy rửa.
  • Hạn chế để bề mặt vàng tiếp xúc với các vật cứng, gồ ghề làm mất đi lớp mạ bên ngoài.
  • Nếu không sử dụng đến vàng trước khi tháo cất cần lau sạch bằng khăn khô, có thể quấn thêm giấy ăn hoặc bông mềm để hút ẩm. Sau đó đặt vào nơi khô ráo, nhiệt độ vừa phải và tránh ánh nắng trực tiếp.

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc vàng 18K có bị xỉn màu không. Hy vọng qua bài viết này bạn biết thêm nhiều kiến thức hữu ích để bảo quản và giữ cho sản phẩm của mình luôn sáng bóng. Bên cạnh đó, với nhu cầu mua vàng để tích trữ hay làm trang sức, quý khách hàng hãy tham khảo giá vàng Việt Nam hôm nay bao nhiêu để cân nhắc cho mình trước khi mua. Rất mong bạn sẽ luôn ủng hộ và theo dõi chúng tôi.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

3,5 (7 lượt)

3,5 (7 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *