avatart

khach

icon

PPF lời gấp 5 nhờ cho vay tiêu dùng

Tin tức

- 17/02/2023

0

Tin tức

17/02/2023

0

PPF đã từng cho vay tiêu dùng với lãi suất 72% nhưng lý do nào khiến cho PPF vẫn đạt lợi nhuận sau thuế nhờ cho vay tiêu dùng gấp 5 lần so với năm 2012.

Mục lục [Ẩn]

Công ty TNHH một thành viên tài chính PPF, đơn vị sở hữu thương hiệu Cho vay tiêu dùng HomeCredit - vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2013.

Theo đó, hết năm 2013, PPF đạt hơn 1.800 tỷ đồng thu nhập lãi thuần từ cho vay. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh tăng gấp đôi so với 2012 khi đạt gần 1.100 tỷ đồng. Sau thuế, PPF lãi ròng gần 530 tỷ đồng, đây là mức lợi nhuận này cao gấp 5 lần kết quả năm 2012.

ppf

Sự khác biệt giữa Home Credit và các ngân hàng thương mại về dịch vụ cho vau tiêu dùng

Dư nợ cho vay khách hàng đến cuối tháng 12/2013 của PPF đạt hơn 4.500 tỷ đồng, tăng 83% so với cùng kỳ 2012. Thu nhập chủ yếu của công ty tài chính đến từ hoạt động cho vay tiêu dùng. Các khoản vay này thường chịu lãi suất cao gấp nhiều lần thông thường, không ít trường hợp lên tới 72% một năm.

Nguồn tiền cho vay chính của các công ty tài chính đến từ liên ngân hàng, vay từ các tổ chức tín dụng. Theo lý giải của một đại diện công ty này, họ không huy động được lãi suất thấp như của các ngân hàng mà thường phải vay ở mức trên 20% một năm. Ngoài ra, chi phí hoạt động bộ máy quản lý rủi ro, từ khâu đại lý đến đội ngũ nhắc, thúc nợ hay đội thu hồi nợ... đều khá cồng kềnh. Thực tế cho thấy, năm 2013, khoản vay trên liên ngân hàng của PPF tăng gần gấp ba so với 2012 lên hơn 4.700 tỷ đồng. 

Vốn góp của PPF chỉ có 550 tỷ đồng, cộng thêm lợi nhuận chưa chia và các quỹ, vốn chủ sở hữu của công ty này đạt hơn 1.500 tỷ đồng. Mức vốn này chỉ bằng một nửa con số tối thiểu của các nhà băng hiện nay theo quy định từ Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, hoạt động cho vay của PPF lại mang về thu nhập khả quan, ngang ngửa mức lãi của nhiều ngân hàng thương mại quy mô vừa.

Tại buổi đối thoại giữa Thủ tướng và doanh nghiệp gần đây, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng thẳng thắn thừa nhận hiện còn nhiều khoản vay phải chịu lãi suất trên 13% và phần lớn rơi vào nhóm cho vay tiêu dùng. Tuy nhiên, người đứng đầu hệ thống các tổ chức tín dụng vẫn cho rằng, việc chấp nhận để lãi suất vay tiêu dùng cao là hợp lý. Theo ông lý giải, những khoản vay này mức độ rủi ro lớn và sẽ là cách để giúp nền kinh tế tránh được nạn cho vay nặng lãi. "Nếu cứ ép đưa lãi suất cho vay tiêu dùng thật thấp thì họ sẽ không thể cho vay ra đc, như vậy sẽ là môi trường để cho vay nặng lãi phát triển", ông Bình nói.

Theo vnexpress


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay thế chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *