avatart

khach

icon

Bảo hiểm nhân thọ có "lừa" người dân Việt?

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 26/02/2024

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

26/02/2024

0

Măc dù đã có mặt ở Việt Nam hơn 20 năm nhưng đến nay nhiều người dân Việt vẫn có câu hỏi: bảo hiểm nhân thọ liệu có "lừa đảo"? trước khi quyết định có tham gia bảo hiểm hay không?

Mục lục [Ẩn]

Nếu như không giải đáp được câu hỏi "bảo hiểm nhân thọ có lừa đảo không?" thì rất nhiều người vẫn còn ngần ngại với bảo hiểm nhân thọ. Xin khẳng định 100% là bảo hiểm nhân thọ không lừa đảo, hãy tin tưởng để lập cho mình kế hoạch tài chính dài hạn.

Bảo hiểm nhân thọ có lừa đảo không?

Nếu lừa đảo tại sao ra đời và tồn tại từ lâu đời?

Hãy thử nghĩ xem, các công ty bảo hiểm nhân thọ trên thế giới toàn là những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới, phát triển dịch vụ bảo hiểm nhân thọ trên toàn thế giới nói chung, và ở Châu Á nói riêng, liệu họ vào thị trường Việt Nam để “lừa” người dân Việt?

  • Công ty Prudential là một trong những tập đoàn dịch vụ tài chính hàng đầu thế giới cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, dịch vụ tài chính và quản lý tài sản tại Vương quốc Anh, Mỹ và Châu Á (Được thành lập năm 1848 tại Luân Đôn).
  • Được thành lập từ năm 1887 - Manulife Financial là Tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới có trụ sở tại Canada, hoạt động tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Á, Canada và Mỹ. Manulife là môi trường làm việc lý tưởng hơn bất cứ doanh nghiệp nào trong ngành bảo hiểm
  • AIA Việt Nam là thành viên của Tập đoàn AIA - tập đoàn bảo hiểm nhân thọ độc lập, có nguồn gốc châu Á lớn nhất thế giới được niêm yết. AIA Việt Nam được thành lập vào năm 2000 với mục tiêu bảo vệ sự phồn thịnh và an toàn tài chính cho người dân Việt Nam, AIA Việt Nam hiện đang là một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu và là thương hiệu được khách hàng và công chúng tin cậy.

  • Được thành lập vào năm 1902 dưới hình thức công ty bảo hiểm nhân thọ tương hỗ đầu tiên tại Nhật Bản, The Dai-ichi Life Insurance Company, Limited (“Dai-ichi Life”) là một trong những công ty BHNT hàng đầu tại Nhật Bản cũng như trên thế giới với Tổng tài sản trị giá 414,8 tỷ đô la Mỹ và Tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 45,2 tỷ đô la Mỹ (tính đến ngày 31/3/2015).
  • Được thành lập vào năm 1910, Tập đoàn Prévoir với lịch sử phát triển hơn 100 năm, là công ty đầu tiên thực hiện bảo hiểm nhân thọ cho người có thu nhập trung bình tại Pháp.
  • Được thành lập vào năm 1952, Hanwha là một trong 10 tập đoàn lớn nhất của Hàn Quốc và nằm trong Top 500 tập đoàn kinh tế lớn nhất thế giới.
  • Thành lập vào năm 1831 tại Trieste, Ý, Generali là một trong những Tập đoàn bảo hiểm lớn nhất toàn cầu. Tập đoàn Generali được Fortune Global 500 xếp hạng trong nhóm 50 công ty lớn nhất thế giới. Generali được xếp vào nhóm 50 công ty thông minh nhất thế giới năm 2015 bởi Tạp chí công nghệ MIT Technology Review.
  • Aviva là tập đoàn bảo hiểm số một tại Anh, xếp thứ sáu trên thế giới về doanh thu phí bảo hiểm với trên 300 năm kinh nghiệm.
  • ...

Và còn rất nhiều công ty bảo hiểm khác nhưng qua đây bạn đã thấy được lịch sử phát triển và sự lớn mạnh của các công ty bảo hiểm trên thế giới và khẳng định giá trị bền vững của các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua thời gian.

Đặc biệt, Trong 17 Công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam hiện nay còn có Bảo Việt Nhân Thọ là công ty phát hành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đầu tiên tại Việt Nam vào năm 1996. Hiện là công ty có lịch sử hoạt động lâu năm và ngày càng thể hiện vai trò tiên phong của Bảo Việt trên thị trường bảo hiểm tại Việt Nam.

Nếu lừa đảo tại sao được pháp luật công nhận và bảo hộ?

Hiện nay, luật pháp thế giới nói chung và luật pháp Việt Nam nói riêng đều công nhận và tạo điều kiện để các công ty bảo hiểm nhân thọ hoạt động . Vào năm 1994, pháp luật nước ta đã chính thức cấp phép cho bảo hiểm nhân thọ hoạt động. Cùng với đó, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm; đẩy mạnh hoạt động kinh doanh bảo hiểm, pháp luật Việt Nam đã ban hành Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022. 

Ngoài ra, sau 29 năm hoạt động tại nước ta và hơn 400 năm hoạt động trên thế giới, bảo hiểm nhân thọ vẫn hoạt động bình thường. Các công ty kinh doanh bảo hiểm nhân thọ không những không bị phá sản hay thay đổi thông tin, trụ sở mà còn liên tục mở ra các chi nhánh mới. 

Nếu lừa đảo tại sao được đưa tin lên các kênh truyền thông chính thống?

Hầu hết các kênh truyền thông chính thống tại nước ta như báo, đài, tivi đưa tin về bảo hiểm nhân thọ. Để kiểm nghiệm điều này, bạn có thể gõ từ khóa "Bảo hiểm nhân thọ VTV", bạn sẽ thấy kết quả là các phóng sự về bảo hểm nhân thọ do VTV thực hiện. VTV vốn là kênh truyền hình chính thống của nhà nước và vô cùng uy tín. Những nội dung mà VTV đề cập đến trong các phóng sự là khuyến khích người dân nên mua bảo hiểm nhân thọ cho bản thân và gia đình của mình. 

Nếu lừa đảo tại sao lại được các quốc gia có dân trí cao tham gia?

Thống kê cho thấy, 3 quốc gia đang đứng đầu về tỉ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ bao gồm: Mỹ(>90%), Nhật Bản(>90%) và Singapore(100%). Điều này liên quan đến tư duy về Quỹ hưu trí khi về già. 

Ở Việt Nam, chúng ta không hiếm để bắt gặp hình ảnh các cụ già 70 tuổi vẫn phải mưu sinh kiếm sống. Nếu có lương hưu, những cụ già sẽ có cuộc sống nhàn nhã hơn. Tuy nhiên, để có thể đi du lịch đây đó như những người lớn tuổi ở nước ngoài thì dường như quá xa vời. 

Tại các quốc gia phát triển, mỗi một đứa trẻ sinh ra đã được cha mẹ chúng trang bị Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ như một kế hoạch tài chính dài hạn.

bao-hiem-nhan-tho-co-lua-nguoi-dan-viet-2

Nếu lừa đảo tại sao không cho tất cả mọi người cùng tham gia?

Trên thực tế, không phải ai muốn cũng có thể tham gia bảo hiểm nhân thọ. Có rất nhiều trường hợp dù có rất nhiều tiền muốn nộp hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng cũng không được tham gia. Họ là những người tuổi cao (trên 65 tuổi), những người không đủ điều kiện sức khỏe nếu bị từ chối tham gia... Bạn chỉ có thể đủ điều kiện tham gia bảo hiểm nhân thọ nếu còn khỏe mạnh. Nếu thật sự bảo hiểm nhân thọ lừa đảo tại sao không thu tiền của tất cả mọi người, mà lại từ chối và chỉ cho phép những trường hợp đủ điều kiện.

4 nguyên nhân khiến nhiều người cho rằng bảo hiểm nhân thọ lừa đảo

Mạo danh công ty bảo hiểm nhân thọ

Nhiều cá nhân, tổ chức mạo danh công ty bảo hiểm nhân thọ tư vấn và thu tiền khách hàng nhưng không giao nộp cho công ty khiến khách hàng chờ mãi không có hợp đồng, liên lạc không được hoặc bị gián đoạn hợp đồng... Tất cả những điều này khiến khách hàng mất niềm tin vào các công ty bảo hiểm.

Đại lý tư vấn thiếu kinh nghiệm và kiến thức

Bản chất của bảo hiểm nhân thọ có những điều khoản loại trừ nhiều tư vấn viên do thiếu hiểu biết hoặc muốn nhanh chóng chốt hợp đồng mà không tư vấn cho khách hàng. Khi khách hàng gặp phải trường hợp bị loại trừ lại không được bảo hiểm chi trả khiến họ có suy nghĩ bảo hiểm nhân thọ lừa đảo.

Một trường hợp khác đó là đại lý cố tình bao che cho khách hàng bằng cách cố tình lách bảo hiểm cố tình làm hợp đồng cho những khách hàng không đủ điều kiện. Về sau, khách hàng tử vong vì căn bệnh "bao che". Lúc này, đại lý bảo hiểm sẽ bị quy tội: "Lừa đảo, chiếm đoạt tiền của công ty bảo hiểm" còn khách hàng thì không được chi trả tiền bảo hiểm.

Xử lý khủng hoảng truyền thông không thỏa đáng

Đối với những sự việc liên quan tới tranh chấp, bồi thường nếu không được công ty bảo hiểm nhân thọ xử lý chưa tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn tới uy tín của toàn ngành khi sự việc được đưa lên các phương tiện truyền thông. Chính những thông tin không mấy tích cực được lan truyền rộng rãi khiến cho người dân hoài nghi về bảo hiểm nhân thọ hoặc chỉ nhìn thấy một phần sự việc mà có cái nhìn phiến diện.

Khách hàng chưa tìm hiểu kỹ khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

Nhiều khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ nhưng không hiểu biết đầy đủ, thậm chí không đọc hợp đồng dẫn đến những khiếu nại không được giải quyết khiến họ có suy nghĩ các công ty bảo hiểm lừa đảo, ăn chặn tiền bồi thường. Một số trường hợp có thể kể đến như:

  • Khách hàng không đóng phí định kỳ đúng hạn: Công ty bảo hiểm cần phải trích phí tự động từ giá trị hợp đồng. Do đó, giá trị hợp đồng giảm đi, quyền lợi ban đầu cũng bị thay đổi.
  • Khai báo thông tin sức khỏe sai sự thật khi ký hợp đồng khiến cho thông tin không đồng nhất nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ. Khi xảy ra rủi ro, bên bảo hiểm sẽ không chi trả.
  • Rút tiền bảo hiểm nhân thọ quá sớm dẫn đến việc số tiền mà khách hàng nhận được sẽ ít hơn so với kỳ vọng ban đầu

Làm thế nào để không bị lừa đảo khi tham gia bảo hiểm nhân thọ?

Để đảm bảo quyền lợi trong quá trình tham gia bảo hiểm nhân thọ, tránh gặp phải tình trạng lừa đảo bạn cần lưu ý một số điểm sau đây:

  • Lựa chọn công ty bảo hiểm uy tín (lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, nền tảng tài chính vững chắc, minh bạch quyền lợi chi trả cho khách hàng)
  • Kiểm tra thông tin đại lý bán bảo hiểm nhân thọ
  • Tìm hiểu thật kỹ và hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm
  • Chỉ thanh toán phí bảo hiểm trong trường hợp có phiếu thu
  • Khai báo trung thực tình trạng sức khỏe của bản thân
  • Đóng phí bảo hiểm đúng và đủ theo thời gian quy định
  • Tuyệt đối không rút tiền bảo hiểm nhân thọ một cách tùy tiện

Ngoài ra, bạn có tham khảo thêm:  7 lời khuyên để tránh kẻ lừa đảo bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp bạn có thêm những tip để tránh gặp lừa đảo bảo hiểm.

bao-hiem-nhan-tho-co-lua-nguoi-dan-viet-1

Bảo hiểm nhân thọ bảo vệ tài chính cho gia đình trước mọi rủi ro

Như vậy, thông qua bài viết, chúng ta đã tìm ra đáp án cho câu hỏi: "bảo hiểm nhân thọ có lừa đảo không?". Hãy là một người tiêu dùng thông minh và sáng suốt trong kế hoạch tài chính của bản thân.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4,5 (8 lượt)

4,5 (8 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *