avatart

khach

icon

Phải làm thế nào khi thẻ ATM của bạn bị khóa?

Kiến thức thẻ ATM

- 13/07/2021

0

Kiến thức thẻ ATM

13/07/2021

0

Khi thẻ ATM bị khóa, người sử dụng cần làm gì để khắc phục? Các nguyên nhân chính khiến thẻ ATM bị khóa và một số lưu ý chủ thẻ cần chú ý khi sử dụng.

Mục lục [Ẩn]

Thẻ ATM ngân hàng đã và đang trở thành phương tiện giao dịch khá phổ biến tại Việt Nam. Với thẻ ATM, khách hàng có thể rút tiền tại bất cứ cây ATM nào cũng như thực hiện những giao dịch thanh toán, chuyển khoản.

Thẻ ATM là gì? Đặc điểm của thẻ ATM là gì?

Người dùng thẻ ATM hay gặp tình trạng thẻ ngân hàng bị khóa. Đây là tình trạng không phải là hiếm có khi sử dụng thẻ ATM. Gặp trường hợp thẻ ATM bị khóa sẽ giải quyết như thế nào? là thắc mắc của nhiều người. Bài viết này sẽ đem lại những thông khá bổ ích về vấn đề này cho các bạn.

Giải đáp thắc mắc và nhận tư vấn MIỄN PHÍ!!

Đăng ký ngay

 Thẻ ATM là công cụ thiết yếu trong cuộc sống

 Thẻ ATM là công cụ thiết yếu trong cuộc sống

Những nguyên nhân khiến thẻ ATM bị khóa

Trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu đâu là nguyên nhân phổ biến và thường gặp khiến thẻ ATM bị khóa. Sau đây là một số nguyên nhân chính thường gặp:

  • Thẻ ngân hàng quá hạn: Thời hạn thẻ ATM nội địa được ngân hàng phát hành sử dụng từ 5 năm đến 7 năm. Vì vậy, nếu bạn mở thẻ ở những ngân hàng này thì nhớ chú ý đến thời hạn sử dụng thẻ. Cần thay thế thẻ mới trước khi thẻ ngân hàng bị khóa.
  • Thẻ ATM không sử dụng trong thời gian dài: Trong khoảng thời gian dài từ 1 năm trở lên thì thẻ ATM nội địa của bạn cũng có nguy có bị khóa chức năng sử dụng.
  • Nhập mã PIN sai quá 3 lần: Với những giao dịch thực hiện tại cây ATM mà bạn nhập sai mã pin từ 3 đến 5 lần thì thẻ sẽ tự động bị khóa.
  • Sử dụng ATM khác hệ thống, không liên kết: Khi bạn cố gắng sử dụng thẻ ATM nội địa ở các ATM khác hệ thống không có liên kết thì bạn cũng có nguy cơ bị khóa thẻ.
  • Thẻ ATM bị lỗi: Một số thẻ ATM nội địa bị hư hỏng băng từ, móp méo không giao dịch được cũng được hệ thống ghi nhận và tiến hành khóa thẻ.
  • Một số nguyên nhân khác: Thỉnh thoảng vẫn xảy ra trường hợp bạn bị khóa thẻ do lỗi hệ thống của ngân hàng hoặc lỗi từ máy ATM bạn sử dụng giao dịch. Hoặc ngân hàng nghi ngờ thẻ của bạn bị trộm thông tin phát sinh giao dịch bất thường thì hệ thống cũng tự động khóa thẻ cho bạn.
  • Bị mất thẻ cũng là nguyên nhân khiến bạn phải chủ động báo ngân hàng khóa thẻ để tránh bị xâm hại lợi ích cá nhân.

➤ Xem ngay: 1001 kiểu mất trộm tiền trên thẻ ATM.

Rất nhiều nguyên nhân khiến thẻ ATM bị khóa

Rất nhiều nguyên nhân khiến thẻ ATM bị khóa

Giải đáp thắc mắc và nhận tư vấn MIỄN PHÍ!!

Đăng ký ngay

Cách giải quyết khi gặp những trường hợp trên

Sau đây là một số cách giải quyết bạn có thể tham khảo khi gặp trường hợp thẻ ATM bị khóa:

  • Đối với trường hợp bị khóa thẻ ATM do nhập mã PIN sai: Chủ thẻ cần liên hệ trực tiếp tổng đài hỗ trợ khách hàng để xin hỗ trợ mở thẻ và thay đổi mã PIN.
  • Đối với trường hợp thẻ bị nuốt vào cây ATM: 

    • Kiểm tra cây ATM có máy quay không để tránh trường hợp kẻ gian cài camera để quay lén nhằm trộm mã PIN thẻ ATM của bạn.
    • Bạn cần nhớ kỹ vị trí và địa chỉ cây ATM để báo lên ngân hàng.
    • Bạn gọi trực tiếp và ngay lập tức cho Ngân hàng để yêu cầu hỗ trợ khóa thẻ vì lý do kẹt thẻ. 
    • Bạn mang CMND đến điểm giao dịch của ngân hàng để được tư vấn và hỗ trợ tư vấn và thủ tục mở lại tài khoản ngân hàng sử dụng thẻ ATM.
  • Nếu bị khóa thẻ do mất thẻ: Cách duy nhất bạn có thể mở thẻ là chủ tài khoản cần đem chứng minh thư nhân dân ra ngân hàng và đăng ký mở thẻ. Trong trường hợp này bạn sẽ không mất phí mở thẻ, nhưng sẽ mất chút phí trong trường hợp bạn làm lại thẻ đã bị mất.
  • Với trường hợp bị khóa do thẻ ATM không sử dụng trong một thời gian dài hoặc đã quá hạn: Bạn chỉ cần mang chứng minh thư nhân dân đến các điểm giao dịch để được hỗ trợ tư vấn và thủ tục mở lại tài khoản. Tại đây nhân viên ngân hàng sẽ hướng dẫn bạn mở lại tài khoản.

➤ Xem ngay: 8 cách khắc phục khi gặp sự cố với thẻ ATM.

Đến ngay chi nhánh ngân hàng khi thẻ ATM bị khóa

Đến ngay chi nhánh ngân hàng khi thẻ ATM bị khóa

Phí kích hoạt thẻ ATM của các ngân hàng là bao nhiêu?

Hiện nay, hầu như các ngân hàng đều miễn phí kích hoạt thẻ ATM, có thể kể tên như: Ngân hàng Sacombank, BIDV, Agribank, Vietcombank… Cho nên khách hàng hoàn toàn không cần lo lắng vấn đề phải trả phí khi kích hoạt thẻ ATM.

Để nắm rõ thêm các thông tin về kích hoạt thẻ ATM khi sử dụng, bạn có thể liên hệ hotline của ngân hàng phát hành thẻ, tìm hiểu thông tin trên website hoặc trực tiếp đến các chi nhánh, ngân hàng để tìm hiểu.

Giải đáp thắc mắc và nhận tư vấn MIỄN PHÍ!!

Đăng ký ngay

Thẻ ATM bị khóa có chuyển, rút tiền được không?

  • Rút tiền khi thẻ ATM đã bị khóa: Trong trường hợp này bạn sẽ KHÔNG thực hiện được. Bạn vẫn phải ra ngoài ngân hàng để kích hoạt lại thẻ mới rút tiền được.
  • Chuyển tiền khi thẻ ATM bị khóa: Trong trường hợp này bạn vẫn CÓ thể chuyển tiền vào tài khoản được. Nhưng với điều kiện tài khoản đó vẫn hoạt động bình thường. Bởi lẽ, thẻ ATM bị khóa không ảnh hưởng tới tài khoản ngân hàng của bạn. 

Tuy nhiên, trong một số trường hợp đơn cử như bạn dùng tài khoản ngân hàng Vietcombank nhưng lâu rồi không giao dịch thì tài khoản sẽ tạm thời bị chuyển sang trạng thái "ngủ", tức là trạng thái không giao dịch nhận tiền được. Lúc này, bạn cần ra ngân hàng để kích hoạt lại tài khoản.

Thực tế cho thấy, hầu hết các trường hợp đều có thể nhận tiền bình thường vào tài khoản khi bị khóa. Nếu chưa chắc chắn tài khoản bạn có bị khóa không thì hãy gọi điện lên tổng đài và nhờ tổng đài viên kiểm tra cho bạn. Khi chuyển tiền vào tài khoản ATM bị khóa thành công, bạn có thể mang CMND đến ngân hàng rút tiền bình thường từ tài khoản của mình và tiện thể kích hoạt lại thẻ.

=>>> Vậy nên khi thẻ ATM bị khóa mặc dù bạn KHÔNG RÚT được tiền nhưng bạn vẫn CÓ THỂ CHUYỂN được tiền. Trước khi chuyển bạn nên kiểm tra, xác định chắc chắn tài khoản của bạn có còn hoạt động không hay đã bị khóa.

Giữ kín mật khẩu thẻ ATM của mình

Giữ kín mật khẩu thẻ ATM của mình

Một số lưu ý khi sử dụng thẻ ATM

Sau đây là những lưu ý nhỏ người sử dụng thẻ nên chú ý khi sử dụng thẻ ATM. Tuy chỉ là những lưu ý nhỏ, nhưng nó giúp người sử dụng có thể bảo mật được tài khoản cũng như tiết kiệm thời gian nếu có bất kì trường hợp nào xảy ra:

  • Không nên cho người khác mượn thẻ hay tiết lộ mã PIN thẻ của mình.
  • Chú ý không để lộ mã PIN của mình khi thực hiện các giao dịch tại các cây ATM.
  • Trong trường hợp bị giữ thẻ, bạn nên liên hệ với ngân hàng quản lý máy ATM mà bạn thực hiện giao dịch và bị thu giữ thẻ.
  • Chủ thẻ nên ưu tiên sử dụng thẻ ATM tại các cây ATM của ngân hàng mà bạn làm thẻ, vì nếu trong trường hợp bạn bị khóa thẻ, chủ thẻ cũng có thẻ mở và lấy thẻ nhanh hơn so với rút trái ngân hàng.
  • Thẻ sẽ bị ATM thu giữ tiền nếu không nhận lại thẻ sau 30 giây kề từ khi máy trả thẻ hoặc thẻ đang báo mất.
  • Nếu bạn ngừng giao dịch liên tục từ 6 tháng đến 1 năm thì tài khoản này sẽ bị đóng băng lại. Bạn sẽ không thực hiện được bất cứ giao dịch nào bằng thẻ ATM đó nữa.
  • Với những giao dịch được thực hiện với số tiền lớn, bạn nên đến trực tiếp ngân hàng để thực hiện giao dịch hơn là qua cây ATM hay qua mạng Internet nhằm tránh trường hợp bị đánh cắp thông tin và trộm tiền từ tài khoản.
  • Chủ thẻ không nên thay đổi chữ ký nhiều lần để tránh quên mất cách k vì tất cả các ngân hàng đều yêu cầu có chữ kí mẫu của chủ tài khoản để đối chiếu với chữ ký mẫu đã dùng để mở tài khoản.

➤ Bạn đã biết: Cách sử dụng thẻ ATM an toàn hiệu quả.

Trên đây là một số thông tin về cách giải quyết khi thẻ ATM bị khóa và một số lưu ý khi sử dụng thẻ, hi vọng rằng bài viết này sẽ đem lại những thông tin hữu ích cho tất cả các bạn đọc.

Giải đáp thắc mắc và nhận tư vấn MIỄN PHÍ!!

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn thẻ tín dụng

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH THẺ TÍN DỤNG

Số mức thu nhập

Chọn số mức thu nhập

Hình thức nhận lương

Chọn hình thức nhận lương

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *