avatart

khach

icon

Cổ tức cố định là gì? Các hình thức chi trả cổ tức cố định

Chứng khoán

- 26/03/2020

0

Chứng khoán

26/03/2020

0

Cổ tức cố định là gì? Đây là hình thức mà các cổ đông trong một công ty cổ phẩn sẽ nhận được một phần lợi nhuận sau thuế qua hình thức cổ phiếu ưu đãi.

Mục lục [Ẩn]

Cổ tức cố định là gì?

Mỗi một công việc kinh doanh đều nhằm mang lại những lợi nhuận tối đa cho các nhà đầu tư. Và cổ tức chính là đòn bẩy thúc đẩy tinh thần làm việc của các chủ đầu tư. Khi một doanh nghiệp hoạt động và thu lại những lợi nhuận cao thì một phần lợi nhuận sẽ được dùng để tái đầu tư, phần còn lại để thành lập những quỹ dự phòng chi trả cho các cổ đông, phần này được gọi là cổ tức. Trong cổ tức bao gồm cổ tức cố định và cổ tức thưởng.

Xem thêm: Những điều nên cân nhắc khi đầu tư chứng chỉ quỹ và cổ phiếu.

  Cổ tức cố định là gì?

Cổ tức cố định là một loại hình cổ tức doanh nghiệp

Cổ tức cố định được xác định bằng một con số cụ thể nhất định dành riêng cho mỗi cổ đông. Ngoài phần cổ tức cố định, doanh nghiệp cũng đẩy mạnh cổ tức thưởng.

Trong các doanh nghiệp khi hoạt động thì lợi nhuận không thể dự đoán chính xác, thường chỉ mang con số ước lượng, điều đó có nghĩa cổ tức thưởng được thay đổi theo ngày.

Việc xác định cổ tức cố định diễn ra hàng năm trước kỳ họp cổ đông. Đây lại là động lực chính cho các nhà đầu tư,là đòn bẩy mạnh cho các cổ đông góp vốn.

Tại Việt Nam, việc trả cổ tức cố định thuộc quyền của Đại hội đồng cổ đông và được trả mỗi năm một hoặc hai lần. Số cổ tức danh định sẽ được thông báo cho các cổ đông hoặc là bằng lượng tiền mặt mà họ sẽ nhận được tính theo số cổ phiếu mà họ đang sở hữu theo số phần trăm trong lợi nhuận của công ty.

Xem thêm: Những điểm cần lưu ý về cổ tức

Cổ tức cố định là một phần không thể thiếu trong cổ tức doanh nghiệp

Cổ tức cố định là một phần không thể thiếu

Cổ tức cố định được tính toán chủ yếu trên cơ sở của lợi nhuận chưa sử dụng đến của công ty cũng như viễn cảnh kinh doanh trong những năm kế tiếp. Sau đó nó được đề xuất bởi Hội đồng Quản trị và Ban Kiểm soát (Ủy ban, hay Hội đồng Kiểm soát) trước Đại hội cổ đông hàng năm.

Đăng ký ngay

Các hình thức chi trả cổ tức cố định

Như đã đề cập ở trên, cổ tức cố định chỉ có giá trị trong ứng dụng cổ phiếu ưu đãi. Như vậy, hình thức chi trả loại hình này được ưu tiên bằng cổ phiếu ưu đãi tính đến thời điểm thanh khoản.

Trong một số trường hợp, để linh động hơn cho cả đôi bên, các nhà đầu tư có thể quy đổi giá trị cổ phiếu ưu đãi thời điểm đó ra tiền mặt và đề nghị doanh nghiệp thanh toán nếu có nhu cầu sử dụng.

Điểm danh các hình thức chi trả cổ tức cố định

Cổ tức cố định được khuyến khích chi trả bằng tiền mặt

Tuy nhiên, đặt lên bàn cân so sánh với hình thức cổ tức đơn thuần thì cổ tức cố định dường như hạn chế hơn về ứng dụng loại hình chi trả. Cụ thể, cổ tức doanh nghiệp được:

Chi trả bằng tiền mặt

Khi một công ty niêm yết công bố trả cổ tức, tỷ lệ phần trăm (%) thường đi kèm với con số tuyệt đối để tránh hiểu nhầm. Với những NĐT đang nắm giữ cổ phiếu và những người đang có dự định mua cổ phiếu, có thể căn cứ vào số cổ tức (tiền mặt) được trả để tính lợi suất hiện thời bằng cách lấy khoản này chia cho thị giá cổ phiếu.

Hình thức chi trả bằng tiền mặt được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng bởi vì  đó là tiền thật, thu nhập thật, là minh chứng cho tình hình tài chính DN được điều hòa tốt.

Chi trả bằng cổ phiếu

Được áp dụng khi công ty có nhu cầu giữ lại lợi nhuận để đầu tư phát triển, doanh nghiệp có thể sử dụng cổ phiếu được phép phát hành hay cổ phiếu quỹ (nếu có) để trả cổ tức.

Khoản cổ tức cho mỗi cổ phiếu theo cách trả này là phần cổ phần thay cho khoản tiền. Thậm chí, một số DN còn trả cổ tức bằng một công cụ nợ, được gọi là cổ tức nghĩa vụ (cổ tức nợ); qua hình thức tài sản, giấy khất nợ với cam kết khoản tiền sẽ được trả vào một ngày nào đó trong tương lai.

Hiểu biết rõ về viễn cảnh kinh doanh chiến lược của doanh nghiệp cũng như có trách nhiệm trong công việc và vị trí của mình sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư rất nhiều về khoản cổ tức cố định.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn chứng khoán

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *