avatart

khach

icon

Những điều kiện cho thuê tài chính mà doanh nghiệp cần nắm rõ

Kiến thức vay vốn

- 04/11/2019

0

Kiến thức vay vốn

04/11/2019

0

Cho thuê tài chính là một hoạt động khá phổ biến của các doanh nghiệp hiện nay. Tại Việt Nam các công ty được thành lập với mục đích kinh doanh hoạt động cho thuê tài chính cần đáp ứng những điều kiện cụ thể như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Mục lục [Ẩn]

Cho thuê tài chính là một hình thức cấp vốn với tỷ lệ tài trợ cao lên đến 90% giá trị tài sản thuê. Doanh nghiệp không cần phải bỏ ra nhiều vốn ban đầu mà vẫn có thể đảm bảo việc có tài sản để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình trong trung và dài hạn.

Xem thêm: Lợi ích của cho thuê tài chính.

Điều kiện cho thuê tài chính

Đối với hình thức cho thuê tài chính, doanh nghiệp cần nắm rõ những đặc điểm về điều kiện sau đây:

Thời gian hoạt động

Các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động từ 2 năm trở lên mới nên tìm đến giải pháp cho thuê tài chính. Doanh nghiệp cần có tài sản thế chấp để đảm bảo cho khoản tín dụng mà ngân hàng đã cấp cho doanh nghiệp, các công ty cho thuê tài chính lại không yêu cầu tài sản đảm bảo.

Nhưng theo một nghiên cứu cho thấy: Đối với những công ty mới thành lập hay chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn (từ 3 năm trở xuống) thì tỷ lệ ngưng hoạt động trong khoảng thời gian hoạt động từ 3 năm trở xuống là rất cao. Vì vậy, thời gian hoạt động là điều kiện xem xét đầu tiên trong việc ra quyết định đi thuê tài chính.

Quy chế cho thuê tài chính theo nghị định Chính Phủ ban hành.

Cho thuê tài chính là hoạt động khá phổ biến

Cho thuê tài chính là hoạt động khá phổ biến

Tình hình hoạt động kinh doanh

Báo cáo tài chính của công ty phải chứng minh được công ty đang hoạt động có lãi, vì không yêu cầu tài sản đảm bảo nên chỉ dựa vào tình hình hoạt động thực tế của chính doanh nghiệp mà công ty cho thuê tài chính ra quyết định cấp tín dụng cho doanh nghiệp hay không.

Vì vậy, nếu công ty của bạn đang hoạt động tốt và muốn mở rộng quy mô sản xuất thông qua việc mua sắm máy móc thiết bị thì hình thức cho thuê tài chính là lựa chọn hoàn hảo.

Mô hình kinh doanh

Thông thường khi thẩm định tín dụng thì các nhân viên tín dụng của công ty cho thuê tài chính sẽ mong muốn tìm hiểu mô hình kinh doanh của công ty, là doanh nghiệp sản xuất, xây dựng hay vận tải…

Vì mỗi mô hình kinh doanh đều có những đặc thù riêng và đi kèm với những rủi ro riêng. Các bạn cứ yên tâm trao đổi với các nhân viên tín dụng vì họ là những người có chuyên môn về tài chính, qua cuộc trao đổi đó phần nào có thể giúp các bạn nhận ra được mô hình kinh doanh hiện tại có ổn hay không.

Tất cả các hoạt động kinh doanh phức tạp hay đơn giản cũng đều được thể hiện ở các chỉ số tài chính, đôi khi sở hữu một chỉ số đẹp nhưng nếu không có tầm nhìn thì bạn rất dễ bị đánh lừa bởi chính những cái đẹp đó để rồi quên đi những rủi ro tiềm ẩn trong tương lai.

Vì vậy, mô hình kinh doanh cũng là một điều kiện quan trọng để các tổ chức tài chính cũng như công ty cho thuê tài chính xem xét và phê duyệt cấp tín dụng cho công ty.

Tìm hiểu thêm:

Tình hình kinh doanh của doanh nghiệp là điều kiện khá quan trọng

Tình hình kinh doanh của doanh nghiệp là điều kiện khá quan trọng

Điều kiện thành lập công ty cho thuê tài chính

- Công ty cho thuê tài chính được cấp giấy phép khi có đủ các điều kiện sau:

  • Khi đăng ký thành lập công ty cho thuê tài chính có vốn điều lệ, vốn được cấp là 150 tỷ đồng.
  • Chủ sở hữu công ty cho thuê tài chính là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, cổ đông sáng lập, thành viên sáng lập là pháp nhân đang hoạt động hợp pháp và có đủ năng lực tài chính để tham gia góp vốn, cổ đông sáng lập hoặc thành viên sáng lập là cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có đủ khả năng tài chính để góp vốn.
  • Người quản lý, điều hành, thành viên Ban kiểm soát đủ các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định tại Điều 50 của Luật các tổ chức tín dụng.
  • Có Điều lệ phù hợp với quy định của Luật các tổ chức tín dụng và các quy định khác của pháp luật có liên quan
  • Có đề án thành lập, phương án kinh doanh khả thi, không gây ảnh hưởng đến sự an toàn, ổn định của hệ thống tổ chức tín dụng, không tạo ra sự độc quyền hoặc hạn chế cạnh tranh hoặc cạnh tranh không lành mạnh trong hệ thống tổ chức tín dụng.

Xem thêm: Nắm chắc hợp đồng cho thuê tài chính để đảm bảo quyền lợi.

- Công ty cho thuê tài chính liên doanh, công ty cho thuê tài chính 100% vốn nước ngoài được cấp Giấy phép khi có đủ các điều kiện sau:

  • Các quy định tại các nội dung phía trên (Tức tiến hành thủ tục thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài hoặc cty 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam).
  • Tổ chức tín dụng nước ngoài được phép thực hiện hoạt động ngân hàng theo quy định của pháp luật của nước mà tổ chức tín dụng nước ngoài đặt trụ sở chính.
  • Hoạt động dự kiến xin phép thực hiện tại Việt Nam phải là hoạt động mà tổ chức tín dụng nước ngoài đang được phép thực hiện tại nước nơi tổ chức tín dụng nước ngoài đặt trụ sở chính.
  • Tổ chức tín dụng nước ngoài phải có hoạt động lành mạnh, đáp ứng các điều kiện về tổng tài sản có, tình hình tài chính, các tỷ lệ bảo đảm an toàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
  • Tổ chức tín dụng nước ngoài phải có văn bản cam kết hỗ trợ về tài chính, công nghệ, quản trị, điều hành, hoạt động cho tổ chức tín dụng liên doanh, tổ chức tín dụng 100% vốn nước ngoài, bảo đảm các tổ chức này duy trì giá trị thực của vốn điều lệ không thấp hơn mức vốn pháp định và thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn của Luật này.
  • Cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài đã ký kết thỏa thuận với Ngân hàng Nhà nước về thanh tra, giám sát hoạt động ngân hàng, trao đổi thông tin giám sát an toàn ngân hàng và có văn bản cam kết giám sát hợp nhất theo thông lệ quốc tế đối với hoạt động của tổ chức tín dụng nước ngoài.

Các sản phẩm cho thuê tài chính

Các sản phẩm cho thuê tài chính hiện nay bao gồm:

Cho thuê tài chính đơn thuần

Khi khách hàng có nhu cầu đầu tư máy móc thiết bị, phương tiện có thể tự mình đi tìm và lựa chọn những phương tiện sao cho phù hợp nhất với kế hoạch sản xuất. Đồng thời có thể tìm đến các công ty cho thuê tài chính để trình phương án đầu tư tìm kiếm tài trợ.

Việc mua máy sẽ được tiến hành nhanh chóng và thuận lợi, đáp ứng tiến độ kế hoạch theo yêu cầu. Doanh nghiệp không phải lo lắng nhiều về nguồn vốn thanh toán và các thủ tục phát sinh. Sau khi đã chấp thuận, công ty cho thuê tài chính sẽ thực hiện các thủ tục cần thiết để mua và chuyển giao máy móc thiết bị, phương tiện sản xuất kinh doanh mà doanh nghiệp có nhu cầu.

Cho thuê tài chính bán và thuê lại

Trong hoạt động kinh doanh hàng ngày, doanh nghiệp có thể sẽ gặp phải tình trạng thiếu hụt nguồn vốn lưu động cần thiết. Để đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra bình thường, doanh nghiệp có thể lựa chọn bán máy móc thiết bị, phương tiện đó cho công ty cho thuê tài chính và tái thuê lại chính số tài sản này với công ty cho thuê tài chính.

Việc bán và thuê lại diễn ra thật nhanh chóng và tiện lợi. Sau đây là một số lưu ý về tài sản tham gia hình thức bán và thuê lại:

  • Phải thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bên bán và bên thuê lại
  • Không có tranh chấp
  • Không được sử dụng để đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ khác
  • Đang hoạt động bình thường.

Trên đây chỉ là một số điều kiện cơ bản để tiếp cận nguồn tài trợ từ công ty cho thuê tài chính. Mỗi công ty cho thuê tài chính sẽ có những điều kiện, những mối quan tâm và những cách nhìn nhận riêng để thẩm định mức độ rủi ro của các khoản tài trợ. Vay tài chính từ các công ty cho thuê tài chính là một giải pháp tối ưu thay thế cho vốn vay từ ngân hàng.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay thế chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *