avatart

khach

icon

Có vài trăm triệu rảnh rỗi, có nên gửi tiết kiệm mua nhà?

Đầu tư

- 15/08/2019

0

Đầu tư

15/08/2019

0

Rất nhiều người ở trong hoàn cảnh đã đi làm một thời gian dài và tích lũy được một khoản tiền vài trăm triệu nhưng không đủ để mua nhà riêng. Số tiền rảnh rỗi được gửi ở ngân hàng đảm bảo an toàn và sinh lời. Thế nhưng, giải pháp gửi tiết kiệm mua nhà có khả thi và liệu có cách nào đó tốt hơn?

Mục lục [Ẩn]

Rất nhiều người ở trong hoàn cảnh đã đi làm một thời gian dài và tích lũy được một khoản tiền vài trăm triệu nhưng không đủ để mua nhà riêng. Họ vẫn tiếp tục đi thuê nhà và tích lũy ngày càng tích cực hơn hy vọng một ngày được ở trong ngôi nhà mình mơ ước. 

Số tiền rảnh rỗi được gửi ở ngân hàng đảm bảo an toàn và sinh lời. Thế nhưng, giải pháp gửi tiết kiệm ngân hàng mua nhà có khả thi và liệu có cách nào đó tốt hơn?

Tham khảo: 

Vay 300 triệu mua nhà dễ dàng tại ngân hàng Vietcombank

Gửi tiết kiệm 100 triệu đồng như thế nào để có lợi nhất?

Có nên gửi tiết kiệm mua nhà?

Giả sử bạn đã có 500 triệu tiền tích góp được và tiếp tục gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Hiện nay, lãi suất tiết kiệm có kỳ hạn của hầu hết ngân hàng lớn như BIDV, Vietinbank, Vietcombank, Agribank, HSBC, ACB... đều dao động trong khoảng 7%/năm. Tuy nhiên hàng tháng bạn vẫn phải đi thuê nhà ở khoảng 4 triệu đồng/tháng cho một gia đình có con nhỏ. Vậy thì sau 3 năm, số tiền thu được từ lãi suất và chi phí thuê nhà sẽ như sau:

  • Lãi suất thu được sau 3 năm khoảng 105 triệu.
  • Chi phí thuê nhà 3 năm khoảng 144 triệu.

Gửi tiết kiệm mua nhà là cách làm của nhiều người Gửi tiết kiệm mua nhà là cách làm của nhiều người

Như vậy bạn có thể thấy lãi suất thu được không đủ để đi thuê nhà. Trong khi tâm lý khi ở nhà thuê rõ ràng không hề thoải mái. Ở đây, chưa kể đến vấn đề lạm phát, nếu lạm phát càng cao thì đồng tiền của bạn càng mất giá khi để ở ngân hàng.

Kết luận: Qua những phân tích trên ta thấy nếu có vài trăm triệu đồng rảnh rỗi thì KHÔNG NÊN gửi tiết kiệm mua nhà. Đây là giải pháp không mấy khả thi vì số tiền lãi thu được không đủ bù đắp cho tiền thuê nhà. 

Vậy không gửi tiết kiệm mua nhà thì làm cách nào để sinh lời tốt hơn cho số tiền này, hãy theo dõi trong nội dung dưới đây để có câu trả lời.

Xem thêm: Những thắc mắc khi gửi tiết kiệm 500 triệu đồng

iền lãi gửi tiết kiệm không đủ trả tiền thuê nhà Tiền lãi gửi tiết kiệm không đủ trả tiền thuê nhà

Làm sao để khoản tiền rảnh rỗi sinh lời tốt hơn?

Để sinh lời cho khoản tiền rảnh rỗi ngoài gửi tiết kiệm thì nhiều người còn dùng để đầu tư kinh doanh buôn bán, đầu tư cổ phiếu, ngoại tệ… Tuy nhiên, việc đầu tư như trên đây sẽ có rủi ro cao tùy thuộc vào khả năng của từng người. Có người có thể nhân gấp đôi số tiền 500 triệu trong vòng một năm, nhưng cũng có người thua lỗ phần lớn và còn lại chẳng đáng bao nhiêu. Vậy có cách nào khả thi hơn không?

Xem thêm: 4 cách gửi tiết kiệm ngân hàng có lợi nhất

Không gửi tiết kiệm mua nhà, chọn mua nhà trả góp

Nắm bắt được nhu cầu muốn nhanh chóng được ở trong ngôi nhà của mình, nhiều ngân hàng đã đưa ra gói vay mua nhà với lãi suất khá cạnh tranh theo hai hình thức phổ biến là cho vay mua nhà có thế chấp hoặc vay mua nhà dự án. 

Như đã nói ở phần trên, lãi suất gửi tiết kiệm không đủ để thuê nhà, vì vậy thay vì để tiền nằm im trong tài khoản tiết kiệm ở ngân hàng thì bạn dùng nó để mua nhà trả góp. Bạn sẽ có nhà riêng thoải mái để ở, rồi dùng khoản tiền trích ra tiết kiệm hàng tháng sử dụng để trả góp nhà, vậy là vẹn cả đôi đường.

Lợi ích khi mua nhà trả góp

Hình thức vay mua nhà trả góp thay cho việc tiết kiệm mua nhà sẽ có các lợi điểm sau:

  • Bạn sẽ chỉ phải trả thường khoảng từ 30% tổng chi phí ban đầu. Số tiền còn lại lên đến 70% sẽ được ngân hàng hỗ trợ với lãi suất hợp lý. Lãi suất thông thường từ 6%/năm cho 6 tháng đầu, sau đó lãi suất sẽ được điều chỉnh tùy theo từng ngân hàng.
  • Được sở hữu ngôi nhà của mình nhanh chóng giúp bạn và gia đình yên tâm làm việc và học tập. Chắc chắn công việc và cuộc sống của bạn sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều.
  • Không phải trả tiền thuê nhà hàng tháng. Không phải thường xuyên chuyển nhà, mua sắm đồ đạc giúp tiết kiệm thời gian và giảm gánh nặng tâm lý.
  • Thời gian trả gốc và lãi cho ngân hàng rất lâu, có thể lên tới 20 năm giúp cuộc sống không xáo trộn.

Hầu hết các ngân hàng khi tư vấn vay vốn cho khách hàng đều thông tin tới họ rất rõ ràng về khoản vay và số tiền phải trả hàng tháng. Số tiền lãi phải trả có khi thấp hơn hoặc chỉ tương đương với tiền thuê nhà. Như vậy, vay mua nhà trả góp có nhiều lợi điểm hơn việc tiết kiệm mua nhà đơn thuần.

Nên cân nhắc vay mua nhà trả gópNên cân nhắc vay mua nhà trả góp

Lưu ý khi mua nhà trả góp

Tuy vậy, bạn cần lưu ý những điểm sau khi mua nhà trả góp:

  • Tìm hiểu kỹ thông tin về ngôi nhà mà bạn sẽ mua. Hiện nay có rất nhiều dự án cho khách hàng lựa chọn.
  • Lựa chọn ngân hàng uy tín, lãi suất hợp lý và đọc kỹ các điều khoản khi ký hợp đồng.
  • Ngoài ra, bạn nên cân nhắc tài chính để lựa chọn thời gian vay phù hợp. Thời gian vay ngắn thường tốt hơn về lãi suất nhưng sẽ khiến cuộc sống của bạn không thoải mái. Thời gian vay quá dài sẽ làm cho số tiền phải trả tăng lên đáng kể.

Cả hai phương pháp gửi tiết kiệm mua nhà và mua nhà trả góp đều có những sự khó khăn riêng. Nếu như gửi tiết kiệm mua nhà khiến bạn phải chịu cảnh ở trọ lâu dài thì mua nhà trả góp sẽ mang đến sự khó khăn tài chính nhất thời. Bạn cân nhắc xem chọn gánh nặng tâm lý khi đi thuê nhà hay sự không thoải mái khi phải trả lãi hàng tháng? 

Nhưng trên thực tế, việc sở hữu và được ở trong căn nhà của chính mình càng sớm càng tốt bao giờ cũng sẽ tốt hơn. Vì vậy thay vì gửi tiết kiệm mua nhà bạn có thể lựa chọn hình thức mua nhà trả góp để sớm ổn định cuộc sống của mình. Tuy nhiên đây là một khoản vay dài hạn nên bạn cần cân nhắc thật kỹ các điều khoản vay để đảm bảo cuộc sống của gia đình.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (2 lượt)

5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *