avatart

khach

icon

Bạn đã biết về quy định về chuyển tiền điện tử chưa?

Kiến thức thẻ ATM

- 27/06/2019

0

Kiến thức thẻ ATM

27/06/2019

0

Trong chúng ta, hầu hết đều từng yêu cầu chuyển tiền qua ngân hàng - chính là hoạt động chuyển tiền điện tử. Thế nhưng bạn đã biết yêu cầu của mình được ngân hàng thực hiện ra sao? Đặc điểm cũng như quy định về chuyển tiền điện tử như thế nào? Khi bạn biết những điều này, chắc chắn bạn sẽ hiểu và thuận tiện hơn trong giao dịch tài chính ngân hàng.

Mục lục [Ẩn]

Bạn đã từng chuyển tiền qua ngân hàng? Thuật ngữ chuyển khoản Online (chuyển tiền điện tử) - hoạt động chủ yếu của hệ thống ngân hàng chắc hẳn bạn cũng nghe qua đôi lần. Bất cứ hoạt động nào cũng phải tuân theo pháp luật đặc biệt hoạt động trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Bạn đã biết về quy định về chuyển tiền điện từ chưa? Nếu nắm được những quy định này, bạn không những hiểu thêm về hoạt động chuyển tiền điện tử mà có thể giúp bạn trong một số giao dịch với ngân hàng đó.

Chuyển tiền điện tử là gì?

Chuyển tiền điện tử được hiểu là quá trình một khoản tiền nhất định được xử lý qua mạng máy tính từ thời điểm nhận được lệnh chuyển tiền từ bên phát lệnh (bên chuyển tiền) đến khi số tiền đó đến tài khoản của người thụ hưởng (bên nhận tiền).

Hầu hết các giao dịch thanh toán trong hệ thống ngân hàng đều là chuyển tiền điện tử. Thay vì các ngân hàng phải chuyển chứng từ bằng giấy qua đường bưu điện hay bằng phương pháp thủ công khác thì yêu cầu chuyển tiền được mã hóa vào file điện tử bằng công nghệ tin học hiện đại, nhanh chóng chuyển đến ngân hàng nơi người nhận tiền. Ngân hàng thụ hưởng nhận dữ liệu, ghi tiền vào tài khoản của người nhận hoặc thực hiện thủ tục xuất tiền mặt cho khách hàng. Cả quá trình rất nhanh, tiền vào tài khoản của khách hàng trung bình chỉ cần đến vài phút.

Quy định chung về chuyển tiền điện tử

Xem ngay: Tiền điện tử - đơn vị tiền tệ của tương lai.

Hoạt động chuyển tiền điện tử là ứng dụng công nghệ tin học được sử dụng trong tài chính ngân hàng

Hoạt động chuyển tiền điện tử là ứng dụng công nghệ tin học được sử dụng trong tài chính ngân hàng

Chúng ta đều biết chuyển tiền điện tử là hoạt động sử dụng công nghệ tin học. Tuy nhiên, hoạt động này đều phải tuân theo quy định chung về chuyển tiền điện tử. Chúng ta cùng điểm qua một số quy định chung nhé.

  • Hoạt động chuyển tiền điện tử bằng VNĐ hoặc ngoại tệ giữa các ngân hàng trong cùng hệ thống ngân và chỉ tạo các giao diện cần thiết từ trung tâm thanh toán. Điều này có nghĩa là hoạt động thanh toán bù trừ tự động, giao dịch tài chính qua POS, ATM, SWIFT không áp dụng quy định này.
  • Đối tượng áp dụng quy định về chuyển tiền điện tử này bao gồm các phòng giao dịch, chi nhánh, ngân hàng cùng trong hệ thống ngân hàng có đủ điều kiện kỹ thuật tiêu chuẩn được sự cho phép của Ngân hàng Nhà Nước.

    Các hoạt động chuyển tiền điện tử chặt chẽ với nghiệp vụ thanh toán và quản lý vốn, điều chuyển vốn giữa ngân hàng với từng chi nhánh.
  • Trung tâm thanh toán của mỗi ngân hàng chịu trách nhiệm thực hiện nghiệp vụ nhận hạch toán và chuyển thông tin đến ngân hàng nhận, theo dõi và đảm bảo các giao dịch được thực hiện đúng, đầy đủ.
  • Thời gian thực hiện chuyển tiền điện tử được hoàn tất trong một ngày làm việc kể từ khi khách hàng yêu cầu. Đối với yêu cầu chuyển tiền nhanh trong khoảng thời gian từ 1h đến 4h làm việc, khách hàng sẽ không chịu thêm khoản phí nào.
  • Tùy theo từng vị trí, chức năng, nhiệm vụ được giao; khi tham gia nghiệp vụ, các cá nhân đều phải tuân thủ đúng quy định về chuyển tiền điện tử.

Đặc điểm nổi bật của chuyển tiền điện tử

Xem ngay: 5 dịch vụ chuyển tiền thông dụng nhất hiện nay.

Chuyển tiền điện tử tạo ra bước ngoặt trong sự phát triển của hệ thống ngân hàngChuyển tiền điện tử tạo ra bước ngoặt trong sự phát triển của hệ thống ngân hàng

  • Hoạt động chuyển tiền điện tử được thực hiện trong môi trường có tính pháp lý, chuẩn hóa cao. Bằng chứng chính là hệ thống quy định về chuyển tiền điện tử luôn được cập nhật theo thực tế phát sinh.
  • Trong suốt quá trình thực hiện chuyển tiền điện tử đều được tự động hóa. Các thao tác chuyển tiền, tra soát, phản hồi tra soát, chấp nhận, phản hồi chấp nhận đều được xử lý tự động, đảm bảo độ chính xác và đúng theo quy định về chuyển tiền điện tử.
  • Hệ thống  ngân hàng đều có hệ thống ký hiệu mật mang tính bảo mật cực cao được cài đặt cho chương trình riêng. Trong suốt quá trình thực hiện chuyển tiền điện tử, mã khóa bảo mật được thực hiện tới ít nhất là 2 lần của bộ phận thanh toán và kế toán.
  • Quy định chung về chuyển tiền điện tử đã được áp dụng thay thế cho quy định thanh toán liên hàng qua máy tính, từ đó thay đổi các quy định, quy trình trong việc hạch toán, quản lý, điều phối vốn giữa hội sở và các chi nhánh.
  • Bất cứ khách hàng nào cũng có thể yêu cầu chuyển tiền điện tử, kể cả việc khách hàng không có tài khoản tại ngân hàng. Khi người thụ hưởng không có tài khoản tại tài khoản nhận, khách hàng chỉ cần mang giấy tờ tùy thân (chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu,..) để nhận tiền.

Quy định về chuyển tiền điện tử của ngân hàng nhà nước, bộ tài chính cũng như của từng ngân hàng tương đối nhiều. Tuy nhiên, chúng tôi đã điểm qua một số điểm nổi bật quy định chung về hoạt động này. Qua đây, chúng ta cũng có thể hiểu và nắm được một số vấn đề cơ bản trong hoạt động hàng ngày của hệ thống ngân hàng.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn thẻ tín dụng

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH THẺ TÍN DỤNG

Số mức thu nhập

Chọn số mức thu nhập

Hình thức nhận lương

Chọn hình thức nhận lương

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *